Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Ba "Nàng thơ" của những bản tình ca nổi tiếng

Ba "Nàng thơ" của những bản tình ca nổi tiếng
Người gợi cảm hứng cho Lưu Thiên Hương viết Người hát tình ca là một người đàn ông.
Nguyên mẫu của "Người hát tình ca"

Trong năm 2012, ca khúc "Người hát tình ca" đã giúp tên tuổi của Uyên Linh làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc. Tính cho tới thời điểm này, đây có lẽ là ca khúc thành công nhất của Quán quân Vietnam's Idol 2011. Ca khúc đã nằm trên môi của hàng triệu người yêu nhạc.
Người hát tình ca đã giúp Uyên Linh tỏa sáng trong năm 2012
Thế nhưng, ít ai biết rằng, nguyên mẫu của bản tình ca da diết này lại là một người đàn ông ngoài 30 tuổi. Anh là nhạc sỹ Hồng Quang - Một người bạn từng theo học ở Nhạc viện Âm nhạc Quốc gia với Lưu Thiên Hương.
Sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả ở Hải Phòng, năm 13 tuổi, Hồng Quang lên học đàn nhị tại Học viện âm nhạc Quốc gia. Trải qua rất nhiều những khó khăn trong cuộc sống, chàng trai này vẫn giữ được ngọn lửa đam mê bất tận đối với đàn nhị và những nhạc cụ dân tộc. Điều này đã khiến các sinh viên trong trường cũng như nhạc sỹ Lưu Thiên Hương vô cùng ngưỡng mộ và khâm phục.
Nhạc sỹ Hồng Quang - "Nàng thơ" của Lưu Thiên Hương
Khi tốt nghiệp, anh được giữ lại làm giảng viên của trường. Sau đó, anh nhận được học bổng và theo học về âm nhạc đương đại tại Học viện Âm nhạc Amsterdam (Hà Lan). Anh hiện là người Việt Nam duy nhất theo học ở trường này.
Sau nhiều năm chia xa, Lưu Thiên Hương và Hồng Quang vô tình gặp lại nhau ở một festival âm nhạc tại Hà Quốc. Chứng kiến bạn mình vẫn miệt mài theo đuổi đam mê, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, Lưu Thiên Hương đã sáng tác ca khúc "Người hát tình ca" như một món quà để tặng Hồng Quang.
Món quà này khiến cho nhạc sỹ Hồng Quang rất bất ngờ. Anh tâm sự: "khi nghe "Người hát tình ca", tôi vẫn không tưởng tượng rằng mình có thể một lúc nào đó thành "nàng thơ" của một người".
Nhạc sỹ Hồng Quang vẫn không thể tin rằng, anh là nguyên mẫu cho ca khúc "Người hát tình ca" của Lưu Thiên Hương
Người hát tình ca qua giọng ca của Uyên Linh
Nguyên mẫu của "Điều Giản Dị"
Mới đây, nhạc sỹ Phú Quang đã bất ngờ tiết lộ, người tạo cảm hứng cho ông viết ca khúc Điều giản dị chính là nữ diễn viên Lê Khanh.
Vị nhạc sỹ chia sẻ: "Có lần tôi được nhờ viết bài hát cho một bộ phim. Tôi băn khoăn mãi không biết viết thế nào. Đúng lúc ấy tôi xem hình ảnh Lê Khanh đi qua rừng bạch đàn ở Vĩnh Phúc - những giọt nắng xuyên qua tán bạch đàn nhảy nhót trên người. Tôi mới nghĩ ra câu: “Dịu dàng hạt nắng đùa nhẹ trên áo”. Cộng với khuôn mặt rất thánh thiện của Khanh khi ngước lên nhìn bầu trời, tôi liền viết tiếp: “đôi môi em gọi bao khát khao, mắt em vời vợi, đăm đắm trời cao”.
Vẻ đẹp thánh thiện của diễn viên Lê Khanh là nguồn cảm hứng để nhạc sỹ Phú Quang sáng tác ca khúc "Điều giản dị"
Nhạc sỹ Phú Quang còn cho biết thêm, ông không ngại cho chồng Lê Khanh biết bài "Điều giản dị" được lấy cảm hứng từ cô. Ông cũng khẳng định: "giữa tôi và Khanh không tồn tại cái gọi là tình yêu. Tôi sáng tác gần 300 bài hát, mỗi bài hát mà gắn với một cô thì chắc giờ tôi còn gầy hơn Đỗ Trung Quân, không béo tốt thế này đâu (cười lớn)". "Diễm Xưa" của Trịnh Công Sơn.
Tuy vậy, nhạc sỹ Phú Quang khẳng định, giữa ông và Lê Khanh không tồn tại thứ tình cảm được gọi tên là tình yêu
Ca khúc Điều giản dị qua giọng ca của cố NSND Lê Dung
Nguyên mẫu của "Diễm Xưa"
Bóng hồng trong ca khúc "Diễm Xưa" là một người con gái Huế, mối tình đầu của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn.
Mới đây, giáo sư Bửu Ý - một nhà văn hóa Huế đã kể lại chuyện tình giữa 2 người: “Ngày xưa, cây cầu Phủ Cam tuy ngắn nhưng đầy duyên nợ. Trịnh Công Sơn ở căn gác tầng 2, số nhà 11/03 đường Nguyễn Trường Tộ. Hàng ngày, chàng cứ đứng lấp ló sau cây cột, lén nhìn một người đẹp. Nàng đi bộ từ bên kia sông, qua cầu Phủ Cam, dạo gót hồng dưới hàng long não, ngang qua chỗ Sơn ở là chàng cứ sướng ran cả người. Một tình yêu “hương hoa” kéo dài cho đến cuối đời chàng. Sau này, mỗi một mối tình tiếp theo của Sơn đều có hình ảnh cô gái đó. Tên cô là Diễm, người đã tạo cảm xúc cho Sơn sáng tác vô số bản tình ca bất hủ”.
Bà Bích Diễm - Nàng thơ đầu tiên 
của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn
Không gây ồn ào như các người đẹp xuất hiện trong đời nhạc sỹ Trịnh Công Sơn sau này, người con gái trong ca khúc "Diễm Xưa" sống khá kín đáo. Mãi tận đầu năm 2010, bà mới lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất xuất hiện trước công chúng trong một cuộc gặp gỡ quy mô nhỏ tại trung tâm văn hóa Liễu Quán, TP Huế.
Bà Bích Diễm xuất hiện trước công chúng 
lần đầu khi đã bước sang tuổi 60
Dù đã bước qua tuổi 60 nhưng nhan sắc của người phụ nữ này vẫn rất mặn mà. Bà mặc một áo ài Huế xưa, chân đi hài. Nét mặt hiền, nhân ái và hay cười nhẹ. Bà cất giọng nhè nhẹ chia sẻ với khán giả:  “Huế đối với tôi thật bình yên. Trong Huế có một tình yêu. Từ lâu tôi đã giữ im lặng. Quá nhiều kỷ niệm từ thời thơ ấu tại Huế. Dù đi xa đã lâu nhưng tôi vẫn yêu nơi đây như ngày ban đầu. Trong con người quý nhất là tình cảm. Anh Sơn đã lồng hết những cung bậc đó vào nhạc. Xin cảm ơn anh Sơn, cảm ơn Huế vì sự đón tiếp nồng hậu”.
Bà Bích Diễm rất kín đáo khi chia sẻ về 
mối tình với nhạc sỹ Trịnh Công Sơn
Ca khúc Diễm Xưa qua giọng ca của Khánh Ly
Lưu Thiên Hương
Theo http://www.tin247.com/

1 nhận xét:

Xin làm gió thổi lại đôi

Xin làm gió thổi lại đôi Về thăm nhánh cỏ bên đường/ thuở chân em dẫm vô thường mà say/ nhành hoa trên áo lung lay/ chỉ thương ...