Với tôi, ở một nghĩa nào đó Thơ là
ngọc của loài trai tháng năm vùi đáy sóng , là thứ ánh sáng của
đớn đau. Tôi nghĩ thế ! Đã có nhiều định nghĩa về thơ, cần thiết hay
không cần thiết không bàn đến ở đây. Tôi chỉ biết đời ngoài kia là
cơm áo, là bão bùng. là ghét yêu, là buồn vui, là cần sống và ...
Thơ
Thơ cũng thế và làm thơ
cũng thế ! Người làm thơ có 3 loại:
- Loại thứ nhất sinh ra để làm thơ, là nguồn thơ, là
đi đứng nằm ngồi đều thơ, như các loài hoa phải nở... nên cuộc đời
mến chiều mà gọi tiếng thơ Hoa
- Loại thứ hai không thơ, họ đến trong đời hớt hơ vui
buồn nắng mưa mà Quả , là con người như bao con người khác ... Nhưng,
có khác là trời hành chăng ? Mà trong dòng chảy tâm thức họ những
lở bồi tầng tầng lớp lớp xô nhau, những mùa gieo cấy luôn phập phều
mưa lũ, những người, ta gập ghềnh càn khôn vô lường khép mở ... Cứ
ruộng đồng ngổn ngang tiếng đời mà trũng vào hơi thở ... khiến cho
không thể nào không so vắn bậc cung thương mà dốc bớt nỗi " đoạn
trường".
- Loại thứ ba là khóc mướn thơ, là phù phiếm, nhợt
nhạt và rẻ rúng ... Thôi thì thế cũng là thơ, bởi vì biết sao:
Đời !
Ký nhận giao mùa ! Tôi cầm tập bản thảo của La Trung, ngẫm cũng lạ về cái tựa anh đặt cho tập thơ ấy. Giao mùa là khắc giờ chuyển đổi của thời gian và không gian, nó không phụ thuộc bất kỳ vào sự chi phối nào của con người. Chỉ là việc của Hóa Công ! Đau đáu nào mà La Trung đi làm việc " ký nhận" ấy? Đọc thì hóa ra anh thuộc vào loại thứ hai làm thơ, loại người trời hành phải làm thơ. Nếu không phải thế thì mắc mớ gì La Trung phải Ký nhận giao mùa. Nhìn vào những câu thơ anh, anh hiểu, tôi hiểu và mọi người sẽ hiểu, bởi:
Ký nhận giao mùa ! Tôi cầm tập bản thảo của La Trung, ngẫm cũng lạ về cái tựa anh đặt cho tập thơ ấy. Giao mùa là khắc giờ chuyển đổi của thời gian và không gian, nó không phụ thuộc bất kỳ vào sự chi phối nào của con người. Chỉ là việc của Hóa Công ! Đau đáu nào mà La Trung đi làm việc " ký nhận" ấy? Đọc thì hóa ra anh thuộc vào loại thứ hai làm thơ, loại người trời hành phải làm thơ. Nếu không phải thế thì mắc mớ gì La Trung phải Ký nhận giao mùa. Nhìn vào những câu thơ anh, anh hiểu, tôi hiểu và mọi người sẽ hiểu, bởi:
nước gởi lòng mây
người quên chốn cũ
hương đồng ngẩn ngơ trước gió
cầm lòng đổi một cơn say
thương ngày ngủ chợ
(Nở sáng)
người quên chốn cũ
hương đồng ngẩn ngơ trước gió
cầm lòng đổi một cơn say
thương ngày ngủ chợ
(Nở sáng)
Thế đấy ! Mây soi vào sông
để nước cuốn đi. Tình đời như ở đợ , và chúng sinh thành mỗi kiếp
ăn mày ! Chúng ta ăn mày nhau hay ăn mày chính mình? Có lẽ cả hai !
Bởi cùng một đắng cay không thể dãi bày nên mới Cầm lòng đổi
một cơn say mà thương ta, thương người, thương bao kiếp mệt nhoài
trong chợ đời thiếp ngủ. Buồn ! Nhưng đấy là chân dung anh, chí
ít là chân dung một "phân loại" làm thơ.
Tôi trân trọng thái độ La
Trung viết (hoặc gọi là làm thơ cũng thế). Nhưng với tôi, anh không
" làm thơ ". Anh đang khổ hạnh trong một cuộc " nghiệm
đời" và "nghiệm mình". Để làm gì ? Anh không phải là
kẻ đi tìm " đốn ngộ" từ những huyền vi. Trong hình tướng
của " thằng khờ" anh đi tìm cái " khờ" giữa bao
khuôn mặt con - người để thấy " người" trong những thảng thốt
của giọt sữa ngọt thơm, cái mà chúng ta chẳng bao giờ nghĩ tới, bởi
những điều đó rất tầm thường, tầm thường như bát cơm chúng ta bưng
lên mỗi ngày thấm đẫm bao mồ hôi nước mắt đời quê:
Bò ăn cỏ
sinh ngu...
cho thơm dòng sữa
nhân loại cần chi mà dốc lòng thua được
dẫm nát đời nhau!
nụ cười robot không hơi
nhãn mác lạnh lòng trở mặt
đâu hay còn một chút nầy...
( Ngôi yêu)
sinh ngu...
cho thơm dòng sữa
nhân loại cần chi mà dốc lòng thua được
dẫm nát đời nhau!
nụ cười robot không hơi
nhãn mác lạnh lòng trở mặt
đâu hay còn một chút nầy...
( Ngôi yêu)
Cuộc sống
ngày càng trở nên quá lạnh và con người ngày càng ít cô đơn ! Trong
khoảng hiếm hoi của cô đơn, có đôi lần chúng ta thổi tro đời nhen lửa
hong cho lòng biết ấm, để biết còn cần nhau. Như một tất yếu khách
quan, khi cô đơn ta mới tìm nhau. Sau những khách sáo, những ông tôi,
những lập lòe xanh đỏ trận đời, phút lặng lòng nghe nhát cuốc
ngàn năm vọng giữa tim người ta thổn thức biết đời còn của lúa mà
sấp lòng lấy lội phía ... à ơi:
Bói miệng
ở
đi
chữ mô cũng đều ưng bụng
gã say bái núi
nghe đồng dao vỡ vụn...
gọi mục đồng nói nhỏ đôi câu
bụng đói...
rì - tắc suôn trâu sứt sẹo em à!
(Cơn của Gã)
ở
đi
chữ mô cũng đều ưng bụng
gã say bái núi
nghe đồng dao vỡ vụn...
gọi mục đồng nói nhỏ đôi câu
bụng đói...
rì - tắc suôn trâu sứt sẹo em à!
(Cơn của Gã)
Theo nghĩa của Dịch
lý, núi là tích chứa, là đẹp đẽ, trang sức, cũng là ngưng trở, là
tĩnh lặng. Núi là đỉnh để người ta vươn tới. Nhưng, có núi bởi vì
đất đã trũng thành suối sông sau mấy cuộc đổi dời ... Đất là đời
người và suối sông là nước mắt chăng?! Mà trong cơn " say
bái núi " La Trung chợt cúi nhìn nghe "đồng dao vỡ vụn" để giật
mình cơn đói " rì - tắc" mà quặn lòng " suôn
trâu sứt sẹo" thốt lên thời gian tiếng nấc Em à ! ru
mình lặng lẽ dòng trôi:
Thôi hãy cứ xuôi dòng sông hỉ nộ
Tuổi tên đâu chỉ để mất hay còn
Sóng hư vô vỗ về cơn đánh đố
Giọt mưa nào lắng nhẹ giữa hồn trong
(Còn trong ruột gió)
Anh là một kẻ "phàm phu" trong cuộc tìm Thơ - là tìm cái chất thơ từ cuộc sống đầy bụi bặmDấn thân vào cuộc mượn đời phàm phu , tìm về để tự ru mình ! Thế thôi, bởi vốn anh cũng chỉ là một con người của trần thế điêu linh với trăm ngàn mối buộc ràng nhục vinh hỉ nộ. Thôi em ạ!buồn chi - tôi cũng chỉ / xác thân mê lặng lẽ cuộc yêu người ... Nhưng trong " căn phần" linh hồn anh đã thức những rễ mầm của Tỉnh giác, cái mà vô minh hằng sa kiếp vùi đời sống vào ám mị để bặt tăm nguồn xưa rêu phủ, nhận ra Tuổi tên đâu chỉ để mất hay còn lắng mình những phút trong veo Giọt mưa nào lắng nhẹ giữa hồn trong ...
Cái đêm lá dỗ chính ta
Ngày sinh lạc mất hiểu ra sự tình
Ôm câu lục bát đăng trình...
Qua cơn hỉ nộ biết mình là ai
(Lá dỗ)
Ôm câu lục bát đăng trình... Anh đang trong chuyến " đăng" vào ngày sau hay trong buổi quay về " trình" Nguồn Cội, điều này chỉ anh mới là người chứng ngộ Qua cơn hỉ nộ biết mình là ai. Chỉ nghe mơ hồ trong làn hương tâm vừa thoảng, phân vân mà đoán già đoán non, khi nhìn mái ngói Âm Dương bao đời rêu phủ vừa có một chớp bóng của ngày thiêng trong tiếng điểm giao mùa anh ký nhận, đâu đó những mầm tươi hé nụ trước hiên Người:
Thôi hãy cứ xuôi dòng sông hỉ nộ
Tuổi tên đâu chỉ để mất hay còn
Sóng hư vô vỗ về cơn đánh đố
Giọt mưa nào lắng nhẹ giữa hồn trong
(Còn trong ruột gió)
Anh là một kẻ "phàm phu" trong cuộc tìm Thơ - là tìm cái chất thơ từ cuộc sống đầy bụi bặmDấn thân vào cuộc mượn đời phàm phu , tìm về để tự ru mình ! Thế thôi, bởi vốn anh cũng chỉ là một con người của trần thế điêu linh với trăm ngàn mối buộc ràng nhục vinh hỉ nộ. Thôi em ạ!buồn chi - tôi cũng chỉ / xác thân mê lặng lẽ cuộc yêu người ... Nhưng trong " căn phần" linh hồn anh đã thức những rễ mầm của Tỉnh giác, cái mà vô minh hằng sa kiếp vùi đời sống vào ám mị để bặt tăm nguồn xưa rêu phủ, nhận ra Tuổi tên đâu chỉ để mất hay còn lắng mình những phút trong veo Giọt mưa nào lắng nhẹ giữa hồn trong ...
Cái đêm lá dỗ chính ta
Ngày sinh lạc mất hiểu ra sự tình
Ôm câu lục bát đăng trình...
Qua cơn hỉ nộ biết mình là ai
(Lá dỗ)
Ôm câu lục bát đăng trình... Anh đang trong chuyến " đăng" vào ngày sau hay trong buổi quay về " trình" Nguồn Cội, điều này chỉ anh mới là người chứng ngộ Qua cơn hỉ nộ biết mình là ai. Chỉ nghe mơ hồ trong làn hương tâm vừa thoảng, phân vân mà đoán già đoán non, khi nhìn mái ngói Âm Dương bao đời rêu phủ vừa có một chớp bóng của ngày thiêng trong tiếng điểm giao mùa anh ký nhận, đâu đó những mầm tươi hé nụ trước hiên Người:
Mặc người sờ nắn mái Âm Dương
mắt cửa vẫn mở thời gian hằng trăm thế kỷ
hẻm nhỏ cựa mình trở giấc
nghe đường xưa ký nhận giao mùa!
Trẻ cười giòn tan
hương vầy dưới mái
đàn lòng bổng trầm điệu sáng
đời tôi đặc quánh công em
tình reo trong mắt...
khúc nguyện xuân rộn dưới hiên đời.
(Ký nhận giao mùa)
mắt cửa vẫn mở thời gian hằng trăm thế kỷ
hẻm nhỏ cựa mình trở giấc
nghe đường xưa ký nhận giao mùa!
Trẻ cười giòn tan
hương vầy dưới mái
đàn lòng bổng trầm điệu sáng
đời tôi đặc quánh công em
tình reo trong mắt...
khúc nguyện xuân rộn dưới hiên đời.
(Ký nhận giao mùa)
Câu chữ của La
Trung là câu chữ của chân tình đời tôi đặc quánh công em, thật thà
tôi nghĩ như thế ! Thơ anh giản dị và hồn hậu, lẫn giữa không ít dằn
vặt. Thể điệu thơ gập ghềnh, mang nhiều sắc thái của suy niệm và
triết luận. Dường như anh ít cầu kỳ câu chữ, phần lớn ở dạng mộc,
anh ít quan tâm đến lập thế, kiếm liệu, lựa điệu ... Ở đấy câu chữ
cứ rụng theo những phút xao rung của tâm hồn anh trong từng bắt gặp.
Thơ ca bắt đầu từ đời sống để quay lại với đời sống ! Chính là điều
này! Nếu không thế thì làm thơ cho gió mây bay à ! Và cũng bắt đầu
từ những thấm lạnh của miền quê anh tứ mùa vẹo xiêu nghiêng ngả, hắt
xuông thơ anh những giọt nhọc nhằn:
Cổ tích hiện về
trăng mười bốn thêu vàng mái phố
góc tường rêu cây cỏ làu bàu
em gái lao đao giữ cho tròn hạnh
vấp bóng thị trường đớ giọng quê hương!..
(Tấc lòng)
trăng mười bốn thêu vàng mái phố
góc tường rêu cây cỏ làu bàu
em gái lao đao giữ cho tròn hạnh
vấp bóng thị trường đớ giọng quê hương!..
(Tấc lòng)
Là đời
sống cứ rớt giọt trên trang tháng năm anh mà nhòa vào tâm cảm mà ...
thơ. Ký nhận giao mùa -Thực ra tôi đọc anh, không để bình
phẩm ( bởi tôi người ít học ), chỉ là đọc cái tâm tình anh dâng hiến
cho cuộc sống, bạn bè, người thân. Nhìn cái cách anh cảm xúc và suy
tư ... rồi ẩn náu những điều đó đằng sau chữ nghĩa, chợt gặp phút
chùng lòng. Anh cũng như tôi, như bạn, mà trong nẻo hồn kia sao dung
nhiếp cả một niềm độ lượng. Độ lượng với đời, với mình với người
từ cõi phù trầm âm u chớp bể mưa nguồn, để lắng lòng trước người
ta, an nhiên một nụ cười mà nở sáng. Là kẻ vụng về và thô thiển
với chữ nghĩa, tôi đọc anh cũng rưng niềm cảm nhận. Nhưng xét cho
cùng, cái tôi cảm nhận được từ anh cũng chẳng qua là
" cưỡi ngựa xem hoa" mà ấp úng vài lời nghĩ cạn. Cũng
là cái tình với Đời - Thơ mà ngồi với nhau nhấm nháp chút men buồn
,u ơ vài câu vô nghĩa ... mà nghe:
Khóc cười quá độ thành say
Đi trong cõi nợ phải vay ý trời
Giấc lành cược với nổi trôi...
Dấn thân vào cuộc mượn đời phàm phu
(Ngõ không)
Đi trong cõi nợ phải vay ý trời
Giấc lành cược với nổi trôi...
Dấn thân vào cuộc mượn đời phàm phu
(Ngõ không)
Đọc thơ anh trong đêm mưa
nay... chợt nghe khúc ca dao trôi về phía hạn ... để tần
ngần đứng vịn hồn quê mà lênh loang đêm một : Ký nhận giao mùa. Từ
Linh Nguyên
(Vũ Hoàng Linh)
(Vũ Hoàng Linh)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét