Hồi ức về những cánh vạc xa xôi
Họa sĩ Đinh Cường sinh năm 1939 tại Thủ Dầu Một, sống ở Huế,
Đà Lạt và Sài Gòn cho tới năm 1989. Hiện ông cư ngụ tại Burke, Virginia, Hoa Kỳ.
Ông là học sinh Trường Pétrus Ký Sài Gòn, tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Huế năm
1963 và tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Quốc gia, Sài Gòn năm 1964, từng giảng dạy tại
Trường Đồng Khánh, và sau đó là Trường Mỹ thuật Huế. Ông đã 25 lần tổ chức triển
lãm độc lập và 21 lần tham dự các cuộc triển lãm tập thể trong suốt thời gian từ
năm 1965 tới 2006, từng đoạt huy chương bạc liên tiếp hai năm 1962, 1963 tại
Triển lãm Xuân, Sài Gòn.
Họa sĩ Đinh Cường tại gia đình nhà văn Quế Hương (từ trái sang: diễn viên Lê Nuôi (Bernard - phim Ký ức Điện Biên), nhà nghiên cứu Trần Kỳ Phương, họa sĩ Đinh Cường, tác giả bài viết, vợ chồng nhà văn Quế Hương)
Vài năm một lần, trong những chuyến về thăm quê hương, họa sĩ
Đinh Cường luôn dành chút ít thời gian ghé qua Đà Nẵng. Những lần như vậy, tôi
thường tình cờ gặp ông trên những lối đi dẫn về hồi ức của thời trai trẻ mơ mộng,
đam mê...
Vào năm 2005, ông nhờ tôi đưa đi tìm thăm gia đình nhà văn Quế
Hương. Ông không những yêu mến tác giả này qua các tác phẩm viết về Huế, Hội
An..., mà ông còn biết chị từng dạy học cùng trường với vợ ông tại Huế. Khi gặp
gỡ, ông và chồng chị Quế Hương đều nhận ra, hai người trước kia thường xuyên gặp
nhau khi đợi đón vợ tại một cổng trường.
Mới đây, hồi trước Tết, lần đầu tiên, sau mấy mươi năm, Đinh
Cường mới thực hiện được nguyện vọng gặp lại người phụ nữ tên T. - người đẹp một
thời vang bóng tại Đà Nẵng, lưu dấu trong những bức tranh chân dung tâm đắc của
ông. Dường như thời gian đã làm con người đời thật tàn phai, khác biệt ít nhiều,
nhưng chân dung phụ nữ ấy trong tranh Đinh Cường vẫn còn mãi nét đẹp tinh anh,
bình yên và huyễn hoặc...
Cũng tương tự như vậy, một lần trở lại Đà Lạt, họa sĩ Đinh
Cường đã viết về những hồi ức của mình: “Nay tôi lẳng lặng ngồi một mình một
góc trên chiếc băng ghế da dài ở café Tùng. Ông Tùng mất đã hai năm nay. Còn bà
Tùng và con trai cả tiếp tục trông coi quán. Café Tùng cũng như café Lâm ở Hà Nội,
lâu năm nhất, một góc thân thuộc như linh hồn của phố, và của cả nghệ thuật...
Vách bên trái vẫn còn treo bức Thiếu nữ xanh của tôi, đã 40 năm, từ hôm ông mua
ở phòng triển lãm tại Alliance Francaise Đalat, 1965. Vách bên phải là bức Người
chơi đàn guitar, đầu cúi xuống, khổ lớn, màu nâu ấm, của Vị Ý. Phòng trong vẫn
còn bức chân dung thiếu nữ với chiếc bandeau màu hồng nhạt của Cù Nguyễn. Nhìn
lại tranh xưa, qua thời gian tàn phai, qua hoàn cảnh đổi thay - ông phải giấu
đi một thời gian dài mới đem ra treo lại - lần gặp tôi về thăm đầu tiên, ông
nói vậy. Không biết bộ báo Bách Khoa đóng bìa da mà ông sưu tập đầy đủ, có còn
không...”.
Đồng hành cùng những lời ca trong nhạc Trịnh Công Sơn, hình ảnh
người phụ nữ trong tranh của Đinh Cường thường mang một vẻ đẹp mỏng manh, với
những chiếc cổ dài, tà áo dài với những gam màu trang nhã, u buồn đôi tay thanh
thoát buông thả hoặc đan vào nhau với vẻ cam chịu, với màu sắc bảng lảng, thơ mộng,
sương khói của một thời để nhớ ở Huế, Đà Lạt, Sài Gòn...
Đinh Cường cho biết, ông đã vẽ nhiều bức tranh từ các lời nhạc
Trịnh Công Sơn:
“… Gọi nắng trên vai em gầy đường xa áo bay…”
(Hạ trắng)
Hạ Trắng - Quang Dũng
Hay:
“… Vai em gầy guộc nhỏ /như cánh vạc về chốn xa xôi…”
(Như cánh vạc bay)
Và “Thiếu nữ trong vườn khuya”:
“Có nhiều khi
từ vườn khuya bước về
bàn chân ai rất nhẹ
tựa hồn những năm xưa…”
(Phôi pha)
Về đặc điểm những thiếu nữ với chiếc cổ rất dài trong tranh
Đinh Cường, sinh thời, Trịnh Công Sơn có lần nhắc đến: “Đầu những năm 60, bóng
dáng của Modigliani (1884-1920), và các bậc thầy của các trường phái hội họa mới
thấp thoáng đi về dưới những bức tường cổ, rêu phong của Đại Nội. Ở đó có Trường
Cao đẳng Mỹ thuật Huế và ở đó cũng có Đinh Cường”. Còn Đinh Cường thì nói rõ:
“Bức tranh cô gái cổ dài đầu tiên của tôi là bức “Biển nhớ” theo bản nhạc của
Trịnh Công Sơn vừa viết xong năm 1963. Cô gái gập cổ dài, rủ buồn trước biển, với
con dã tràng màu đỏ. Bị mê hoặc lúc nào không hay bởi những chân dung thiếu nữ
của Modogliani, với chiếc cổ dài như con thiên nga, mà người họa sĩ đã phát hiện,
như tìm được chân lý...”.
Dù không phải là người sinh ra từ Huế, thế nhưng, thiếu nữ
trong tranh họa sĩ Đinh Cường lại khiến người xem cảm nhận đó là những thiếu nữ
Huế rất tuyệt vời. Dường như chỉ có tranh ông mới lột tả được những bâng
khuâng, mơ mộng ẩn dưới cái vẻ yểu điệu thục nữ, dưới gương mặt dịu dàng nhưng
lạnh lùng của cô gái Huế. “Có lần nghe đài RFI (Pháp) phỏng vấn, ông bảo có chịu
ảnh hưởng của họa sĩ Modigliani, nhất là về tranh thiếu nữ, nhưng tôi vẫn thấy
tranh ông có những nét độc đáo, rất Việt Nam, rất Huế”.
Một người thưởng ngoạn tranh Đinh Cường ở hải ngoại đã bày tỏ như vậy. Tuy
nhiên, khi xem một cuộc triển lãm gần đây của ông, người này lại tiếc nuối: “Họa
sĩ Đinh Cường không còn vẽ tranh thiếu nữ tuổi mới lớn nữa. Ông đã để tất cả những
cô bé ngây thơ đó và cả những mơ mộng, nhớ nhung vẩn vơ của tôi ở lại bên kia bờ
đại dương xa xôi”.
“Tôi là người khách vãng lai thường trực của atelier Ðinh Cường.
Ðêm cũng như ngày. Thế giới tranh của Cường đối với tôi không có gì xa lạ, bởi
vì chúng tôi đã cùng sống trong thế giới ấy từ những ngày lòng chưa hề vướng bận
về một tiếng thở dài.
Trên những phím đàn dương cầm yên tĩnh trong atelier của Cường, tôi vẫn nghe ra
mỗi ngày những âm thanh xưa cũ bay la đà trên những núi đồi hoa lá, tháp
chuông, trong những màu sắc nóng lạnh của những bức tranh tuy hôm nay mà cũng
là của những ngày xưa nữa”.
Trịnh Công Sơn/ Thế giới thơ mộng trong tranh Đinh Cường.
22/2/2009Trần Trung Sáng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét