Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Nữ nhạc sĩ - Chông chênh con đường âm nhạc

Nữ nhạc sĩ - Chông chênh con đường âm nhạc 
I. GIỚI TÍNH TRONG ÂM NHẠC
Theo dòng lịch sử âm nhạc kinh điển, qua bao đời nay hai điệu tính trưởng và thứ vẫn song song tồn tại, tạo ra nhiều kết hợp rất độc đáo giữa điệu thức trưởng và thứ. Riêng trong ngôn ngữ âm nhạc, đặc biệt là trong các tiếng Ý (Musica), Pháp (Musique) và Đức (Musik)...v...v... "Âm Nhạc" còn là một danh từ thuộc giống cái.
Vậy mà từ bao đời nay trong lịch sử thế giới âm nhạc, chúng ta hầu như không nghe nhắc đến các nhà soạn nhạc nữ, các nhà soạn nhạc đã được biết đến đều là nam giới.
Vậy thì có hay không sự phân biệt giới tính trong âm nhạc?
Hiện nay, trong tổng số hơn 1000 nhạc sĩ hội viên Hội Nhạc Sĩ Việt Nam thì chúng ta có trên 100 hội viên nhạc sĩ nữ và trong thực tế chúng ta chỉ có trên dưới 10 người là nhạc sĩ sáng tác, có thể kể tên: Nhà phê bình lý luận – nhạc sĩ  Nguyễn Thị Nhung, nhạc sĩ Trương Tuyết Mai, Mông Lợi Chung, Kim Ngọc, Giáng Son, Quỳnh Hợp, Quỳnh hoa, Thiên lan và chấm chấm chấm!
II.CÓ HAY KHÔNG-ÂM NHẠC "KHU VỰC" CẤM ĐÀN BÀ?
Theo câu chuyện Âm Nhạc của Báo Âm Nhạc Việt Nam, nhà lý luận phê bình – nhạc sĩ Nguyễn Bách có viết: "Một sự thật đáng buồn là người phụ nữ trong âm nhạc luôn bị phái nam lấn át (Cho dù là kém tài năng hơn hay ngang bằng). Chỉ trừ khi người nữ ấy hết sức xuất sắc".
Vâng, đã từ rất lâu người ta quen coi người phụ nữ chỉ dành riêng cho công việc nội trợ và chỉ là "phái yếu", phải phục tùng người đàn ông. Và điều đó ngày nay đang dần được tháo gỡ, đang từng bước thay đổi để người phụ nữ có thể đóng góp tài năng, trí tuệ vào vườn hoa muôn màu, muôn sắc của cuộc sống.
1. Âm nhạc và giới tính nữ:
Ở phía Bắc, âm nhạc và giới nữ những năm gần đây đang mạnh dần lên nhờ sự quan tâm chăm sóc của các bậc cha chú, các bậc đàn anh, đàn chị... Theo tôi, các anh miền Bắc đã tạo điều kiện thuận lợi cho nữ nhạc sĩ phát triển. Những chương trình như "Bài hát Việt " đã giới thiệu những gương mặt sáng tác trẻ mới, đặc biệt là sự quan tâm chăm sóc đến những tài năng của giới nữ.
Gần đây, trong giới sáng tác nữ ở khu vực miền Bắc nổi bật lên tên của một số các nhạc sĩ nữ như: Giáng Son, Kim Ngọc, Lưu Hương Giang, Thúy Hạnh, Trịnh Minh Hiền...v...v...
Ở khu vực phía nam, các nữ nhạc sĩ thành phố Hồ Chí Minh tuy chưa nhiều nhưng đã có nhưng cống hiến rất lớn về sự góp phần sáng tạo những tác phẩm trong đời sống âm nhạc như: Nhạc sĩ Trương Tuyết Mai, Thiên Lan, Quỳnh Hợp, Quỳnh Hoa, Kim Long, Thy Mai, Trịnh Thùy Mỹ, Hà Mai Tân...v...v...
Trong tình hình thực tế hiện nay, nữ nhạc sĩ miền nam đang phát triển mạnh mẽ về số lượng lẫn chất lượng. Đặc biệt là các bậc thầy, bậc đàn anh trong ban chấp hành nhiệm kỳ vừa qua đã mở những khóa đào tạo chuyên môn để nâng cao trình độ của các nhạc sĩ trẻ. Qua những khóa học này các bậc thầy, bậc đàn anh cũng đã mạnh dạn giới thiệu những gương mặt nhạc sĩ nữ đầy triển vọng kết nạp vào Hội Âm Nhạc TP. HCM.
2. Hành trình nữ nhạc sĩ:
Nhạc sĩ (theo bách khoa toàn thư Việt Nam): Một nhạc sĩ được hiểu là một người hoạt động chuyên nghiệp và nắm vững một nghành nghệ thuật âm nhạc nào đó. Ở Việt Nam, người ta quen với từ Nhạc sĩ là người sáng tác âm nhạc.
Sáng tác âm nhạc là khả năng sáng tạo âm nhạc không chỉ dành riêng cho giới tính nam hay nữ... mà đó là một công việc, một đam mê dành cho tất cả những ai có một tâm hồn nhạy cảm, một khả năng sáng tạo và một trái tim đam mê con đường sáng tác âm nhạc.
Nữ nhạc sĩ, cho dù đó là những ngôi sao buổi sớm, cho dù đó là những bước đi chập chững đầu tiên. Nhưng tất cả phải có điểm bắt đầu.
3.  Nữ nhạc sĩ và con đường âm nhạc: (Tiếng nói của người trong cuộc)
Tôi vẫn luôn tự hỏi: "Trong giới sáng tác âm nhạc tại sao dương thịnh, âm suy?"
Đã qua rồi, những định kiến khắc khe trọng nam khinh nữ. Thoát ra khỏi những quan niệm trói buộc người phụ nữ. Những người phụ nữ ngày hôm nay làm âm nhạc với những cung bậc đậm chất "nữ tính", với những ưu điểm rất nồng nàn, dịu dàng và lãng mạn. Giai điệu của nữ nhạc sĩ thường làm "say đắm" lòng người nghe vì "tính nữ" trong sáng tác của mình. Dự báo rằng, trong thời gian sắp tới nhất định sẽ còn nhiều hơn nữa những gương mặt nữ nhạc sĩ "tỏa sáng" và tiếp tục vươn lên, khẳng định vị trí của giới tính nữ trong làng sáng tác âm nhạc.
III. ĐỂ KẾT
Vừa mới đây, chiều ngày mùng 7 tháng 7 tại hà Nội, nữ nhạc sĩ hai miền Nam Bắc đã gặp gỡ, giao lưu, kết nghĩa và cùng quan tâm trao đổi những vấn đề chung nhất của nữ giới. Điều cấp bách đã được đặt ra, cùng với sự lớn mạnh phát triển của nữ nhạc sĩ hai miền, có nên chăng với những đặc thù riêng của nữ giới, tạo ra một câu lạc bộ nữ nhạc sĩ trực thuộc hội nhạc sĩ Việt Nam (hoặc các hội có liên quan). Để có một nơi quản lý, thống nhất, để tập hợp tài năng và tạo được sức mạnh tổng hợp trong lĩnh vực sáng tác âm nhạc. Góp phần vào việc phát triển âm nhạc trong cả nước.
Tôi tin rằng, các nhạc sĩ nữ hôm nay có tuổi trẻ, có tài năng, sự tự tin đầy cá tính nữ và sự cảm nhận xu hướng âm nhạc mới mẻ, đầy táo bạo. Hứa hẹn một sự nghiệp âm nhạc đưa đến những tên tuổi nữ nhạc sĩ được khẳng định và những tác phẩm nghệ thuật đầy ấn tượng.
Vâng! thưa các anh, hãy tin tưởng vào con đường nữ nhạc sĩ và hãy cùng đồng hành với chúng tôi.
Trần Thanh Nga
Theo http://vnmusic.com.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhà văn Nguyễn Quốc Trung trên hành trình đất không đổi màu

Nhà văn Nguyễn Quốc Trung trên hành trình đất không đổi màu Nhà văn Nguyễn Quốc Trung qua đời cách đây 2 năm vì Covid-19, được Hội Nhà văn...