Sáng
Nắng soi áo trắng hoe đào
Theo cô đội nón kia vào trong sương,
Hơi lam xóa giải chân làng,
Ta đi, không biết con đường về đâu?
Trưa
Đường nắng. Trong dâu tiếng nói cười
Bay ra, ròn rã ghẹo bên tai
Ngừng chân, rẽ lá tìm, im phắc:
Vàng rọi lưa thưa, chẳng thấy người.
Chiều
Cảnh vắng. Trời hanh. Giáng
mái
chiều
Buồn xa ngưng lại nỗi đìu hiu...
Bỗng đâu xao xuyến cây reo gió,
Bụi chạy đường khô lá đuổi theo.
Tối
Trời cao vàng tắt, trên cây
Con chim bé nhỏ gọi ngày hôm sau
Âm thầm mây rủ - rê nhau
Kéo đi trốn cảnh u sầu đêm tăm.
Thế Lữ (1907-1989) ít làm thơ tứ tuyệt
hoặc thơ bốn câu. Chùm bài liên hoàn theo thể bốn câu nói về bốn buổi
trong ngày này thuộc số 20 bài bổ sung vào tập thơ Mấy vần thơ (Nxb Đời
nay, 1935) để thành Mấy vần thơ, tập mới (Nxb Đời nay, 1941). Thơ bốn
câu của Thế Lữ thấp thoáng xuất hiện từ tập Mấy vần thơ với bài Mấy vần
ngây thơ. Ở phần trên của bài thơ ấy có một số khổ đối thoại, mỗi khổ
bốn câu. Mỗi khổ thơ mang nội dung riêng, tuy nhiên chưa thể coi chúng
là những bài thơ bốn câu như những đơn vị bài (tác phẩm) độc lập, riêng
rẽ, trọn vẹn.
Trở lại với Sáng, Trưa, Chiều, Tối xin
được tìm hiểu từng bài trong chùm thơ này.
Buổi sáng đã có nắng mà sương vẫn còn.
Nắng sớm mai lúc đậm lúc nhạt, khi ẩn khi hiện, khẽ khàng nhuộm tà áo
trắng trong khi cô gái đi sâu mãi vào trong làn sương mỏng đang dần dần
tan. Nắng soi áo trắng hoe đào là thế. Chỉ có thể viết là hoe, không
thể thay vào đó một từ nào khác. Hoe là hơi hơi, thấp thoáng, bất chợt,
điểm xuyết... Đoạn đường cô gái đi mỗi lúc một dài hơn thì nắng cũng
mỗi lúc một rỡ ràng hơn, sương mỗi lúc một mỏng mảnh hơn, để rồi Hơi
lam xóa giải chân làng. Hơi lam, không khí màu lam, có thể là khói bếp
sớm mai - sắc màu và thể chất của ban ngày, vẻ đẹp của đời sống thôn
quê, lan tỏa mờ ảo chân làng. Người đi, đi mãi mờ mờ tỏ tỏ trên đường
xa hút nẻo. Hơi lam xóa giải chân làng là một câu thơ tinh diệu, cũng
hay như Nắng soi áo tr?ng hoe đào. Một câu tả ánh nắng vàng rọi vào tà
áo trắng buổi sớm tinh mơ. Câu kia nói về cái hơi, cái không khí, làn
khói nhẹ màu lam tỏa lan, mờ xóa...
Buổi trưa mở đầu bằng không gian, sắc
màu và âm thanh: con đường, ánh nắng và tiếng nói cười giòn giã bay ra
từ trong bãi dâu xanh. Trong một câu thơ có hai câu ngữ pháp. Rồi câu
ngữ pháp thứ hai được bắc cầu xuống câu thơ bên dưới. Nhịp thơ ngắt
mạnh, rành rẽ, biểu thị sức sống nóng ấm, rộn rực của ánh nắng, của
tiếng cười, của buổi trưa. Thế mà cảnh tượng bỗng chốc được chuyển đổi
đột ngột, bất ngờ: Ngừng chân, rẽ lá tìm, im phắc:/ Vàng rọi lưa thưa,
chẳng thấy người. Đây là một buổi trưa ẩn giấu cái đẹp, niềm vui phía
sau nắng "vàng rọi lưa thưa".
Thường là buồn, buổi chiều có nhiều
trong thơ mới lãng mạn. Buổi chiều trong bài thơ bốn câu này của Thế Lữ
cũng "Buồn xa ngưng lại nỗi đìu hiu..." Không khác gì mấy so
với thơ Huy Cận, Xuân Diệu, nếu không có từ ngưng lại. Buồn từ xa dồn
tụ lại đây nỗi hiu hắt, tẻ vắng. Ngỡ mạch thơ cứ thế đi tiếp. Nào ngờ,
cũng đột ngột, bất ngờ như buổi trưa, buổi chiều ở đây: Bỗng đâu xao
xuyến cây reo gió,/ Bụi chạy đường khô lá đuổi theo. Hai câu thơ tả
cảnh rất hiện đại, rất mới. Sáu mươi năm sau ngày hai câu thơ này
xuất hiện, chắc là không có câu nào nội dung tương tự mà lại được viết
hay hơn. Cây reo với gió hay là gió reo trong lùm cây, gió reo với cây?
Có thể là tất cả cùng reo ca. Tâm hồn con người cũng reo vui cùng thiên
nhiên. Bụi chạy, lá đuổi, đường khô, những hình ảnh rất chi tiết, cụ
thể, khá gợi cảm, sinh động. Nghe như có tiếng xao xạc gió thổi qua cây
cành, tiếng chân người chạy trên đường đời rong ruổi.
Buổi tối, khép lại một ngày
nhưng tác giả không nói đến ban đêm. Ngay sau khi ánh nắng vàng tắt thì
Con chim bé nhỏ gọi ngày hôm sau, con chim lại tiếp tục cùng đất trời,
con người tham gia vào hoạt động tuần hoàn của thời gian: sáng, trưa,
chiều, tối. Tác giả có nhắc đến đêm mà không dành hẳn một bài thơ nói
về đêm. Buổi tối của Thế Lữ vẫn còn thuộc ban ngày. Thế Lữ muốn mình
cùng chim muông, mây gió hiện hữu giữa ban ngày.
Chùm thơ được sáng tác trên cơ sở cảm
hứng sáng tạo dồi dào vốn có của tác giả về cái đẹp - cái đẹp thiên
nhiên, cái đẹp thể chất con người. Vào "tập mới", chùm bài
này xuất hiện khi buổi đầu thơ mới của tác giả đã trôi qua được dăm bảy
năm. Sáng, Trưa, Chiều, Tối khác nhiều những bài trong tập thơ đầu.
1- Âm hưởng, cảm xúc, giọng điệu thơ đổi
khác. Nỗi buồn thương, nhớ tiếc, niềm mơ ước về cái đẹp thoát ly trần
tục, hình ảnh khách chinh phu hoàn toàn bị triệu tiêu. Nhà thơ hướng
cái nhìn nghệ thuật của mình vào cái đẹp hiện tại, chân thật, cụ thể.
2- Tính ước lệ, mòn cũ của ngôn từ thơ
(anh linh, huyền diệu, u huyền, hương ngà, lời hoa, tiên nga, yêu kiều,
bồng lai, tơ trúc, đào, liễu, v.v...) biến mất, nhường chỗ cho từ cụ
thể, tinh tế, gợi cảm (soi, rọi, hoe, xóa, im phắc, lưa thưa, v.v...).
Theo đó, sự vụng về, giản đơn, được hạn chế đến mức tối đa.
3- Cụm từ, câu thơ được ngắt, táo bạo
(Riêng bài Chiều, trong một câu thơ có ba câu ngữ pháp cách biệt bằng
hai dấu chấm câu).
4- Nhiều từ, cụm từ linh hoạt uyển
chuyển, tinh tế. Hình ảnh sát cuộc đời thật, gợi cảm.
5- Nhược điểm lễnh loãng của bài thơ
giảm hẳn. Bố cục bài thơ, cấu trúc câu thơ, dòng thơ, cụm từ súc tích,
chặt chẽ. Độ dồn nén của nghĩa cao (hai câu cuối bài Chiều).
6- Kiểu câu thơ bắc cầu (một câu thơ gồm
hai dòng gắn nhau thành một câu ngữ pháp) có trong thơ Thế Lữ ngay từ
buổi đầu sáng tác, nay vẫn được tác giả sử dụng (hai câu đầu bài Sáng,
hai câu đầu bài Trưa, hai câu đầu và hai câu sau bài Tối).
Chùm bài thơ bốn câu liên hoàn Sáng,
Trưa, Chiều, Tối, hướng hẳn về phía cái đẹp thực tại này có dáng vẻ
riêng, độc đáo hơn so với những bài thơ khác của chính Thế Lữ, tạo nên
vị trí đáng được lưu ý trong phần thơ bổ sung vào tập 2, phần thơ vốn
có nhiều bài bộc lộ dấu hiệu bế tắc, đuối tầm của tác giả. Chất lượng
các bài không đều nhau (bài Tối yếu, tuy cùng với bài Sáng phảng phất
phong vị thơ Đường) và ở từng bài, chất lượng các câu thơ cũng chênh
lệch nhau nhiều, tuy nhiên chùm thơ này vẫn cho thấy bước tiến bộ rất
đáng kể của Thế Lữ về cảm xúc thẩm mỹ, về nghề thơ, về năng lực sử dụng
ngôn ngữ thơ.
|
Cảm ơn bạn, bài viết rất hay, hy vọng sẽ đọc được nhiều bài từ bạn.
Trả lờiXóaclick xem thêm gia sư tại bình dương