Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Đinh Hoài Xuân vai trần chơi nhạc Trịnh trên thảm cỏ

Đinh Hoài Xuân vai trần 
chơi nhạc Trịnh trên thảm cỏ
Với những hình ảnh đẹp đến mê mẩn, khi thanh âm của cây đàn cello cất lên những giai điệu đầu tiên của "Sóng về đâu", Đinh Hoài Xuân đã làm người nghe phải ngỡ ngàng…
18 năm gắn bó với cây đàn cello, Đinh Hoài Xuân, cô gái xinh đẹp thường xuyên cộng tác với dàn nhạc giao hưởng quốc gia chia sẻ, cô yêu nhạc Trịnh từ bé, tưởng như âm nhạc Trịnh Công Sơn đã ngấm vào máu mình, và khát khao của cô, không gì khác, là muốn dùng tiếng đàn cello để đưa nhạc Trịnh đến với khán giả. Nhạc sĩ của Con cò – Lưu Hà An- thừa nhận, hiếm khi thấy một nghệ sĩ chơi nhạc cổ điển nào lại có sự say mê và ngưỡng mộ như vậy với Trịnh Công Sơn.
Và lần đầu tiên, sau rất nhiều bản độc tấu và hòa tấu trên piano, saxo, violon, guitar… nhạc Trịnh Công Sơn được độc đấu trên cây đàn cello với những thanh âm trầm ấm. Đáng ngạc nhiên, ngay trong lần đầu tiên ấy, Đinh Hoài Xuân với "Khúc phiêu du" một đời đã khiến khán giả dậy sóng vì nhạc Trịnh được phối khí và chơi quá hay trên một nhạc cụ ít người nghĩ đến.
Nếu lâu nay âm nhạc Trịnh Công Sơn bị “làm quá” lên theo những lối hát phá cách trưng trổ hoặc trình diễn theo cách thể loại khác nhau thì với phần trình diễn của Đinh Hoài Xuân, nhạc Trịnh lại đi vào lòng người theo cách tự nhiên như tác giả của nó muốn vậy.
Khi Đinh Hoài Xuân xuất hiện với thứ nhạc cụ rất kén người nghe cùng những cảnh quay đẹp đến nao lòng, đặc biệt với bản phối mới mẻ nhưng sang trọng của Lưu Hà An, nhiều khán giả thật sự ngạc nhiên và thích thú.
Với tư duy âm nhạc và cách làm khác biệt, những hình ảnh tuyệt vời trong Sóng về đâu đã thực sự giúp Đinh Hoài Xuân ghi dấu ấn trong lòng khán giả. GS-TS- NGND Vũ Hướng, người thầy của Đinh Hoài Xuân suốt 18 năm qua chia sẻ, việc Hoài Xuân chơi lại các tình khúc của Trịnh Công Sơn trên cây đàn violoncelle với phần đệm của dàn nhạc bán cổ điển thật sự là việc làm hữu ích trong việc cổ cập rộng rãi những hiểu biết nhạc cụ phương Tây và trong việc không ngừng nâng cao thẩm mỹ thưởng thức âm nhạc của những người yêu âm nhạc.
Music Video "Sóng về đâu" được ra đời không nằm ngoài mục đích quảng bá cho album nhạc Trịnh "Khúc phiêu du một đời". Và hơn nữa, MV cũng được đặt kỳ vọng vào việc quảng bá hình ảnh của Đinh Hoài Xuân đến gần hơn nữa với khán giả nghe nhạc một cách rộng khắp, đặc biệt là các khán giả trẻ thông qua các kênh truyền hình âm nhạc và youtube. Sự đầu tư nghiêm túc vào phần hình ảnh một cách hoàng tráng và đẹp đẽ hy vọng sẽ hấp dẫn được khán giả, từ đó sẽ hướng người nghe đến việc thưởng thức âm nhạc phong phú và sâu rộng hơn.
Phần hình ảnh MV được lựa chọn nhiều lần từ Ba Vì, Ninh Bình... rồi cuối cùng đã được chốt là Tam Đảo. Một vùng thiên nhiên hoang sơ, bát ngát với thung lũng, rừng cây, thảm cỏ và hồ nước đã góp phần tạo nên một hiệu quả hình ảnh đặc biệt thơ mộng. Những công nghệ tối tân như Flying Camera cũng đã được sử dụng để ghi lại những khung hình độc đáo.
Ê kíp sản xuất MV đến từ Revolver Team, tuy còn rất trẻ nhưng đều là những Cựu sinh viên, sinh viên ưu tú của trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. Đạo diễn Lê Hà Nguyên, đã gây được sự chú ý đặc biệt sau sản phẩm đầu tay "Ngây ngô" (Dương Cầm - ca sĩ Hoàng Yến), rồi kế đến là các sản phẩm "Tan vào nhau" (Châu Đăng Khoa - ca sĩ Lê Việt Anh), "Khi màu nắng tắt" (Đức Trí - ca sĩ Phạm Thu Hà), "Cuộc đời là những chuyến đi" (Tạ Quang Thắng)...
Với ưu thế được đào tạo chuyên nghành điện ảnh bài bản, cộng với khả năng sáng tác ca khúc (nhiều lần được giải thưởng Bài hát Việt), Lê Hà Nguyên đặc biệt phù hợp với công việc sản xuất music video - vốn đòi hỏi kiến thức và sự hài hòa giữa hình ảnh và âm nhạc, giai điệu và tiết tấu, thị giác và thính giác...
Music Video "Sóng về đâu" 
Và đây cũng là lý do, tuy là một ê kíp trẻ nhưng Lê Hà Nguyên thường gây được thiện cảm và sự tin tưởng, khi được giao trọng trách lớn cho những MV được đầu tư lớn. Phần hình ảnh MV do D.O.P Trang Công Minh đảm trách (anh đang được đánh giá cao với nhiều sản phẩm music video của đạo diễn Triệu Quang Huy và gần nhất là phần hình ảnh của bộ phim điện ảnh "Thần tượng" (đạo diễn Quang Huy - 2014).)
Việc một nghệ sĩ - lại là một nghệ sĩ mới, không phải là một ngôi sao thị trường, chọn cách đầu tư vào hình ảnh là một việc làm mạo hiểm. Nhưng Đinh Hoài Xuân thì tin rằng lựa chọn được một con đường đi đúng, lựa chọn được những cách làm hiệu quả của đồng nghiệp, lắng nghe và tin tưởng ê kíp của mình... chắc chắn trong tương lai sẽ có được những kết quả tốt đẹp.
Song song với công việc biểu diễn, thời gian tới Đinh Hoài Xuân sẽ tiếp tục theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu cây đàn violoncello bằng việc xây dựng đề tài nghiên cứu bậc tiến sĩ. Cô cũng sẽ tiếp tục thu âm tiếng đàn của mình với những phong cách âm nhạc trẻ trung, sôi động hơn.
Dung Nhi



1 nhận xét:

Những ngày xưa không thể quên

Những ngày xưa không thể quên... Nếu ai đã từng đến Nha Trang, phải công nhận với tôi rằng biển ấy thật là đẹp. Một bãi biển dài thoai tho...