Về vai trò của người nhạc trưởng Nếu tay trái nhạc trưởng chuyển động như đang vuốt ve một con
mèo, đấy là lúc nhạc công được yêu cầu chơi đều ở một nhịp độ nhất định. Nếu
tay trái đưa giật giật như thái dưa chuột, họ không được phép chơi “bình bình”
nữa.
Những tháng mùa hè là thời điểm cao điểm của vô số buổi diễn
âm nhạc. Khi thưởng thức buổi diễn của một dàn nhạc, có bao giờ bạn băn khoăn về
vai trò của nhạc trưởng (conductor) và cây đũa (baton) của ông ta?
Christopher Seaman, nhạc trưởng của dàn nhạc Rochester
Philharmonic và cựu chỉ huy trưởng của Dàn nhạc giao hưởng BBC Scotland mới đây
vừa ra mắt cuốn sách về vai trò và ảnh hưởng thực sự của người nhạc trưởng,
mang tựa “Inside Conducting”.
Người ta nói, Beethoven đã nhiều lần làm hỏng các giao hưởng
của mình vì muốn tự chỉ huy, thậm chí khi ông đã điếc hẳn. Nhạc công vì vậy đã
thỏa thuận đánh theo bè trưởng violon I, không nhìn theo đũa chỉ huy của
Beethoven. Từ đây có thể hiểu, người chỉ huy phải nhìn và nghe được, phải có phản
xạ nhanh và có tố chất truyền tải cảm xúc của mình đến các nhạc công. Nếu không
có khả năng này anh ta sẽ không thể điều khiển và dẫn dắt dàn nhạc, chỉ đơn thuần
là người đánh nhịp thay máy.
Theo Christopher Seaman, từ kinh nghiệm của một người gắn bó
lâu năm với vai trò nhạc trưởng, là “sếp” của cả dàn nhạc thực sự là điều huyền
bí, thậm chí đối với cả các nhạc sĩ. Nghệ sĩ dương cầm danh tiếng André
Tchaikowsky từng nói ông chưa một lần nhìn vào các nhạc trưởng vì chẳng thể hiểu
nổi họ đang làm gì.
Đa phần công việc của một nhạc trưởng được hoàn thiện trong hậu
trường – ghi nhớ và tiếp nhận từng bản nhạc, tham dự nhiều buổi trình diễn và đạo
diễn mọi buổi tổng duyệt. Nhưng mọi thứ bày ra trước mắt khán giả trên sân khấu
lại thay đổi qua từng thời kỳ.
Vào thế kỷ 17 và 18, trong lĩnh vực thanh nhạc, các tác phẩm
có nội dung tôn giáo được biểu diễn thường xuyên tại triều đình cũng như trong
các buổi hòa nhạc. “Nhạc trưởng” không những dùng đôi tay mà thậm chí còn dùng
một cuộn giấy tròn để chỉ huy. Trong lĩnh vực nhạc kịch, thỉnh thoảng người ta
sẽ cần đến 2 nhạc trưởng – để chỉ đạo phần hát của ca sĩ, hợp xướng và chỉ đạo
phần dàn nhạc.
Vào thế kỷ 19, chức năng của một nhạc trưởng đã dần được định
hình. Đây là thời kỳ chiếc đũa chỉ huy đã chính thức được sử dụng. Cho tới thế
kỷ 20, dù cho một nhạc trưởng kỳ cựu có khả năng tập trung sự chú ý của cả dàn
nhạc, những chuyển động vật lý từ cơ thể nhạc trưởng vẫn bị xem là khiến phân
tán bản nhạc.
Khoảng năm 1950, trước ảnh hưởng của điện ảnh và truyền hình,
công chúng bắt đầu đòi hỏi nhạc trưởng và nhạc công xuất hiện “đẹp tai, đẹp cả
mắt”. Các nhạc trưởng và nhạc công thời nay còn hơn thế, họ di chuyển và cũng
thể hiện cảm xúc nhiều hơn. Nhưng với mỗi ai là trưởng, họ đều nằm lòng một điều:
Nếu anh vung vẩy quá tay, anh sẽ khích lệ toàn bộ dàn nhạc chơi nhiệt hơn, khi
đó người ta chỉ còn nghe thấy tiếng trống và âm thanh của bộ gõ.
Với nhạc trưởng, đôi tay được xem là nhạc cụ quyền năng. Tay
phải của nhạc trưởng thường nắm giữa chiếc đũa chỉ huy baton và giữ cho nhạc “sống”.
Song, các nhạc trưởng không bắt buộc cứ phải bám dính đến chiếc baton. Tùy thuộc
vào số chỉ nhịp của bản nhạc mà nhạc trưởng sẽ thể hiện các hình nhịp khác
nhau. Các hình nhịp này thể hiện một ô nhịp trong bản nhạc và cứ thế nhạc trưởng
lặp lại động tác đó cho các ô nhịp sau. Đặc điểm chung các hình nhịp này là khi
nhạc trưởng đánh phách đầu tiên thì vung tay xuống (Downbeat) còn phách cuối
cùng thì vung tay lên (upbeat). Hai chuyển động ngược chiều này cực kỳ quan trọng
vì nếu làm không đúng, nhạc công sẽ khó nắm bắt được nhịp điệu của bản nhạc.
Khi nhạc trưởng muốn bắt đầu chơi một đoạn nào đó, chiếc
baton được hạ xuống, kết hợp với chuyển động nhẹ nhàng, chậm rãi của tay. Những
nhân vật nổi tiếng với nghề chỉ huy nhạc như Pierre Boulez, Kurt Masur và
Valery Gergiev thường không sử dụng chiếc baton. Tuy vậy, chiếc baton trên thực
tế sẽ mang đến sự rõ ràng, chính xác hơn trong từng đoạn nhạc và giúp nhạc công
tự tin nắm bắt và chơi được nhịp điệu của bản nhạc.
Một chiếc baton tốt là một trong vài mấu chốt tạo nên sự khác
biệt. Một số chiếc baton quá nhỏ sẽ khiến việc cầm nắm được nó là cả một vấn đề.
Mồ hôi ra trơn tay cũng là một bất lợi. Mọi chấn thương hay việc chuyển động
khó khăn ở tay cũng sẽ khiến toàn bộ dàn nhạc “hứng đủ” khi chơi.
Tay trái của nhạc trưởng ngoài chức năng điều khiển về nhịp
như tay phải, nó còn có vai trò chính là biểu lộ “nhạc cảm” của người chỉ huy.
Ví dụ tay trái sẽ thể hiện âm sắc, cường độ của bản nhạc, cũng như chỉ huy một
câu nhạc. Nếu tay trái chuyển động như đang vuốt ve một con mèo, đấy là lúc nhạc
công được yêu cầu chơi đều đều ở 1 nhịp độ nhất định; nếu tay trái đưa giật giật
như kiểu thái dưa chuột, họ không được phép chơi “bình bình” nữa.
Để tăng sự hiệu quả, nhạc trưởng phải dùng mắt ra tín hiệu
“khi nào chơi” và “chơi như thế nào” cho các nhóm nhạc công hay các người chơi
solo. Trong mỗi buổi tổng duyệt, các tín hiệu từ mắt nhạc trưởng là thứ chủ đạo
để kết nối mỗi nhạc công. Những nhạc công ngồi ở phía xa nhạc trưởng thường
“mong chờ” những ánh mắt “hiếm có” của các nhạc trưởng.
Những nhạc trưởng vĩ đại làm việc chăm chỉ, kết hợp năng khiếu,
sự khổ luyện và cả lòng đam mê. Có những thứ trên sàn diễn âm nhạc không bắt buộc
cứ phải qua đào tạo mới có được.
Nhạc trưởng người Áo Herbert Von Karajan, từng là giám đốc
nghệ thuật và chỉ huy chính của dàn nhạc giao hưởng Berlin Philharmoniker –
ngôi vị cao nhất của làng chỉ huy thế giới. Ông luôn chỉ huy thuộc lòng tất cả
các tác phẩm. Có lần ông tổng duyệt 3 tập opera “Nhẫn Nibelung” (kéo dài 3
ngày) của R.Wagner, một nữ vai chính giọng soprano đang hát aria, ông đã dừng lại
và sửa: “xin lỗi, bà đã ngân không đủ dài nốt rê bemol đen chấm dôi”.
Người nhạc trưởng thường được gọi là Conductor, khác với
Music director, người không chỉ đóng vai trò chỉ huy các buổi hòa nhạc, mà còn
lãnh đạo và quản lý, thuê-sa thải nhạc công hay tìm tài trợ cho dàn nhạc. Có một
danh xưng đặc biệt để bày tỏ lòng tôn kính cũng như sự ngưỡng mộ tài năng của một
nhạc trưởng. Họ được xưng là Maestro. Maestro Carlo Maria Giulini từng nói với
nhạc trưởng Seaman “Nghề chỉ huy… là thứ nghệ thuật thần bí. Tôi không biết
mình làm gì ở trên sân khấu nữa”.
Tại Nhạc viện Tchaikovsky và các nhạc viện trên thế giới,
những thí sinh thi vào học chỉ huy thường đã tốt nghiệp một chuyên ngành như
piano, violon, chỉ huy hợp xướng, sáng tác hay kèn hoặc các nhạc công đã chơi
trong dàn nhạc lâu năm. Nhạc viện Tchaikovsky mỗi năm chỉ tuyển 2 hoặc tối đa
là 3 sinh viên chỉ huy vì dàn nhạc ở Nga cũng không nhiều. Các sinh viên mỗi
năm được làm việc với dàn nhạc 1 tuần, ngoài ra họ có thể tham dự và theo dõi
các buổi tập của các chỉ huy nổi tiếng. |
22/4/2019
GAFIN,WSJ/DVO
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét