Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2020
Nguyễn Đình Thi - Chim phượng bay từ núi
Nguyễn Đình Thi
Từ sau Cách mạng tháng Tám 1945, Nguyễn Đình Thi nổi lên với
tư cách một nhà văn cách mạng, sung sức, giàu hoài bão và năng lực sáng tạo. Cuộc
kháng chiến chống Pháp bùng nổ Nguyễn Đình Thi cùng với một thế hệ những nhà
văn cách mạng như Tô Hoài, Nam Cao, Trần Đăng hăng hái "nhận đường",
cầm súng, cầm bút chiến đấu. "Văn nghệ, phụng sự chiến đấu nhưng chính
kháng chiến đem đến cho văn nghệ một sức sống mới, sắt lửa mặt trận đang đúc
nên văn nghệ mới của chúng ta" (Nguyễn Đình Thi). Sau chiến dịch Thu đông
Việt Bắc Nguyễn Đình Thi có những bài thơ hay giàu cảm xúc về đất nước và người
chiến sĩ. Tập thơ Người chiến sĩ ngoài giá trị về nội dung còn mở ra một quan
niệm, một cách thể hiện mới của thơ. Nguyễn Đình Thi tôn trọng nhưng không lệ
thuộc vào truyền thống. Cuộc tranh luận về thơ Nguyễn Đình Thi ở Việt Bắc đã
nói lên tinh thần tìm tòi và đổi mới của Nguyễn Đình Thi trong thơ. Đi chiến dịch
Trung du ông viết Xung kích, những trang văn xuôi buổi đầu của nền văn xuôi
cách mạng mang nội dung và giọng điệu mới. Nguyễn Đình Thi là nhà văn nhạy cảm
và luôn có mặt trên dòng thời cuộc của dân tộc. Những năm chống Mỹ ông lại đến
với chiến trường. Vào lửa, Mặt trận trên cao là những trang viết nóng hổi hơi lửa
thời sự trong cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại miền Bắc. Và xa hơn,
tác giả lại đến với chiến trường xa, đi dọc Trường Sơn rồi đến với những miền
quê Nam Bộ. Buổi chiều Vàm Cỏ, Lá đỏ Trường Sơn, là những cảm nhận chân thực và
hình ảnh cụ thể của cuộc sống ở chiến trường. Lúc này chiến tranh đang ở vào những
ngày ác liệt nhất. Cuộc sống của con người cũng như thiên nhiên bị hủy diệt. Sự
tương phản giữa cái thiện và ác căng lên qua các câu thơ. Đến với cuộc đời thực
ông khao khát trong văn chương sự kết hợp giữa cái thực và mơ ước. Tác giả luôn
nghĩ đến cái đích đi tới của một cảnh đời, mỗi nhân vật. Cảm hứng tương lai in
đậm qua trang viết. Gắn bó với cuộc đời mới, với quần chúng lao động tâm hồn
người nghệ sĩ cởi mở, lạc quan, dễ chan hòa với mọi người. Nguyễn Đình Thi là một
nhân cách giàu bản lĩnh văn hóa. Đến với triết học phương Tây từ khi còn trên
ghế nhà trường Nguyễn Đình Thi hiểu rõ những trào lưu tư tưởng với những đối cực
và màu vẻ khác nhau. Trong nhiều tác phẩm văn chương ông lấy gốc văn hóa làm điểm
xuất phát, những vấn đề văn hóa làm trung tâm luận bàn, những giá trị văn hóa làm chuẩn mực đánh giá. Chính ưu điểm đó góp phần xác định tiếng nói riêng của
Nguyễn Đình Thi trong sáng tạo nghệ thuật. Với định hướng tìm tòi sáng tạo trên
Nguyễn Đình Thi luôn đề cao giá trị nhân bản của văn chương. Có sự gắn bó tự
bên trong giữa lý tưởng và hành vi cách mạng với chủ nghĩa nhân đạo, mỗi tác phẩm
trong thời kỳ hiện đại với nhiều biến động và xung đột về tư tưởng phải dựa vào
chuẩn mực lớn về tính dân tộc và chủ nghĩa nhân đạo. Khai thác đề tài lịch sử,
đề tài trước Cách mạng Nguyễn Đình Thi cũng đã viết với tinh thần trên. Bộ tiểu
thuyết Vỡ bờ khái quát được lịch sử trong những tháng năm nhiều gian truân thử
thách. Số phận các nhân vật ở nông thôn, thành thị liên kết với nhau vì mục
đích chung cứu nước, cứu nhà. Chất sử thi thấm đượm trong nhiều cảnh ngộ và cuộc
đời gần gũi.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Cái còn lại hóa cái không
Cái còn lại hóa cái không Nhà thơ Tạ Bá Hương vừa được kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam năm 2022. Anh tốt nghiệp Khóa 7 Trường Viết v...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét