Nguyễn An Bình, một đời thơ
chưa bao giờ yên ả
Tôi có dịp đọc thơ Nguyễn An Bình - bài đầu tiên (Đêm
Thánh) được đăng trên tạp chí Văn Học năm 1974 của thế kỷ trước. Thuở ấy, các tạp
chí, tuần báo văn học nghệ thuật rất ít, khoảng năm sáu tờ xuất bản tương đối
thường xuyên, nhưng ổn định lâu dài thì chỉ có vài tờ thôi. Bên cạnh các tờ báo
có tính chuyên nghiệp ấy xuất bản từ Sài Gòn – cũng có vài tờ tạp chí được xuất
bản từ các tình thành, do nhiều nhóm anh em có tâm huyết thành lập, thường thì
không đều và im lặng sau vài số báo (ngoại trừ tờ Ý Thức). Do vậy, nếu tính từ
“mốc thời gian” Nguyễn An Bình xuất hiện trên các báo - là gần 40 năm! Khoảng
thời gian này so với sự hữu hạn đời người, cũng có thể nói rằng - gần hết một đời
Nguyễn An Bình đã gắn bó với Thi ca…
Về sau, tôi cũng đã được biết thêm, cùng năm 74 - Nguyễn An Bình đã góp mặt
trên tạp chí Văn với bài thơ “Yêu Người”. Nếu tính cả các trang văn học nghệ
thuật ở các báo hằng ngày - Nguyễn An Bình đã có mặt trên 10 tờ báo thuở ấy. Thời
còn đi dạy học ở tỉnh lẻ - thị xã Tuy Hòa, ngoài giờ lên lớp, thời gian
còn lại rất nhiều - dường như chỉ dành cho việc sáng tác và bằng hữu; nên tôi
đã đọc được hầu hết các tờ báo VHNT với niềm say mê tuổi trẻ…
Thơ Nguyễn An
Bình thời điểm ấy chưa tạo được ấn tượng sâu sắc ở tôi, vì anh ít “góp mặt” thường
xuyên - nhưng, dầu chỉ vài lần được giới thiệu trên các tạp chí “thời danh” lúc
ấy - cũng là một sự “nhìn nhận” đáng nhớ để bạn đọc quan tâm. Có dịp tìm hiểu
thêm, tôi được biết Nguyễn An Bình đã có thơ xuất bản rất sớm (1970), khi anh vừa
16 tuổi. Tiếp theo, các năm sau - Nguyễn An Bình đều có thơ xuất bản - có năm
xuất bản đến hai, ba tập (1972)! Tổng cộng đến nay - Nguyễn An Bình đã có khoảng
bảy tác phẩm được giới thiệu!
Tôi ghi nhận điều này - nhưng không xác định giá trị tác phẩm, chỉ muốn được
nói lên một suy nghĩ rất thật: “Nguyễn An Bình đã có một niềm đam mê
văn chương rất đáng được trân trọng.” Và hôm nay, sau gần 40 năm vì chuyện
đời dâu biển phải lặng im, Nguyễn An Bình đã làm tôi ngạc nhiên với tập thơ mới
nhất “Còn Một Chút Mưa Bay”…
Trong những
ngày đầu Thu nơi quê nhà yên vắng, tôi đã được đọc bản thảo “Còn Một Chút
Mưa Bay”- như được trò chuyện, được chia sẻ, được ôn lại một thời tuổi trẻ
không bao giờ quên, và nhất là được dõi theo từng bước chân lưu lạc thăng
trầm của Nguyễn An Bình - một người bạn thơ tận miền Tây xa xôi, tôi chưa một lần
được gặp, mà rất quý mến!
Tập thơ trên 50 bài - gồm nhiều thể loại, nhưng nhiều nhất là sáu tám và ngũ
ngôn - được anh ôm ấp, lưu giữ từ hơn 40 năm qua (1970-2013). Như đã bày tỏ,
tôi đã đọc thơ Nguyễn An Bình với nỗi cảm thông sâu sắc và sự trân trọng đặc biệt
vì lòng đam mê thơ ca của anh trong gần hết cuộc đời.
Bắt đầu từ Tình Yêu:
“Yêu
em trời bắt tôi sầu
Lang thang phố núi xanh màu cỏ cây
Yêu em mây trắng bay hoài
Bắt tôi theo đuổi một đời lạnh căm (...)”
Sau bao tháng năm trưởng thành, vào đời, lưu lạc - trong Tình Yêu đã có thêm
nhiều nỗi niềm băn khoăn của tuổi trẻ, sự khắc khoải thao thức trước thời
cuộc:
“Lên
rừng ta ngắt cụm hoa
Xuống non ta hát bài ca tặng người
Chênh vênh cây cỏ sầu đời
Nghe như hơi thở ngậm ngùi bước chân”
Rất nhiều lúc - nỗi cô đơn và khổ đau đã đẩy lên cao - như một tiếng thở dài bất
tận của tuổi trẻ:
“Ta, nửa đời gian nan
Vai mang niềm khổ nạn
Ta, nửa đời gian truân
Thân mang nhiều vết chém”
Cứ thế - những bước chân thơ mãi đi dần vào cùng cực của nỗi bất hạnh chung
riêng - dòng thơ trải qua bao gập ghềnh thác đổ:
“(...) Kia
Thạch Hãn! dòng sông đầy thương tích
Bao năm rồi dấu vết của đao binh
Ta bùi ngùi nhìn cây trơ cành cọc
Mà thương hoài cho đất nước điêu linh (...).”
Có một điều làm tôi quan tâm hơn, dù qua bao biển dâu - chịu bao điều bất hạnh, nhưng dòng thơ vẫn luôn xanh mát, trong trẻo – bên Quê hương, bên bằng hữu,
bên những người thân yêu; với một niềm tự hào rất nhân bản, và một tình thương
yêu rất mực chí tình (cho dù chỉ là tình cảm riêng tư tiêu cực của kẻ sĩ):
“Lũ mình từng sống bụi
Giang hồ vặt đó đây
Nhưng chưa từng lòn cúi
Nghèo hoài thế mới hay.
(...) Uống
rượu rồi ngâm thơ
Ôm trăng hề Lý Bạch
Gẩy đàn hề Bá Nha
Vỗ bồn hề Trang Tử.”
Tôi vẫn thường nghĩ, khi mới tập
làm Thơ thì người ta thấy vần điệu là hay; khi biết làm Thơ - thì thấy chữ
nghĩa được đẽo gọt, bóng bẩy là hay; khi làm Thơ được rồi - thì thấy quan sát,
đột phá, đổi mới (dù chỉ ở ngôn từ) là hay; rồi đến một khi nào đó thì sẽ thấy
tất cả đều vô nghĩa, chỉ còn lại tấm lòng với cảm xúc chân thực của chính mình
trào dâng, tuôn chảy ra một cách tự nhiên, thoát khỏi mọi sự ràng buộc của ngôn
từ, thi tứ - thoát khỏi sự dũa gọt, o bế của chức danh, tuổi tác, đẳng cấp, giới
tính - khi đó, mới thực sự là Thi Ca…
Theo tôi, Nguyễn
An Bình đã dần dần kinh qua các giai đoạn từ những tác phẩm đầu tiên, Thơ anh mỗi
ngày, đều có thêm sự “vượt thoát” trong sáng tạo. Đó là một bước tiến rất đáng
trân trọng của tập Thơ “Còn Một Chút Mưa Bay” hôm
nay…
Quê nhà, mùa Vu Lan 2013 Mang Viên Long
Quê nhà, mùa Vu Lan 2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét