Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Bản tình ca du mục

Bản tình ca du mục
Nếu bạn có ý định thử qua cảm giác vai đeo cung tên, cất vó ngựa lao thẳng vào thảo nguyên ngút tầm mắt như người anh hùng Thành Cát Tư Hãn - “Bão sa mạc thổi bạt thảo nguyên, cả cuộc đời tung hoành trên lưng ngựa”, hãy đồng hành cùng VIETLIFE TRAVEL trong chuyến du lịch Bắc Kinh - Nội Mông 7 ngày.
Nằm ở phía Bắc Trung Quốc, Nội Mông là khu tự trị của gần 20 triệu dân bao gồm cả dân tộc Mông Cổ và các dân tộc thiểu số khác. Sự hội tụ của núi rừng, thảo nguyên và sa mạc đã tạo nên một Nội Mông độc đáo với đời sống văn hóa đặc quánh chất du mục.
Bản tình ca du mục
Đến thảo nguyên Xilamuren, du khách mặc bộ quần áo của người Mông Cổ, cưỡi những chú ngựa to khỏe, lạc bước trong xứ sở xanh mát đầy hoa thơm cỏ dại để khám phá bức tranh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ. Màu xanh ngập tràn của cỏ xen lẫn sắc tím, nâu, vàng của những bụi hoa dại; những túp lều trắng làm bằng da thú như những chiếc nón úp được dựng lên cô độc giữa thảo nguyên bạt ngàn; đàn ngựa cất vó đầy oai hùng; đàn dê, cừu thảnh thơi gặm cỏ; người đi chăn thổi hồn vào đất trời qua lời ca, tiếng hát hòa trong  gió vi vu tạo nên thứ âm thanh kỳ diệu. Thảo nguyên như bừng lên sức sống lôi cuốn du khách vào cuộc sống phóng khoáng của người du mục. 

Thảo nguyên Xilamuren
Đêm về, du khách quây quần bên hơi ấm lửa trại để cảm nhận rõ hơn về đời sống du mục, vừa nếm thử món rượu sữa cùng những món ăn thơm ngon vừa chiêm ngưỡng điệu múa của những cô gái Nội Mông với trang phục rực rỡ trong tiếng nhạc du dương trầm bổng của những bản tình ca du mục. Trước sự bao la của đất trời và sự yên tĩnh của đêm, du khách như tìm về sự tĩnh lặng của tâm hồn, thả hồn ngắm nhìn trời sao. Bầu trời về đêm ở thảo nguyên dường như rộng lớn hơn, gần mặt đất hơn và nhiều sao hơn. Nằm đếm những vì sao lấp lánh, nghe tiếng thì thầm của các loại côn trùng, bỗng chốc thấy con người như hòa vào thiên nhiên. Sáng mai thức dậy, nhấm nháp ly trà sữa cùng các loại bánh, pho mát dê, ngắm những tia nắng của ngày mới nhảy nhót trên thảo nguyên là cảm giác tuyệt vời nhất trong “cuộc đời và những chuyến đi” của bạn.
Âm thanh của cát
Du khách đi cáp treo từ từ tiến vào biển cát của sa mạc Vọng Âm rồi bắt đầu hành trình chinh phục gió cát. Một nhà khoa học khẳng định trong cát sa mạc này có nước, nước kết hợp với gió và ánh nắng mặt trời tạo ra khí và phát ra âm thanh vang vọng khắp nơi. Vì thế, người dân nói nôm na rằng cát không đơn thuần là cát nữa, mà trong cát có nhạc. Những nốt nhạc trong cát này đã mang đến cho sa mạc cái tên Vọng Âm đầy chất thơ.

Sa mạc Vọng Âm
Thong dong cưỡi những chú lạc đà hai bướu và ngao du giữa sa mạc mênh mông, du khách có dịp chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên độc đáo mà không nơi nào có được. Cát ở đây đổi màu theo từng giờ trong ngày, từ ánh vàng sang sắc bạc rồi rực hồng lúc chiều muộn. Khi cơn gió ghé ngang lã lơi đổi hướng, đồi cát nhấp nhô thay đổi hình dạng với đủ hình thù kỳ lạ. Vừa có hình ảnh sống động đẹp mắt, vừa có âm sắc huyền ảo, sa mạc Vọng Âm chạm vào lòng người và để lại một cảm giác khó quên.
Vẻ đẹp bất chấp thời gian
Đến Bắc Kinh, không ghé thăm Cố Cung (Tử Cấm Thành) là một điều thiếu sót, nơi mà các nhà kiến trúc trong và ngoài nước công nhận là “một kiệt tác không gì sánh nổi”. Cố Cung của triều đại Trung Hoa là cung điện lớn nhất thế giới với kiến trúc xa hoa, lộng lẫy chiếm diện tích 250.000 m2, hàng ngàn mái nhà ngói lưu ly vàng gồm ngoại triều - nội đình với 9.999 căn phòng. Trải qua bao thăng trầm, nơi đây thực sự đã trở thành kho báu lịch sử và văn hóa Trung Quốc, được công nhận là một trong năm cung điện quan trọng nhất thế giới. 
Ở Bắc Kinh còn lưu lại rất nhiều di tích của triều đại Trung Hoa cũ, Di Hòa Viên - “khu vườn nuôi dưỡng sự ôn hòa” của Từ Hy Thái Hậu là một kiệt tác trong số đó. Trong khuôn viên có Hồ Côn Minh được người đời ngợi ca rằng “cả giang sơn cẩm tú đều thu gọn trong bàn tay hoàng tộc”. Cảnh trí núi non, sông nước đẹp nao lòng; vừa tú lệ như Giang Nam, Tô Châu, lại vừa có vẻ hào hoa rất Bắc Kinh. Ngày nay, người người đến Di Hòa Viên để thưởng lãm cảnh trí thiên nhiên, ngắm hoa thơm cỏ dại như tìm về một chốn yên bình. 
Đoàn khách của Vietlife Travel tại Vạn Lý Trường Thành
Đoàn khách của Vietlife Travel tại Quảng trường Thiên An Môn
Đến Trung Quốc, không thể nào bỏ lỡ một trong những công trình kiến trúc hoành tráng và vĩ đại nhất trên thế giới - Vạn Lý Trường Thành. Theo kết quả khảo sát gần đây, Cục Quản lý di sản văn hóa Trung Quốc cho biết Vạn Lý Trường Thành dài tới 21.196,18 km. Nằm trải dài từ Đông sang Tây của Trung Quốc, băng qua nhiều vùng sa mạc, đồng cỏ, núi non và uốn khúc như một con rồng, Vạn Lý Trường Thành không chỉ là sự hợp thành của cửa ải, tường thành, đài thành, phong hỏa đài mà còn là chứng nhân lịch sử hùng hồn, là biểu tượng văn hóa của Trung Quốc trong suốt 2.400 năm lịch sử.
Hè về là lúc bỏ lại sau lưng những lo toan, phiền muộn của cuộc sống hối hả để tìm về thiên nhiên, hòa quyện cùng đất trời. Trải nghiệm hành trình lý thú Bắc Kinh - Nội Mông cùng
VIETLIFE TRAVEL sẽ trở thành nhữnh khoảnh khắc tuyệt diệu trong cuộc đời bạn.
Lệ Trinh
Theo http://news.go.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Dấu chấm thang – Chùm thơ của Trần Hương Giang 4 Tháng Sáu, 2023 Biết thương cuộc sống ta bà/ Đổi thay, tôi lại thiết tha yêu đời/ Dù ...