Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Nhan sắc nữ thần của Olivia Hussey trong phim Romeo và Juliete (1968)

Nhan sắc nữ thần của Olivia Hussey trong phim Romeo và Juliete (1968)

bacsiletrungngan
Romeo và Juliet là chuyện tình bất hủ của sân khấu kịch của đại văn hào William Shakespeare (1564 – 1616), là một trong những vở kịch lâu đời nhất, được diễn đi diễn lại nhiều nhất. Năm 1968, bộ phim “Romeo và Juliet” ra đời, đem lại một cách cảm nhận khác về chuyện tình bi kịch.
Bộ phim sản xuất năm 1968 cho tới nay vẫn được coi là bản chuyển thể hay nhất, từng được đề cử 4 giải Oscar và giành về 2 giải. Khi phim ra mắt, nó đã rất thành công về mặt doanh thu bởi tuổi của hai diễn viên chính Leonard Whiting (Romeo) và Olivia Hussey (Juliet) đều rất gần với tuổi của các nhân vật trong tác phẩm gốc khiến khán giả vô cùng háo hức. Trong những bộ phim vĩ đại nhất của mọi thời, Romeo & Juliete thường được nhắc đến, không chỉ ở nội dung phim mà còn ở mỗi cảnh quay và khung hình. Đạo diễn Ý Franco Zeffirelli đi ngược với thói quen sử dụng các diễn viên nổi tiếng trong vai chính mà dùng hai diễn viên chưa thành danh. Ông cũng đưa các nhân vật đến sát độ tuổi của mình như trong kịch bản của Shakespeare. Cách thể hiện mối tình của hai nhân vật chính Romeo và Juliete của ông cũng thật đáng khen. Hai diễn viên trẻ Leonardo Whiting và Olivia Hussey nhập vai theo đúng ý đồ đạo diễn. Cảnh đôi tình nhân gặp nhau tại vũ hội hóa trang trong gia tộc Capulet thật ấn tượng và cảm động. Đây là một trong những cảnh xuất sắc nhất. Cảnh người trên người dưới balcon cũng đánh bại tất cả những màn hẹn hò tương tự. Rồi đến bài nói của Nữ hoàng Mab, cảnh chiến đấu, cảnh trong hầm mộ đều rất điện ảnh. Đó là những cảnh mà những ai xem phim không thể nào quên. Zeffirelli đã làm một bộ phim cho giới trẻ và ông đã thành công. Một bộ phim rất đáng được dùng để nói về chân giá trị của tình yêu cho thế hệ trẻ đương đại.
Có tin đồn chung quanh bộ phim về quan hệ cha con giữa Olivia Hussey và đạo diễn Zeffirelli. Nhưng Olivia không phải là con của ông. Thoạt đầu, chính ông đã từ chối giao vai Juliete cho cô vì cho rằng cô “hơi tròn trịa”. Để thuyết phục ông, Olivia cố giảm cân và chỉnh lại mái tóc. Trước sự nhiệt tâm này, Zeffirelli đồng ý. Khi Olivia đến thử lại vai và giọng, cô hoàn toàn là một thiếu nữ xinh đẹp khiến đoàn làm phim bị bất ngờ. Nhưng đạo diễn phải xin phép cơ quan chức năng mới được đưa cảnh Olivia ngực trần lên phim. Ông cũng không cho phép một sửa đổi nào thêm trên diện mạo của Olivia vì khuôn mặt cô đã quá hoàn chỉnh. Theo cuốn hồi ký của Zeffirelli thì có lúc ông định chọn ca sĩ Paul McCartney cho vai Romeo.
Nino Rota, người soạn nhạc cho phim cũng là người soạn nhạc cho nhiều bộ phim của đạo diễn Fellini. Nhạc trong The Godfather cũng do ông soạn. Romeo & Juliete là sản phẩm Shakespeare thứ 3 của đạo diễn Zeffirelli, trước đó là bộ phim truyền hình Much Ado about Nothing và bộ phim kinh phí lớn The Taming of the Shrew do Elizabeth Taylor và Richard Burton đóng vai chính. Sau đó, ông làm thêm Othello và Hamlet nhưng thành công nhất về cả doanh thu lẫn uy tín vẫn là Romeo & Juliete.
Chuyện phim xảy ra trong nước Ý thời Phục hưng. Romeo Montague (Leonardo Whiting) và Juliete Capulet (Olivia Hussey) thuộc hai dòng họ thù địch và đều được gá nghĩa cho người trong dòng họ nhưng họ lại yêu nhau say đắm bất chấp mọi hiểm nguy. Trở ngại lớn nhất là gã Tybalt (Michael York) ngạo mạn thuộc dòng họ Capulet và Mercutio (John McEnery) nóng tính thuộc dòng họ Montagne. Cái chết của Tybalt càng đẩy đôi nhân tình vào chỗ bế tắc, buộc Romeo phải trả thù. Juliete hóa giải bằng cái chết giả với sự sắp đặt của một giáo sĩ nhưng kịch bản lệch hướng đã dẫn đến bi kịch tự tử theo người yêu của Romeo và sau đó là cái chết trong thống khổ của Juliete. Trong một cảnh chiến đấu khi Mercutio ném gươm vào chân Tybalt, cái bóng của Mercutio chính là Zeffirelli vì John McEnergy bị bệnh nên ông phải tạm thay. 
Olivia Hussey là một diễn viên gặp may mắn khi ở vào độ tuổi 15, lúc nhiều thiếu nữ vẫn loay hoay định hướng đi thì cô đã trở thành khuôn mặt quen thuộc của điện ảnh thế giới với vai nàng Juliete xinh đẹp kiểu cổ điển. Vai diễn mang về cho cô Quả cầu vàng và 2 giải Donatello (Oscar Ý) vai chính xuất sắc nhất. Trên sân khấu kịch Luân Đôn, Olivia vào nghề bằng vở kịch The Prime of Miss Jean Brodie đóng chung với diễn viên Vanessa Redgrave. Sau thành công với Romeo & Juliete, cô xuất hiện trong hơn 20 phim mà đáng chú ý có Death on the Nile (với Bette Davis và Peter Ustinov), Jesus of Nazareth (do Zeffirelli đạo diễn), The Last Days of Pompeii (với Sir Lawrence Olivier), Lost Horizon, The Bastard, Hallmark’s Hall of Fame Ivanhoe (với James Mason). 
Nữ diễn viên thủ vai Juliet thành công nhất trong lịch sử – Olivia Hussey sinh ngày 17/4/1954 tại thủ đô Buenos Aires (Argentina). Cô được xem là một trong những huyền thoại của Hollywood, là ngôi sao của các ngôi sao. Olivia Hussey hội tụ nét đẹp tinh tế nhất của cả Đông và Tây phương, với đôi mắt "biết nói", đôi môi chúm chím và mái tóc nhung đen như nàng Bạch Tuyết trong truyện cổ tích.

Pha hai dòng máu Anh và Arghentina, Olivia sống thời thơ ấu tại Buenos Aires với cha, ngôi sao opera và ca sĩ tango nổi tiếng Andreas Osuna (nghệ danh Isvaldo Ribo) và người mẹ gốc Anh. Năm 7 tuổi, Olivia theo mẹ và cậu em về lại Anh, nơi cô theo học 5 năm tại một trường kịch nghệ. Jenny là vai diễn đầu tiên của cô trong vở kịch Jean Brodie. Zeffirelli đã phát hiện ra Olivia khi xem vở kịch này. Ông mời cô dự tuyển vai diễn Juliete cùng với 500 ứng viên khác và cô đã thắng. Từ Anh, Olivia sang Los Angeles và cưới Dean Paul Martin, con trai của diễn viên Dean Martin. Họ có một con trai Alexander, hiện cũng là diễn viên. Ly dị một thời gian, Olivia cưới Akira Fuse, một trong những ca sĩ hàng đầu Nhật Bản. Kết thúc cuộc hôn nhân của họ là một con trai tên Max. Năm 1985, Olivia cùng hai diễn viên Burt Lancaster và Ben Cross xuất hiện trong bộ phim The Jeweller’s Shop do Karol Wojtyla (tức Giáo hoàng John Paul II) biên kịch. Cô được mời xem phim tại Vatican, như khách của Giáo hoàng. Sau đó Olivia nghỉ ngơi một thời gian để rảnh tay chăm sóc con gái India Joy (có với người chồng thứ 3 David Eisley, cưới năm 1991) rồi tái ngộ màn ảnh rộng với Bloody Proof in America quay tại Mexico City và bộ phim hài Tortilla Heaven do Judy Hecht Dumontet đạo diễn. Mới đây, cô đã phác họa chân dung Agi Bojaxhiu, cháu của Mẹ Teresa trong một bộ phim tài liệu ngắn quay tại Sri Lanka và Ý. Hội từ thiện Sisters of Mother Teresa’s Missionaries of Charity ghi ơn cô về bộ phim này. Hiện Olivia sống ở ngoại ô Los Angeles với gia đình và một bầy thú cưng.





1 nhận xét:

Lá bồ đề - Truyện ngắn của Lại Văn Long

Lá bồ đề - Truyện ngắn của Lại Văn Long Tháng 5/2012, sau 22 năm thụ án chung thân về tội giết người, hắn được đặc xá, trả tự do. Trước cơ...