Thoáng Bình Định trong một nhà vườn Huế
Đến Huế, ghé vườn An Hiên (xã Hương Long), cảm nhận nét Bình
Định trong một ngôi nhà vườn Huế. Và lắng lòng trong chiều sâu văn hóa, lịch
sử, đọng trong từng cây trái của ngôi nhà vườn này...
Nhà vườn An Hiên. (Ảnh: Hà Thành - Tạp chí Travellive)
1. Huế những ngày hạ. Đi qua bờ hữu sông Hương về phía Kim Long,
nơi phủ đệ của các ông hoàng, bà chúa ẩn dưới những bóng cây, thủ phủ đàng
Trong trong một phần đoạn của thế kỷ XVII. Và dừng bước trước An Hiên, một
trong ba ngôi nhà vườn tiêu biểu nhất của xứ thần kinh.
Một cổng ngõ xây bằng gạch, vôi vữa, quét màu xám tro, theo lối
xưa ở Huế, với hình vòm, quay mặt ra sông Hương. Chiếc cổng nửa như muốn khép
lại những ồn ã bên ngoài, nửa như gợi mở về một nếp vườn Huế ẩn sau. Chiếc cổng
cao gần 5m, có mái che, nóc mái trang trí hổ phù, vừa tạo vẻ bề thế, nghiêm cẩn
cho cảnh trí, vừa mang một dụng ý thật nhân văn, “còn là nơi trú chân cho khách
bộ hành khi gặp những cơn mưa bất chợt. Những giống cây quen thuộc phủ bóng bên
cạnh những ngõ nhà vườn Huế như cối, vông đồng, bàng, đa… không phải ngẫu nhiên
được trồng ở đó nếu như chủ nhân không nghĩ đến chỗ dừng chân nghỉ ngơi phút
chốc trong cơn nắng gắt cho khách bộ hành” như chính lời bà Nguyễn Đình Chi,
chủ nhân ngôi nhà vườn này, từng nói.
Bình phong và lối vào nhà. (Ảnh: T.H - Báo Bình ĐỊnh)
Vẻ đẹp Huế là đây, một nếp nhà xưa ẩn sau hoa trái, thoáng hiện
sau khi ta vượt qua ngõ dẫn dài và đẹp, hai bên là những cây mận trắng xứ Bắc
đan nhau trên tầng lá, trông như một cung đường lạc vào xứ sở “hoa Đào” nào đó trong
mộng tưởng. Rẽ ngang và vượt qua chiếc bình phong cổ kính trang trí chữ thọ,
hai bên trổ song hỷ, là chiếc hồ nước ngậm những bông súng, soi bóng cả cảnh
trời, hoa lá. Bao quanh ba mặt hồ, những bụi hoa hường, mận, bạch mai bên này;
bên kia là tường vi, trà mi... Rồi chậu bồ đề, tóc tiên; kia giàn hoa với hàng
chục giò phong lan đủ loại, những cánh trường kiếm đang độ hoa.
Ngôi nhà xưa ba gian, hai chái, một mái nhà rường xứ Huế cổ kính
rất đặc trưng, với những vì kèo chạm trổ công phu, những bờ nóc với đồ án rồng
mây, mái ngói cổ. Ngôi nhà có diện tích 135m2, với 48 cột gỗ mít chắc khỏe, tựa
trên những tảng đá hình vuông, vách nhà làm từ gỗ lim, những đòn tay kền kền bề
thế. Tựa lưng vào những chiếc cột gỗ, ngắm đôi liễn chữ chân pha thảo, được
dịch là “Chí ấy ở non cao nước chảy/ Người kia như trúc biếc ngô xanh”, cảm
giác bình yên lạ. Dường như, ngôi nhà, đâu chỉ là chốn ở, còn là nơi để con
người hòa nhập với thiên nhiên, an trú trong hiện tại, một cõi để đi - về.
2. Mà lạ. Bước chân ra khu vườn, một khu vườn Huế, mà người Bình
Định là tôi, bỗng thấy nôn nao cảm giác thân quen, tưởng như đang đứng giữa một
ngôi nhà vườn Bình Định. Cũng hoa ấy, lá ấy như những khu vườn Huế khác, mà đâu
có cái chăm chút, tỉa tót thường thấy. Đứng ở góc nào của khu vườn, cũng thấy
ấm cúng lạ. Cũng gồm đủ những hệ cây đặc trưng nhà vườn Huế, nhưng vẫn khác.
Khác về cách bố trí, hình như tự nhiên hơn chứ không quá lớp lang kiểu “chuối
sau, cau trước” đặc trưng Huế. Lại nữa, hệ cây gia vị và hệ cây thực phẩm, vốn
rất phổ biến và tạo nên cái mà các nhà nghiên cứu Huế gọi là “chất mệ” trong
vườn Huế, cũng có phần thưa hơn. Và trên tất cả, là ngôi nhà gợi cho ta cái cảm
giác hồn hậu, ấm áp như cái chất của một ngôi nhà người Bình Định.
Cây hồng do cụ Nghè Mai tặng cho ông bà Nguyễn Đình Chi. (Ảnh:
T.H - Báo Bình ĐỊnh)
Lang thang trong vườn. Này, cây hồng xiêm Tiên Điền được trồng
cách đây khoảng 80 năm, do ông Nghè Mai, chắt nội của đại thi hào Nguyễn Du
mang từ quê hương đại thi hào vào tặng chủ nhân, đang chuẩn bị đơm trái; kia là
cây trái miền Nam, với măng cụt, sầu riêng Lái Thiêu; còn cây trồng xứ Bắc thì
nhiều, nào nhãn, nào mơ chùa Hương, vải thiều Thanh Hà, cam Xã Đoài; đến những
giống cây mà trước nay, ta chỉ gặp trong sách vở, như hải đường, ngô đồng; cả
những giống cây được chủ nhân mang về sau những chuyến đi xa, như trà mi Nhật
Bản… Nghĩa là đủ cả cây trái ba miền, bốn phương tụ hội, khác với chủng loại
cây trồng được ưa chuộng của vườn Huế theo thứ tự đã được thống kê là đào,
sapôchê, mít, thanh trà. Mỗi cây trái trong vườn, như vậy, đều gắn với một kỷ
niệm, một chuyến đi, để rồi cả khu vườn đầy ắp những ký ức và lắng chiều sâu
lịch sử, văn hóa của cả dặm dài đất nước, quê hương.
Và đây, một góc vườn, trước nhà, gần hàng rào dẫn, tôi gặp những
cánh phượng cúng, phổ biến ở Huế, nhưng cũng rất đặc trưng trong không gian nhà
lá mái Bình Định. Chẳng là người Bình Định vẫn thường trồng cây phượng cúng sát
thổ kỳ, ngay mặt tiền của ngôi nhà lá mái.
3. Có cảm giác ấy cũng thật dễ hiểu thôi, bởi chủ nhân ngôi nhà
là một người Bình Định. Chị Thanh, năm nay 46 tuổi, một người giúp việc đã gắn
bó với ngôi nhà này từ ngày bà Nguyễn Đình Chi còn sống, cho biết: Ngôi nhà
vườn này nguyên là phủ An Hiên của ông Phạm Đăng Thập xây dựng từ cuối thế kỷ
XIX, sau nhường lại cho ông Tùng Lễ, rồi đến năm 1936 bán lại cho ông bà Nguyễn
Đình Chi. Năm 1940, ông Nguyễn Đình Chi mất, bà Nguyễn Đình Chi về sống tại An
Hiên và kiến tạo nơi này thành một nhà vườn xinh đẹp như hiện nay.
Bà Nguyễn Đình Chi, nhũ danh Đào Thị Xuân Yến, sinh năm 1909,
quê ở làng Hưng Thạnh, phủ Tuy Phước (nay thuộc TP. Quy Nhơn). Năm 1923, bà ra
Huế học trường Đồng Khánh. 18 tuổi, bà cầm đầu cuộc bãi khóa chống thực dân
Pháp của nữ sinh Đồng Khánh. Năm 1933, bà là phụ nữ Trung kỳ đầu tiên đậu Tú
tài Tây. Sau cách mạng tháng Tám, bà là Phó Chủ tịch Hội Liên Việt Thừa Thiên,
năm 1952 làm Hiệu trưởng trường Đồng Khánh. Sau cuộc Tổng tiến công và nổi dậy
năm 1968, bà thoát ly ra vùng giải phóng, làm Phó Chủ tịch UBND cách mạng tỉnh
Thừa Thiên-Huế, rồi Ủy viên Hội đồng Cố vấn Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng
hòa Miền Nam Việt Nam; năm 1974, là Ủy viên Hội đồng Hòa bình Thế giới. Sau năm
1975, bà là Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, rồi đại biểu Quốc hội khóa
VI, VII.
Một góc thư phòng, nơi bà Đình Chi lúc sinh thời vẫn đọc sách. (Ảnh: T.H - Báo
Bình ĐỊnh)
Ngôi nhà vườn An Hiên, do vậy, gắn với cuộc đời của vị nữ chủ
nhân ấy. Chị Thanh kể, ngày bà Chi còn sống, bà vẫn ở nơi ngôi nhà xây bên cạnh
ngôi nhà chính. Bà ngủ trên chiếc giường nhỏ, nay người con dâu của bà vẫn nằm;
hàng ngày tiếp bạn bè, đọc sách và chơi đàn tại đây; còn ngôi nhà rường thì chỉ
để thờ và tiếp khách. Và cứ vậy, “mùa
xuân, bà trồng thêm cây, mùa hạ làm cỏ, đốt lá, mùa thu hái quả, mùa đông đọc
sách báo, hái măng, thầm lặng chờ xuân tới” (Hoàng Phủ Ngọc Tường).
Chủ nhân hôm nay của ngôi nhà, người con dâu của bà Chi, từ Pháp
về trông coi khu vườn và tiếp tục chăm chút cho một nếp nhà. Còn chị Thanh,
người gắn bó với nhà vườn An Hiên như một mối duyên. Chị sống trong khu vườn từ
năm 16 tuổi. Sau khi bà Chi mất, chị phải vào TP. Hồ Chí Minh mưu sinh, nhưng
một thời gian, chị lại về. Nay thì chị và người con gái đang đi học đều sống ở
đây. Ngoài việc chăm chút cho ngôi nhà và khu vườn từ sáng sớm đến tối mịt, chị
còn trở thành người hướng dẫn viên “bất đắc dĩ” cho du khách thăm vườn và hiểu
cặn kẽ, từng chi tiết ngôi nhà, từng gốc cây, ngọn cỏ trong vườn. “Tất cả không
gian, cây cối, cách chăm sóc, đều y như lúc bà còn sống. Chỉ chỗ nào thấy thật
cần thiết mới tu bổ lại. Chẳng như, vừa rồi, mái nhà được lợp lại, nhưng vẫn
giữ nét rêu phong” - chị Thanh cho biết.
4. “Người Huế xưa, tuổi năm mươi trở lên là muốn quay về nơi cây
cối để làm bạn”. Tôi chẳng là người Huế, cũng chưa tới tầm tuổi để có thể tri
thiên mệnh. Vậy mà một lần ghé An Hiên, lại thường mơ thấy mình, trong những
ngày nhàn, kết võng dưới gốc cây, đọc sách và làm bạn cùng hoa trái. Để rồi,
thoáng trong ngọn gió mát lành thổi từ mặt nước sông Hương, tưởng như có vọng,
chút gió nồm tự cửa Thị Nại, mặn mòi một tình yêu quê nhà.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét