Bài thơ đã giúp phần đông người đọc thêm yêu cuộc sống, biết tận hưởng niềm hạnh
phúc trần thế và thêm quý trọng tuổi thanh xuân một đi không trở lại. Có lẽ
chính điều này đã tạo nên tính hấp dẫn của bài thơ.
Không phải ngẫu nhiên mà Hoài Thanh trong Thi nhân Việt Nam (1941) đã nhận xét
về thơ Xuân Diệu: Thơ Xuân Diệu còn là một nguồn sống rào rạt chưa từng thấy ở
chốn nước non lặng lẽ này. Xuân Diệu say đắm tình yêu, say đắm cảnh trời, sống
vội vàng cuống quýt, muốn tận hưởng cuộc đời ngắn ngủi của mình. Khi vui cũng
như khi buồn, người đều nồng nàn tha thiết. Thật vậy, đọc Vội vàng chúng ta mới
thấy hết được nguồn sống rào rạt chưa từng thấy đó và cũng chính nó tạo nên sức
hấp dẫn của bài thơ.
Dựa theo nội dung hình tượng và lối chuyển đổi
xưng hô, chúng ta có thể cảm nhận bài thơ theo bố cục hai phần rõ rệt: Phần đầu
từ (Tôi muốn tát nắng đi cho đến Mùa chưa ngả chiều hôm): ở đây thi sĩ xưng tôi
là muốn bộc bạch với mọi người, với cuộc đời. Nội dung cảm xúc ở đây là niềm ngất
ngây trước cảnh sắc trần gian đang bày ra trước mắt như một bữa tiệc lớn dành
cho giác quan và tâm hồn. Nội dung lí luận là việc tập thuyết trình bày những
lí lẽ vì sao phải sống vội vàng mà chủ yếu là xuất phát từ nhận thức và quan niệm
về hạnh phúc trần gian, thời gian, tuổi trẻ. Phần hai là phần còn lại. Thi sĩ
xưng ta là muốn đối diện với toàn thể sự sống trần gian - đối tượng cần tận hưởng.
Nội dung cảm xúc đó là những vồ vập chếnh choáng của một cái tôi đầy ham hố
đang muốn tận hưởng cho thật nhiều, thật đã đầy những hương sắc của trần thế.
Tuy vậy, hai phần thơ lại chuyển tiếp rất tự
nhiên về cảm xúc, rất chặt chẽ về lí luận. Nó khiến cho bài thơ liền mạch và
hoàn chỉnh cứ như một dòng chảy ào ạt. Ngỡ như thi sĩ không phải dụng công
trong việc cấu tạo, thiết lập, sắp xếp gì vậy. Đây chính là thành công cũng như
sức hấp dẫn của bài thơ. Đi vào phân tích cụ thể bài thơ ta sẽ thấy điều đó:
Mở đầu bài Thơ, Xuân Diệu thể hiện một. khát vọng kì lạ đến ngông cuồng;
Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất
Tôi muốn buộc gió lại
Trong làng Thơ mới, Chế Lan Viên thấy cuộc đời
tất cả là vô nghĩa, là khổ đau. Không thích mùa xuân, người thanh niên này muốn
ngăn bước chân nó bằng nhừng gì sót lại từ mùa thu trước. Những lá và rơi, muôn
cánh hoa tàn... với tất cả ý thu góp lại tạo nên một hàng rào tâm tưởng để chắn
nẻo xuân sang. Ở bài Vội vàng, Xuân Diệu dường như lại có thái độ khác hẳn: thi
sĩ cũng muốn đạt quyền của tạo hóa: muốn tắt nắng, muốn buộc gió để cho hương sắc
của mùa xuân đừng bay đi. Bằng lối điệp ngữ, điệp cấu trúc câu, nhà thơ đã diễn
tả điều này một cách thành công.
Sở dĩ Xuân Diệu có khát vọng kì lạ đó là do
dưới con mắt của ông mùa xuân đầy sức hấp dần, đầy sức quyến rũ:
Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của dồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến anh này đây khúc tình si.
Mùa xuân - mùa của tình yêu, của sự sống đã đi
vào trong thơ ca hàng nghìn năm, nhưng trước Xuân Diệu, có lẽ chưa ai có tứ thơ
lời thơ tương tự. Đây là mùa xuân tươi đẹp, bướm ong dập dìu, chim chóc ca hát,
lá non phơ phất trén cành, hoa nở trên đồng nội . Đáng nói hơn là vạn vật như
căng đầy sức sống, giao hòa vui sướng. Bằng cách sử dụng linh hoạt, dồn dập các
điệp từ, điệp ngữ của này đây; những dòng thơ trên tạo cho con người đọc ấn tượng
một mùa xuân viên mãn, thiên nhiên phong phú bất tận như chờ đợi, như chào mời
sẵn sàng dâng hiến, trao tặng cho con người.
Táo bạo nhất, mới mẻ nhất có lẽ chính là mấy
câu thơ tiếp:
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mọi buổi sớm thần Vui hằng gõ cửa,
Mỗi buổi sáng, thi sĩ thức dậy, mở mắt ra là
được chứng kiến một cánh tượng mới mẻ, diễm lệ: ánh bình minh rực rỡ chiếu sáng
thế giới. Nguồn ánh sáng ấy như phát ra từ đôi mắt xinh đẹp của người thiếu nữ,
mỗi lần nàng chớp chớp hàng mi. Trong một bài thơ khác, Xuân Diệu đã lấy lại
hình ảnh gợi cảm này:
Tà áo mới cũng say màu gió nước;
Rặng mi dài sao động ánh dương vui
(Xuân đầu)
Thơ Xuân Diệu câu nào cũng xanh non, biếc rờn.
Song ấn tượng nhất, tươi đẹp nhất vẫn là câu: Tháng giêng ngon như một cặp môi
gần. Ở đây, nhà thơ có sự so sánh thật táo bạo, thiên về cảm giác, gây được ấn
tượng mạnh cho người đọc. Dưới con mắt của thi sĩ, mùa xuân tựa hồ như một cô
gái kiều diễm, hồng hào, tình tứ, đầy hấp dẫn... Ở đây, con người là một thiếu
nữ - sản phẩm kì diệu của tạo hóa, được Xuân Diệu coi là chuẩn mực cho một vẻ đẹp
trên thế gian này. Xuất phát từ quan niệm thẩm mĩ ấy, Xuân Diệu sáng tạo ra nhiều
câu thơ khỏe khoắn, mới lạ đầy sức hấp dẫn:
... Lá liễu dài như một nét mi
... Hơi gió thở như ngực người yêu dấu...
Như vậy, bằng cặp mắt xanh non, biếc rờn,
Xuân Diệu đã nhìn cuộc đời, vạn vật có nhiều điểm khác lạ so với các nhà thơ
cũ, ông phát hiện ra ở thiên nhiên, ở con người gần gũi bình dị quanh ta đây biết
bao điều mới lạ thật đáng yêu đáng quý.
Cuộc đời là thế! Thật đẹp và hấp dẫn nhưng
không ai có thể sống mãi mãi để tận hưởng mọi lạc thú. Năm tháng chảy trôi tuổi
xuân một đi không bao giờ trở lại, đúng là thời gian ăn cuộc đời.
Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua
Cách thức trình bày của Xuân Diệu là chống lại
quan niệm của thơ cũ. Trong thơ xưa, quan niệm thời gian là tuần hoàn. Nghĩa là
thời gian được hình dung như một vòng liên tục tái diễn, hết vòng này phát từ
cái nhìn tĩnh, có phần siêu hình, lấy sinh mệnh vũ trụ làm thước đo thời gian.
Bác bỏ quan niệm khác là thời gian tuyến tính. Nghĩa là thời gian được hình
dung như một dòng chảy xuôi chiều, một đi không trở lại. Vì thế mỗi khoảnh khắc
trôi qua là vĩnh viễn mất đi. Quan niệm này xuất phát từ cái nhìn động, biện chứng
về thời gian:
Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già.
Cho nên, thi sĩ đã không chờ nắng hạ mới hoài
xuân.
Thực ra, thơ xưa không ít bài than thở về sự
hạn hữu của tiếp người. Cổ nhân từng coi đời người trôi qua nhanh chóng chẳng
khác gì bóng ngựa qua cửa sổ. Nhưng người xưa không vì thế mà hoảng hốt. Họ
quan niệm vũ trụ sẽ nhập thêm vào cái vĩnh cửu của đất trời. Người của thời đại,
của Thơ mới, Xuân Diệu chỉ thấy thời gian một đi không trở lại và vũ trụ là thế
giới khách thể độc lập với con người. Với sự thức tỉnh ý thức cá nhân, nhà thơ
cảm nhận thấm thía hơn ai hết sự thật đáng buồn: Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại;
cho dù mùa xuân của đất trời vẫn cứ tuần hoàn, vũ trụ có thể vĩnh hằng.
Đến đây, cái tươi vui rạo rực ở phần trên dường
như đã tan biến, nhường chỗ cho một nỗi u buồn nuối tiếc không nguôi cuộc sống
tươi đẹp trên thế gian này. Nỗi buồn ở đây chẳng qua là một cách biểu hiện khác
của lòng ham sống, lòng yêu đời thiết tha, say đắm. Tình cảm mãnh liệt này đã
được diễn đạt một cách tài hoa bằng chính những hình ảnh, màu sắc đầy quyến rũ
của mùa xuân, mà ít nhiều ta đã gặp ở phần đầu bài thơ:
Con gió xinh thì thào trong lá biếc
Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi
Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi
Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sữa?
Cách cảm nhận về thời gian như vậy xét đến
cùng là xuất phát từ ý thức sâu xa về giá trị của sự sống cá thể. Mỗi khoảnh khắc
trong đời sống cá thể đều vi cùng quý giá. Phải chăng vì ý thức rất rõ không có
gì ngăn cản được bước đi của mùa xuân - của đời người, nên trong tâm tưởng thi
sĩ: Cảnh xuân càng trở nên lộng lẫy - cuộc đời càng đáng sống đáng yêu bội phần?
Điều này giải thích thái độ ngông cuồng của
tác giả muôn đoạt quyền của tạo hóa để tát nắng, buộc gió ở đầu bài thơ.
Và đương nhiên, khát vọng này không bao giờ
có thể thành hiện thực. Nhà thơ ham sống cũng phải tuân theo quy luật khắc nghiệt
của đất trời. Do đó, chỉ còn một cách duy nhất là phải sống vội vàng sống cuống
quýt, tận dụng cao độ từng giây, từng phút, của tuổi thanh xuân. Ý tưởng táo bạo
này được diễn tả một cách thật mới mẻ qua đoạn thơ cuối bài:
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
Hỡi xuân hồng, ta muôn cắn vào ngươi!
Có thể thấy cảm xúc tràn trề ào ạt đã khiến
Xuân Diệu tìm đến một phép sử dụng ngôn từ khá đặc biệt. Đó là tạo ra những làn
sóng ngôn từ đan xen nhau, cộng hưởng nhau theo chiều tăng tiến, càng lúc càng
dâng lên cao trào. Trong đó việc phối hợp các hệ thống trùng điệp, lối vắt câu
đã tạo nên giá trị thẩm mĩ độc đáo cho bài thơ.
Toàn bộ phần thơ cuối này được tổ chức thành
tiếng lòng của nỗi khao khát mãnh liệt. Tiếng lòng ấy là một chuỗi điệp cú,
hình thái thì điệp nguyên vẹn còn động thái và cảm xúc thì điệp lối tăng tiếng:
Ta muốn ôm, Ta muốn riết Ta muốn say, Ta muốn thâu và cuối cùng Ta muốn cắn, vì
vậy tính cao trào thể hiện khá rõ.
Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của hệ thông điệp từ
khác: liên từ - và non nước, và cây, và cỏ rạng; giới từ điệp nguyên vẹn, gắn với
những trạng thái càng lúc càng mãnh liệt: cho chếnh choáng, cho đã đầy, cho no
nê...
Ngoài ra, phải để đến hệ thống những tính từ
chỉ xuân sắc, động từ chỉ động thái đắm say, những danh từ chỉ vẻ dẹp thanh tân
tươi trẻ tạo ra những hình ảnh từ, quyến rũ: bắt đầu mơn mởn, mây đưa gió lượn,
cái hôn nhiều, cỏ rạng, mùi thơm, ánh sáng, thanh sắc, thời tươi, xuân hồng...
Tất cả những phương tiện ngôn ngữ và phương
diện ngôn từ ấy được dùng thuần thục tinh vi, chuyển tải được nhuần nhuyễn những
tình ý mãnh liệt và táo bạo của cái tôi thi sĩ, chứng tỏ một Xuân Diệu ngay từ
khi còn trẻ đã là một bậc thầy về tiếng Việt.
Vội vàng đúng là bài thơ tiêu biểu của một
thi sĩ lớn luôn khao khát được giao cảm với đời. Tuy có thể còn những cách cảm
nhận tác phẩm khác nhau nhưng nhìn chung, bài thơ đã giúp phần đông người đọc
thêm yêu cuộc sống, biết tận hưởng niềm hạnh phúc trần thế và thêm quý trọng tuổi
thanh xuân một đi không trở lại. Có lẽ chính điều này đã tạo nên tính hấp dẫn của
bài thơ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét