Đã là người Việt nam, ai lớn lên mà chẳng mang theo, dù
ít, dù nhiều hơi ấm của những lời ru, những lời yêu thương êm đềm khi xưa
mẹ hát. Đã mang trong mình dòng máu Việt, ai mà chẳng có một góc tuổi thơ
trong sang, hồn nhiên, chập chờn theo đôi cánh cò trắng ở nơi sâu thẳm
hoài niệm, tâm hồn.
Chế Lan Viên cũng vậy, ông cũng là người Việt Nam, dòng
máu chảy trong huyết quản ông cũng mang tên Lạc Hồng, có lẽ vì thế,
trong thơ ông, dù là suy ngẫm, dù là triết lí, ta vẫn gặp lời ru ầu ơ của
mẹ, ta vẫn thấy kỉ niệm tuổi thơ nồng cháy, ta vẫn nghe trong gió thong thả
nhịp vỗ cánh cò. Và “Con cò” là bài thơ tiêu biểu cho một hồn thơ như thế.
“Con cò bế trên tay
Con chưa biết cánh cò
Nhưng trong lời mẹ hát
Có cánh cò đang bay”
Rất tự nhiên, mẹ thấy con vẫn còn bé bỏng lắm, vẫn còn
phải bế trên tay mẹ. Con đã biết cánh cò trắng là gì đâu, con đã biết cuộc
đời xung quanh là gì đâu, con chỉ đón nhận cuộc đời một cách vô thức. Vô
thhức thôi nhưng dường như đứa trẻ đã cảm nhận được cánh cò trắng đang bay
đến bên mình, đã nghe thấy âm điệu ngọt ngào trong trẻo của lời ru.
Con cò bay la
Con cò bay lả
Con cò cổng phủ
Con cò Đồng Đăng
Thi sĩ không trích hết lời ca dao, chỉ gợi thôi mà cả một bầu
không khí đã rất xa xăm bỗng trở về nguyên vẹn. Nơi thanh bình và yên ả.
Nơi ấy có cánh cò, có những hình ảnh rất đẹp đã đi vào tiềm thức không biết
bao thế hệ con người. Ở nơi ấy, ta vẫn nghe được tiếng cuộc đời vất vả, nhọc
nhằn của người nông dân và đặc biệt là những người phụ nữ, những người chị,
người mẹ Việt Nam, tiếng những đứa con yêu thương tha thiết, sẵn sang hi
sinh cho con tất cả những cánh cò kia, dù sa cơ, dù chết cũng xin được
“xáo nước trong” để khỏi mang tiếng xấu cho đàn con nhỏ.
Lời ru của mẹ có đứa con bé bỏng, có cánh cò yếu đuối,
nó không còn là lời hát ru nữa, nó là lời tâm tình của trái tim người mẹ
nhân từ, bao dung. Khi thì mẹ thương con, khi thì mẹ thương cánh cò cả cuộc
đời yếu đuối. Dù rằng lời ru có mang theo bao điều như thế, em bé vẫn say
ngủ ngon lành. Tình mẹ hoà vào lời ru vẫn vỗ về tâm hồn non nớt, vẫn cho
con niềm yêu thương và che chở tuyệt vời. Bầu không khí của hoài niệm quá
khứ dần dần khép lại, đưa con người trở về với thực tại, với mẹ, với em:
Ngủ yên! Ngủ yên! Cò ơi, chớ sợ!
Cánh cò mềm mẹ đã sẵn tay nâng
Lời mẹ trứoc kia còn trầm, buồn vang lên trong cái âm điệu
dài, xa vắng vậy mà giờ đây sao trìu mến, sao tha thiết đến lạ lung, vỗ về,
nâng giấc tình yêu, thi nhân bước đến khoảng trời vời vợi chân lí, nơi ấy
có một sự thực mà cả đời người kiếm tìm mới chợt hiểu, nó ở bên ta, nó ở
giữa cuộc đời:
Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con.
“Dù”, “vẫn”, sự khẳng định chắc chắn hơn bao giờ hết. Nó hiển
nhiên như chính cuộc đời. Con dù lớn khôn, dù trưởng thành đến đâu, trước
long mẹ bao la con vẫn luôn bé bỏng. Mặt trời con luôn sưởi ấm trái tim mẹ,
còn mẹ, mẹ mãi yêu con, yêu con bằng tình yêu theo bé bước đi mãi mãi.
Tình mẹ là thế, bao la, lời ru của mẹ là thế, êm đềm, tha thiết, suốt đời
con được hưởng, suốt đời con tìm thấy, nhưng chắc gì con đã thấu hiểu, cả
cuộc đời mẹ đã gửi vào trong đó tất cả tình cảm, tất cả sự chở che, tất cả
tình yêu thương êm đềm tha thiết:
Ta đi trọn kiếp con người
Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru
(Nguyễn Duy)
Nhà thơ Nguyễn Duy đã viết những vần thơ như thế vì bằng trải
ngiệm ông đã hiểu cái bao la bất tận của tình mẹ yêu con. Còn Chế Lan
Viên, thi sĩ tìm thấy trong cánh cò yêu thương bay ra từ câu hát, một triết
lí thiêng liêng đủ soi rọi mọi tâm hồn tận ngóc ngách sâu thẳm nhất. Có lẽ
phút hiểu ra cái điều cả đời mình tìm kiếm, nhà thơ phải nén lại niềm xúc
động đến rưng rưng trực tuôn trào ra khoé mắt để viết lên cái điều ấp ủ bấy
lâu, rằng tình mẹ là vĩnh hằng, bất diệt, luôn tìm thấy bên cuộc đời chúng
ta, rằng long mẹ là bao la, vô bờ bến, luôn ôm ấp tâm hồn mỗi con người. Với
mẹ, con là hơi ấm nồng nàn, là sự sinh tồn, sự sống, con đem lại cho mẹ
hơi sống, niềm hạnh phúc yêu thương lớn nhất cuộc đời. Ta chỉ có thể nói
như vậy về cái quy luật bất biến ấy, vì tự nó đã nói lên tất cả những điều
thấm thía nhất trong cuộc đời. Biểu tượng của long mẹ thì thiêng liêng, biểu
tượng của cuộc đời thì ấm áp:
À ơi
Một con cò thôi
Con cò mẹ há
Còng là cuộc đời
Vỗ cánh qua nôi
Tình mẹ cứ theo con đi suốt năm tháng, trở thành hành
trang cho đứa con bé bỏng bước vào đời. Con sẽ bước đi trong niềm
tin mạnh mẽ vì:
tin mạnh mẽ vì:
Cánh cò trắng bay theo gót đôi chân
Cánh cò tuổi thơ sẽ chắp cánh giấc mơ đẹp đẽ, đưa em đến
những phương trời xa. Như cánh cò trong thơ Trần Đăng Khoa khiêng nắng về
đánh thức ngày mới:
“ Cánh cò trắng khiêng nắng qua sông…”
Cánh cò của Chế Lan Viên biết đánh thức cả bầu trời lấp lánh
hi vọng những vì sao mơ ước, cho em thơ tương lai đẹp đẽ, sáng rực lên
muôn vạn sắc màu. Và trong muôn vàn sắc màu rực rỡ ấy, rất nhẹ nhàng đọng
lại một thứ màu dìu dịu yêu thương, màu của tình mẫu tử, để rồi cho con.
Đâu rồi cái cánh cò trắc trờ, hiểm nguy trong câu hát thủa xưa, chỉ còn
cánh cò em,, ngủ ngon trong vòng tay mẹ. Em và cò hoá thân vào nhau trong
vòng tay ấm áp yêu thương. Cứ như vậy, em bé ngủ yên trong tình mẹ dạt
dào, trong sự che chở, chăm sóc, nâng niu ẩn chứa yêu thương vô bờ bến. Đứa
bé đón nhận tình yêu, đón nhận lời ru vô thức để rồi mang hơi ấm của lời
ru vô thức ấy đi theo suốt cuộc đời. Lời ru – giọt mật đầu tiên mẹ rót cho
em bé trong cuộc đời nó sóng sánh tình mẹ, sóng sánh không khí của đất
tròi thấm vào lời ru. Em ngủ say, ngủ say trong tình mẹ, ngủ say
trong tình yêu thương của đất trời bao la ban cho những thiên thần cho những
tâm hồn bé nhỏ. Và khi ấy, dù:
“ Con chưa biết con cò, con vạc
Con chưa biết những cành mền mẹ hát
Sữa mẹ nhiều con ngủ cgẳng phân vân”
Mẹ vẫn gọi con mẹ vẫn nhắc tên con, sự lặp lại những lời
yêu thương ấy là lời nhắn nhủ, lời giãi tỏ tâm tình, tràn đầy tình yêu
con. Cánh cò, cánh vạc bay, ngân xa mãi tình yêu vô tận ấy. Em bé có hiểu
tình mẹ ko nhỉ? Nhưng thôi, cứ ngủ đi em ạ, vì còn gì em ả, thanh
bình bằng giấc ngủ của em trong lời ru ầu ơ tha thiết.
Cánh cò đến, trong lời ru tuổi thơ, dịu dàng, êm ái là vậy
mà theo ta đi mãi, đi suốt những chặng đường dài, gắn bó bền bỉ, thân
thương cho con người tựa vững chắc nhất:
“ Ngủ yên! Ngủ yên! Ngủ yên!”
Lời ru của mẹ vỗ về cho em ngon giấc, nó ngọt lịm, thanh
bình như tình mẹ bao thủa vẫn vậy, vẫn nhẹ nhàng nâng đỡ đời con. Và cánh
cò, từ một miền xa xăm nào đó, lại đến cùng lời mẹ hát ru, chở theo cả niềm
yêu thương ấm áp về cùng giấc ngủ trẻ thơ:
Cò đứng ở quanh nôi, rồi cò vào trong tổ
Con ngủ yên thì cò cũng ngủ
Lý muôn đời của tình mẹ, của lời hát ru con. Chẳng
cần phải rút ra một châm nghiệm to tát, chẳng cần phải trau chuốt lời văn,
ý thơ đâu, nhẹ nhàng thôi, giản đơn thôi, thi sĩ làm xao xác tận sâu thẳm
tâm hồn người đọc;
“Dù ở gần con
Dù ở xa con
Lên rừng xuỗng bể
Cò sẽ tìm con
Cò mãi yêu con”
Ta tự hỏi lòng chẳng lẽ còn thứ tình cảm tha thiết, mãnh liệt
hơn thứ tình cảm kia nữa? Một tình cảm vượt lên trên tất cả khó khăn, ngăn
cách, nối liền những nẻo xa xăm, một tình cảm có sức lay động, ám ảnh tâm
can dù mới chỉ làn đầu nhìn thấy. ôi! Tình mẫu tử… có lẽ còn thiêng liêng
hơn mọi điều thiêng liêng nhất. Dù ở đâu, dù ở trong bất cứ hoàn
cảnh nào, lòng mẹ cũng như cánh cò kia, vẫn bên con, vẫn lặn lội đi tìm, lặn
lội sưởi ấm trái tim con, cho con sức mạnh, cho con niềm tin vào cuộc sống. Kì
thực em bé vẫn còn bé bỏng lắm, vẫn còn đang ngủ ngon lành trong cánh nôi
tuổi thơ nhưng ước mơ of mẹ về một tương lai đẹp mai sau cứ theo tình
yêu cháy lên mãi. mẹ độc thoại với chính lònh mình, tự soi long mình trong
tình cảm yêu con tha thiết:
“Lớn lên, lớn lên, lớn lên…
Con làm gì?
Con làm thi sĩ
Cánh cò trắng lại bay hoài không nghỉ
Trước hiên nhà
Và trong hơi mát câu văn…”
Chưa bao giờ ước mơ cháy bỏng, tha thiết đến như thế, mẹ
ước mơ và gửi trọn ước mơ ấy vào đôi chân con mai này sẽ bước trên đường đời,
sẽ vươn tới những khát khao mẹ ấp ủ bằng cả niềm tin. mẹ hỏi lòng và tự trả
lời cho câu hỏi: mẹ muốn con làm thi sĩ, mang cái đẹp đến cho cuộc đời qua
những vần thơ về mẹ, về con, về cuộc sống xung quanh đang từng ngày nuôi
con lớn khôn. Mẹ muốn cuộc đời con mãi mãi đẹp mãi mãi trong sáng như bài
thơ đẹp đẽ nhất.
Phân tích bài thơ Con cò của Chế Lan Viên
Con cò là hình ảnh quen thuộc với làng quê Việt Nam tự bao đời.
Chính vì thế mà từ lúc nào không biết, hình ảnh cò đã đi vào ca dao, dân ca Việt
Nam một cách bình thường nhưng lại mang ý nghĩa sâu sắc biểu trưng cho hình tượng
người phụ nữ Việt Nam chịu thương chịu khó.
Và cũng có khi hình ảnh cò được mượn để ví cho thân phận người
phụ nữ thấp bé trước xã hội phong kiến lúc bấy giờ. Cảm nhận từ tình mẹ thiêng
liêng, cảm nhận vẻ đẹp sâu sắc của hình ảnh cò, tác giả Chế Lan Viên đã mượn chất
liệu là những bài ca dao, dân ca Việt Nam để dệt nên bài thơ "Con cò"
ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng và nỗi nhọc nhằn nuôi con khôn lớn của người
phụ nữ, người mẹ. Bài thơ đã nhanh chóng được mọi người biết đến và trở thành một
trong những tác phẩm tiêu biểu viết về tình mẹ.
Khổ thơ đầu được viết một cách nhẹ nhàng, êm, ái:
Con còn bế trên tay
Con chưa biết con cò
Nhưng trong lời mẹ ru
Có cánh cò đang bay
"Con cò bay la
Con cò bay lả
Con cò cổng phủ
Con cò Đồng Đăng"
Cò một mình, cò phải kiếm lấy ăn
Con có mẹ, con chơi rồi lại ngủ
"Con cò ăn đêm
Con cò xa tổ
Cò gặp cành mềm
Cò sợ xáo măng…"
Ngủ yên! ngủ yên! Cò ơi, chớ sợ
Cành có mềm, mẹ đã sẵn tay nâng
Trong lời ru của mẹ thấm hơi xuân
Con chưa biết con cò, con vạc
Con chưa biết cành mềm mẹ hát
Sữa mẹ nhiều, con ngủ chẳng phân vân.
Nhưng trong lời mẹ ru
Có cánh cò đang bay
"Con cò bay la
Con cò bay lả
Con cò cổng phủ
Con cò Đồng Đăng"
Cò một mình, cò phải kiếm lấy ăn
Con có mẹ, con chơi rồi lại ngủ
"Con cò ăn đêm
Con cò xa tổ
Cò gặp cành mềm
Cò sợ xáo măng…"
Ngủ yên! ngủ yên! Cò ơi, chớ sợ
Cành có mềm, mẹ đã sẵn tay nâng
Trong lời ru của mẹ thấm hơi xuân
Con chưa biết con cò, con vạc
Con chưa biết cành mềm mẹ hát
Sữa mẹ nhiều, con ngủ chẳng phân vân.
Đúng là đứa trẻ còn quá bé bỏng để hiểu được thế nào là
"con cò", "con vạc", thế nhưng ngay từ giấc ngủ đầu nôi,
người mẹ đã nhẹ nhàng đem cánh cò đến với con bằng lời ru dịu dàng, nồng ấm. Điệp
từ "con cò" được nhắc đi, nhắc lại ở câu bốn đến câu tám của khổ thơ
đầu như một điệp khúc ngân nga, nhịp nhàng. Người đọc cảm nhận được trong thơ
có nhạc. Nhạc điệu là lời ru của mẹ đối với con, là lời kể, tả của mẹ về hình ảnh
cò trong dân gian cho con nghe. Hình ảnh "con cò bay la,….. bay lả",
từ "cổng phủ" cho đến "Đồng Đăng" miêu tả hình ảnh cò thung
dung bay lượn một cách tự do trên khắp mọi nẻo quê hương, trở thành biểu tượng
gắn bó với làng quê Việt Nam. Hình ảnh cò "xa tổ", cò "ăn
đêm", sợ gặp "cành mềm", sợ bị "xáo măng" gợi hình ảnh
cò lẻ loi một mình đi kiếm mồi trong đêm tăm tối có muôn vàn cạm bẫy đang chực
chờ phía trước. Phải chăng, tác giả muốn nhắc đến thân phận yếu đuối của người
phụ nữ và nỗi vất vả gian truân trong cuộc mưu sinh để nuôi con âm thầm, khi
bên ngoài xã hội còn nhiều cạm bẫy đang chực chờ. Mặc dù người mẹ biết con mình
còn quá bé bỏng trước cuộc đời. Nhưng mẹ muốn hát cho con nghe để con hình
thành tình yêu thương đối với những gì thuộc về quê hương, đất nước, hiểu được
tình thương bao la mà mẹ dành cho con. Bên cạnh đó, mẹ muốn con hãy yên tâm trước
cuộc đời, vì đã có mẹ chở che trong câu: "sữa mẹ nhiều, con ngủ chẳng phân
vân". Đọc đến đây, ta cảm động trước tình mẹ bao la, sâu sắc, vỗ về, chở
che ta từ khi còn tấm bé. Để rồi, khi ta từng bước trưởng thành, vẫn có mẹ bên
cạnh xẻ chia:
Ngủ yên! Ngủ yên! Ngủ yên!
Cho cò trắng đến làm quen
Cò đứng ở quanh nôi
Rồi cò vào trong tổ
Con ngủ yên thì cò cũng ngủ
Cánh của cò, hai đứa đắp chung đôi.
Mai khôn lớn con theo cò đi học
Cánh trắng cò bay theo gót đôi chân
Lớn lên! Lớn lên! Lớn lên!
Con làm gì?
Con làm thi sĩ!
Cánh cò trắng lại bay hoài không nghỉ
Trước hiên nhà và trong hơi mát câu văn.
Cho cò trắng đến làm quen
Cò đứng ở quanh nôi
Rồi cò vào trong tổ
Con ngủ yên thì cò cũng ngủ
Cánh của cò, hai đứa đắp chung đôi.
Mai khôn lớn con theo cò đi học
Cánh trắng cò bay theo gót đôi chân
Lớn lên! Lớn lên! Lớn lên!
Con làm gì?
Con làm thi sĩ!
Cánh cò trắng lại bay hoài không nghỉ
Trước hiên nhà và trong hơi mát câu văn.
Khổ thơ thứ hai có thể chia làm ba giai đoạn, tựu chung lại vẫn
là ý nghĩa của hình ảnh cò gắn bó mật thiết và trở nên người bạn đồng hành đối
với cuộc đời con trẻ từ lúc ấu thơ cho đến khi trưởng thành.
Đoạn đầu từ:
Ngủ yên! Ngủ yên! Ngủ yên!
Cho cò trắng đến làm quen
Cò đứng ở quanh nôi
Rồi cò vào trong tổ
Con ngủ yên thì cò cũng ngủ
Cánh của cò, hai đứa đắp chung đôi.
Cho cò trắng đến làm quen
Cò đứng ở quanh nôi
Rồi cò vào trong tổ
Con ngủ yên thì cò cũng ngủ
Cánh của cò, hai đứa đắp chung đôi.
Là mối tương quan mật thiết giữa cò với con trẻ trong suốt thời
thơ ấu. Cò "đứng ở quanh nôi", rồi cò "vào trong tổ"; còn
có ngủ thì cò mới ngủ. Hình ảnh cò tới đây không còn là hình ảnh con cò giản dị
nữa, mà đã ẩn dụ cho hình tượng người mẹ chăm sóc, vỗ về, ấp iu cho con từng miếng
ăn, giấc ngủ. Khi con lớn hơn một chút thì tình yêu mẹ dành cho con như thế
nào?
Đoạn thứ hai:
"Mai khôn lớn con theo cò đi học
Cánh trắng cò bay theo gót đôi chân"
Cánh trắng cò bay theo gót đôi chân"
Là hình ảnh đồng hành của người mẹ với con mình trong thời
niên thiếu. Buổi ban đầu chập chững bước vào cuộc đời, đứa trẻ cần lắm đôi tay
dìu dắt của mẹ. Thế nhưng, người mẹ sẽ không dìu dắt con mãi mãi, mà theo năm
tháng, mẹ tập cho con tự bước đi trên đôi chân chính mình. Có thể thấy: ban đầu,
thì cò dắt con đi học. Nhưng dần dà, cánh trắng cò chỉ bay theo gót chân con.
Khi con đến giai đoạn niên thiếu, tình thương của mẹ dành cho con đã có cách thể
hiện khác. Mẹ không còn nâng niu con nữa, mà chỉ đồng hành bên con, dõi theo mỗi
bước chân con. Mẹ muốn con tự đi trong cuộc đời bằng đôi chân của chính mình.
Vì chỉ có thế, bước chân con mới vững chãi, không sợ bị vấp ngã. Ta cảm nhận được
tình mẹ vừa sâu sắc, lại vừa phong phú, cách thể hiện đa dạng. Một lần nữa, ta
hiểu thêm về mẹ, chợt nhận hối hận ra ta cũng đã có lúc hiểu lầm về mẹ. Đoạn thứ
ba nói lên hình ảnh cò-hình ảnh mẹ đã đi vào tiềm thức, hóa nên tâm hồn phong
phú cho con người khi trưởng thành:
Lớn lên! Lớn lên! Lớn lên!
Con làm gì?
Con làm thi sĩ!
Cánh cò trắng lại bay hoài không nghỉ
Trước hiên nhà và trong hơi mát câu văn.
Con làm gì?
Con làm thi sĩ!
Cánh cò trắng lại bay hoài không nghỉ
Trước hiên nhà và trong hơi mát câu văn.
Cho dù lúc trưởng thành con có làm bất cứ nghề nghiệp gì, thì
hình ảnh mẹ luôn là nguồn cảm xúc dạt dào, là chất xúc tác giúp con thành công
hơn trên bước đường công danh sự nghiệp. Hình ảnh thân thương của mẹ trở nên ý
nghĩa lớn lao với cuộc đời mỗi người.
Khổ thơ thứ ba thật giản dị mà lại gây nên xúc động với người
đọc bởi lời mẹ chân tình, tha thiết:
Dù được gần con
Dù ở xa con
Lên rừng, xuống bể
Cò sẽ tìm con
Cò mãi yêu con
Con dù lớn, vẫn là con của mẹ
Đi hết đời, lòng mẹ vẫn yêu con.
Dù ở xa con
Lên rừng, xuống bể
Cò sẽ tìm con
Cò mãi yêu con
Con dù lớn, vẫn là con của mẹ
Đi hết đời, lòng mẹ vẫn yêu con.
Phải chăng đây cũng chính là lời tự sự của tất cả những người
mẹ có con cái đã trưởng thành, có khung trời và lối đi riêng? Cho dù bất cứ nơi
đâu, bất cứ hoàn cảnh nào, mẹ vẫn dang rộng vòng tay yêu thương, vẫn là bến bờ,
là điểm tựa cho con bởi:" con dù lớn vẫn là con của mẹ". Thế nên
"đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con". Có biết bao nhiêu thứ tình cảm
trên đời, nhưng có tình nào bao la, sâu sắc và vô tận như tình mẹ dành cho ta.
À ơi!
Một con cò thôi
Con cò mẹ hát
Cũng là cuộc đời
Vỗ cánh qua nôi
Ngủ đi! Ngủ đi!
Cho cánh cò, cánh vạc
Cho cả sắc trời
Đến hát
Quanh nôi.
Một con cò thôi
Con cò mẹ hát
Cũng là cuộc đời
Vỗ cánh qua nôi
Ngủ đi! Ngủ đi!
Cho cánh cò, cánh vạc
Cho cả sắc trời
Đến hát
Quanh nôi.
Lời ru đến lúc này sao thắm đượm quá đỗi tình mẫu tử thiêng
liêng của mẹ.
Lại một lần nữa các cụm từ:"ngủ đi", "cánh cò,
cánh vạc", "nôi" được nhắc lại nhằm gợi về kỉ niệm tuổi thơ, nhắc
nhớ về giấc ngủ đầu nôi cũng là dấu ấn thiêng liêng trong tâm thức của mỗi người.
Chế Lan Viên đã sáng tác bài thơ này với một sự chiêm nghiệm
sâu sắc về tình mẹ con. Ông đã thể hiện niềm yêu kính đối với hình tượng người
mẹ bằng giọng thơ nhẹ nhàng, trau chuốt.
Tình mẹ, chắc có lẽ trong tâm thức mỗi con người đều cảm nhận
được. Thế nhưng, với bài thơ "Con Cò" của Chế Lan Viên, ta như được
trãi nghiệm và hiểu thêm một cách sâu sắc về ý nghĩa của tình mẹ trong cuộc đời
của mỗi con người.
Cảm nhận về đoạn thơ trong bài con Cò
Dù ở gần
con
Dù ở xa
con,
Lên rừng xuống bể
Cò sẽ tìm con
Cò mãi yêu con.
Con dù lớn vẫn là con của
mẹ,
Đi hết đời, lòng mẹ vẫn
theo con.
À ơi!
Một con cò thôi
Con cò mẹ hát
Cũng là cuộc đời
Vỗ cánh qua nôi.
(Con cò – Chế Lan Viên, SGK Ngữ văn 9, tập 2, 2005)
– Con cò là bài thơ viết về tình mẹ của Chế Lan
Viên.
– Tình cảm thiêng liêng ấy được nhà thơ thể hiện qua hình ảnh
con cò trong lời ru con bên cánh võng.
– Đoạn thơ được nghị luận nằm ở phần cuối bài thơ, hình ảnh
con cò được nâng lên thành hình tượng – biểu tượng của tình mẹ lớn lao, cao cả,
bền vững như chân lí.
– Năm câu đầu của đoạn thơ là sự khẳng định tình mẹ cao cả:
Dù ở gần con,
Dù ở xa con,
Lên rừng xuống bể
Cò sẽ tìm con,
Cò mãi yêu con.
Hình ảnh Con cò trong khổ thơ không còn là con cò bay lả bay
la, bay vào câu hát lời ru nữa, mà hình ảnh con cò đã hóa thân vào hình tượng mẹ.
Cò và mẹ là một, dù xa cách về không gian, ở gần hay ở xa, lên rừng hay xuống
biển, dù cuộc đời gặp nhiều giông tố, trắc trở.. mẹ vẫn tìm con, yêu thương con
mãi mãi. Có thể nói trong tình cảm gia đình thì tình mẫu tử là thiêng liêng, gắn
bó, vững bền nhất. Người mẹ mang nặng đẻ đau, khi đứa con đã có mặt trên đời,
thì dù đời mẹ có phải chịu nhiều khổ đau, bể dâu, mẹ cũng không bao giờ bỏ con,
xa cách, chia lìa. Đó không chỉ đơn thuần là bản năng của người phụ nữ làm mẹ,
mà đó là thứ tình cảm sâu nặng, có tính truyền thống, lâu bền và bất diệt trong
tâm hồn, tình cảm người mẹ Việt Nam.
Hai câu tiếp theo, tiếp tục khẳng định chân lí vững bền, lớn
lao ấy:
Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con
Từ những câu thư bốn chữ nhịp ngắt phát triển lên câu tám chữ,
nhịp điệu nhẹ nhàng, lan tỏa như bàn tay vuốt ve của mẹ, như lòng mẹ trải ra
bao la, rộng lớn. Con dù nhỏ hay đã lớn vẫn là con của mẹ, đi hết cuộc đời gian
khó này lòng mẹ vẫn theo con, đó là chân lí bất biến. Bởi mẹ là quê hương, là bờ
vai ấm, là bến đỗ khi con gặp khó khăn, trắc trở trên đường đời.
Hai câu thơ còn hàm ý chứa lòng biết ơn sâu sắc của nhà thơ –
người con đối với mẹ, thấu hiểu được tấm lòng của mẹ, luôn hướng về mẹ, trân trọng,
biết ơn, dù có đi hết cuộc đời này cũng không thể đền đáp hết công ơn to lớn đó
của mẹ.
Nói về tấm lòng bao dung, rộng lớn của mẹ, nhiều nhà thơ
trong và ngoài nước đã dành cho mẹ những tình cảm thật thiết tha, sâu sắc:
Ta đi trọn kiếp con người
Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru
(Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa – Nguyễn Duy)
Chỉ mẹ là niềm vui, ánh sáng diệu kì
Chỉ mình mẹ giúp đời con vững bước
Năm câu cuối đoạn thơ trả lại với âm điệu lời ru và đúc kết ý
nghĩa phong phú của hình tượng con cò trong lời ru ấy:
À ơi!
Một con cò thôi,
Con cò mẹ hát
Cũng là cuộc đời
Vỗ cánh qua nôi.
Hình ảnh con cò tiếp tục hóa thân vào mẹ. Con cò ngoài cuộc đời
đi vào câu hát ca dao và mẹ, tất cả chỉ – Một con cò thôi. Con cò mẹ hát – hát
về cuộc đời lam lũ, khổ đau, vất vả, tảo tần của mình, hát cho con nghe… “Sữa
nuôi phần xác, hát nuôi phần hồn”. Mẹ nuôi dưỡng con không chỉ bằng dòng sữa ngọt
ngào mà con bằng tiếng hát lời ru, nuôi dưỡng con khôn lớn cả về thể chất và
tinh thần. Tiếng hát lời ru của mẹ nâng cánh ước mơ cho con bay cao bay xa – vỗ
cánh qua nôi bay vào cuộc đời.
Cuộc đời mẹ thầm kín đi qua lời ru. Lời ru không chỉ đem đến
cho đứa con tình yêu thương, vỗ về mà còn gửi gắm vào đó bao nỗi niềm cơ cực và
cả những ước muốn. Đó là tâm hồn mẹ – tâm hồn của dân tộc, đất nước di dưỡng
tâm hồn cho con:
Nằm trong tiếng nói yêu thương
Nằm trong tiếng Việt vấn vương một đời
Sơ sinh lòng mẹ đưa nôi
Hồn thiêng đất nước đã ngồi bên con
(Nằm trong tiếng nói – Huy Cận)
– Nét đặc sắc của đoạn thơ:
+ Viết theo thể thơ tự do, đan xen các câu bốn –
năm – tám chữ, điều đó giúp cho nhà thơ thể hiện tình điệu, cảm xúc một cách
linh hoạt, khi sâu lắng, khi dàn trải, lan tỏa.
+ Giọng điệu đoạn thơ nhẹ nhàng, êm ái như một khúc
hát ru nhưng lại chất chứa giọng điệu suy ngẫm, triết lí, hướng người đọc vào sự
phát hiện, chiêm nghiệm.
+ Ngôn ngữ giản gị nhưng hàm súc, không sử dụng những
biện pháp so sánh khi nói về tình mẹ (như biển cả, trời cao, như nước trong nguồn…)
mà rất khiêm nhường, triết lí sâu sắc, vẫn diễn tả được tình mẹ bao la.
+ Nghệ thuật sáng tạo hình ảnh con cò trong ca dao một
cách đặc sắc. vận dụng nhưng không sao chép, Chế Lan Viên chỉ dùng hình ảnh đó
làm điểm tựa cho những liên tưởng mở rộng, nâng cấp độ hình tượng lên mức cao
hơn: con cò – người nông dân – người phụ nữ vất vả, tảo tần, chịu thương chịu
khó; con cò bay vào giấc ngủ nuôi dưỡng tâm hồn, chắp cánh ước mơ cho đứa trẻ;
con cò – cuộc đời – tình mẹ bao la; con cò mẹ hát cũng là cuộc đời. Tính triết
lí được nâng dần lên thành quy luật, chân lí bất biến về tình mẫu tử.
– Đoạn thơ nói riêng và bài thơ nói chung là sự kết hợp hài
hòa, tinh tế giữa chất liệu thơ ca dân gian và triết lí hiện đại sâu sắc.
– Bài thơ được nhiều người yêu mến bởi lời thơ mộc mạc, chân
thành, thấm thía tác động sâu xa vào hồn trí con người, gợi nhiều suy ngẫm.
– Bài thơ góp vào nguồn mạch thi ca về tình mẹ trong văn học
nhân loại - một khúc ca tha thiết, sâu lắng mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét