Phê bình phải tri âm với sáng tác
Một nền văn chương phát triển lành mạnh bên cạnh thành tựu của
sáng tác bao giờ cũng nổi lên tên tuổi các nhà phê bình. Theo tôi, bản chất của
mối quan hệ giữa sáng tác và phê bình là sự gắn bó mật thiết, sự gắn bó tác động
qua lại biện chứng; quan hệ giữa các nhà thơ, nhà văn với các nhà phê bình là mối
quan hệ tri âm tri kỷ. Từ kinh nghiệm bản thân mình, tôi thấy nhà phê bình nào
không có được sự tri âm tri kỷ với sáng tác thì chắc chắn không thành công.
1. Sau ba chục năm cầm bút viết phê bình, đến nay tôi đã xác
định dù ở đâu, làm gì, cuối cùng cuộc đời mình vẫn gắn với phê bình văn chương.
Đây là cái nghiệp của mình. Tôi tâm đắc với ý nghĩ giản dị của một nhà phê
bình: "Phê bình cũng đáng cho người ta sống cả đời vì nó". Đáng lắm
chứ! Trước hết, phê bình cũng là một nghề chân chính như mọi nghề lương thiện
khác. Nó quyết không phải là nghề "ăn theo". Nhà văn Tô Hoài còn nói:
"Nhà phê bình là nhà văn sáng tác theo cách riêng của họ". Hơn thế, với
tôi đây là một nghề thiêng liêng. Tôi đã từng làm và công bố nhiều bài thơ khi
buổi đầu bước vào văn chương. Tôi nhận thấy phê bình cũng thiêng liêng như làm
thơ và viết tiểu thuyết vậy. Một bài phê bình ngắn mà hay rất có giá trị đối với
đời sống văn chương và xã hội. Một nghề cao quý như thế mà ít người gắn bó thì
thật đáng tiếc!
Một nền văn chương phát triển lành mạnh bên cạnh thành tựu của
sáng tác bao giờ cũng nổi lên tên tuổi các nhà phê bình. Theo tôi, bản chất của
mối quan hệ giữa sáng tác và phê bình là sự gắn bó mật thiết, sự gắn bó tác động
qua lại biện chứng; quan hệ giữa các nhà thơ, nhà văn với các nhà phê bình là mối
quan hệ tri âm tri kỷ. Từ kinh nghiệm bản thân mình, tôi thấy nhà phê bình nào
không có được sự tri âm tri kỷ với sáng tác thì chắc chắn không thành công.
Đời sống phê bình văn chương đã và sẽ diễn ra theo quy luật
khách quan của nó. Phê bình văn chương không thể cưỡng lại được dòng chảy của
cuộc sống. Kinh tế và xã hội của chúng ta hiện nay theo cơ chế thị trường. Phê
bình thuộc về kiến trúc thượng tầng. Nó tất phải là hình bóng của cơ sở hạ tầng
là kinh tế - xã hội. Nó sẽ có tất cả tích cực và tiêu cực mà xã hội đang có.
Nói phê bình văn chương là một nghề thiêng liêng nhưng không
nên thần thánh hóa các nhà phê bình. Các nhà phê bình trước hết cũng là con người.
Họ cũng có thể là những người quân tử, chứ quyết không phải là những chàng
Đôngkisốt chống lại cối xay gió. Họ là những người biết "dĩ bất biến ứng vạn
biến" chứ quyết không khư khư chịu chết như những kẻ gàn dở chỉ làm cái
này không làm cái kia, nhưng cuối cùng cũng không làm được gì cho đời trong khi
tiêu chí đo giá trị của xã hội đã thay đổi. Điều này đặt ra cho các nhà lãnh đạo,
người quản lý văn học nghệ thuật rất nhiều suy nghĩ. Nếu muốn có một nền văn
chương lành mạnh xứng đáng với tầm vóc của dân tộc và thời đại thì phải biết đầu
tư thích hợp, vừa khoa học vừa nghệ thuật để có được một đội ngũ phê bình văn
chương chuyên nghiệp, yên tâm sống và viết với nghề nghiệp của mình.
2. Đầu tư cho các nhà phê bình thì phải biết một người viết
phê bình văn chương cần phải có những điều kiện gì, nếu không thì đầu tư sẽ phản
tác dụng, như khách đi đường xa đến nhà đang khát nước mà lại mang bánh khô ra
mời. Theo tôi, một người viết phê bình cần ít nhất bốn yêu cầu sau đây:
Thứ nhất, người viết phê bình văn chương phải có năng khiếu bẩm
sinh viết phê bình giống như năng khiếu làm thơ và năng khiếu viết truyện của
các nhà văn, nhà thơ vậy. Không có điều này thì có đầu tư đến mấy cũng thành vô
ích. Điều đó cắt nghĩa vì sao khoa Văn của các trường Đại học Xã hội và Nhân
văn và Đại học Sư phạm đào tạo hàng năm rất nhiều người để làm công việc nghiên
cứu và giảng dạy văn chương mà bản chất là phê bình văn chương thì lại không có
mấy người trở thành nhà phê bình văn chương; ngược lại, có người không được đào
tạo gì về văn chương thì lại trở thành nhà phê bình văn chương có tiếng.
Hai là, người viết phê bình cần có cuộc sống ổn định về vật
chất và tinh thần. Nhà thơ Chế Lan Viên có viết: "Tôi vẫn khép phòng văn
hì hục viết". Làm thơ mà còn thế thì làm phê bình ít nhất cũng cần thời
gian gấp mười lần người làm thơ. Đó là phải khép phòng văn mà đọc hàng núi
sách, nhất là núi sách của thời kinh tế thị trường rất cao và to. Tôi đã từng
làm một việc đơn giản nhất của công việc phê bình là đọc một cuốn tiểu thuyết
dày 700 trang để viết một bài phê bình, khi đăng (năm 2009) được trả 200 nghìn
đồng nhuận bút. Còn có bao nhiêu bài phê bình muốn viết được phải đọc gấp nhiều
lần như thế. Tôi nghĩ rằng, những việc như vậy lặp lại đến lần thứ ba thì các
nhà phê bình bình thường đã phải suy nghĩ. Điều này cần các nhà lãnh đạo, các
nhà quản lý và hoạch định chính sách lưu tâm. Bởi vì theo chủ nghĩa duy vật biện
chứng thì quan tâm về vật chất cũng chính là quan tâm về tinh thần vậy.
Yêu cầu thứ ba và yêu cầu thứ tư đối với người viết phê bình
gắn liền với nhau. Đó là, một người viết phê bình phải được trang bị lý luận có
hệ thống, đồng thời phải có vốn sống của một nhà văn. Thiếu một trong hai điều
kiện này thì nhà phê bình sẽ như con chim một cánh không thể bay được, chỉ có
thể nhảy lò cò trên mặt đất mà thôi. Bây giờ chắc không còn ai ngây thơ để cãi
rằng viết phê bình văn chương chỉ cần năng khiếu bẩm sinh không cần lý luận.
Nhưng cũng phải hiểu rằng hệ thống lý luận của người viết không nhất thiết phải
được đào tạo qua các trường đại học văn chương hay phải được hướng dẫn làm luận
án các bậc sau đại học.
Các nhà phê bình lớn xưa nay phần nhiều đều phải tự trang bị,
tự học, tự mở đường đi lên, sau đó những trước tác của họ sẽ bổ sung vào kho
tàng lý luận. Nhà phê bình kiệt xuất Hoài Thanh, khi làm "Thi nhân Việt
Nam" cũng mới học Tú tài phần thứ nhất. Chỉ có một hệ thống lý luận văn
chương tiên tiến kết hợp với năng lực thẩm văn bẩm sinh mới mang lại những bài
viết phê bình có giá trị tư tưởng, khoa học và thẩm mĩ cao. Tức là một bài phê
bình một tác phẩm không chỉ là để hiểu tác phẩm ấy, mà từ hiểu tác phẩm ấy để
hiểu cả nền văn chương, như từ một giọt nước mà thấy được biển cả vậy.
Có hệ thống lý luận dẫn đường, người viết phê bình không phải
viết tự phát, mò mẫm; nhưng nhà phê bình cũng cần có vốn sống của một nhà văn,
hay trước hết về mặt bản chất nhà phê bình phải là một nhà văn, dẫu họ không
sáng tác. Không có vốn sống của một nhà văn thì làm sao hiểu được tác phẩm, hiểu
được những điều mà nhà văn, nhà thơ viết ra. Nếu chỉ có lý luận mà không có vốn
sống thì sẽ không tránh khỏi đẻ ra những bài phê bình kinh viện, sách vở, không
có ích cho một ai. Bài học về việc Tô Đông Pha chữa sai thơ của Vương An Thạch
bên Trung Quốc (Đời Tống) nghìn năm trước, theo tôi là một bài học thấm thía về
việc thiếu vốn sống cho những người viết phê bình. Một nhà thơ lớn như Tô Đông
Pha mà không có thực tế thì điều đơn giản cũng có thể nhầm lẫn... Hội Nhà văn
Việt Nam trong kế hoạch công tác cần có kế hoạch thường xuyên đưa các nhà phê
bình đi thực tế cùng với các nhà văn, nhà thơ. Đừng để các nhà phê bình ở mãi
trong tình trạng như những con chim lệch cánh, hoặc thiếu lý luận, hoặc thiếu
thực tế.
3. Phê bình văn chương phải có phong cách. Giống như các nhà
văn nhà thơ, chưa có phong cách thì không thể gọi là nhà phê bình. Tạo ra được
một phong cách phê bình riêng khác với mọi người quả thật là không dễ. Đối với
một số người, phong cách phê bình của họ là do trời phú. Đối với một số người
khác đó là cả một quá trình phấn đấu gian khổ. Một số người viết phê bình hiện
nay chưa nổi rõ phong cách, tức là không rõ khuôn mặt. Tạo ra được những phong
cách, đó là chất lượng của phê bình. Nhưng phong cách không có nghĩa là tất cả,
là mọi giá. Nền phê bình của chúng ta cần tạo ra những phong cách phê bình đẹp,
phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Bây giờ là thời mở cửa hội nhập kinh tế và giao lưu văn hóa,
trong đó có văn chương. Tôi thấy, về mặt kinh tế chúng ta hội nhập khá thành
công. Một nền kinh tế nhỏ bé lạc hậu mà hội nhập thành công! Nhưng về văn hóa,
một đất nước có bốn nghìn năm lịch sử, văn hóa mà giao lưu văn hóa rất thiếu tự
tin, cứ run lẩy bà lẩy bẩy, để cho văn hóa nước ngoài tràn vào như vào chốn
không người. Có phải văn chương Việt Nam là "tiểu nông", là nhỏ bé
không? Nhỏ bé mà lại có được "Truyện Kiều", "Chinh phụ
ngâm"!
Về phê bình văn chương thì lại cho rằng chúng ta không có được
hệ thống lý luận về phê bình, liền rước các phương pháp phê bình phương Tây vào
giải mã các sáng tác văn chương Việt Nam, thì việc lệch kênh như thế làm gì có
kết quả được. Vì thế phê bình yếu kém là phải. Sau mấy chục năm thử nghiệm có
thể khẳng định việc áp dụng các phương pháp phê bình phương Tây vào Việt Nam đã
không thành công. Tôi thấm thía câu chuyện thi sĩ Xuân Diệu trao "chìa
khóa" phê bình cho nhà thơ Phạm Tiến Duật bằng cách tặng quyển "Mái Tây"
của Vương Thực Phủ, có lời bình của Kim Thánh Thán do Nhượng Tống dịch. Điều đó
chứng tỏ sự trăn trở của Xuân Diệu đi tìm lý thuyết cho phương pháp phê bình
phương Đông. Theo tôi, đó là một phương hướng đúng, cần phải tiếp tục khơi mạch,
phát triển. Làm sao để đi tìm và xây dựng cho được một hệ thống lý luận phê
bình nghệ thuật phương Đông, hệ thống lý luận phê bình văn chương Việt Nam là
nhiệm vụ của các nhà phê bình, chứ không phải là việc nhập khẩu các lý thuyết
lý luận phê bình phương Tây. Các lý luận phê bình văn chương phương Tây chỉ là
để tham khảo mà thôi. Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa VIII phải đặt kế
hoạch và phải nghiêm túc thực hiện những vấn đề đặt ra về lý luận và phê bình
này.
Đinh Quang Tốn
Trả lờiXóaeva air booking
đại lý vé máy bay đi mỹ
hãng hàng không korean air vietnam
book vé máy bay đi mỹ
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich