Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2020

Âm nhạc và thời gian

Âm nhạc và thời gian 

Burkhard Beins, một trong những nghệ sĩ hàng đầu của nước Đức hiện nay, là một trong những chủ công của đêm hòa nhạc. Và buổi biểu diễn của ông cùng các đồng nghiệp ở Bảo tàng Văn hóa dân gian Hội An đã thu hút khá đông du khách và những người yêu  âm nhạc dự khán.
Nghệ sĩ Burkhard Beins tâm sự: “Chúng tôi đã có buổi biểu diễn thành công tại Arket Stadt Palast (Đức), lần thứ hai tại Viện Goethe Hà Nội. Nhưng ở buổi biểu diễn lần thứ ba này, sự thành công mới  vượt trội. Có lẽ, chính nhờ sự cộng hưởng ở một không gian đặc biệt, trong một ngôi nhà cổ, ở khu phố cổ - Di sản Văn hóa thế giới Hội An”.
Burkhard Beins, một trong những nghệ sĩ hàng đầu của nước Đức hiện nay, là một trong những chủ công của đêm hòa nhạc. Và buổi biểu diễn của ông cùng các đồng nghiệp ở Bảo tàng Văn hóa dân gian Hội An đã thu hút khá đông du khách và những người yêu  âm nhạc dự khán.
Trong không gian ngôi nhà cổ hình ống có niên đại vài trăm năm, các nghệ sĩ đã biểu diễn những tác phẩm nhạc thể nghiệm và ngẫu hứng với  các nhạc cụ dây và bộ gõ. Cùng với đó, các nghệ sĩ kết hợp với các nhạc cụ kỹ thuật số và nhạc cụ tương tự tạo thành những giai điệu đặc sắc, mê hoặc người xem.
Ngôi nhà cổ kéo dài từ đường Nguyễn Thái Học kéo ra tận đường Bạch Đằng của con  sông Hoài nhiều gian với trệt và lầu, gian trước, gian sau liên tục trở thành những sân khấu biểu diễn các nhạc cụ truyền thống Việt Nam xen lẫn nhạc cụ phương Tây cũng như các nhạc cụ được thiết kế đặc biệt đem lại những hiệu quả ấn tượng.
Không gian huyền hoặc của ngôi nhà cổ trầm mặc càng tạo cho âm thanh của nhạc điện tử, nhạc accoustic hòa quyện, giao thoa mang lại một sự cộng hưởng tuyệt vời. Các giai điệu nhẹ nhàng sâu lắng, da diết từ tiếng đàn tranh xử lý qua bàn tay mềm mại của nghệ sĩ Việt Nam, tiếng đàn bầu hòa với âm giai trầm bổng của đàn contrabass dặt dìu.
Từng tiếng đàn, từng giai điệu như hút sâu trong ngôi nhà hình ống, vương vấn lên những viên ngói âm dương, qua từng đầu hồi, bờ chảy rồi  bất ngờ quyện với ngọn gió sông Hoài ùa vào, lan tỏa lúc dặt dìu, lúc sôi động vút cao để không còn nhận ra đâu là âm thanh từ cây đàn truyền thống Việt Nam hay từ các nhạc cụ phương Tây hay cả âm thanh giọng người, nhạc beatbox để rồi tất cả như vỡ òa trong một cảm xúc thăng hoa nhạc điệu nơi từng nghệ sĩ, từng người xem không phân biệt màu da, ngôn ngữ.
Bên cạnh phần ngẫu hứng nhóm, các nghệ sĩ đã thể hiện ba tác phẩm đặc biệt được sáng tác riêng cho sự kiện này càng làm cho buổi hòa nhạc thêm độc đáo, tuyệt vời. Có thể nói, đây là một hoạt động nghệ thuật khá đặc biệt, độc đáo và khá chọn lọc người nghe. Nhưng rất đông người dân Việt Nam, du khách quốc tế đã đến tham dự.
Buổi hòa nhạc kết thúc sau gần hai tiếng đồng hồ, nhưng khán giả vẫn đứng lặng yên nhìn các nghệ sĩ, các nhạc cụ như muốn được nghe nữa, nghe nữa những khúc ngẫu hứng mà không muốn chia tay. Tất cả như yên ắng, lắng đọng cho đến khi ai đó khẽ chạm hai bàn tay vào nhau. Và tất cả cùng rộn vang những tràng vỗ tay kéo dài không ngớt, kết thúc buổi hòa nhạc khó quên.
Sự tĩnh lặng của phố cổ. Sự  yên ắng của những con đường nói không với xe máy. Và chiều sâu thời gian của những ngôi nhà mái ngói rêu phong, như muôn đời nép mình bên phố thị. Tất cả đều có tiếng nói riêng và giá trị riêng của mình. Như cùng lúc được khám phá và chiêm nghiệm. Đêm hoà nhạc diễn ra nơi  không gian ngôi nhà cổ hình ống có niên đại vài trăm năm của phố cổ Hội An lại càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Nói như Aldous Huxley “Sau sự im lặng, thứ thể hiện được nhất điều không thể diễn tả chính là âm nhạc”.
25/11/2016 
An Hội
Theo https://thoibaonganhang.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Cảm nhận thơ Nguyễn Hồng Linh 11 Tháng Mười, 2022 Kể từ thi hào Nguyễn Du thắp ngọn đuốc lục bát soi sáng linh hồn thi ca Việt đầy chấ...