Nghề văn không sang trọng, nhưng
văn chương cần sự sang trọng
Tôi vừa đọc một bài viết sâu sắc, lý thú của GS Trần Đình Sử:
"Nghề văn không sang trọng"
Với kiến giải của một bậc thầy, và với sự phẫn nộ của một người cầm bút chân
chính trước những gì đang làm hạ thấp văn chương, GS đã thẳng thừng phang
vào thói háo danh đồng thời vạch ra thực chất của lao động chữ nghĩa: "kiếp
nhà văn ở đâu cũng thế thôi. Họ nhặt rác để kiếm ăn, để bảo lưu giá trị văn
hóa, dựng xây xã hội, phản kháng bất công từ một địa vị thấp." Và ông kết
thúc bài viết trên, mở ra nội dung của một vấn đề lớn khác: "Văn chương rất
cần sự cao quý nhưng không cần sang trọng." Tôi, một đàn em của ông, xin
làm một kẻ "ăn theo nói leo", liều mạng phát triển thêm những gì mà
GS chưa kịp nói.
Trước hết xin phép được mở rộng thêm khái
niệm- không chỉ dừng lại ở nghệ thuật chữ nghĩa mà là nghệ thuật nói chung:
"Nghệ thuật không cần sang trọng nhưng rất cần sự cao quý."
Cách đây trên hai ngàn năm, nhà triết học
Hy Lạp lỗi lạc Aristote đã nói đến sự cao nhã, và đề cập tới quy luật thanh lọc,
tẩy rửa (katharsis) của nghệ thuật bi kịch: "bi kịch, qua cách khêu gợi sự
xót thương và sợ hãi, thực hiện sự thanh lọc các cảm xúc đó" (Nghệ thuật
thi ca, nhiều người dịch, Nxb Lao động &TT Văn hóa ngôn ngữ ĐT, HN 2007,
tr.33). Và hơn hai ngàn năm sau, một giáo sư đại học Cambridge, ông Adrian
Poole đã nói về những "tiếng kèn xung trận" khích lệ con người của bi
kịch- một trong những nghệ thuật cổ xưa nhất mà cho đến nay còn có khả năng lay
động, thanh lọc nhiều trái tim; ông liệt kê ra đó là: Danh dự, Vinh quang, Tiếng
gọi bí ẩn của Lý tưởng... rồi suy ngẫm: "Dù là từ gì đi nữa, thì chúng vẫn
luôn chứa đựng một ý niệm về sự công chính, và về một nghĩa vụ tuyệt đối với
nó, như là cái gì đó thuộc về bản thân ta hay những người khác một cách không
tránh được..." (Bi kịch-dẫn nhập ngắn, Đinh Hồng Phúc dịch-Nxb Tri thức,
HN 2012, tr.116). Tôi tự nghĩ: phải chăng có thể coi những "tiếng kèn xung
trận" đó không chỉ là cái lý do tồn tại của toàn bộ nghệ thuật (chứ không
chỉ riêng bi kịch cổ đại) mà còn là cái gốc của sự "cao nhã", sự
"sang trọng" mà nghệ thuật đích thực xưa-nay vốn có và cần gìn giữ?
Roland Barthes có kể lại câu chuyện về một
vụ án trong đó giới quan tòa quý tộc với "tất cả phép tu từ trong nhà trường
được tung ra ở đây để buộc tội một ông lão chăn cừu... Công lý đã khoác cái mặt
nạ của văn chương hiện thực, của truyện dân dã..." Và dưới góc độ mỹ học,
ông vạch ra bản chất xã hội nhơ bẩn của vụ án đó: "Nhân danh chính ngôn ngữ
để đánh cắp ngôn ngữ của một người, mọi vụ sát nhân hợp pháp đều bắt đầu từ đấy"
(Những huyền thoại, Phùng Văn Tửu dịch, Nxb Tri thức, HN 2008, tr.81). Rõ ràng
là, "những phép tu từ bóng bẩy, bay bướm" mà Roland Barthes đả kích
sâu cay đó chỉ là kết quả tư tưởng thống trị áp đặt, chứ đâu phải là biểu hiện
của sự cao quý, đúng đắn, sang trọng trong văn chương? Câu chuyện trên vẫn còn
nguyên ý nghĩa thời sự!
Cách đây hơn hai chục năm, tôi có được xem
một bộ phim tài liệu nghệ thuật (nhựa màu 3 cuốn) về chân dung nhạc sĩ Văn Cao,
và có một tình tiết khiến tôi bị ám ảnh mãi- không phải vì sự sáng tạo nghệ thuật
độc đáo, mà bởi sự thiếu "sang trọng" rất phản cảm của nó: những người
làm phim đã buộc nhạc sĩ ngồi bên cây đàn piano, giơ cả hai khuỷu tay đập mạnh
vào phím đàn như một người mất trí, hoặc căm hận ai đó, và không chỉ một lần!
Người nghệ sĩ chân chính bao giờ cũng tôn trọng phương tiện nghệ thuật của
mình, trong thực tế không ai làm như vậy! Ông nghè Chu Mạnh Trinh giỏi thơ, hay
đàn, khi ông mất, người dân Phú Thị đặt trong đền thờ ông cây đàn tỳ bà mà ông
hằng yêu quý, dù đã mất dây hết nhưng chắc chắn không phải do ông tự dứt, tự đập
đàn trong một lúc bất mãn nào đó! Tôi được nghe kể lại: ông nội tôi, vốn là một
nhà giáo, thường chơi đàn nguyệt. Mỗi lần hứng thú chơi đàn, ông mang đàn ra
lau chùi nhẹ, thắp hương cẩn thận rồi mới lên dây, bấm phím, mặc dù lắm khi
"Một cung đàn nguyệt gảy rồi treo", nhưng thực là trân trọng... Tội
nghiệp nhạc sĩ Văn Cao, sau khi làm phim, ông có tự nguyền rủa mình vì đã làm
theo cái yêu cầu rất ngông thiếu văn hóa đó của đạo diễn? Rồi cả cái tên phim nữa:
"Người đi trên cát không để lại dấu chân". Ông nhạc sĩ tài hoa đó là
ma chăng?
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc sinh thời có
quan hệ khá thân thiết với một nhà văn, khi nhà văn này đề nghị nhạc sĩ cho nhận
xét về một tác phẩm mới thì nhạc sĩ cứ lảng tránh; nhưng rồi, nhạc sĩ đã phải
có ý kiến như sau, được in lại trong một cuốn sách về TCS: "Trong tác phẩm
của anh, có tất cả những gì mà tôi và những người đọc khác cần tìm... Nhưng,
duy có một điều mà tôi không thấy, đó là sự sang trọng..." (Tôi xin phép không
nêu xuất xứ và tên nhà văn đó ra). Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã về nơi thiên cổ, lại
chưa từng bàn cụ thể về điều này (theo sự đọc của tôi) nên không ai có thể hiểu
rõ, ông quan niệm thế nào là sự "sang trọng" của nghệ thuật? Nhưng với
những gì mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã cống hiến cho đời, bằng những giai điệu
ca từ thể hiện rung động thấm thía nỗi cô đơn của một tâm hồn trĩu buồn trước sự
hữu hạn của đời người và nỗi khát khao cho một dân tộc Da vàng được Tự do, tác
phẩm của ông có thể coi là những minh chứng hùng hồn cho sự Sang trọng của nghệ
thuật.
Trong một bộ phim truyện VN hoành tráng
làm theo "Chùa đàn" của nhà văn Nguyễn Tuân viết trước CM,"có
tình tiết cô gái câm chứng kiến cảnh ông chủ họ Nguyễn làm tình với bức tượng gỗ
to bằng người thật."Nếu như Nguyễn Tuân mượn tiếng đàn của nhân vật giải tỏa
nơi con người “cái tâm tức sinh lý của một sự giao hoan lưng chừng" (Nguyễn
Tuân tuyển tập, I, Nxb Văn học HN, 1996 tr.398) bằng chữ nghĩa và sự tưởng tượng
nơi người đọc (một cách sang trọng) thì trong phim, các tác giả đã làm công việc
hiện hình cái “tâm tức sinh lý” ấy một cách trần trụi, nó lại được ánh sáng
trau chuốt, ống kính cận cảnh vào đặc tả kèm tiếng động chân thực (thông qua
cái nhìn của cô câm) làm tôn lên nhiều lần cái cảm giác thú vật từ nhân vật
hòng lây lan sang khán giả. Nếu có ai dám nói đó là thành công thì nên hiểu rằng
đó là một điển hình thành công của một cuộc “thủ dâm” bằng điện ảnh! Điều đó
làm sao có thể gọi là sự sang trọng? Từ chỗ cố tạo ra độc đáo, đúng hơn là kỳ
quặc- tới chỗ lăng mạ phẩm giá con người chỉ cách nhau một sợi tóc!
Ý đồ tư tưởng của nghệ sĩ và các phương tiện
thể hiện cần tới một năng lực thẩm mỹ tốt cùng một trình độ văn hóa cần thiết để
có thể tạo sự "sang trọng" cho tác phẩm- dù chất liệu tác phẩm có là
những thứ xấu xa bẩn thỉu đến đâu chăng nữa. Còn nếu như những thứ tục tĩu rác
rưởi được ném vào tác phẩm chỉ để nhằm thỏa mãn một ẩn ức tâm lý - chính trị -
xã hội... nào đó thì đấy đâu phải là tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa để mà bàn tới
sang trọng hay không sang trọng!
Nhà văn Trần Đình Sử có nhắc lại điều tác
giả Benjamin đã ví: nhà văn nhà thơ như người nhặt rác, nhặt nhạnh lưu giữ những
gì còn có giá trị và tái chế... Vâng, đúng vậy! Và tôi nghĩ: nhà văn nhà thơ
không chỉ trân trọng nhặt nhạnh những gì là "rác", mà còn nâng niu những
gì là nguyên liệu tinh khôi, là "khí của trời đất"- như danh nhân văn
hóa Nguyễn Văn Siêu trước cảnh vật Hồ Tây đã thốt lên: "Ôi, muôn vật trong
trời đất, cái lớn nhất là con người, là sông núi, con người đã mất thì sông núi
lại còn sao được! Chỉ có cái khí của trời đất, tích tụ chuyển vận bên trong,
hun đúc nên con người. Con người được cái khí của sông núi mà thành; sông núi lại
được cái khí của con người mà thể hiện ra, hợp thành cái khí bất diệt. Khí ấy
tung hoành ào ạt trên giấy bút, dù bể dâu biến đổi, muôn đời còn mãi với thời
gian." (Phương Đình văn loại- Người dịch Trần Lê Sáng,Nxb văn học 2001,
tr.34). Với cả hai chất liệu đó của nghệ thuật - "rác của đời" lẫn
"khí của trời đất", người nghệ sĩ đều cần đối xử với chúng một cách
trân trọng, sòng phẳng, không lợi dụng chúng cho mục đích cá nhân ích kỷ, không
làm méo mó chúng qua cái nhìn thiển cận độc đoán, phải chăng đó là điều kiện
tiên quyết giúp nghệ thuật trở nên có ích, cũng có nghĩa là cao quý, sang trọng?.
Hà Nội, 10/8/2013
Trả lờiXóahãng máy bay eva
các hãng máy bay đi mỹ
phòng vé máy bay korean air
giá vé máy bay đi mỹ giá rẻ
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch