Tạng văn Nguyên Ngọc dường như chỉ phát huy đến
tối đa năng lực và sức hấp dẫn của nó khi ông dùng đến thể ký. Tập ký gần đây
nhất của Nguyên Ngọc, Các bạn tôi ở trên ấy (NXB Trẻ, 2013), viết về
Tây Nguyên, đã cho thấy khá rõ điều đó.
Tôi bắt đầu đọc Nguyên Ngọc cũng đã khá lâu.
Thú thực, các tác phẩm hư cấu của ông: Đất nước đứng lên, Mạch nước ngầm,
Đất Quảng... không hấp dẫn tôi nhiều lắm. Có lẽ vì đó là những tác phẩm của
một thời, và không phải là thời của tôi? Nhưng ký Nguyên Ngọc thì khác. Cũng được
ông viết trong cái thời chiến tranh ấy, mà sao đến giờ đọc lại bài ký Đường
chúng ta đi vẫn thấy gai người trước một thứ văn xuôi đẹp, vừa giàu chất
thơ vừa hừng hực lời hiệu triệu.
Trong số hai mươi tư bài của tập ký Các
bạn tôi ở trên ấy, bài Nước mội, rừng xanh và sự sống là một bài
khá lạ. Nguyên Ngọc không đưa người đọc vào không gian của cao nguyên Nam Trung
bộ ngay, mà ông kéo người đọc xuống biển, đúng hơn là xuống vùng đất mấy trăm
cây số ven biển Nam Trung bộ, nơi miên man những cồn cát lớn, nơi vốn mặc định
trong ý nghĩ của rất nhiều người chúng ta là đất nghèo, nghèo xác nghèo xơ. Có
thật là thế không, có luôn là thế không, khi trong quá khứ, chính ở vùng đất
này đã từng hiện diện một vương quốc Champa cực kỳ thịnh vượng? Sự thịnh vượng ấy
từ đâu mà có? Câu trả lời: từ nước mội. Nguyên Ngọc viết: "Nước mội
là nước rỉ ra từ các chân đồi cát, trong veo, mát lạnh, tinh sạch đến mức có thể
bụm vào lòng bàn tay, ngửa cổ uống ngay ngon lành. Ở đây người ta vỡ ruộng ngay
trên cát, các đám ruộng được gọi là "thổ", những đám thổ trồng đủ các
loại hoa màu. Ở góc thổ bao giờ cũng có một chiếc ao nhỏ, cạn thôi, nhưng quanh
năm lúc nào cũng đầy ắp nước, tát đi lại đầy ngay, cả trong những mùa nắng hạn
gay gắt nhất" (tr 44). Vậy đó, nước mội giúp người dân xứ cát phát
triển sản xuất nông nghiệp. Nó cũng giúp họ phát triển hoạt động giao thương biển,
khi ít nhất, dù muốn hay không, thương thuyền quốc tế khi qua các cảng biển ở
đây vẫn phải cập bờ để "ăn" nước ngọt. Ngọn nguồn của nước mội ở đâu?
Câu trả lời: "Chính rừng Tây Nguyên, từ trên Trường Sơn rất xa xôi
kia, đêm ngày, hàng triệu triệu năm nay, như một người Mẹ vĩ đại, bao dung mà tảo
tần, hứng lấy tất cả các nguồn nước của đất trời, cất lấy, để dành, tằn tiện,
tuyệt đối không phí mất một giọt nào, để từng ngày từng ngày chắt chiu mà bất tận
cung cấp cho đứa con đồng bằng của mình, cho sự sống có thể sinh sôi nảy nở,
trường tồn trên dải đất cát trông chừng rất khắc nghiệt kia" (tr 46).
Từ xa đến gần, rốt cuộc rồi Nguyên Ngọc lại trở về với Tây Nguyên, quê hương
tinh thần, vùng yêu (mà cũng là vùng đau) của mình.
Bằng các trang viết về Tây Nguyên trong tập
sách, Nguyên Ngọc đã làm hiển lộ một Tây Nguyên với tất cả sự huyền ảo, mê đắm,
đơn giản mà minh triết một cách đặc dị của nó. Có thể nói, xuyên qua những biểu
hiện phong phú đến rậm rịt của đời sống, của văn hóa các tộc người Tây Nguyên,
ông đã tìm thấy "yếu tố nền", có ý nghĩa chi phối mọi dạng thức tồn tại
ở nơi đây. Đó là Rừng. Tây Nguyên chính là rừng. Nguyên Ngọc khẳng định: "Ở
Tây Nguyên, rừng là tất cả, bao trùm. Khởi nguyên là rừng. Chúa dạy: Khởi đầu
là Lời. Ở đây, khởi đầu là Rừng. Nguyên lai là rừng. Rừng là bắt đầu và tận
cùng của mọi thứ trên đời này. Như không gian, như thời gian, vô tận" (bài Người
về Kông Chro, tr 177). Một không gian rừng, một thực thể rừng kỳ lạ và kỳ
diệu. Nó tỏa ra một sức hút, một sức ám đến không thể cưỡng lại được đối với
con người. Rải suốt các bài ký, Nguyên Ngọc đã kể cho ta biết, một cách thật
thú vị, về nhiều con người bị rừng Tây Nguyên "ám" như thế nào: Nhạc
sỹ Y Yơn, nghệ sỹ múa Giang Nga, họa sỹ Su Man, một ông phó tư lệnh quân khu
người Hre, rồi Hruck - con trai anh hùng Đinh Núp v.v... toàn những người đang
công tác sinh sống yên lành bình thường giữa cộng đồng, bỗng chốc biến mất. Họ
"về rừng", về chỉ để lang thang trong rừng vài ngày, rồi trở lại. Thậm
chí có những con người vốn sinh ra và trưởng thành trong một không gian xã hội
khác hẳn, khi đến với rừng Tây Nguyên, lập tức bị chiếm lĩnh hoàn toàn, họ sống
trong rừng Tây Nguyên như những người Tây Nguyên suốt hàng chục năm trời. Đó là
trường hợp của các nhà dân tộc học Jacques Dournes (tác giả cuốn P'tao, một
lý thuyết về quyền lực ở người J'rai Đông Dương) và Georges Condominas (tác giả
cuốn Chúng tôi ăn rừng) - những "ông Tây" đã yêu Tây Nguyên và
đã thực sự "sống Tây Nguyên". Nhưng như vậy thì mới chỉ là sự ghi nhận
rừng Tây Nguyên ở bề mặt, ở lớp vỏ. Một người gắn bó với Tây Nguyên hơn nửa cuộc
đời - cũng là người, nói như nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, "đi
rất rộng trong văn hóa, đi rất sát với cuộc sống, với nhân dân, và đi rất sâu
trong tư duy" - như Nguyên Ngọc, ắt sẽ còn phát hiện từ đó nhiều điều
hơn thế nữa. Rừng là sức hút và rừng cũng là sức đẩy. Rừng là đam mê và rừng
cũng là nỗi sợ. Nếu như tôi không nhầm, có lẽ Nguyên Ngọc là người đầu tiên và
cũng là duy nhất cho đến lúc này nhận ra rằng: "Con người Tây Nguyên
là con người sống rất chông chênh, trên một ranh giới mong manh, bên này là rừng
bên kia là xã hội. Họ luôn bị níu kéo giữa hai bên... Tây Nguyên chính là thế
chông chênh kia, một thế chông chênh bền vững, một thế bền vững chông
chênh" (bài Các bạn tôi ở trên ấy,tr 72).
Cái thế chông chênh ấy lý giải tại sao người Tây Nguyên, vẫn phải sống ở làng, nhưng lại có những lúc bất chợt tan biến mất vào rừng, lang thang vô định trong rừng, như một thôi thúc tự thân, không thể không thỏa mãn, cho dẫu họ luôn ám ảnh nỗi sợ bị sẩy chân, bị rơi tõm vào cái âm u hoang dã của rừng. Cái thế chông chênh ấy lý giải tại sao vào mùa Ninh Nông hàng năm, khi lúa đã gặt xong, mọi cư dân trong làng người Xơ Đăng lại bỏ tất cả nhà cửa, vật dụng, quần áo mà vào thật sâu trong rừng mươi ngày, nửa tháng, hái lượm tìm cái ăn, cọ đá vào nhau để làm ra lửa, dùng cái cây mà ném con thú... như người nguyên thủy, và năm nào cũng vậy. Cái thế chông chênh ấy cũng lý giải tại sao đi giữa rừng Tây Nguyên, thỉnh thoảng ta lại bắt gặp một khoảnh đất lạ, mang dấu vết của một nơi từng là làng: mấy cây mít, xoài, vài bụi ớt hiểm, mấy cây cà đắng, dăm cột nhà cháy... Người Gia Rai gọi đó là rngol, "Rngol là một khoảnh nhỏ con người đã mượn của rừng để thuần hóa làm làng, plei, làm văn hóa, nay lại trả về cho rừng, và hoang dã đang chiếm lại, rất nhanh. Cũng có thể một hôm nào đó con người lại đến đây, lại mượn thêm lần nữa, thuần hóa cho mình một đoạn khúc nào đó, rồi lại trả, cho thành rngol, rồi lại mượn, làm plei, và lại trả..." (bài Akhan, mùa xuân, tr 248). Cứ thế, trên thực địa Tây Nguyên của mối quan hệ rừng, đại diện cho tự nhiên, và người, đại diện cho văn hóa, Nguyên Ngọc đã tiến tới một nhận thức mang tính biện chứng về quan hệ giữa văn hóa và tự nhiên: "Văn hóa là sự cố gắng bứt ra của con người khỏi tự nhiên, bứt ra nhưng vẫn cứ phải dính liền, không chìm nghỉm trong ấy nhưng vẫn còn phải nhúng rễ rất sâu trong ấy, nếu không muốn khô khốc, cằn cỗi, chết rụi" (bài Các bạn tôi ở trên ấy, tr 72).
Cái thế chông chênh ấy lý giải tại sao người Tây Nguyên, vẫn phải sống ở làng, nhưng lại có những lúc bất chợt tan biến mất vào rừng, lang thang vô định trong rừng, như một thôi thúc tự thân, không thể không thỏa mãn, cho dẫu họ luôn ám ảnh nỗi sợ bị sẩy chân, bị rơi tõm vào cái âm u hoang dã của rừng. Cái thế chông chênh ấy lý giải tại sao vào mùa Ninh Nông hàng năm, khi lúa đã gặt xong, mọi cư dân trong làng người Xơ Đăng lại bỏ tất cả nhà cửa, vật dụng, quần áo mà vào thật sâu trong rừng mươi ngày, nửa tháng, hái lượm tìm cái ăn, cọ đá vào nhau để làm ra lửa, dùng cái cây mà ném con thú... như người nguyên thủy, và năm nào cũng vậy. Cái thế chông chênh ấy cũng lý giải tại sao đi giữa rừng Tây Nguyên, thỉnh thoảng ta lại bắt gặp một khoảnh đất lạ, mang dấu vết của một nơi từng là làng: mấy cây mít, xoài, vài bụi ớt hiểm, mấy cây cà đắng, dăm cột nhà cháy... Người Gia Rai gọi đó là rngol, "Rngol là một khoảnh nhỏ con người đã mượn của rừng để thuần hóa làm làng, plei, làm văn hóa, nay lại trả về cho rừng, và hoang dã đang chiếm lại, rất nhanh. Cũng có thể một hôm nào đó con người lại đến đây, lại mượn thêm lần nữa, thuần hóa cho mình một đoạn khúc nào đó, rồi lại trả, cho thành rngol, rồi lại mượn, làm plei, và lại trả..." (bài Akhan, mùa xuân, tr 248). Cứ thế, trên thực địa Tây Nguyên của mối quan hệ rừng, đại diện cho tự nhiên, và người, đại diện cho văn hóa, Nguyên Ngọc đã tiến tới một nhận thức mang tính biện chứng về quan hệ giữa văn hóa và tự nhiên: "Văn hóa là sự cố gắng bứt ra của con người khỏi tự nhiên, bứt ra nhưng vẫn cứ phải dính liền, không chìm nghỉm trong ấy nhưng vẫn còn phải nhúng rễ rất sâu trong ấy, nếu không muốn khô khốc, cằn cỗi, chết rụi" (bài Các bạn tôi ở trên ấy, tr 72).
Đây là một nhận thức quan trọng, theo tôi,
quan trọng đến mức nó có thể và cần phải trở thành kim chỉ nam cho một định hướng
phát triển bền vững về mọi mặt ở Tây Nguyên, và không phải chỉ ở Tây Nguyên.
Trước hết, nó giúp ta hiểu rằng với con người thì tự nhiên chính là bào thai mẹ,
là nguồn dưỡng chất, là cái Gốc. Cái cách mà chúng ta đã và đang làm với rừng
Tây Nguyên - chặt và đào, hùng hục khai thác, tàn phá rừng đến cùng kiệt -
không gì khác hơn, chính là hành động triệt hạ cái Gốc kia. Khô hạn và lũ lụt từ
đấy mà ra. Và con người Tây Nguyên, khi không còn rừng nữa, còn có chỗ nào để họ
thỉnh thoảng tan biến vào, tự làm mới lại tâm hồn mình bằng cách tắm gội trong
ngọn nguồn nguyên thủy? Còn có không gian nào để từ đó những lễ và hội, những
nhà rông nhà dài, những đêm akhan miên man, những ché rượu cần, những cồng và
chiêng, những cuộc diễn tấu Klong Put tự nhiên và đầy ngẫu hứng... tồn tại, vận
hành trong một thể thống nhất, hữu cơ? Không ít lần Nguyên Ngọc đã lo sợ: "Tây
Nguyên đang mất gần sạch rừng xanh rồi. Đại ngàn thì tuyệt đối không còn. Tất cả
đang trống trơn, phơi ra đỏ ngầu đất trơ khô cháy. Con người ở đấy rồi sẽ ra
sao đây? Thú thật, tôi chưa biết, chỉ lo sợ. Rất lo sợ" (bài Tây
Nguyên, mùa lễ hội, tr 270). Thứ hai, nhận thức trên sẽ giúp ta hiểu đúng
về đặc điểm của văn hóa tộc người, tránh được những ngộ nhận, nhờ thế, không ứng
xử sai và không giẫm phải vết xe đổ của sự áp đặt văn hóa. Trong tập bút ký
này, Nguyên Ngọc đã nêu nhiều dẫn chứng chứng minh điều đó. Người ta xúc phạm đến
người Tây Nguyên khi "cả gan" hỏi mua hoặc đặt làm tượng nhà mồ chỉ
vì không hiểu rằng tượng nhà mồ không phải thứ làm ra để bán, người chế tác tượng
(có thể là bất kỳ ai) không hề nghĩ mình là nghệ sỹ đang sáng tạo nghệ thuật,
anh ta thậm chí còn không có chủ định làm ra pho tượng nữa kia.
"Ở Tây Nguyên không có người nghệ sỹ chuyên nghiệp. Người ta không làm nghề nghệ thuật. Nghệ thuật tuyệt đối không phải một nghề. Nghệ thuật là đời sống, cách sống, thế thôi. Là hơi thở, là không khí... Ở Tây Nguyên, vậy đó, người ta làm nghệ thuật vì chẳng đừng được. Vì một khao khát tự bộc lộ, tự biểu hiện, tự bóc mình ra, đột ngột ập đến, không cưỡng lại nổi" (bài Tượng gỗ rừng già, tr 33, 34, 35). Người ta đã vô duyên, đã phí tiền của công sức khi làm và "đem cho" làng Tây Nguyên cái nhà rông đúng kiểu truyền thống, vì không hiểu rằng nhà rông phải do tự làng làm lấy, sống đời sống của làng, nó chính là linh hồn của làng. "Một cái nhà rông đem cho, dù người cho là ai, dù với thiện chí chân thành đến bao nhiêu và đẹp đẽ đến mấy, sao chép giỏi đến mấy kiểu nhà rông đúng nhất, cổ xưa nhất, vẫn là một ngoại vật, một dị vật trong đời sống của làng" (bài Nhà rông, hồn của làng, tr 57).
"Ở Tây Nguyên không có người nghệ sỹ chuyên nghiệp. Người ta không làm nghề nghệ thuật. Nghệ thuật tuyệt đối không phải một nghề. Nghệ thuật là đời sống, cách sống, thế thôi. Là hơi thở, là không khí... Ở Tây Nguyên, vậy đó, người ta làm nghệ thuật vì chẳng đừng được. Vì một khao khát tự bộc lộ, tự biểu hiện, tự bóc mình ra, đột ngột ập đến, không cưỡng lại nổi" (bài Tượng gỗ rừng già, tr 33, 34, 35). Người ta đã vô duyên, đã phí tiền của công sức khi làm và "đem cho" làng Tây Nguyên cái nhà rông đúng kiểu truyền thống, vì không hiểu rằng nhà rông phải do tự làng làm lấy, sống đời sống của làng, nó chính là linh hồn của làng. "Một cái nhà rông đem cho, dù người cho là ai, dù với thiện chí chân thành đến bao nhiêu và đẹp đẽ đến mấy, sao chép giỏi đến mấy kiểu nhà rông đúng nhất, cổ xưa nhất, vẫn là một ngoại vật, một dị vật trong đời sống của làng" (bài Nhà rông, hồn của làng, tr 57).
Cuối cùng, quan trọng hơn cả, nhận thức trên
sẽ giúp ta hiểu đúng giá trị của văn hóa tộc người, từ đó tránh được sự kỳ thị
(công khai hoặc ngấm ngầm) về văn hóa. Còn nhớ, vào những năm năm mươi của thế
kỷ XX, trong một hội thảo quốc tế về chống phân biệt chủng tộc, nhà dân tộc học
lừng danh thế giới Claude Levy Strauss trình bày một bản báo cáo có tênLịch sử
và chủng tộc (đã có bản dịch tiếng Việt, của Huyền Giang) trong đó ông nhấn
mạnh: không có những nền văn hóa tộc người cao hơn hay thấp hơn, mà chỉ có những
nền văn hóa tộc người khác nhau. Đọc tập bút ký của Nguyên Ngọc, thấy rõ ràng
văn hóa Tây Nguyên là một nền văn hóa khác biệt, và là một sự khác biệt cần phải,
rất đáng được trân trọng, cho dẫu đó là sự khác biệt của một thiểu số. Có thể
nói, Nguyên Ngọc đã trầm mình vào nó, quan sát, cảm nhận, đánh giá nó với tư
cách của một người bên trong chứ không phải một người ở bên ngoài hay ở bên
trên. Bởi thế, dễ hiểu tại sao ông đã viết, với đầy sự tự hào về vẻ đẹp của nhà
rông Tây Nguyên, vẻ thanh nhã cao quý của già làng Tây Nguyên trong đêm kể sử
thi. Bởi thế, dễ hiểu tại sao ông đã viết, rất say sưa và đầy sự đồng cảm, về bản
tính thích đi lang thang vô định của người Tây Nguyên, quan niệm của họ về cái
sống và cái chết, đàn ông và đàn bà, hôn nhân và tình dục, làm và chơi, tích luỹ
và đem cho v.v... Phải đắm đuối với Tây Nguyên đến thế (đắm đuối nhưng tỉnh
táo) ông mới có thể làm được một sự liên hệ thú vị giữa lễ thổi tai với rượu cần,
và nhận ra ở đó một triết lý: "Nhớ và quên, ngẫm mà xem, phải chăng nói
cho cùng đó là hai lẽ sinh tồn tuy hai mà một, hai mặt chủ yếu không thể tách rời
của công cuộc làm người ở đời. Không biết nhớ thì hiển nhiên không thể là con
người rồi. Song sống mà không biết quên, không có những lúc biết quên đi đến mức
"nẻ cả lỗ tai" thì cũng chẳng thể nào sống nổi trên cõi nhân gian biết
mấy khổ đau, quá phức tạp và nhiêu khê này. Cuộc đời này, phải chăng lắm lúc
cũng đáng quên biết bao nhiêu, quên phứt đi cho rảnh, cho rồi, mà ngẫm cho cùng
cũng lại đáng sống để mà nhớ lấy biết bao nhiêu" (bài Lễ thổi
tai và rượu cần, tr 314).
Đó là minh triết mà Nguyên Ngọc nhận được từ
văn hóa Tây Nguyên. Minh triết của rừng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét