Giữa bản năng tình mẫu tử
Mỗi buổi sáng cuối tuần, tôi thường chạy bộ ngoài công viên gần
nhà. Sáng nay như thông lệ, sau nửa tiếng chạy vòng, tôi đứng lại nghỉ mệt và
ngắm cây xanh cùng những dòng chảy sinh hoạt cuộc sống quanh mình. Chợt tiếng động
nhỏ gần một cây to vang lên, khuấy động bầu không khí yên tĩnh của sớm mai. Đó
chính là âm thanh rơi nhẹ của một cái ly cỡ nhỏ bằng nhựa. Sự việc đó không làm
tôi ngạc nhiên, nhưng hình ảnh thoăn thoắt bé nhỏ của một con sóc nâu chạy băng
từ trên cây xuống làm tôi chú ý. Nó chạy đến gần ly, thò miệng cắn vào
thành ly để kéo về phía mình. Cái ly nhẹ nhưng to bằng nửa thân hình con
sóc khiến con vật phải dùng hai tay quặp lấy và nâng lên như người ta đang nâng
một chậu đất hình cái ly vậy. Nó lôi cái ly lên cây đại thụ gần đó bằng tất cả
những động tác vừa kể. Con vật vừa lên đến cái chảng ba rộng rãi, tôi nghe có
tiếng ly rơi xuống đất. Sóc nhà ta chạy xuống đất, chui vào ly liếm láp tí ti,
rồi lôi ly lên cây. Tôi đứng im không nhúc nhích, quan sát con vật vì sợ nó thấy
động mà bỏ chạy hoặc sẽ ngưng công việc ấy. Con vật nhặt ly và lên, xuống
cái cây ít nhất là 5, 6 lần. Tôi không biết là trước đó, nó đã thất bại bao
nhiêu lần. Cái lạ là mỗi lần lên tới chảng ba cây rậm rạp ấy, ly lại rơi. Sau
nhiều lần rơi, Sóc ta có vẻ giận dữ, đứng trên cây, vẫy cái đuôi xinh xinh một
cách nhanh, gắt và hung hãn. Nó quyết định xuống đất lần nữa. Khi nó tới đất,
tôi phát hiện ra một con sóc con bé tí lông còn vàng tơ, bò chậm chạp từ trên
cây xuống, đến bên con sóc nâu. Tôi đoán đây là hai mẹ con nhà sóc. Chú sóc con
vừa đến bên mẹ thì sóc mẹ bỏ cái ly cho con sóc con chui đầu vào liếm. Còn nó
đi tìm một cái ly khác gần đấy. Hôm qua nơi này một nhóm người tổ chức ăn mừng
gì đó đã để lại một thùng rác đầy những ly chén nhựa và khăn giấy. Thùng rác vì
quá đầy nên ly và khăn nhựa bay lung tung vương vãi trên bãi cỏ công viên. Các
chú sóc nhà ta lại ưa ngọt nên hay tìm uống và liếm những giọt nước ngọt còn
sót lại trong ly.
Khi phác giác ra chú sóc con bỏ cây xuống đất tôi thấy vỡ oà
ra lý do tại sao sóc mẹ lại mang cái ly lên cây và tại sao ly cứ liên tục rơi
xuống đất. Sóc mẹ kiên nhẫn mang ly lên tổ sóc ở chảng ba cây cho sóc con liếm
chút chất ngọt còn trong ly, nhưng sóc con vụng về cứ làm ly rơi xuống làm nhọc
lòng sóc mẹ phải ra công. Óc tôi tự dưng nảy ra câu hỏi tại sao sóc mẹ không biết
kêu sóc con xuống đất mà cứ phải lập lại cái động tác nhọc nhằn ấy một cái kiên
nhẫn đến vậy. Nếu sóc con không thông minh chạy xuống liếm ly thì có lẽ sóc mẹ
còn tiếp tục hành động này mà không từ bỏ. Như vậy, con vật thương con vì tình
mẫu tử, bao dung, kiếm thực phẩm nuôi con vì bản năng hay vì tính kiên nhẫn sống
còn mà không bỏ mồi?
Cử chỉ của sóc mẹ làm tôi liên tưởng đến lối hành xử trong việc
tìm dấu vết tổ mình của những con ong đất. Thế giới loài ong rất kỳ thú. Chúng
ta thường thấy những tổ ong trên cây dưới hiên nhà hay trong một bụi cây nào đó
nhưng nếu để ý kỹ chúng ta sẽ thấy một loại ong chuyên môn làm tổ của nó dưới mặt
đất đó là loài ong đất (ground-nesting bees). Một trong những giống ong đất là
ong Nghệ(bumble bees). Chúng thuộc loại côn trùng đem lợi đến cho người vì
chúng mang phấn từ nơi này qua nơi khác khiến cây có thể thụ hoa và đơm trái.
Ong Nghệ ít làm phiền tới thế giới của người vì chúng rất bận rộn trong việc
bay lượn hút mật và xây tổ. Việc xây tổ lại là việc của những con ong cái. Mỗi
mùa xuân đến, các nàng ong chúa bắt đầu tìm một nơi mới để làm tổ. Sau
khi đào những đường hầm dài dưới lòng đất, các nàng xây một cái tổ lớn gồm những
phòng rộng hay những căn buồng chứa đầy mật và phấn hoa. Đào tổ là nghề của các
mợ ong. Chúng làm tổ ở những nơi có loại đất khác nhau như đất sét, đất
bùn, cát ở các đụn cát sa mạc hay ở bãi biển. Có những loại ong đất rất đặc biệt,
chúng chọn nơi để làm tổ chống lại khí hậu nóng bức bằng cách đào sâu xuống
lòng đất để tránh hơi nhiệt. Kẻ thù của vương quốc ong là các anh chồn hôi.
Chúng rất thích ăn thịt côn trùng, mà ong đất là món côn trùng khoái khẩu của
chúng. Chồn hôi hay tìm phá tổ ong để ăn thịt ấu trùng và ong đất. Chúng “cố đấm
ăn xôi” mặc kệ cho ong chích, cho da thịt sưng tấy trong cái thú đau thương. Do
đó ong đất hay dấu tổ của mình bên dưới một vật phẳng như một tấm ván cũ, miếng
nylon, hay cái sàn mục. Chúng dùng cỏ khô hay rơm rạ để dấu tổ và để lót chỗ
cho các mợ ong đẻ trứng và nuôi dưỡng ấu trùng. Các ong chúa đẻ suốt mùa hè.
Còn các ong thợ thì làm việc không ngừng nghỉ để xây vương quốc và cung cấp thực
phẩm cho ấu trùng cùng nỗ lực ra sức giữ nhà. Mặt đất thường hay có sự thay đổi,
đôi khi một nhánh cây khô rơi xuống che đường vào tổ. Có khi một trận mưa làm
lá rụng xuống che kín khiến các ong thợ khi đi hút mật trở về không còn thấy được
căn nhà xưa.
Các nhà động vật học đặt ra câu hỏi “Làm sao các con ong đất
biết đường về tổ khi chúng rời nhà? Rudiger Voss and Jochen Zeil of the
University of Tübingen, Germany đã có câu trả lời khi họ quan sát chúng. Chúng
thường dùng một cấu trúc bay cao cố định để gom hết tất cả chi tiết một cảnh vật
mà chúng cần phải nhận ra lần nữa. Khi rời một nơi chốn, chúng bay vòng lại để
nhìn rõ và đánh vòng cung từ phía bên này sang phía bên kia và đánh dấu mốc
trung tâm của một cảnh quan bằng một vật nổi bật. Dường như chúng nhớ hàng loạt
những bức ảnh của cảnh vật như đã chụp hình ở cuối mỗi đường bay vòng cung. Khi
trở về chốn cũ, chúng có khuynh hướng bay theo một đường bay cố định có phong cảnh
hợp với những gì chúng nhớ. Khi tổ bị lấp, chúng bay theo mùi mật, theo đường
cũ mà về, không thấy tổ chúng cứ bay vòng vòng . Chúng không có cái thông minh
để tìm một nơi tạm trú hay lập một cái tổ mới mà cứ kiên nhẫn đánh vòng. Khi đó
chúng ta sẽ thấy rõ đội ngũ của những con ong thợ không nhà.
Việc đi tìm lại tổ của các con ong thợ được gọi là một “hành
động cố định khuôn mẫu” (fixed ation pattern) lập đi lập lại như con sóc mẹ đã
làm. Hành động cố định khuôn mẫu là những cử chỉ rập khuôn của con người hay
loài vật sinh ra với tính chất di truyền. Nó không phụ thuộc vào sự giáo dục
hay dạy dỗ. Một thí dụ điển hình là loài ngỗng Graylag sẽ dùng mỏ để lăn những
trái trứng nào bị đổi chỗ hay rời xa tổ, trở về tổ của nó theo bản năng thiên bẩm.
Vì không có tính thông minh nên nó sẽ lăn những vật gì có hình dáng giống trái
trứng như một trái banh gôn, một cái nắm đấm cửa hay kể cả một cái trứng to lớn
khác không phải là trứng của nó đẻ ra.
Một câu hỏi được đặt ra rất lý thú là con người có những
“hành động cố định khuôn mẫu” này hay không? Câu hỏi này được Irenaeus
Eibl-Eibesfeldt và Hans Hass đặt ra . Họ làm việc cho cơ quan The
Max-Planck-Institute ở Đức về ngành chuyên môn nghiên cứu sinh lý học của các cử
chỉ hành động con người. Hai nghiên cứu gia này làm một đoạn phim quay lại những
cử chỉ con người trong những hoàn cảnh xã hội rất tự nhiên, đặc biệt là
không có chất kịch tính. Những hoạt cảnh tự nhiên theo phong tục tập quán này
được quay dưới một góc độ trung thực nghĩa là ống kính dấu đi khiến người bị
quay không biết là mình bị quay. Những hình ảnh quay được của một phụ nữ người
Himba từ Namibia ở Nam phi có hành động cố định khuôn mẫu. Khi chăm nom, bồng ẵm
con cái theo bản năng tình mẫu tử, bà mẹ trẻ cười với đứa bé. Mí mắt cô nhướng
lên cùng lúc với đôi lông mày nhô cao sáng rõ trong hàng loạt hình phim ảnh đã
chứng minh. Đó là một cử chỉ trong hằng loạt những cử chỉ được đưa ra để dẫn chứng
“hành động cố định khuôn mẫu”. Điều này liên quan đến việc kết luận, những cử
chỉ ấy là bẩm sinh tức là bản năng tự phát chứ không phải do học hỏi hay giáo dục.
Những nghiên cứu này đã tạo ra sự tranh cãi cũng như bị chỉ
trích và ngày nay những từ này đã được thay thế bằng “những hành động khuôn mẫu”(behaviour
patterns hay behavioural acts). Từ cố định bị bỏ đi vì:
- Thật sự cử chỉ hay thái độ cư xử không có cố định như cụm từ
“những hành động khuôn mẫu” ám chỉ. Có những thay đổi khó thấy được ở trong và
giữa các loài vật cũng như con người vì sự tạo tác mỗi cá nhân hay từng con vật
có một cấu tạo khác nhau.
- Những cử chỉ hành động không hẳn là bẩm sinh mà nó còn khác
nhau tùy thuộc vào kinh nghiệm
- Hơn thế nữa hành động còn bị chi phối bởi ảnh hưởng môi trường
và điều kiện sống chung quanh.
Những nghiên cứu và khảo sát của các nhà động vật học giúp
chúng ta hiểu rõ đời sống của loài vật, thông hiểu đời sống sinh, tâm lý cũng
như văn hoá của chúng để có thể tiếp xúc và trò chuyện với chúng. Hơn thế nữa họ
còn đi sâu vào nghiên cứu những tiến trình tiến hoá của con người từ thượng cổ
tới nay. Một trong những nhà động vật học nổi tiếng lẫy lừng về thuyết tiến hoá
của con người là Charles Darwin. Cuốn The Expression of the Emotions in
Man and Animals của ông đã ảnh hưởng tới suy nghĩ của nhiều nhà động
vật học khác.
Có lẽ tôi đã đưa bạn đọc đi quá xa chỉ trong những cử chỉ
bình thường của một con sóc hay một con ong trong khi đời sống bận rộn con người
còn nhiều cái để quan tâm. Nhưng các bạn ơi, nếu tưởng tượng ra được một điều
thế giới thiên nhiên và những sinh vật quanh ta mất đi chỉ còn toàn con người sống
với nhau chắc kinh hoàng lắm nhỉ. Làm sao có một con sóc mang một cái ly lên
cây để tôi ngồi quan sát, để các chú chó và các em nhi đồng rượt đuổi? Làm sao
có những con ong mang nhụy hoa từ nơi này sang nơi khác để hoa kết trái thành
thực phẩm nuôi con người? Mọi vật đều có tính liên kết mật thiết với nhau phải
không các bạn?
Tài liệu tham khảo:
- Soil of ground-nesting bees: Journal of the Kansas
Entomological Society
http://www.jstor.org/
http://www.jstor.org/
- Ethological studies of sign stimuli
http://www.flyfishingdevon.co.uk/.
http://www.flyfishingdevon.co.uk/.
Trịnh Thanh Thủy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét