Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

"Thuở trâm cài"- Bản nhạc mới được công bố của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn

"Thuở trâm cài"
Bản nhạc mới được công bố 
của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn
'Thuở trâm cài" & "Hoa sữa"
Ca sĩ Quỳnh Hoa 
phiêu tại Hoàng Thành Thăng Long
Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn sinh năm 1924 tại Hải Phòng, thuộc thế hệ nhạc sĩ đầu tiên của nền tân nhạc Việt Nam, được mệnh danh là nhạc sĩ của mùa thu. Ông sáng tác không nhiều, khoảng 20 bài, trong đó có nhiều bản nhạc đậm “Tiết thu” như: Chuyển bến, Lá đổ muôn chiều, Thu quyến rũ, Gửi gió cho mây ngàn bay, Ánh trăng mùa thu, Tình nghệ sĩ, Lá thư, Vàng phai mấy lá...
Năm 2002, gia đình nhạc sĩ Đoàn Chuẩn nhận được bản nhạc Ánh trăng mùa thu do Đoàn Chuẩn viết năm 1947, xuất bản năm 1952. 
Anh Nguyễn Ngọc Khôi trước năm 1975 theo học thanh nhạc do ca sĩ Đoàn Chính (con trai cả của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn) dạy, đã tặng bản nhạc này. Đoàn Quỳnh Hoa, cháu gái gọi nhạc sĩ Đoàn Chuẩn bằng ông trẻ, một trong những người tích cực đi tìm lại các kỷ vật của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn và may mắn tìm được bản thu âm năm 1960 tại Đài tiếng nói Việt Nam ca khúc Hoa thơm bướm lượn do Đoàn Chuẩn cùng Tạ Tấn hòa tấu và bút tích chép tay bản nhạc Thuở trâm cài, một tác phẩm chưa một lần được công bố và có nhiều điều “lạ”. Thuở trâm cài được tác giả ký bút danh Việt Tử. 
Nghệ sĩ guitar Hawaii Đoàn Đính, là con trai thứ hai của Đoàn Chuẩn, khẳng định đây chính là nét bút của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, bút danh Việt Tử đã được ông sử dụng vài lần.
Từ năm 2010 đến nay Đoàn Quỳnh Hoa thường xuyên về Hải Phòng tìm thông tin về cây đàn guitar Hawaii ba cần mà Đoàn Chuẩn đã chơi trong khoảng thời gian dài, sau khi giải tán trường dạy nhạc tại số 9 phố Cao Bá Quát đã thất lạc nhiều năm chưa tìm được. Quỳnh Hoa kể lại một vài thông tin về cây đàn với nhiều học trò của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn trong đó có nghệ sĩ guitar Hawaii Bạch Liên. Trong một lần tâm sự, Bạch Liên cho biết vào khoảng năm 1968 - 1969 bà theo học guitar Hawaii tại nhà Đoàn Chuẩn số 9 Cao Bá Quát. Một chiều thu, cô Bạch Liên được nhạc sĩ Đoàn Chuẩn gọi vào và cho biết có một bản nhạc rất hay, ông muốn cô học trò của mình luyện tập, sau đó ông đã chép bản nhạc Thuở trâm cài cho cô học trò cưng của mình.
Phần lớn các bản nhạc của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn được sáng tác với tiết tấu Blue nhưng bản nhạc Thuở trâm cài có tiết tấu Bolero, giọng mi trưởng, chơi trên đàn guitar Hawaii rất hay. 
Vẫn những ca từ hết sức mộng mơ “Hết sức Đoàn Chuẩn” như “Cài trâm lên mái tóc nàng đứng soi để những cho gương mờ!....”, “Anh ước mơ thầm kín, những cánh hoa trìu mến phủ thắm lối duyên”... 
Thuở trâm cài
Đoàn Chuẩn (Việt Tử) - Ca sĩ Quỳnh Hoa
Từ năm 1947-1956, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn sáng tác nhiều ca khúc bất hủ: Ánh trăng mùa thu (Ca khúc đầu tay sáng tác năm 1947), Tình nghệ sĩ, Lá đổ muôn chiều, Chuyển bến, Gửi gió cho mây ngàn bay, Đường về Việt Bắc, Cánh hoa duyên kiếp, Thu quyến rũ, Gửi người em gái miền Nam... 
Trong những năm 1988-1989, Đoàn Chuẩn sáng tác ca khúc Khuôn mặt em (thơ Văn Cao), Đường thơm hoa sữa gọi (thơ Vân Long), Phấn son, Một gói nho khô, một cành penseé, Màu nắng có bao giờ phai đâu.
Bản nhạc Thuở trâm cài được Đoàn Chuẩn sáng tác trong thập kỷ sáu mươi thế kỷ trước. Đây có thể coi là sự gạch nối giữa hai giai đoạn 1947-1956 và 1988-1989 trong sự nghiệp sáng tác của ông.
Là một nhạc sĩ gắn với nhiều giai thoại và bút danh Việt Tử lại là một bí ẩn nữa của người nhạc sĩ tài hoa cần tìm lời giải thích?.
Ra mắt THUỞ TRÂM CÀI - Ca khúc thất lạc
của NS Đoàn Chuẩn tại SN lần thứ 90 của ông
Ca khúc "Gửi người em gái miền Nam"

của Đoàn Chuẩn - Những thông tin thú vị
M.K
Theo http://www.gocong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Cứ mộng mơ và lên đường 13 Tháng Tám, 2023 188 (Vanchuongphuongnam.vn) – Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh trân trọng giới...