Tác giả Hồ Bê có nickname Ben oh. Anh sinh trưởng tại Huế.
Có thể nói sông Hương núi Ngự đã góp phần hun đúc nên hồn thơ anh. Vì thế thơ
anh bao giờ cũng đầy ắp tình Huế. Tuổi Quý tỵ của anh cũng bôn ba góc bể chân
trời nên có cuộc sống từng trải. Đi qua những thăng trầm dâu bể để lại nhiều
chiêm nghiệm trong thơ. Năm 1991 cuộc đời anh rẽ sang hướng khác khi phải xa
Huế để định cư tại Hoa Kỳ nên vì thế thơ anh chất chứa nỗi niềm với Huế, chứa
chan tình đời, tình người.
Tháng 8/2020 anh đã xuất bản tập thơ đầu tay có tựa đề: “Chút Gì Với Huế”. Nay anh tiếp tục xuất bản tập thơ thứ hai “Lỡ Chuyến Đò Chiều”
trong quý IV năm 2020. Do tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp trên thế
giới, chưa thể nối lại đường bay nên anh chưa trở về quê nhà để ra mắt tập
thơ thứ nhất “Chút Gì Với Huế” được. Anh dự kiến khi tình hình dịch covid được
không chế, anh sẽ trở về ra mắt hai tập thơ và giao lưu với bạn đọc tại quê
nhà.Thơ của tác giả Hồ Bê đã chiếm được cảm tình của người đọc
khi anh đăng tải lần lượt từng bài trên trang facebook của anh và của các câu
lạc bộ thơ. Được nghệ sĩ ưu tú Phong Thủy, nghệ sĩ Mạnh Hùng,… đã chắp cánh
cho thơ anh đi vào lòng người. Đặc biệt thơ anh đã được nhiều nhạc sĩ tìm thấy
sự đồng cảm với những dòng tâm tình của anh đã phổ nhạc rất nhiều nhạc phẩm
trữ tình sâu lắng. Có thể kể ra đây: nhạc sĩ Nguyễn Xuân Mai với các bài:
Giận hờn; Thương nhớ mẹ; Thương nhớ anh. Nhạc sĩ Võ Phương Anh Lợi với các
bài: Duyên Tình; Mẹ hiền ơi!; chờ em qua sông; “Nhớ em chiều ni”. Nhạc sĩ Lê
Thiên Nhã với các bài: Chuyện tình trong tranh; Thương nhớ anh. Nhạc sĩ Hoàng
Hạc Nguyễn với bài: Giận hờn; Năm tháng buồn; Phận người đàn bà. Nhạc sĩ Phạm Văn Thành với bài: Đêm buồn tình lẻ; Khi mô anh về? Nhạc Sĩ Quách Ngọc
Hiếu với bài: Huế bây chừ. Nhạc sĩ Phạm Minh Hương với bài Giỗ Cha. Nhạc sĩ Nhật Thu với bài: Thân cò là mẹ; Nỗi buồn ai biết; Nỗi nhớ trăng lên; Buồn
trong mắt mẹ. Nhạc sĩ Trần Thúy Nga với bài Cuộc tình phai. Lê Văn Thật với
bài Mười năm không gặp. Nhạc sĩ Lê Phước Long với bài Tình yêu trong tôi. Nhạc
sĩ Nguyễn Trọng Quý với bài Màu hoa tím... Một số bản nhạc được các ca sĩ nổi
tiếng thể hiện như ca sĩ Lê Minh Trung, ca sĩ Trần Trung Nghĩa, ca sĩ Quang
Vinh…đã làm rung động hàng ngàn khán thính giả. Anh cũng tỏ ra am hiểu về âm
nhạc nên có những bài thơ anh sáng tác rồi phổ nhạc luôn như bài: “Huế bây chừ”;
“Kể lại chuyện chúng mình” là những bài hát có giai điệu nhẹ nhàng sâu lắng đậm
chất Huế. Như vậy đến với nghệ thuật thi ca, anh đã có những thành
công đáng ghi nhận. Thành công nối tiếp thành công, sự yêu mến của độc giả là
nguồn động lực để anh sáng tác tập thơ thứ hai: Lỡ Chuyến Đò Chiều. Tập thơ này, phần I gồm có 60 bài thơ, phần II là những nhạc
phẩm mà các nhạc sĩ đã phổ từ thơ của tác giả Hồ Bê. Thơ anh viết nhiều thể
loại: lục bát, và các thể thơ khác, nhiều nhất là thơ tự do. Đó là những dòng
cảm xúc chân thành được ghi lại một cách tự nhiên. Dường như anh không chú trọng
làm thơ nên không mấy trau chuốt về ngôn từ và kỷ thuật. Anh chỉ mượn câu chữ
để chuyển tải cảm xúc và những dòng tâm sự của anh mang dáng dấp trữ tình hay
tự sự đều chan chứa ân tình và đầy tính chân thực nên dễ đi vào lòng người.
Ngôn ngữ sử dụng bình dị, dể hiểu gần với lời ăn tiếng nói hằng ngày của con
người xứ Huế. Thơ anh khi thâm trầm sâu lắng, có chút triết luận nhẹ nhàng,
khi sôi nổi nhiệt thành, khi ngọt ngào lãng mạn. Anh gửi gắm vào thơ nỗi niềm
tâm sự và những chiêm nghiệm cuộc đời, nhân tình thế thái… Anh dành những vần
thơ rất đỗi chân thành khi viết về mẹ. Thơ cho mẹ bao giờ cũng xúc động,
chạm đến trái tim bạn đọc. Anh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của song
thân của một tấm lòng của người con hiếu nghĩa. “Sớm hôm buôn bán tảo tần Trên vai đôi thúng nửa phần gánh con” - “Ơn sinh dưỡng dục đồng hành Đôi vai của mẹ trưởng thành đời con” (Nhớ mẹ) Anh viết về xứ Huế với nỗi nhớ niềm thương da diết đến nao
lòng. Nhất là những khi bão lũ thiên tai, ở nơi xa anh cũng quặn lòng thương
Huế. - “Tháng mười da diết Huế trong tôi Mưa qua đầu ngõ đến thượng nguồn Huế có làm chi trời giận dữ Trời mưa như thác đổ sông Hương” (Huế mưa) Tâm hồn thi nhân của anh rất nhạy cảm trước những vấn đề của
cuộc sống vì vậy với cảm hứng tự sự có xen trữ tình đã phản ánh kịp thời qua
các bài thơ: “Tiếc thương các anh” (Những người hi sinh ở thủy điện Rào Trăng
3), “Nữ Nhi - bài thơ gửi tặng ca sĩ Thủy Tiên”, “Hiếu nghĩa còn đâu?” “Đôi
nạng gỗ”, “Covid tại hiện”… Trong tập thơ này, mảng thơ về tình yêu chiếm khá nhiều với
đủ cung bậc: thương nhớ, giận hờn, dang dở chia xa… “Nếu người dạo ấy vẫn còn mơ Lời thề trăng cũ chẳng phai mờ Vẫn mãi chờ anh đêm bóng nguyệt Xao xuyến trong lòng viết nên thơ” (Trăng và em) Anh mượn vầng trăng để ký thác nỗi niềm là hình thức tả cảnh
ngụ tình. Anh dùng ngoại cảnh để phô diễn tâm cảnh. “Trăng sầu lẻ bóng những chơi vơi Chia cả tình ta cuối góc trời” Chia khuya canh vắng buồn hưu quạnh Chia cả đau thương cuối phận đời” (Đoạn trường) Tình yêu chân chính luôn hướng đến hạnh phúc trọn vẹn nhưng
đâu phải bao giờ cũng đều như ý. Tình yêu vẫn luôn tồn tại song hành với những
ngọt ngào và đắng chát. Đôi khi ngỡ tưởng hạnh phúc trong tầm tay nhưng cuối
cùng tình yêu lại không đơm hoa kết trái. Thời gian thì vẫn cứ vô tình trôi
đi, mặc con người có hạnh phúc hay không? “Những ngày mưa nắng đã trôi mau Tôi muốn tìm em phút giây đầu Ráng giữ bên nhau tròn hạnh phúc Ngờ đâu dang dở mãi xa nhau” (Phận đàn bà) Thi nhân đối diện với nỗi buồn, thôi đành hẹn kiếp sau: “Đêm dài nắm chặt với niềm đau U buồn mắt đọng hạt mưa ngâu Ai quên chiếc gối đêm thuyền vắng Nhân thế vương sầu hẹn kiếp sau” (Phận đàn bà) Nhưng kỷ niệm của một thuở thiếu thời vẫn luôn canh cánh
bên lòng để người thơ mang nặng ân tình. Quê hương, Tình yêu, gia đình, người
thân bạn bè… đều hiện diện trong thơ anh. Tất cả là nguồn cảm hứng dạt dào
cho thi tứ của Hồ Bê. Tập thơ Lỡ chuyến đò chiều” với sáu mươi bài thơ đầy ắp
tình đời, tình người, có tình yêu hiện diện mang âm diệu mênh mang, thoáng
chút bâng khuâng và nao nao buồn. Như chúng ta đã biết thi ca đòi hỏi rất cao ở năng khiếu, sự
lao động nghệ thuật và sáng tạo không ngừng. Thơ là sự chắt lọc những rung cảm
trong cuộc sống để chuyển tải vào ngôn từ và nhạc điệu. Thơ hội đủ ba yếu tố
chính là cảm xúc, ngôn từ và kỷ thuật một cách hài hòa cân đối. Nếu quá chú
trọng đến trau chuốt ngôn từ và kỷ thuật hơn là diễn tả cảm xúc thì cũng chưa
hẳn dễ đi vào lòng người. Điều quan trọng nhất vẫn là những dòng cảm xúc chân
thành, sâu lắng. Giá trị thẩm mỹ vẫn là ở trái tim, ở tâm hồn. Có những bài
thơ đọc lên đã thấy hay nhưng cũng có những bài cần đọc kỹ hơn để vui buồn
cùng tác giả. Tuy vậy, chúng tôi vẫn mong anh thi vị hóa ngôn ngữ của cuộc sống
đời thường và chú trọng hơn nữa về tính nhạc trong thơ để đáp ứng nhu cầu thưởng
thức ngày càng cao của độc giả. Chúng ta trân trọng những đóng góp của anh cho thi ca đương
đại. Câu chữ của anh gửi đến bạn đọc là những tâm tình cho cuộc sống tinh thần
thêm phong phú. Đó là những rung cảm của một tâm hồn thiết tha yêu đời, yêu
cuộc sống. Hãy đến với “Lỡ chuyến đò chiều” để khám phá vẻ đẹp của tập thơ. Sài gòn, ngày 23/10/2020
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét