Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Biển khuya

Biển khuya
Chiều nay, nhóm nữ Hương Xưa chúng tôi rủ nhau đi ăn bánh xèo tôm nhảy ở Gia Vỹ rồi kéo nhau ra biển ngắm trăng non, cũng là để mừng sinh nhật admin Lê Trọng Minh Kha sắp đến. Trăng hôm nay non bởi trăng của mồng sáu, tôi chợt nhớ đến ca dao: “...Mồng bốn lưỡi liềm/ Mồng năm liềm giật/ Mồng sáu thật trăng/...”
Biển hôm nay mới đầu hôm còn lặng gió, sóng dịu êm, không cồn cào như nỗi nhớ. Trên nền trời lấp lánh những vì sao là những đám mây màu xám trắng, lúc ẩn hiện, lúc đổi thay như một lẽ vô thường, trăng mồng sáu - ánh trăng lưỡi liềm mong manh như một kiếp người..... nhưng biển thì không bao giờ cạn, như tình yêu đầy mãi chẳng chịu vơi:
Em vẫn biết biển không bao giờ cạn
Như tình em sẽ mãi mãi không vơi
Như những cánh hải âu vẫn bay ở biển khơi
Và trở về trên vùng trời kỷ niệm (*)
Thật vậy, biển đêm nay không dành cho nỗi nhớ như thuở yêu đương hò hẹn, biển Qui Nhơn đêm nay đưa chúng tôi về vùng trời ký ức xa xăm....
“Chiều hôm qua có một người  về lại quán xưa. Đứng tần ngần muốn đưa tay gõ cánh cửa! Sao không gian trống vắng, bốn bề lặng thinh. Những cơn gió nhẹ lung lay mấy khóm hoa trước nhà! Người lữ khách nghe như có điều gì trong gió, lành lạnh và thật buồn! Ngoài kia những cơn sóng vẫn vỗ rì rào như mang lại những điệp khúc và những âm vang ngày cũ! Căn nhà bây giờ trống vắng, lạnh tanh! Có thể nào như thế được chăng, có thể nào “em- ngày -xưa” của anh đã đi về một phương trời khác? Anh nghe như  mọi vật đều quay cuồng, sụp đổ. Anh quay lưng bước vội ra bãi biển! Sóng vẫn ru mãi những điệp khúc tình yêu ngày xa xưa ấy, thật buồn! Gió biển Quy Nhơn thổi làm anh lạnh buốt, nhưng anh biết rằng tâm hồn anh đang cô đơn và buốt giá nhiều hơn... (***)
Chúng tôi chọn một cái chòi lá ưng ý rồi nhanh chóng buông người xuống băng ghế gỗ, thả tung giày dép, đôi chân trần rớt trên bãi cát mịn, một cảm giác dịu êm len lỏi vào hồn. Mỗi người cầm một ly bơ xay trên tay để chúc mừng sinh nhật anh letrongminhkha và chụp hình để post lên facebook mừng sinh nhật, cái ly bơ to như cái thẩu, chúng tôi nhìn nhau cười rộn rã như quên hết mọi ưu phiền của cuộc sống thường ngày, như thuở mình vừa mới lớn, mới biết yêu...Những câu chuyện “nghìn lẻ một đêm” của nhóm nữ HX được lần lượt kể cho nhau nghe, rồi cả bọn cùng ôm bụng cười nắc nẻ, chỉ tiếc là đêm nay không có chị Trần Kim Loan. Gió bắt đầu lên, thổi nhẹ mơn man qua da thịt, gió lùa vào kẻ tóc, hất tung mớ tóc rối bời. Biển nghìn trùng, càng về đêm càng dạt dào, càng khát khao nỗi nhớ ....
“Buổi chiều khi hoàng hôn bắt đầu buông xuống, em thẩn thờ ra biển, những cơn gió nhẹ nhàng thổi ...Em bềnh bồng trong cõi nhớ - Nơi ngày xưa yêu dấu hai ta đã tay trong tay nhìn những vệt nắng vàng cuối cùng rủ nhau về phía bên kia đồi ... Hàng thùy dương xanh biếc reo trong gió, những con sóng vô tình đã cuốn mất dấu chân mà em muốn giữ lại trong lòng chút hoài niệm dấu yêu...
Gió vẫn thổi , hàng thông vẫn reo vi vu và những con sóng vẫn vỗ bờ đùa giỡn với tia nắng cuối cùng của buổi hoàng hôn ...Em lang thang tìm dấu chân xưa ,tìm tiếng thông reo ngày cũ cái nhớ quay quắt được thổi bùng lên trong buổi chiều lộng gió ........Em nhắm mắt .......giọt lệ rơi trong lòng ......Mọi cảnh vật nhòa dần trong bóng đêm....” (***)
Chúng tôi nhanh chóng đặt ống hút vào ly bơ xay và “rột” một hơi cho xong để chạy xuống gần những con sóng đang dìu dặt vỗ bờ.....Vị mặn của nước biển bây giờ không còn là:
“Vị mặn của nụ hôn
Ngày xưa em mong chờ
Vị mặn của bây giờ
Chỉ là giòng nước mắt” (*)
Tự lúc nào mà biển Qui Nhơn đã trở thành kỷ niệm, dù là những cuộc tình trọn vẹn hay chia ly, biển của ngày xưa cũ vẫn nằm sâu trong ký ức của nhiều người:
“Chiều nay nghe biển gọi
Vang vọng lời ái ân
Của những ngày xưa cũ
Bây giờ đã xa khơi” (*)
Càng về khuya, từng con sóng vỗ bờ như lời thì thầm, tình tự, cái khoảnh khắc ấy như đánh thức một góc ký ức trong sâu thẳm tâm hồn tôi. Chúng tôi lại cùng nhau ngồi dài trên bãi cát dưới đám mây xám trắng xa tít giữa bầu trời đầy sao, rồi chờ từng cơn sóng xô vào tung bọt trắng xóa là đưa máy chụp hình lên “nháy” một cái... chụm đầu lại xem......rồi cười khúc khích...... Tôi nhờ chị Tuyên chụp cho một “pô” đứng giữa bãi cát mênh mông, tà áo phất phơ trong gió, tôi chợt nhớ đến hai câu thơ của anh ltmk:
Từ em thả dãi lụa đào
Phất phơ trong gió lạc vào hồn anh (**)
Biển mênh mông - hồn người cũng lãng đãng, những con sóng tràn vào ôm trọn bờ cát trắng như ru mãi một cuộc tình:
Sóng nghìn đời ôm ấp cát chơi vơi
Trong biển vắng mãi ru lời tình tự… (**)
Với tôi biển Qui nhơn ngàn đời vẫn thế, dù trăm ngàn con sóng cũng không thể cuốn trôi những nụ hôn đầu đời bối rối, những bước chân trần dạo trên bờ cát, cũng mau sâu mà cũng mau nhòa - Biển đánh dấu những mối tình thơ mộng, là chứng nhân cho những cuộc hẹn hò. .....Nếu có một ngày.......phải rời xa biển Qui nhơn, có lẽ tôi cũng như anh ltmk:
Từ ngày xa biển Quy Nhơn
Anh đành làm kẻ vong ơn giữa đời (**)
Mà nếu như có ai đó phải rời xa quê hương vạn dặm, tình cờ bước chân về phố biển đêm khuya, thì cũng xin hãy:
Anh từ ngàn dặm ruổi rong
Em về dấu kín tiếng lòng vỡ tan (**)
Đêm đã khuya, chúng tôi tạm biệt nhau, chợt nhớ đến “Biển nghìn thu ở lại” của Trịnh Công Sơn, tôi lẩm nhẩm:
Biển đánh bờ,
Xôn xao bờ đánh biển
Đừng đánh nhau ... Ơi biển sẽ tàn phai
Đừng gạch tên vì yêu đừng xé nát
Biển là em ngọt đắng trùng khơi
(*) Biển không bao giờ cạn ( letrongminhkha)
(**) Chùm thơ về biển ( letrongminhkha)
(***) Những đoản khúc của một cuộc tình lỡ (lamcamai và letrongminhkha).
Kim Đức
Theo http://huongxua.org/


1 nhận xét:

Xin làm gió thổi lại đôi

Xin làm gió thổi lại đôi Về thăm nhánh cỏ bên đường/ thuở chân em dẫm vô thường mà say/ nhành hoa trên áo lung lay/ chỉ thương ...