Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Điều kỳ diệu của âm nhạc với ngôn ngữ

Điều kỳ diệu của âm nhạc với ngôn ngữ

Khi nghe bài hát mà ta học từ lúc bé vang lên ta sẽ tự động hát theo và không cần phải cố gắng nhớ. Nhưng thật khó để nhớ một bài lịch sử hay sinh học cách đây một vài năm. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc tại sao lại như vậy không?
Lời lý giải ở đây chính là âm điệu trong âm nhạc. Âm điệu của bài hát giúp bộ não chúng ta nhận biết tốt hơn và lưu giữ các từ ngữ ở “long term memory”. Chúng ta có thể bắt gặp một đứa bé bắt chước nhẩm theo một giai điệc của bài hát náo đó trước khi biết nói.

Năng lực ngôn ngữ:
Những thống kê chỉ ra rằng những người yêu thích âm nhạc có khả năng ngôn ngữ tốt hơn, vì âm nhạc giúp họ phát triển bán cầu não trái nơi chịu trách nhiệm cho sử dụng ngôn ngữ.
Khả năng phát âm:
Điều thường xảy ra với chúng ta khi học ngôn ngữ khác là chúng ta rất ngại khi nói chuyện với người bản xứ vì ta không muốn trông thật ngớ ngẩn trong mắt của họ. Nhưng khi hát ta lại tập trung vào âm sắc và giai điệu nên không còn chú ý tới tới sự e dè nữa. Mà thật ra âm sắc và giai điệu của một từ là tất cả ta cần để phát âm đúng từ đó. Khi hát một bài hát bạn đã thực hành phát âm nhiều hơn bạn nhận thấy.
Các nhóm từ:
Những nghiên cứu của trường đại học University of Edinburgh đã chỉ ra rằng cách học tốt nhất các nhóm từ trong câu chính là qua âm nhạc. Ví dụ, ta có thể nhớ dể dàng câu hát “show me the meaning of being lonely” hơn là phải học từng chữ xong rồi không biết ghép lại thành 1 câu hoàn chỉnh thế nào cho có ý nghĩa.
Ngữ cảnh:
Mỗi ca khúc đều thể hiện một khung cảnh khác nhau. Vì dụ, các tình ca đều có cảnh lãng mạng, ca khúc rock thể hiện sự hào hung. Nên các từ trong ca khúc đã được tác giả chọn lựa phù hợp nhất để truyền tải linh hồn ca khúc tới người nghe. Nên học ngôn ngữ qua âm nhạc là phương pháp tốt nhất để học cách sử dụng từ chính xác.
Vì thế âm nhạc trở thành một công cụ dạy ngôn ngữ hiệu quả nhất và nó đã rất phổ biết ở các nước phát triển. Ví dụ, ở Anh, học sinh được dạy tiếng Pháp, tiếng Đức bằng âm nhạc. Hạy tại Nhật, học sinh cũng được học tiếng Anh qua âm nhạc.
Sing2Learn là một công ty từ Anh, nơi sinh ra tiếng Anh, đã nghiên cứu các đặc tính nổi bật này của âm nhạc và đưa ra ứng dụng âm nhạc trên điện thoại thông mình và trên máy tính để dạy tiếng Anh cho các bạn sinh viên của Việt Nam ta. Bạn có thể tải app về điện thoại của mình miễn phí ở Google Play hay App Store bằng cách search sing2learn. Hoặc vào website:http://www.sing2learnenglish.com/

Các chức năng nổi bật của app
Kiểm tra viết. Giúp bạn thử khả năng nhớ từ và khả năng dịch tiếng Anh của bạn
Kiểm tra phát âm. Bạn có thể thấy được khả năng phát âm của mình và sau đó cải thiện những chỗ còn yếu kém để hoàn thiện hơn.
Công cụ hỗ học hát. Giúp các bạn yêu âm nhạc có thể học một bài hát và hát đúng chỉ trong vòng 1 giờ.
Học các câu hội thoại hằng ngày. Các câu giao tiếp hằng ngày đã được chúng tôi đưa vào âm điệu bài hát để giúp bạn dễ nhớ dễ dùng hơn.
Giải thích các câu thành ngữ. Người bản địa thường dùng thành ngữ để giao tiếp khi hiểu và nói được thành ngữ của họ bạn sẽ nói như người bản xứ.
Community - Nơi có nhiều sinh viên các nước như Nhật, Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc… vào để kết bạn và trao dồi tiếng Anh, và se giúp các bạn trẻ hòa mình vào cộng đồng quốc tế. Hơn nữa các bài học về tiếng Anh như Grammar, Idiom, Daily Conversation, Pronunciation, Writing... có thể tìm thấy tại đây.
Thu âm và thu hình. Giúp bạn xem lại cách nói tiếng Anh của mình để cải thiện tốt hơn. Bạn có thể chia sẽ màn trình diễn của mình qua Facebook hay Youtube.

1 nhận xét:

  Hoa cải bùa mê – Tản văn của Võ Văn Thọ 20 Tháng Hai, 2023 Giêng hai hoa cải đã vươn ngồng nở rộ, khắp các mảnh vườn triền sông và cả ...