Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Gửi tiếng hát về nơi biên giới, hải đảo

Gửi tiếng hát về nơi biên giới, hải đảo
Ai không yêu Tổ quốc, không yêu từng tấc đất vùng biển của quê hương? Nhất là khi nơi đầu sóng ngọn gió ấy lại đang đứng trước những bão giông. Và trong giông bão, những chàng lính trẻ vững vàng tay súng cùng lòng quyết tâm. Từ trong suy nghĩ, hình ảnh ấy đã chạm đến trái tim và tâm hồn nghệ sĩ, chắp cánh cho giọng hát Lan Anh bay vào những ca khúc viết riêng về người lính nơi biên giới và hải đảo. Lan Anh ra mắt album Tình ca cho anh đúng dịp kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 như món quà dành cho người lính trẻ.
Lan Anh cho rằng: "Sống trên mảnh đất quê hương, mỗi chúng ta đều phải có trách nhiệm góp sức nhỏ bé để Tổ quốc được yên bình, cuộc sống luôn tươi đẹp. Không riêng Lan Anh mà tất cả chúng ta phải chung tay chung sức". Đương nhiên, sự chung sức của một ca sĩ không có gì ý nghĩa hơn chính giọng hát. Album Tình ca cho anh là sự góp sức của Lan Anh và chị mong rằng "dù chỉ bằng lời ca tiếng hát nhưngTình ca cho anh sẽ là một món quà tinh thần đầy ý nghĩa dành tặng quê hương, đất nước, tặng những chiến sĩ nơi biên giới hải đảo".
Phải nói ngay rằng, thoạt nghe tới biên giới và hải đảo đã thấy có vẻ như mảng đề tài hơi khô khan, sẽ càng trở nên khó khăn hơn khi người nghệ sĩ lại muốn dành tặng cho những người lính trẻ. Ai cũng biết, lính trẻ bây giờ rất khác so với trước đây về nhu cầu thẩm mỹ cũng như thưởng thức các giá trị nghệ thuật.
Nói gì thì nói, dù trong quân ngũ, dù luôn phải tuân theo những kỷ luật nghiêm ngặt nhưng họ vẫn là những người trẻ tuổi, vẫn đam mê hát ca những giai điệu trẻ trung sôi động và thích nhảy dance, hip-hop... Lan Anh thì rất tự tin vào đề tài ấy với lý lẽ, cho dù thuộc mảng đề tài có vẻ như cổ động song đó lại là những bản tình ca dạt dào tình cảm, tình yêu đôi lứa gắn liền với tình yêu quê hương đất nước bao giờ cũng sẽ lấy được nhiều cảm tình của người nghe.
 Nhưng tất nhiên, việc chọn 9 ca khúc trong số hàng trăm ca khúc của mảng đề tài này không đơn giản. Hơn nữa, khi chọn xong rồi phải hòa âm và thể hiện như thế nào để giới trẻ cảm nhận được sự gần gũi và chạm được vào trái tim của họ. Làm được như thế thì tình yêu với quê hương, đất nước, với biên giới và hải đảo mới có thể từ một trái tim lan tỏa sang nhiều trái tim.
Trong những ca khúc nói về biển đảo, Lan Anh đã làm mới những ca khúc quen thuộc Biển hát chiều nay(Hồng Đăng), Tình biển (Trần Quang Huy) bằng cách khai thác lợi thế về giọng hát phong cách thính phòng đẳng cấp của chị pha trộn với phong cách nhạc nhẹ tạo nên sự gần gũi mà vẫn giữ được vẻ sang trọng, mang tới những cảm giác mới cho người nghe.
Vẫn cách hát ấy, Lan Anh thể hiện hai ca khúc biển đảo vẫn còn rất mới đối với công chúng: Tiếng hát nơi đảo xa (Thanh Bình) và Nơi ấy là Trường Sa (Xuân Nghĩa). Ba ca khúc đề tài biên giới mang lại màu sắc âm nhạc khác hẳn so với ca khúc biển đảo, ngập tràn âm hưởng nhạc dân gian miền núi phía Bắc, cả một vùng rừng núi điệp trùng nơi biên cương phía Bắc Tổ quốc mở ra với những chàng trai cô gái say sưa với điệu múa tiếng khèn ở phiên chợ tình, với những anh bộ đội cùng cô dân quân người Mèo phơi phới tuổi xuân...
Một thú vị nữa là cả 3 ca khúc đề tài biên giới có giai điệu tươi vui, trẻ trung đều được thể hiện ở hình thức song ca nam nữ. Lúc này những giai điệu âm nhạc có thêm sự pha trộn màu sắc của những giọng ca Lê Anh Dũng trong hai ca khúc Dáng đứng Sa Mu (Trần Hoàn), Giữ cho em mùa hoa đào (Bảo Chung) và Việt Hoàn trong ca khúc Gặp nhau trong rừng mơ (Bảo Chung). Bên cạnh ca khúc của nhạc sĩ Trần Hoàn đã có từ nhiều năm trước nhưng ít được thể hiện, hai ca khúc của Bảo Chung đều mới sáng tác.
Những giai điệu rộn ràng về mùa xuân trong Lá thư ngày Tết (Trần Long Ẩn) tạo một sự trọn vẹn khi kết thúc album. Dẫu thế, người nghe sẽ còn nhớ mãi cảm giác man mác và đáng yêu khi tiếng hát thánh thót của Lan Anh vút lên những câu hát về người chiến sĩ trẻ trong Nơi ấy là Trường Sa: "Ngoài kia không có ngọc lan, không có tiếng chim hót ngày nắng hồng, không hẹn hò và không đón đưa những trưa chiều về không tiếng hát. Chỉ có gió sương trên cánh tay những người tuổi trẻ đang kề bên nhau vì non sông mãi yên bình. Trường Sa mảnh đất quê hương nơi giữa muôn trùng...".
Nguyễn Quang Long
Theo http://suckhoedoisong.vn/


1 nhận xét:

  Dấu chấm thang – Chùm thơ của Trần Hương Giang 4 Tháng Sáu, 2023 Biết thương cuộc sống ta bà/ Đổi thay, tôi lại thiết tha yêu đời/ Dù ...