Hoài Thanh: “Thơ Xuân Diệu còn là một
nguồn sống dào dạt chưa từng thấy
ở chốn nước non lặng lẽ này…”
Nếu phải chọn một nhà thơ tiêu biểu nhất của phong trào Thơ mới (1930-1945), mọi
người sẽ không chút ngần ngại, chọn ngay Xuân Diệu, một nhà thơ từng được nhà
phê bình nổi tiếng Hoài Thanh xem là mới nhất trong các nhà thơ mới. Bàn về thơ
của nhà thơ tài danh này, nhà phê bình tác giả quyển Thi nhân Việt Nam cũng đã
khẳng định:
Thơ Xuân Diệu còn là một nguồn
sống dào dạt chưa từng thấy ở chốn nước non lặng lẽ này, Xuân Diệu say đắm tình
yêu, say đắm cảnh trời, sống vội vàng, sống cuống quýt, muốn tận hưởng cuộc đời
ngắn ngủi của mình. Khi vui cũng như khi buồn, người đều nồng nàn tha thiết.
Trước Cách mạng tháng Tám,
Xuân Diệu đã được tôn vinh là “Ông hoàng thơ tình” với hai tập thơ: Thơ thơ
(1938) và Gửi hương cho gió (1945). Hai tập thơ này cùng chung một mạch cảm xúc
là say đắm tình yêu và khao khát hạnh phúc: cuồng nhiệt. Đủ thấy nhà thơ đã tìm
nguồn càm hứng lãng mạn ở ngay cuộc đời trần thế. Thơ Xuân Diệu là thơ của một
tâm hồn rất yêu đời, yêu tha thiết cuộc sống. Đối với tác giả tập Thơ thơ, điều
kì diệu nhất là cuộc sống, điều đẹp đẽ đầy ý nghĩa nhất là con người, tuổi trẻ
và tình yêu. Nhà thơ ham sống, tha thiết với đời và khao khát tình yêu đến độ
mê say. Thật vậy, Xuân Diệu yêu cuộc sông trần thế này với tất cả về bình dị,
trong trẻo và nồng nhiệt nhất bàng một trái tim đắm đuối đến phút cuối cùng.
Hãy để cho tôi được giã từ
Vẫy chào cõi thực đổ vào hư
Trong hơi thở chót dâng trời
đất
Cũng vẫn si tinh đến ngất ngư
Chính vì vậy, nhà thơ đã quan sát, ghi nhận, và phát hiện ra được những lạc thú
của cuộc sống. Hãy nghe chính Xuân Diệu đã tâm sự: “Với lòng tôi, trời đất chỉ
có hai mùa: Xuân với Thu, hai mùa đặc biệt ý nhị, hai mùa có bình minh... Chứ
còn từ Đông sang Xuân, sao mà sung sướng thế! Lạnh chuyến ngược lên ấm, từ một
điều rất khó chịu chuyển ngược sang một điều rất dễ chịu. Theo lệ ấy, Hè sang
Thu là bao nhiêu khoái trá cho giác quan, được rời bó lửa chói chang mà vào
trong nước hiền hòa mát mẻ... Đầu xuân là bình minh ấm của lòng tôi. Và ấm hay
mát. Thu hay Xuân, lòng cũng rạo rực những tiếng mùa ái tình ghé môi gọi mời
trong gió.
(Trường ca-Xuân Diệu)
Đúng là phải ham sống, biết
yêu, biết tận hưởng cuộc sống trần thế như Xuân Diệu mới viết nên được những
dòng cảm nhận chính xác và tinh tế đến như vậy.
Cũng với tâm hồn đắm say và
lãng mạn, trong bài Vội làng nhà thơ đi viết:
Của ong bướm này đây tuần
tháng mật
Này đây hoa của đồng nội
xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ
phất
Của yến anh này đây khúc
tình si
Và này đây ánh sáng chớp
hàng mi...
Trước mắt Xuân Diệu, cuộc sống
điển ra vô cùng sôi động, một nguồn nhựa sống bất tuyệt như đang tuôn trào dào
dạt. Hai tiếng “này đây” lặp đi lặp lại nhiều lần như cho thấy những hương màu
của mùa xuân mà nhà thơ đang trưng bày ra đây là nhiều, là dọn sẩn món ngon của
bữa tiệc trần gian không sao kể cho xiết được. Này đây, này đây... là những
hình ảnh đẹp đẽ và hấp dẫn của thiên nhiên cây cỏ, lá của cành tơ, khúc tình si
của yến anh và cả hàng mi với đôi làn mắt chớp. Tất cả đều hiện ra trong một sắc
màu sáng sủa và sinh động thể hiện “một nguồn sống dào dạt đắm say chưa từng thấy
ở chốn nước non lặng lẽ này”.
Là người gắn bó với sự sống,
vồ vập trước mọi vẻ đẹp của thiên nhiên, cây cỏ và con người lại khao khát tình
yêu một cách cuồng nhiệt. Xuân Diệu muốn ôm cả hương sắc của trần thế vào lòng
mình.
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn
Ta muối riết mây đưa và gió
lượn
Ta muốn say cánh bướm với
tình yêu
Ta muốn thâu trong một cái
hôn nhiều
Đoạn thơ này với nhip thợ dồn
dập, sôi nổi, trào tuôn khiến người đọc không khỏi liên tưởng đến nhịp rộn ràng
của trái tim thi nhân phút này. Xưa nay, đã mấy ai có được cái ham muốn nhiệt
cuồng và mãnh liệt đến như vậy. Ở đây, Xuân Diệu muốn ôm vào vòng tay mình cả sự
sống... mơn mởn, nhà thơ muốn riết mây đưa, muốn say cánh bướm, muốn thâu trong
một cái hôn nhiều... Ngay trong nụ hôn thôi, đó là cái riêng tư giữa hai người
với nhau mà thi nhân lại tưởng như trong đó đã thâu tóm cả nước non, cây cỏ. Đã
vậy, lòng khát khao giao cảm, niềm say đắm với cảnh trời với tình yêu của thi
nhân lại ngày một tảng lên mạnh mẽ và dữ dội.
Cho chuếnh choáng mùi thơm,
cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của
thời tươi
Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn
vào ngươi!
(Vội vàng-Xuân Diệu)
Cũng chỉ có Xuân Diệu mới có
thể say đắm và thèm khát tình yêu đến nỗi đã khẳng định:
Làm sao sống được mà không
yêu
Không nhớ không thương một kẻ nào
(Bài thơ tuổi nhỏ - Xuân Diệu)
Trong thơ tình của thi nhân
này còn biết bao vần điệu nồng nàn, mãnh liệt và đắm say đến độ nhiệt cuồng, dữ
dội:
Anh nhớ tiếng. Anh nhớ hình. Anh nhớ ảnh.
Anh nhớ em, anh nhớ lắm em
ơi!
(Tương tư chiều-Xuân Diệu)
Nên lúc môi ta kể miệng thắm
Trời ơi! Ta muốn uống hồn
em!
(Vô biên-Xuân Diệu)
Tuy Xuân Diệu đã khẳng định
“cái tôi” một cách mạnh mẽ bằng khát vọng tận hưởng hạnh phúc trần gian như thế,
những do lúc bấy giờ thiếu một quan niệm biện chứng về thế giới, nhà thơ chỉ thấy
thời gian là biến suy, là tàn tạ, là phôi pha và chỉ thấy ở cuối chặng đường đời
là cái già, cái chết là sự hư vô:
Tóc ngời mai mốt không đen nữa
Tuổi trẻ khô đi mặt xấu rồi
Già nua đã bỏ sẵn hai tay
Hôm ấy trông ta gượng ánh
ngày
Bệnh hoạn cắn xương như rắn
rúc,
Ta ngồi góp lực nhớ hôm nay.
(Hư vô - Xuân Diệu)
Già sẽ đến, giơ tay xua ánh
sáng
Đuổi bướm chim làm sợ cả hoa
hương
Và dần dà càng rõ rệt bộ
xương
Mà bạn hữu sẽ đặt nằm
dưới đất.
(Thanh niên - Xuân Diệu)
Chẳng khác chi một người có
vật báu, lòng luôn nơm nớp lo sợ mất nó. Xuân Diệu cũng vậy. Say đắm tình yêu,
say đắm cảnh trời, thi nhân rất sợ mất nó, vì biết rằng tuổi xuân sẽ qua đi, cuộc
đời sẽ mất đi. Vì thế mà Xuân Diệu lúc nào cũng vội vàng, cuống quýt giục giã để
tận hưởng cuộc đời ngắn ngủi của mình:
Mau với chứ! Vội vàng lên với
chứ!
Em ơi em: tình non sắp già rồi
Con chim hồng trái tim nhỏ của
tôi
Mau với chứ, thời gian không
đứng đợi
... Gấp đi em anh rất sợ
ngày mai
(Giục giã - Xuân Diệu)
Ở bề sâu của cái “vội vàng”,
của lời "giục giã“ ấy vẫn là một tâm hồn yêu đời sâu nặng, yêu cuộc sống một
cách thiết tha của Xuân Diệu. Chính vì thế khi vui cũng như khi buồn người đều
nồng nàn, tha thiết.
Tâm hồn của nhà thơ luôn
khát khao được giao cảm với đời, say đắm tình yêu, say đắm cảnh trời. Với tất cả
tâm hồn mình, người đã bao lần lắng nghe những tiếng nói “huyền diệu” của đất
trời:
Hãy lắng nghe em khúc nhạc
thơm
Say người như rượu tối
tân hôn
Như hương thấm tận qua xương
tủy
Âm điệu thần tiên thấm tận hồn
Phải nồng nàn, tha thiết lắm
mới “còn cứ rung hoài như chiếc lá “khi khúc nhạc” ấy đã ngừng im”.
Phải nồng nàn và tha thiết lắm
nhà thơ mới nghe được ca tiếng lòng của đôi kẻ yêu nhau:
Buổi ấy lòng ta nghe ý bạn
Lần đầu rung dộng nỗi thương
yêu
(Thơ duyên -Xuân Diệu)
Với tất cả tâm hồn nhạy cảm
đầy nồng nàn và tha thiết của mình, Xuân Diệu cũng nghe được cả sự rung động
trong lòng ta và trong ý bạn.
Trông thấy chiều hôm ngơ ngẩn
vậy
Lòng anh thôi đã cưới
lòng em
(Thơ duyên-Xuân Diệu)
Đó là trong niềm vui. Nhưng
ngay trong nỗi buồn, Xuân Diệu cũng không hề lặng lẽ mà vẫn rất nồng nàn và tha
thiết. Chính điều này đã khiến nhà thơ nhìn mọi vật trong đời giữa cái thế luôn
vận động. Thật vậy,chỉ có đôi mắt xanh non của Xuân Diệu mới nhìn thấy sự “rung
mình” của ánh trăng khi nghe tiếng đàn lạnh lẽo giữa đêm thu:
Linh lung ánh sáng bỗng rung mình
Vì nghe nương tử trong
câu hát
Đã chết đêm rằm theo nước
xanh!
(Nguyệt cầm-Xuân Diệu)
Cũng chính đôi mắt ấy đã
phát hiện ra hình hài của cái lạnh đang luồn trong gió đến, khi mùa thu mới chớm
về:
Đã nghe rét mướt, luồn trong
gió
(Đây mùa thu tới-Xuân Diệu)
Trong thơ mình và ngay cả
trong đời mình, Xuân Diệu lúc nào cũng thể hiện một sự tha thiết nồng nàn hay
nói khác, một chất sống mãnh liệt dào dạt. Không thể tìm thấy ở nhà thơ tài
danh này sự nguội lạnh hay sự nhàn nhạt một cách đơn điệu trung bình, đều đều,
phẳng lặng. Với nhà thơ thì:
Thà một phút huy hòang rồi
chợt tối
Còn hơn buồn le lói suốt
trăm năm.
(Giục giã-Xuân Diệu)
Phải hiểu là hai câu thơ này
không thể hiện sự hưởng lạc hay sống gấp mà chính là thể hiện một tấm lòng ham
sống, say mê sống đến độ tha thiết, nồng nàn, dạt dào và mãnh liệt của chính bản
thân nhà thơ.
Tóm lại, đúng như nhận định
của Hoài Thanh: “Thơ Xuân Diệu còn lù một nguồn sống dào dạt chưa từng thấy ở
chốn nước non lặng lẽ này. Xuân Diệu say đắm tình yêu, say đắm cảnh trời, sống
vội vàng, sống cuống quýt muốn tận hưởng cuộc đời ngắn ngủi của mình. Khi vui củng
như khi buồn, người đều nồng nàn tha thiết”. Suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật
của mình, tình yêu đối với cuộc sống, với con người, với tuổi trẻ và tình yêu
trong lòng của nhà thơ vẫn luôn luôn dạt dào và mãnh liệt. Chính vì vậy mà “ông
Hoàng của thơ tình” đã khám phá được nhiều biến thái tinh vi của thiên nhiên
cũng như nội tâm con người và thể hiện được trong những vần thơ ít lời, nhiều
ý, súc tích như đong lại bao nhiêu là tinh hoa. (Thế Lữ).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét