Mozart lẽ là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất trong
thời kỳ âm nhạc cổ điển. Trong suốt cuộc đời mình ông viết hơn 600 tác phẩm, và
đa phần trong số đó dành cho piano, một nhạc cụ mà ông chơi cực kỳ xuất sắc. Sau đây là một số bản nhạc piano nổi tiếng của Mozart. Rondo a La Turka (từ Sonata cho Piano trong A Major; K. 331)Tác phẩm Mozart cực kỳ nổi tiếng này trích 1 đoạn trong bản
Piano Sonata A Major. Đây là bản Sonata thứ mười một mà Mozart viết cho nhạc cụ
và thường bao gồm 3 chương theo kiểu nhanh-chậm-nhanh. Không giống như nhiều biệt
danh, Mozart được cho là đã thực sự chọn chính mình Mạnh mẽ, Hạnh Phúc cho cao
trào cuối, giống như âm thanh của ban nhạc Marching Thổ Nhĩ Kỳ. Tác phẩm có chủ đề mở đầu hấp dẫn, khoảnh khắc nhẹ nhàng hơn.
Hình thức Rondo cho phép Mozart thể hiện sức mạnh phát minh vô hạn của mình vì
sau mỗi lần thematic restatement theo chủ đề, ông tạo ra một giai điệu mới
khác. Phần Coda là phần cuối cùng của tác phẩm nhưng nó không mất đi tinh thần
và năng lượng của nó khi kết thúc một bản sonata một cách tuyệt vời và thú vị. Fantasia in D minor K.397Được cho là do Mozart sáng tác vào năm 1782, tác phẩm piano
ngắn này đã chứng tỏ là một trong những tác phẩm phổ biến nhất của nhà soạn nhạc.
Đúng như tên gọi cho thấy một tác phẩm giả tưởng; có nghĩa là hình thức âm nhạc
của nó chứa đầy những khúc quanh và khúc ngoặt; điều thường không thấy trong
các tác phẩm Cổ điển. Fantasia được sáng tác theo một trong những phím tối hơn
của Mozart và arpeggios mở đầu phản ánh sự không chắc chắn, dẫn đến một đoạn
Adagio có cảm giác như một aria opera. Sau đó đoạn bị ngắt đột ngột bởi một đoạn presto làm người
nghe cảm nhận như trí tưởng tượng của Mozart dường như bay nhanh trước khi trở
lại nhịp độ ban đầu. Nhiều yếu tố theo chủ đề có thể tạo ấn tượng rằng tác phẩm có
phần sơ sài, được liên kết cẩn thận và liên quan. Điều này chỉ trở nên rõ ràng
khi bạn thực sự nắm rõ những giai điệu trong từng bản nhạc. Đáng buồn thay, những
nốt cuối cùng của Fantasia đã không được Mozart hoàn thành, các tác phẩm bị bỏ
dở vào thời điểm ông qua đời. Có lẽ Mozart có sáng tác những phần khác trong
tâm trí hoặc một kết thúc theo một cách hoàn toàn khác; chúng ta sẽ không bao
giờ biết. 12 Biến tấu “À, con sẽ nói với mẹ”; K.265 – 12 Variations on
“Ah, vous dirai-je, Maman”; K.265Tiêu đề của tác phẩm này có thể không quen thuộc với bạn cho
đến khi bạn nghe những đoạn mở đầu và nhận ra bài hát thiếu nhi bất hủ Twinkle,
twinkle, little star. Trong tác phẩm Mozart người ta dễ dàng nhìn Mozart trong
những năm tháng tuổi trẻ, chúng ta cảm nhận nhà soạn nhạc trong tâm trạng vui vẻ
thể hiện không chỉ kỹ năng sáng tác mà còn rõ ràng là những món quà piano của
ông. Giai điệu ban đầu không bao giờ bị mất hoàn toàn vì cả tay trái và tay phải
lần lượt thay đổi chủ đề. Chỉ bằng biến tấu tám, chúng ta bắt gặp một khoảnh khắc
nhẹ nhàng hơn khi Mozart trở về những tháng năm thơ ấu. Những đám mây sớm xuất hiện và Mozart đưa chúng ta trở lại
giai điệu heeky canon ban đầu. Khi chúng ta đạt đến biến tấu thứ mười một,
Mozart đánh dấu nhịp độ là Adagio, cho phép một khoảnh khắc lắng dịu dàng ngắn
gọn trước khi bước vào biến tấu cuối cùng nhẹ nhàng và nhanh chóng hơn. Trong
biến tấu cuối cùng này, Mozart rút ra tất cả các điểm dừng âm nhạc ngay khi bạn
có thể nghi ngờ anh ta đã hết ý tưởng, đưa tác phẩm đến kết thúc tuyệt vời. Bản hòa tấu piano số 21 tại C Major K. 467Sẽ không phải là không có lý khi có thể tuyên bố rằng Bản
concerto này đã trở nên nổi tiếng vì những lý do khác hơn là sự đổi mới và tài
năng. Việc sử dụng tình cảm quá mức trong bộ phim El Elira Madigan, có thể khiến
người nghe chỉ đơn giản cho rằng đó là một tác phẩm đẹp nhưng không đáng chú ý.
Điều này không hoàn toàn xuất phát từ sự thật. Từ đoạn mở đầu cho piano độc tấu,
chúng tôi nhận thức sâu sắc về kỹ năng của Mozart như là một nhà soạn nhạc. Màn
mở đầu của piano này là một cadenza ngắn tô điểm cho chủ đề đầu tiên. Mozart khai thác triệt để cuộc đối thoại và phát triển chất
liệu âm nhạc giữa nghệ sĩ độc tấu và dàn nhạc, với một số phần biểu cảm tuyệt vời
cho phần wind. Andante ( phần movement thứ 2), tràn ngập sự đối lập được đặt cẩn
thận làm tăng thêm sự kích tính của đoạn. Nó đầy ma thuật và bí ẩn, khác xa với
tình cảm mà nó được liên kết. Trong phần Finale, Mozart cũng không thất vọng. Cảm
giác của sức sống trong các đoạn độc tấu di chuyển nhanh được gạch chân với một
chút tinh nghịch. Chromaticism được sử dụng để tạo hiệu ứng kịch tính tuyệt vời,
nhưng cuối cùng, bản concerto quay trở lại một số thang âm chiến thắng. Piano Sonata số 15, trong C K.545Bản Sonata này có lẽ là bản Sonata nổi tiếng nhất trong tất cả
các bản Sonata dành cho piano. Nó thường, và sai, khi nhiều người cho rằng tác
phẩm này thích hợp cho nghệ sĩ piano mới bắt đầu. Điều này là để bỏ qua hình thức
cấu trúc đáng chú ý của tác phẩm này khác với những bản Sonata cổ điển. Hãy xem
xét thực tế rằng sự tái cấu trúc không trở lại trong khóa bổ âm mà trong sự chi
phối của F chính. Điều đáng chú ý là Mozart cũng hoàn thành Bản giao hưởng số
39 của ở thời điểm tương tự; một công việc đáng chú ý theo đúng nghĩa của nó. Sự đơn giản rõ ràng của Sonata này như một lời nhắc nhở nhiều
tác phẩm của Mozart có thể lấp lánh với những giai điệu đáng nhớ nhưng có một
chút nữa được xây dựng theo cách mới lạ và kỹ lưỡng. Sonata có ba phần Allegro;
Andante và Rondo: Allegretto. Andante ở G Major và tìm thấy Mozart ở giai điệu
hay nhất. Với dấu hiệu thời gian là ba / bốn tiếng vang nhỏ của một Minuet chậm
đòi hỏi phải kiểm soát hoàn toàn cân bằng giữa hai tay. Đoạn kết Finale đưa
chúng ta vào một bản rondo, có lẽ là hình thức âm nhạc yêu thích của Mozart vì
nó mang đến cho ông cơ hội gần như vô tận để sáng tác chất liệu âm nhạc mới. Đó
là một rondo thực sự đáng nhớ và có thể dễ dàng để chơi, hoạt bát nhưng luôn có
một cảm giác trang trí tinh tế. Các tác phẩm trên đây đại diện cho một phần rất nhỏ của âm nhạc
piano mà Mozart sáng tác trong suốt cuộc đời ngắn ngủi của mình. Mỗi tác phẩm
dường như rẽ sang một góc mới và mang đến cho bất kỳ nghệ sĩ piano đầy tham vọng
nào một thử thách tuyệt vời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét