Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Cảm nhận về ca khúc Biển nhớ của Trịnh Công Sơn

Cảm nhận về ca khúc Biển nhớ của Trịnh Công Sơn
Đêm mùa hạ cao xa: Ngoài kia biển đen bao la chập chùng, và bên kia dãy núi xanh mờ là thành phố hoa đèn rạng rỡ. Gió từ khơi xa đưa những con sóng vỗ vào những kẽ đá xám lạnh cái điệp khúc quen quen nghe hoang vắng buồn buồn... Ngày ấy tôi và anh đi lang thang khắp thành phố, đi qua những con đường, những quán nước ven bờ biển (nơi chúng tôi đã từng đến), như muốn nhìn ngắm, thu giữ đầy đủ trọn vẹn những chứng tích cho một lần sau cuối. Chúng tôi đã cùng im lặng bên nhau nghe tiếng sóng rì rào ru dỗ, tiếng sóng tiếng gió ngoài kia đã chợt im câm cùng tôi nuốt từng lời, từng tiếng ca ấm thì thầm của anh. Một bản nhạc quen - có biển xanh làm nền - có kẻ ở người đi, có chia ly và tiễn biệt có trông mong và đợi chờ...
"...Ngày mai em đi
biển nhớ tên em gọi về
gọi hồn liễu rũ lê thê
gọi bờ cát trắng đêm khuya

Ngày mai em đi,
đồi núi ngiêng nghiêng đợi chờ,
sỏi đá trông em từng giờ,
nghe buồn nhịp chân bơ vơ..."
Bây giờ tôi đang nghe tiếng hát của người ca sĩ như trầm xuống nghẹn lại. Hồn tôi như bay bổng chơi vơi.. Ngày mai tôi sẽ ra di, xa anh xa thành phố biển hiền hòa này - có thể mãi mãi - đến một nơi chốn nào khác mà tôi vẫn chưa hình dung được. Ngoài anh ra tôi không có không còn một tình thâm nào hệ lụy ràng buộc nơi đây. Ngày mai tôi đi xa, hành trang gói ghém mang theo nhẹ hẫng trên tay nhưng lại đầy nặng trĩu kỷ niệm nồng nàn tình yêu của anh. Cám ơn anh, cám ơn biển và cám ơn cả những vì sao rưng rức buồn đêm ấy. Ngày mai, ít nhất trong khoảng không gian cách chia vời vợi này, em vẫn ấp ủ niềm tin rằng mình còn nhớ nhau hoài phải không anh? Tôi đã trở về anh ơi, biển ơi! chỉ là sự tình cờ, không mảy may tìm kiếm mong đợi một điều gì. Có chăng chỉ là chút hoài niệm bâng khuâng về quá khứ.
Hơn mười năm rồi còn gì. Khoảng thời gian biền biệt đủ dể thay đổi một đời người, đủ làm phai nhòa dấu tích, xanh rêu bao kỷ niệm. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, người viết bài tình ca bất hủ đó, cũng đã không còn nữa. Bây giờ tôi cũng không còn có anh nữa, mọi thứ cũng đã xa, mọi người cũng đã lạ, nhưng mọi điều chưa thể đã lãng quên. Hơn mười năm tâm hồn tôi đã vỗ hoài những con sóng tình mênh mang nhung nhớ, nhưng tiếng hát thì thầm của anh ngày ấy và bây giờ với Biển Nhớ như còn mơ hồ vấn vương đâu đó:
"...Ngày mai em đi
thành phố mắc đêm đèn vàng
nửa bóng xuân qua ngập ngừng
nghe trời gió lộng mà thương..."
"...Ngày mai em đi
Biển nhớ tên em gọi về..."
Tiếng hát miên man, khúc thăng khúc trầm, ngân dài, lặng dọc chiều gió. Đêm. Gió vươn dài, lang thang. Gió mang khúc tự tình vọng tận khơi xa. Gió cuộn mình theo sóng, lăn xả vào bờ, vỡ oà, rào rạc. Một vùng biển vắng. Một vùng biển đêm. Một tiếng ca sâu thẳm, lạc loài. Một tiếng gita bập bùng, khắc khoải. Một trời gió, đến từ biển xa, trả lại biển xa. Một đời cát, một đời ôm trọn cát. Một mai, có một người đi xa...
Cuộc sống là một chuyến đi? Chuyến dài chuyến ngắn ? Mỗi   người ôm trong mình một miền riêng tư. Hoá ra cuộc đời này thật lắm những chuyến đi., chất chồng, nối tiếp. Ngưòi nối gót người, người nắm tay người. Chuyến đi kia bỏ lại một ngưòi, bỏ lại nhiều người. Người ở lại chờ đợi. Người ở lại tìm một lối đi riêng. thêm một chuyến đi nữa. Cuộc sống. Cuộc sống là một chuyến đi!
Biển. Biển tiễn bao con người về nơi miền xa. Những đứa con sinh ra trong gió biển, lớn lên trong nắng biển, da thịt ngấm vị mặn muối biển, hơi thở xào xạc cả tiếng sóng của biển. Những đứa con ấy, kẻ ra bắc, ngưòi vào nam, kẻ lên vùng cao, ngưòi xa tít tận bên kia vùng đại dương. Ai sẽ trở về để nghe gió vụng trộm than thở, để nhìn phố lay lắt vàng đêm, để buồn khi biển động, để tay sờ cung đàn cũ, để thầm gọi mưa nắng, để đếm từng nhịp đôi bàn chân đi hoang...? Ai sẽ trở về...hay suốt đời ôm trọn nỗi nhớ nhung?
Bạn. Bạn là bạn của tôi. Giản dị. Gần gũi. Phương nam đã cuốn lấy bạn từ tay tôi. Tôi có gì đâu để mà giận. Con đường chúng ta khác xa nhau quá. Hai con đường là hai con đường. Tôi chỉ hỏi mình rằng; Biển xanh, cát trắng, nắng vàng, gió lông...đẹp thế mà cũng không níu nỗi một bàn chân trong hàng vạn đôi bàn chân? Bạn ngụp lặn trong nắng nóng bụi đường Sài Gòn, tôi đi về thênh thang giữa một trời gió. Mỗi năm một lần, tôi hát tặng bạn đôi lời "Biển Nhớ" như một lời nhắc nhở câu nói có tự ngày trước "Tui về chứ, vài năm thôi rồi sẽ về, về với biển ..." ừ thì là về với biển xanh! Tôi chưa một lần hát trọn bài hát! (vì tôi nhớ kém! Mít đặc đầu óc....Bạn trên tôi vầy đó!). Bạn có lần nào thử nhớ lại câu nói xưa?
Đêm nay tôi vẫn hát bài hát của năm cũ. Giọng hát khi này đã lắm tâm sự. Sau lời tôi hát, bạn có nghe thấy gì không? Phưong nam đã và đang bóp méo bạn của tôi. Nhũng điệu vũ sôi động, những câu ca hời hợt thứ tình yêu phù phiếm, những cú phone chớp nhoáng xởi lởi, những câu nói phầm phập mùi tiền bạc..Bạn là bạn của tôi? hay tôi lạc lỏng, bị cuộc sống bỏ rơi bên lề đường?
Đêm nay, tôi hát. Bài hát năm cũ. Hát cho bạn của tôi.
"...Ngày mai em đi
Biển có bâng khuâng gọi thầm
Ngày mưa tháng nắng còn dài
Bàn tay nghe ngóng tin sang
Ngày mai em đi

Thành phố mắt đêm đèn vàng
Nửa bóng xuân qua ngập ngừng
Nghe trời gió lộng mà thương..."
Biển vẫn rộng vẫn dài. Nắng vẫn vàng, vẫn trong. Gió vẫn lộng, vẫn cao. Ngày vẫn dài, vãn ngắn. Tôi. Vẫn gần. Vẫn xa !!!.
Biển nhớ - Trịnh Công Sơn - Khánh Ly
Theo http://www.geocities.ws/

1 nhận xét:

  Xin làm gió thổi lại đôi – Chùm thơ Huỳnh Liễu Ngạn 21 Tháng Sáu, 2023 Về thăm nhánh cỏ bên đường/ thuở chân em dẫm vô thường m...