Người "vẽ" hồn quê bằng nhạc
Là mảnh đất phát tích của dân tộc, mỗi miền quê trên
vùng đất trung du Phú Thọ đều chứa đựng những huyền tích của nền văn hóa cội
nguồn từ thuở bình minh dựng nước. Người ta biết đến Phú Thọ - miền “đất cội
nguồn nuôi lớn trí ông cha” bởi những cảnh sắc mang đậm nét đặc trưng với rừng
cọ, đồi chè cùng sự hội tụ của 3 dòng sông tạo nên một vẻ đẹp độc đáo, lãng mạn
mà kỳ thú, khơi nguồn cảm xúc cho biết bao văn nghệ sĩ để viết nên những tác phẩm
thơ, nhạc thấm đẫm tình người và hồn dân tộc. Trong đội ngũ các văn nghệ sĩ đã
từng nghiên cứu và sáng tác về miền đất cội nguồn ở tất cả mọi thể loại văn nghệ
dân gian, thơ, văn, nhạc... có lẽ nhạc sĩ Đào Đăng Hoàn là một trong số ít người
thành công qua rất nhiều những tác phẩm được đông đảo công chúng đón nhận và
yêu thích. Với “kho tàng” những sáng tác mang đậm âm hưởng của những làn
điệu dân ca Phú Thọ, sẽ không quá khi nói Đào Đăng Hoàn chính là người “vẽ” hồn
quê bằng nhạc.
Sinh ra ở vùng đất Minh Hạc, huyện Hạ Hòa, nhưng ngay từ năm 1 tuổi Đào Đăng
Hoàn đã được người dì ruột nhận làm con nuôi rồi đưa về sống cùng ở xã Tuy Lộc,
huyện Cẩm Khê. Bố nuôi ông khi ấy vốn là tay trống trầu nổi tiếng một thời của
các tụ điểm hát Tơ ở các phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Khâm Thiên của Hà Nội thời
Pháp thuộc. Có lẽ được nuôi dưỡng bởi nhịp trống, phách từ nhỏ nên cái hồn nhạc
dân gian đã ngấm sâu vào máu thịt của người nghệ sĩ và trở thành mạch nguồn chủ
đạo trong các sáng tác của ông sau này. Ngay trong bài Nghĩa Lĩnh ngọn núi quê
hương - bài hát đầu tiên ông sáng tác về quê hương Phú Thọ khi đang học năm thứ
2 Nhạc viện Hà Nội năm 1986, đến những bài nổi tiếng sau này như Tìm về lời ru,
Câu ca em hát Phú Thọ quê mình, Đi tìm con sáo sang sông, Về sông Thao, Yêu lắm
đất quê mình… các tác phẩm của Đào Đăng Hoàn đều có chung một giai điệu mộc mạc
nhưng rất đỗi mượt mà, lời ca bình dị lại sâu lắng mang âm hưởng của những làn
điệu dân ca vùng Đất Tổ như hát Xoan, hát Ghẹo. Chính bởi cái “hồn” nhạc quê
hương ấy luôn bao trùm nên những tác phẩm được coi là thành công nhất của Đào
Đăng Hoàn luôn gắn với miền Đất Tổ và những bài hát viết về vùng đất quê hương
cũng chiếm phần lớn trong các sáng tác của ông. Tưởng như mỗi vùng đất, mỗi miền
quê của miền đất cội nguồn đều được Đào Đăng Hoàn “vẽ” vào nhạc của mình. Và với
cùng một giai điệu dìu dặt, thiết tha nên cảnh sắc những làng quê đất trung du
trong nhạc Đào Đăng Hoàn tưởng đều có chung vẻ yên ả, thanh bình, nhưng trong
chính cái chung đó, người nghệ sĩ đã tìm ra cái riêng của từng miền quê. Đó là
cảnh làng quê ven sông tấp nập, rộn rã của vùng quê Tam Thanh xưa: Quê em một
miền dân ca, tiếng sáo chiều vẳng nghe thiết tha/ Bên sông con thuyền xuôi bến,
những chiều về con nước đầy vơi… trong Đi tìm con sáo sang sông; rồi mảnh đất
hào hùng của chiến khu Đồng Lương, Vạn Thắng: Về sông Thao nắng trải dặm đường/
Câu hát vấn vương tình người nồng ấm/ Một miền quê trăm mến ngàn thương của Về
sông Thao; có khi lại là mảnh đất thị xã nhỏ bé mà gần gũi, thân thương: Có ai
về thị xã quê tôi/ Đường đi thênh thang/ Bên thềm nắng buông dịu dàng của Có ai
về thị xã cùng tôi… Chính vì luôn đi tìm nét riêng cho mỗi miền quê nên cả hai
bài hát viết về Việt Trì, Đào Đăng Hoàn đều viết theo lối nhạc trẻ rất hiện đại
bởi theo ông: “Việt Trì là một thành phố công nghiệp với cuộc sống năng động
nên không thể dùng nhạc dân gian để thể hiện về nơi này”. Vì thế mới có một Đêm
xa thành phố và Việt Trì nỗi nhớ trong tôi vẫn trữ tình đấy nhưng lại ăm ắp những
khắc khoải, khát khao: Và khi sương đêm nhẹ rơi/ Bước chân ai đi về phố
nhỏ/ Làm âm vang lặng đêm đầu ngõ/ Ánh đèn khuya nhà ai, nhà ai… thức chờ (Đêm
xa thành phố).
Cùng với cảnh sắc của từng làng quê, Đào Đăng Hoàn còn khắc họa nét đẹp chung của
vùng đất trung du rất tài tình. Không chỉ là những “chỉ dẫn” cụ thể kiểu: Phú
Thọ quê mình đẹp như gấm hoa/ Câu ca em hát thoảng hương quê nhà/ Đậm đà vị chè
từ tay người hái/ Thảo thơm chứ quê mình, chứ quê mình (Câu ca em hát Phú Thọ
quê mình) hay Trung du chiều nay vọng nghe tiếng sáo ngân nga lưng trời/ Trung
du chiều nay người ơi câu hát trao duyên còn đợi/ Thương em còn đi, nhỏ trông
năm tháng với bao kỷ niệm để ngày đã qua còn vương nơi đây/ Chiều dâng dâng
tím, tím ngát lòng ai (Trung du chiều tím). Người ta vẫn có thể nhận ra mảnh đất
cội nguồn trong các sáng tác của Đào Đăng Hoàn ngay cả khi không có một địa
danh nào được tác giả nhắc đến. Sự tài tình của Đào Đăng Hoàn chính là ở chỗ
đó. Ông chả nhắc một từ nào nhưng người ta vẫn cảm nhận được nỗi đau đáu của
ông với quê hương “rừng cọ, đồi chè” qua giai điệu ngọt ngào và những lời ca giàu
hình ảnh của bài hát. Và Tìm về lời ru chính là một bài hát như thế. Cả bài hát
gồm hai lời đều không có một địa danh của Phú Thọ nào được nhắc đến nhưng ngay
từ những câu hát đầu tiên người nghe đã cảm nhận được nỗi nhớ thương của những
người con khi tìm về với nơi cội nguồn của điệu hát ru - Đất Tổ. Giai điệu mượt
mà cùng ca từ sâu lắng đầy chất thơ của bài hát khiến nhiều người yêu
thích, nhưng chắc ít người biết bài hát được tác giả sáng tác trong hoàn cảnh
khá là “éo le”. Đó là năm 1992, khi ấy Đào Đăng Hoàn còn là Phó giám đốc Trung
tâm Văn hóa - Triển lãm Vĩnh Phú và ông được giao phụ trách đoàn Văn nghệ quần
chúng của tỉnh đi tham gia Liên hoan thi hát ru toàn quốc được tổ chức ở Thừa Thiên
Huế.
Tìm kiếm mãi trong kho tàng dân ca Phú Thọ cũng chỉ được có 3 bài hát ru, mà
yêu cầu từ lãnh đạo Sở là phải có từ 4 đến 5 tiết mục tham dự vậy là ông nhận
luôn nhiệm vụ phải sáng tác thêm một tiết mục còn thiếu. Thời gian biểu diễn
ngày càng gần, mà ý tưởng thì chả có khiến cho ông cứ như ngồi trên đống lửa. Rồi
trong thế bị dồn vào chân tường ấy, ông đã viết Tìm về lời ru lời một và tiết mục
đạt Huy chương vàng ngay tại hội diễn năm ấy. Phải đến một năm sau, lời hai của
bài hát mới được ông hoàn thành và đến nay Tìm về lời ru có lẽ vẫn là bài hát
thành công nhất của Đào Đăng Hoàn được biểu diễn nhiều không chỉ trong tỉnh mà
còn trong cả nước và được các nghệ sĩ mang ra nước ngoài biểu diễn phục vụ kiều
bào. Không thể kể hết những tác phẩm của Đào Đăng Hoàn viết về Phú Thọ. Chỉ biết
mỗi bài hát là một mảnh “hồn” quê được ông ấp ủ và tái hiện bằng những giai điệu
và ca từ mộc mạc, bình dị mà sâu lắng mượt mà không thể lẫn với bất cứ ai khác.
17/2/2015
Kim Thư
Theo http://baophutho.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét