Bi tình sử giữa Camille Claudel và Auguse Rodin
Bất kỳ người phụ nữ nào là tình nhân của một bậc thiên tài
cũng thường phải chịu bất hạnh. Nỗi bất hạnh đó lại càng nhân lên, nếu người
phụ nữ đó xinh đẹp và có tài lại phải chịu lép vế bậc thiên tài đó. Điều này
hoàn toàn đúng với nhà nữ điêu khắc, họa sĩ đồ họa Camille Claudel từng là bạn
tình của nhà điêu khắc vĩ đại Pháp Auguste Rodin và cũng là nguồn cảm hứng
sáng tạo vô tận cho ông.
|
Camille sinh ngày 8/12/1864 tại một làng nhỏ thuộc tỉnh
Champagne nước Pháp, lớn lên trong một gia đình giàu có. Ngay từ nhỏ, Camille
đã rất say mê nặn tượng bằng đất sét. Sau khi theo bố mẹ chuyển về Paris sinh sống,
tháng 4/1881, Camille lúc đó tròn 17 tuổi được cha đưa đến gặp một nhà điêu khắc
danh tiếng thời đó là Alfred Bush và cho ông xem những tác phẩm đầu đời của cô.
Thấy Camille có năng khiếu, nhà điêu khắc đã nhận dạy (hồi đó ở Pháp nữ bị cấm
vào học tại các trường mỹ thuật). Hai năm sau, đã diễn ra cuộc gặp gỡ định mệnh
giữa cô và bậc thầy điêu khắc thế giới AugusteRodin hơn cô 24 tuổi.
Chân dung
Camille Claudel
|
Ngay từ buổi tiếp xúc đầu tiên, Rodin đã bị hút hồn bởi vẻ đẹp
ngọc ngà của thân hình với khuôn mặt thanh tú đầy chất trí tuệ cộng với tính dịu
dàng và năng lực chuyên môn của cô gái mới chớm tuổi 19. Thoạt đầu cô gái làm mẫu,
sau đó trở thành học trò xuất sắc và cũng là người trợ giúp cho người thầy tạc
tượng này. Đúng là trời định. Giữa Camille và Rodin đã nổ ra tiếng sét tình
yêu. Cô vô cùng yêu phục nhà điêu khắc thiên tài. Rodin cũng yêu rất say đắm
Camille - một cô gái tài năng đầy quyến rũ, luôn khơi dậy ở ông những rung cảm
sáng tạo nghệ thuật.
Hiềm một nỗi, Rodin đã có vợ, dù chỉ là một phụ nữ chân quê,
ít học nhưng luôn hy sinh vì ông. Làm sao nhà tạc tượng vĩ đại lại không chán
người vợ cục mịch, khi hằng ngày làm việc bên cạnh cô gái trẻ, đẹp, thông minh
đã thực sự trở thành Thi thần của mình trong hoạt động điêu khắc. Một thời gian
dài, cả bố mẹ Camille, cả người vợ của Rodin là Rose Bore, không hề biết là họ
yêu nhau.
Chân dung
Auguste Rodin
|
Rodin và Camille đã thuê một xưởng tạc tượng riêng ở đại lộ
Itali. Nơi đây không chỉ trở thành tổ ấm của đôi tình nhân, hơn thế, từ tổ ấm
này, tình yêu của Camille đã chắp cánh cho Rodin và làm bừng lên ở ông niềm
hưng phấn tạo hình vô tận để cho ra đời những kiệt tác nổi tiếng thế giới. Về
phần mình, trong khi vừa làm mẫu vừa là trợ lý cho ông, Camille còn là đồng tác
giả với người tình là thần tượng của mình và cũng tạo ra những tác phẩm khá hấp
dẫn.
“Em là tất cả những gì ở anh và anh sẽ đem hết sức mình đế từ
tấm thân tuyệt mỹ của em anh tạc thành những tòa thiên nhiên thánh thiện» -
Rodin thường nói như vậy với người tình trong những năm tháng họ cùng chung sống
và sáng tạo. Còn Camille đáp lại: «Em không bao giờ phá vỡ cuộc đời anh. Em mãi
mãi là nguồn cảm hứng của anh».
Chín năm sau, mối tình vụng trộm của họ bị lộ. Giữa gia đình
Camille và Rose Bore, vợ của Rodin, đã xảy ra những cuộc to tiếng. Trong cơn sốc
nặng và cảm thấy bị xúc phạm, Camille đề nghị Rodin phải chọn một trong hai giải
pháp: hoặc bỏ vợ, hoặc bỏ cô. Rodin đã không thể bỏ vợ, vì ông có một con trai
với người vợ này.
Camille cay đắng từ bỏ người yêu và ở thuê một căn hộ nhỏ, sơ
sài cách không xa xưởng tạc tượng, nơi cô và Rodin từng cùng lao động nghệ thuật
và cùng tận hưởng những giây phút thăng hoa của tình yêu lứa đôi. Còn nhà điêu
khắc tài năng những ngày đó vô cùng đau khổ, vì thiếu vắng người bạn tình. Ông
tìm mọi cách đến với Camille. Nhưng mỗi lần đến, Camille đóng cửa và không tiếp.
Ông cũng nhiều lần mời Camille đến xưởng tạo hình ở đại lộ Itali như muốn nhen
lại lửa tình giữa họ từng ngút cháy nay đã lụi tàn. Camille một mực từ chối...
Hàng tuần lễ nhà nữ điêu khắc tài năng mà bất hạnh không ra
khỏi nhà. Bà lặng lẽ, miệt mài sáng tạo. Bằng những cảm xúc được chồi lên từ
lòng căm hờn và phẫn uất, bà tạo ra những bức tượng không còn cái thần Rodin từng
ngự trị trong trái tim bà nữa. Bấy giờ Camille đã ngoài 30 tuổi, cuộc sống của
bà ngày càng túng bấn. Đôi lần Rodin đến nài nỉ van xin được mời Camille cùng
đi dự tiệc. Nhưng người học trò cũ và cũng là bạn tình một thời đã khước từ với
lý do không có quần áo đẹp để đến giao lưu với tầng lớp quý phái...
Nụ hôn,
tác phẩm của Rodin
|
Những ngày đó, Camille bắt đầu có những biểu hiện mắc bệnh
tâm thần phân liệt. Bà luôn nghĩ chính Rodin đã ăn cắp những ý tưởng sáng tác của
bà, đã cải biên lại những tác phẩm điêu khắc của bà và biến chúng thành của
mình... Trong tâm trạng chán chường và suy sụp, Camille tự giam mình trong nhà.
Cùng với thời gian, bệnh hoang tưởng ở bà ngày càng nặng. Lúc nào bà cũng tưởng
là Rodin đang rình rập tìm cách hại bà. Đầu năm 1905, bà tin cho một người bạn
của mình và cũng là người làm mẫu rằng Rodin đã phái những người lạ mặt trèo
qua cửa sổ vào nhà bà ban đêm để giết hại bà...
Năm 1913, Camille chuyển đến sống tại nhà tế bần. Bà đã sống ở
đây 30 năm cuối đời. Những năm đó Camille lúc nào cũng hoang tưởng là người hại
bà trong sự nghiệp tạo hình chính là Auguste Rodin và đổ lỗi cho ông đã gây ra
cho bà những thất bại và bất hạnh. Mỗi lần nhà điêu khắc vĩ đại đến thăm người
yêu cũ tại khu tế bần, bà lại trút lên ông những lời nguyền rủa cay độc. Sau
đó, các thầy thuốc đề nghị ông không nên tìm gặp bà nữa. Paul Claudel, em trai
bà, một nhà văn, nhà ngoại giao nổi tiếng đã mang đến cho bà đất sét và thạch
cao để bà tạo ra những tác phẩm. Thoạt đầu bà còn sáng tác, nhưng rồi bà chán
chường, đập nát những tác phẩm của mình, rũ bỏ hẳn nghệ thuật và sống khép mình
đến cuối đời.
Còn Rodin thì không thể nào quên Camille rất đỗi yêu quý. Ông
đã tạc những bức tượng mang hình ảnh người tình theo trí nhớ và có ý định triển
lãm. Thậm chí, nhà điêu khắc huyền thoại đã đưa hình ảnh Camille và mối tình giữa
ông với bà vào những sáng tác của mình và bày chúng trong phòng riêng. Nụ
hôn và Mùa xuân vĩnh cửu là những kiệt tác phản ánh chuẩn xác
nhất cái hồn cốt Camille và mối tình bốc lửa giữa ông và nhà nữ điêu khắc Pháp
tài năng mà bất hạnh. Tháng 2/1917, Rose Bore qua đời. Cuối năm đó, Rodin 77 tuổi
cũng chết. Trong cơn mê sảng lúc lâm chung ông luôn nói: «Ôi, Camille, Camille
thân yêu của anh, em đừng nỡ bỏ anh. Ôi, Camille yêu quý».
Camille Claudel mất ngày 10/10/1943, hưởng thọ 79 tuổi. Trước
khi bà qua đời, người em trai đã đến thăm, nhưng bà không nhận ra. Theo di chúc
của bậc thầy điêu khắc, ngày nay tại viện bảo tàng mang tên Auguste Rodin ở
Paris trưng bày cùng những pho tượng nổi tiếng thế giới của ông, còn có cả
những tác phẩm không kém phần xuất sắc của Camille Claudel - người ông rất yêu,
nhưng rồi tình yêu đó cộng với hoàn cảnh đời tư của ông đã không chỉ làm cho
ông phải chịu khổ đau, mà hơn thế, đã gây ra tấn bi kịch cuộc đời Camille
Claudel.
Không chỉ là nhà điêu khắc xuất sắc, Camille Claudel còn là một
họa sĩ đồ họa nổi tiếng. Bà sinh trưởng trong một gia đình, cha là thương gia,
mẹ là con chủ đồn điền. Nếu người mẹ nghiêm khắc tìm mọi cách ngăn cản con gái
theo con đường nghệ thuật, thì người cha luôn ủng hộ, động viên Camille thực hiện
hoài bão. Trước những cấm đoán đầy nghiệt ngã của mẹ, Camille đã nhiều lần bỏ
nhà đi, tìm cách thực hiện ước mơ trở thành nhà tạc tượng. Sinh thời Camille từng
nói: «Tôi sinh ra để hiến mình cho những điều cao cả nhất của nghệ thuật».
Tuổi chín chắn,
tác phẩm của Camille
|
Thật là sai lầm nếu cho rằng nhờ có quan hệ với Rodin,
Camille mới gặt hái được nhiều trong nghệ thuật tạc tượng. Thực ra, bà là một
nhà điêu khắc xuất sắc. Nhà phê bình hội họa tên tuổi Pháp Oktav Mirabo đã nhận
xét về Camille Claudel: «Sự nổi loạn và phản kích từ một tính cách dịu dàng
chính là một phần biểu hiện thiên tài ở người phụ nữ». Trong những tác phẩm
điêu khắc đầu tay của Camille có nhiều nét thể hiện bà bị ảnh hưởng bởi phong
cách Rodin, đặc biệt là bố cục sinh động, làm sáng rõ nội dung tác phẩm và sự
nhịp nhàng của những đường nét ở mỗi tác phẩm.
Khác với Rodin luôn tạc những pho tượng bằng những nét phác
to, bạo tay, Claudel thường biểu hiện những xung động của trái tim mình
trên những bức tượng mảnh mai được tạc một cách tinh tế mang tính cuồng nhiệt vốn
là nét đặc trưng phong cách của bà. Điều này được phản ánh rõ ở một trong những
tác phẩm xuất sắc nhất - bức tượng Điệu valse bằng đồng thau (1893)
miêu tả sự gắn quyện giữa hai con người đang yêu nhau thắm thiết trong đường lượn
của điệu valse toát lên không chỉ niềm vui lâng lâng của tình cảm, mà cả sự đắm
đuối.
Cũng có thể kể tới tác phẩm Tuổi chín chắn (1900),
khắc họa một bà lão lôi kéo theo mình một người đàn ông luống tuổi với vẻ mặt
buồn và mệt mỏi và quỳ sau họ là một cô gái giơ tay cố níu giữ người đàn ông
đang rời bỏ mình. Qua tác phẩm này, người xem thấy rõ Camille muốn thể hiện kịch
tính của mối quan hệ giữa mình với Rodin. Giới phê bình hội họa thế giới có
chung nhận xét cái hồn của những tác phẩm điêu khắc của Camille có nhiều nét giống
với Rodin. Giống một cách ngẫu nhiên. Điều này được phản ánh ở những tác phẩm của
Camille có trước khi gặp Rodin. Tuy nhiên, phân tích kỹ những tác phẩm của bà,
người ta thấy bà luôn luôn có tư duy nghệ thuật độc lập, có cá tính sáng tạo rất
riêng.
Sau này, khi đã dứt tình với nhà điêu khắc vĩ đại, và
chỉ còn nỗi căm giận, những tác phẩm của bà không còn yếu tố Rodin. Đó là những
sáng tác của thời kỳ không Rodin. Thậm chí, Camille thể hiện một cách bóng gió
trong những tác phẩm của mình thái độ tuyệt giao dứt khoát với người mà bà đã
dâng hiến tất cả, nhưng do hoàn cảnh của cuộc sống riêng, người đó đã vô tình
ruồng bỏ bà và gây cho bà bao nỗi đau.
Từ năm 1903, Camille Claudel bắt đầu trưng bày những tác phẩm
của mình tại các salon Nghệ thuật và Mùa thu ở Pháp. Những
năm đầu thế kỷ 20 rất nhiều mạnh thường quân của bà, đặc biệt là những nhà kinh
doanh sản phẩm nghệ thuật đã quảng bá những tác phẩm của bà, nhờ vậy Camille
Claudel được các giới khác nhau trong xã hội Pháp thời đó và nhiều nước biết đến.
Từ sau khi qua đời, những pho tượng do bà tạc càng có sự thu
hút và nhận được sự đánh giá cao của giới tạo hình thế giới. Một điều nữa không
thể không nhắc đến là, nhà nữ điêu khắc, họa sĩ đồ họa nổi tiếng Pháp Camille
Claudel đã có một cuộc sống mới khác sau khi trở về cõi vĩnh hằng. Đó là thân
thế, sự nghiệp và cuộc đời riêng của bà đã được tiểu thuyết hóa, được đưa lên
màn ảnh hay được khắc họa trong kịch múa.
Đào Hùng
(Nguồn các website Nga)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét