Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

RICHARD CLAYDERMAN- Nghệ sĩ piano thành công nhất thế giới

RICHARD CLAYDERMAN- NGHỆ SĨ PIANO 

THÀNH CÔNG NHẤT THẾ GIỚI

Tháng trước đã có một bạn trẻ đề nghị Nhạc Xanh giới thiệu Richard Clayderman. Hôm nay, để thay đổi không khí chúng ta sẽ nghe nhạc sĩ Richard Clayderman với ngón đàn piano được rất nhiều fan của ông khen là tài hoa.
Richard Clayderman tên khai sinh là Philippe Pagès, sinh ngày 28 tháng 12 năm 1953 tại Paris, Pháp. Ông là một nghệ sĩ dương cầm nổi tiến, đã phát hành rất nhiều album nhạc, trong đó có các nhạc phẩm của Beethoven, Liszt, Chopin và Mozart. Richard Clayderman cũng được biết đến bởi khả năng diễn xuất tuyệt vời những bản nhạc pop được nhiều người ưa chuộng như Yesterday, The Sound of Silence và Memory.
Từ khi còn rất bé, Clayderman đã theo học đàn piano với cha vốn là một giáo viên dạy đàn piano. Năm 12 tuổi, Clayderman được nhận vào trường Âm nhạc Paris, tại đây ông trở thành nổi tiếng vào những năm trưởng thành.Gặp nhiều khó khăn về tài chính, ít nhất cũng bị thúc bách từ bệnh tật của người cha và cản trở sự nghiệp đầy hứa hẹn của một nghệ sĩ piano cổ điển.. Vì thế để kiếm sống , Clayderman vừa làm nhân viên ngân hàng vừa làm người đệm đàn trong các ban nhạc đương thời. Ông đệm đàn cho các ca sĩ nhạc Pop nổi tiếng của Pháp là Johnny Hallyday, Thierry Leluron, và Michael Sardou.
Năm 1976, ông được Olivier Toussaint, một nhà sản xuất đĩa ghi âm người Pháp và đối tác là Paul de Senneville đề nghi thu âm một bản ballad chơi với piano thật êm dịu, để tặng cho cô con gái sơ sinh tên là Adeleine của Senneville. Và khi chơi thử cùng 20 chàng nghệ sĩ piano khác, chàng trai trẻ Clayderman 23 tuổi được chọn vì “ trông rất đẹp trai, một nghệ sĩ có tài bấm phím thật nhẹ nhàng với kỹ thuật cao”, theo lời của Toussaint. Bản Ballad Pour Adeline bán được 22 triệu bản ở 38 nước. Ông đổi sang tên Richard Claydeman, họ của bà cố để tránh phát âm sai tên ông ở ngoài Pháp.
Ông sống ở Normandy với vợ Christine, con trai Peter, và con gái Maud.
Mặc dù được đào tạo để trở thành nghệ sĩ piano cổ điển, song hầu hết các đĩa nhạc của ông tập trung vào âm nhạc phổ thông với những tình khúc đương thời.
Tuy Clayderman rất nổi tiếng ở các nước thế giới thứ ba, nhiều nhà phê bình cho rằng nhạc của ông là “nhạc thang máy”, bởi vì các tác phẩm của ông được chơi ở những nơi không gian rộng rãi, chuyển tiếp như thang máy, khu buôn bán… Ngoài ra những người yêu đàn piano đặc biệt là cổ điển cho rằng ông có kỹ thuật không cao, biểu diễn nhạc mang tính thương mại vì chơi các bản nhạc cổ điển ở dạng cách điệu
Clayderman đã ghi âm được hơn 1.200 giai điệu và đã tạo ra một phong cách lãng mạn mới qua việc kết hợp kỹ thuật biểu diễn riêng điêu luyện của ông giữa classic và nhạc Pop tiêu chuẩn. Ông đã dành phần lớn thời gian tổ chức hòa nhạc và làm hài lòng các fan như việc biểu diễn 200 sô trong 250 ngày. Đến nay ông đã đạt đến kỉ lục về doanh số bán được gần 90 triệu, và kỉ lục 267 đĩa Vàng và 70 đĩa Bạch kim. Ông rất thành công và nổi tiếng ở Châu Á.  Sách Guiiness về Kỹ Lục Thế Giới xem ông làNghệ Sĩ piano Thành Công Nhất Thế Giới.
Nhạc Xanh mời các bạn nghe 6 bản nhạc piano gồm cả hòa tấu classic và pop trong số được ưa chuộng nhất của Clayderman sau đây:
1. Moonlight Sonata (Ludwig van Beethoven)
2. Jardin Secret (Paul De Senneville)
3. Balada para Adelina (1998) (Ballade pour Adeline,
 của Paul De Senneville)
4. Fur Elise (Ludwig van Beethoven)
5. Memory (Nhạc Andrew Lloyd Webber, 
lời T.S. Eliot, Trevor Nunn, nhạc kịch CATS)
6. ABBA – I Have A Dream
7. The Sound of Silence (Simon & Garfunkel)
8. ABBA – Fernando
Thân chúc các bạn một ngày mới tươi hồng bắt đầu một tuần làm việc hiệu quả



       Đêm nhạc Richard Clayderman ngày 23/08/2014 tại 
Trung tâm Hội nghị Quốc Gia
57 đường Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội.
Đây là lần đầu tiên nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới - Richard Clayderman - biểu diễn tại Việt Nam. Ông sẽ chơi những bản nhạc hay nhất của mình trong gần 3 giờ đồng hồ tại khán phòng 3000 người tại Trung Tâm hội nghị Quốc Gia Hà Nội. Chương trình hòa nhạc mang tên Đêm nhạc Richard Clayderman cùng VPBank được tổ chức với hi vọng đem tới cho những người yêu nhạc tại Hà Nội một trải nghiệm về thưởng thức âm nhạc mới, mang tầm cỡ quốc tế. Đây cũng là sự kiện tiền đề cho các sự kiện văn hóa giải trí nói chung và âm nhạc nói riêng mang tính quốc tế với quy mô lớn hơn ở Việt Nam trong tương lai.
Richard Clayderman là nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn đến khái niệm nghe nhạc cổ điển trên toàn thế giới. Không chỉ dừng lại ở việc đơn giản hóa và đại chúng hóa nhạc cổ điển, Clayderman còn biến những bản nhạc pop đương đại thành những giai điệu piano du dương đầy mê hoặc. Tại Việt Nam, ông được biết đến và hâm mộ rộng rãi với những nhạc phẩm như Mariage d’Amour, A Comme Amour, Ballade Pour Adeline...
Chương trình được tổ chức bởi Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, với mong muốn kết nối văn hóa và âm nhạc giữa hai đất nước Việt Nam và Pháp. Với bề dày gần 60 năm hoạt động, Học viện Âm nhạc Việt Nam là một trong những trung tâm âm nhạc lớn, có uy tín ở Việt Nam và trong khu vực. Chúng tôi đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển âm nhạc nước nhà. Với đội ngũ hơn 200 giảng viên, trong đó có nhiều thầy cô là những người đầu ngành trong lĩnh vực âm nhạc, Học viện đã phát hiện, nuôi dưỡng và đào tạo được nhiều tài năng âm nhạc cả trong và ngoài nước từ khi còn rất sớm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hỗ trợ các chương trình, sự kiện trao đổi văn hóa nói chung và âm nhạc nói riêng, nhằm đưa đến cho công chúng Việt cơ hội giao lưu, thưởng thức âm nhạc quốc tế cũng như giới thiệu nền âm nhạc nước nhà đến với đông đảo khán giả yêu nhạc ở khắp nơi trên thế giới.
Đồng tổ chức là công ty TNHH SouthEast International cùng Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng - VPBank. “Đêm nhạc Richard Clayderman cùng VPBank” được tổ chức đúng thời điểm kỷ niệm 20 năm thành lập của ngân hàng.

1 nhận xét:

  Lá bồ đề – Truyện ngắn của Lại Văn Long 2 Tháng Ba, 2023 Tháng 5 – 2012, sau 22 năm thụ án chung thân về tội giết người, hắn được đặc...