Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Cảm xúc của mưa

Cảm xúc của mưa

Ai đó bảo nụ hôn lãng mạn nhất là nụ hôn dưới mưa và đôi uyên ương nào cùng nhau ngắm mưa sẽ được hạnh phúc. Và ngoài kia, một đôi tình nhân đang tay trong tay đi dưới mưa mỉm cười hạnh phúc. Mưa ôm ấp và là chứng nhân cho tình yêu nồng nàn vĩnh cữu của họ.. Cơn mưa là niềm mong mỏi của những con người tất bật chạy đua với cái đồng hồ giữa trưa oi ả.
Mưa làm nhạt nhoà trên khoé mắt người con gái lẻ loi. Nước mưa chen lẫn nước mắt người phụ nữ gánh hàng rong khi đêm buông xuống tĩnh mịch, chỉ còn quanh bà là gánh hàng ế và tiếng côn trùng kêu nghe đến não lòng. Mưa hoà tan giọt mồ hôi đọng trên nếp nhăn của người lao động vốn đã xem khắc khổ như hơi thở của mình. Mưa như cố gột trôi những bụi bặm đường phố, gột trôi cả những hạt cát cuộc đời, mưa nhẹ nhàng và thầm lặng… Có những cơn mưa cứ kéo dài lê thê… Có những nỗi mất mát làm ta buồn đến nao lòng. Mưa làm con người ta chạnh lòng đôi chút, làm bản thân ta bất chợt thấy cô đơn vô cùng.
Có những khi mưa mang trong mình nỗi giận dữ, trĩu nặng những âu lo của cuộc đời. Mưa gào thét, giật tung những cành cây mảnh khảnh như oán than cho những số phận le lói như ngọn đèn bấc. Có hôm mưa trắng xoá một góc trời, kết nối nhau thành lớp màng mỏng giấu đi đằng sau là những tâm tư tưởng chừng như bị xé toang vì quá yếu ớt. Mưa dữ dội tuôn hàng nghìn giọt nước nhỏ nhoi như sự cam chịu của người phụ nữ bỗng chốc vỡ oà trong tiếng nấc tưởng như đã nghẹn đắng từ lâu. Mưa như những giọt nước mắt của ai đó khi phải chia xa người thân yêu, giọt nước mắt hối hận sau những lỗi lầm, hay là giọt nước mắt ngậm ngùi trước sự biến đổi không ngừng của  thời gian, của cuộc đời, của nhân tình, thế thái…
Cuộc đời con người có khi ngỡ là hoá thân của mưa, lúc nhẹ nhàng êm ái, lúc mãnh liệt giằng xé. Đôi lúc người ta tìm đến mưa như những điều nhẹ nhàng và lãng mạn. Đôi lúc, người ta xem mưa là bạn, là người yêu nhưng có lúc người tìm đến mưa như hiện thân của những điều cay đắng, để gào thét, tuyệt vọng. Cuộc sống không bao giờ dừng lại, rồi sẽ lại có những ấm áp xua tan giá lạnh, sẽ lại có cái ác chen lấn tâm hồn, sẽ có những vòng xoay của đối nhân xử thế mà chưa ai dám chắc rằng người cứ tốt rồi người tất sẽ hạnh phúc.
Mưa cũng sẽ có những cung bậc thăng trầm của riêng nó. Mưa như báo trước niềm vui của những cánh đồng hạn hán lâu ngày chờ được một cơn mưa rào tưới mát? Sau cơn mưa, trời lại sáng. Sau cơn mưa, trời lại có cầu vồng. Cuộc đời trở nên sạch sẽ hơn, trong trẻo hơn và tinh khôi hơn. Bao bụi bặm, lo toan được cuốn trôi theo dòng nước. Những giọt nước vô hồn của mưa rồi sẽ bay nhảy hay thả mình buông lơi quanh quẩn với những trăn trở của con người xem mưa là một phần trong cuộc sống. Hay cứ xem như mưa là trang nhật ký mà ở đó từng dòng suy nghĩ ưu phiền bị xoá tan và niềm hạnh phúc được khắc lại. Mưa cũng có tâm hồn và đâu đó xa xôi, sự an ủi bằng mùi lạnh của mưa đôi khi còn ấm áp hơn cả những lời nói ngon ngọt của người đời.
bacsiletrungngan





1 nhận xét:

Lá bồ đề - Truyện ngắn của Lại Văn Long

Lá bồ đề - Truyện ngắn của Lại Văn Long Tháng 5/2012, sau 22 năm thụ án chung thân về tội giết người, hắn được đặc xá, trả tự do. Trước cơ...