Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển: “Nặng nợ với những bản tình ca phương Nam”

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển: “Nặng nợ với những 
bản tình ca phương Nam”
Mới đây, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển (ảnh) đã có chuyến công tác tại Bạc Liêu. Có lẽ vì còn nặng nợ với những bản tình ca phương Nam, nên anh cứ mải mê đi tìm những chất liệu ngọt ngào, sâu lắng cho “đứa con tinh thần” của mình trên miền quê Nam bộ...
Với những ca khúc từ lâu đã đi vào lòng người như: “Tiếng quốc đêm trăng”, “Đau xót lý chim quyên”, “Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang”, và gần đây là: “Tình ca phương Nam”, “Chào Bạc Liêu”... Có thể nói, ca khúc nào của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển cũng đậm chất dân ca Nam bộ với những hình ảnh quen thuộc, gần gũi: dòng sông, bến nước, đồng lúa trĩu nặng phù sa… Miền đất phương Nam - nơi anh đã từng trải nghiệm, đắm say và nuôi bao khát vọng, nó như một chiếc nôi, như dòng sữa mẹ đã vun đắp tâm hồn anh để từ đó làm nên những giai điệu ngọt ngào, sâu lắng mênh mang như sông Tiền, sông Hậu. Những tình khúc của anh khiến lòng người thêm quặn thắt vì nỗi buồn thương da diết và nỗi nhớ quê canh cánh khôn nguôi. Vì thế, những bài hát của anh như những dấu gạch nối, để mọi người Việt Nam dù trong nước hay tha phương nơi đất khách quê người đều lắng lòng lại để yêu thương nhau, gắn chặt với quê hương bằng tình yêu dân tộc nồng nàn. Chắc hẳn, nếu không bằng một tình yêu quê hương, một trái tim đặc biệt “nghiêng” về đất phương Nam sâu lắng thì không dễ rung động lòng mình để viết nên những ca khúc với âm điệu và ca từ hay đến như vậy, để rồi khi bắt gặp giọng ca hòa cùng nỗi lòng của người biểu diễn, nó đã thật sự thăng hoa.
Từ lâu, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã xem Bạc Liêu như là quê hương thứ hai của mình. Càng gắn bó, yêu thương vùng đất này bao nhiều thì cảm xúc sáng tạo nghệ thuật trong người nhạc sĩ ấy càng lai láng bấy nhiêu - mạch cảm xúc đã “tượng hình” thành những tình khúc sống mãi với thời gian. Trong tâm hồn anh, từ lâu Bạc Liêu đã trở thành “vùng đất Phương Nam sáng ngời tình yêu thủy chung”, luôn mang đến cho anh nguồn yêu thương và nguồn cảm hứng bất tận. Trong chuyến công tác lần này, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đang ấp ủ thêm những đề tài mới về quê hương Bạc Liêu. Anh chia sẻ: “Hơn 3 năm rồi tôi mới trở lại đây, Bạc Liêu giờ đã là thành phố mới, những công trình hiện đại mọc lên, nhưng người Bạc Liêu vẫn thật thà, dễ mến. Thời gian tới, tôi sẽ có những bài hát mới dành tặng cho quê hương Bạc Liêu, mang phong cách hiện đại, trẻ trung, sinh động hơn, hợp với đà tiến triển của xã hội nhưng vẫn giữ được nét tinh hoa, cổ kính của quê hương mình”.
Với một nhạc sĩ nặng tình với phương Nam, với Bạc Liêu đến vậy, chắc rằng trong lòng người Bạc Liêu cũng sẽ luôn ghi dấu tên anh, nhớ mãi về anh như những giai điệu tình ca phương Nam ngọt ngào, say đắm mà anh đã dành tặng nơi này.
Hiếu Minh
Theo http://baobaclieu.vn/


1 nhận xét:

  Em giờ… – Chùm thơ của Lưu Lãng Khách 9 Tháng Sáu, 2023 Em giờ trôi nổi thuyền tình/ Lênh đênh câu nhớ dập dình chữ yêu/ Còn cho nhau ...