“Chiếc lá cuối cùng” một tình khúc day dứt
Tôi không nhớ chính
xác từ năm nào tôi đã yêu thích đến thế, bài Chiếc Lá Cuối Cùng do nhạc sĩ Tuấn
Khanh sáng tác. Tôi chỉ có thể mang máng, hình như thời gian đó Lệ Thu đang đạt
tới vị trí tột đỉnh trong nghề ca hát của cô. Như vô số thanh niên khác, tôi
rất say mê tiếng hát Lệ Thu, qua Nửa Hồn Thương Đau (nhạc phẩm của Phạm Đình
Chương), qua Ngậm Ngùi (Phạm Duy sáng tác), … và dĩ nhiên qua Chiếc Lá Cuối
Cùng. Từ chỗ say mê tiếng hát, tôi chìm đắm trong bài hát. Lúc đó tôi chỉ vừa
mới lớn, chưa tiễn ai thì làm sao có cảm giác “chiều vào thu tiễn em sầu
lạnh giá” như thế nào. Tôi chưa xa ai nên làm sao biết “xa nhau
chưa, mà lòng nghe quạnh vắng” ra sao. Tôi cũng chưa biết nhấp rượu,
nên không rõ “rượu cạn ly uống say, lòng còn giá” đến mức nào.
Thế nhưng sự xúc động
sâu lắng vẫn ngấm vào tôi qua những tiếng thở dài trong ca khúc Chiếc Lá Cuối
Cùng:
“Đêm qua chưa,
mà trời sao vội sáng? Một đàn chim cánh nhỏ chở mùa sang. Chiều vào thu tiễn em
sầu lạnh giá. Lá trên cành từng chiếc cuốn bay xa… Xa nhau chưa, mà lòng nghe
quạnh vắng? Đường thênh thang gió lộng một mình ta. Rượu cạn ly uống say lòng
còn giá. Lá trên cành một chiếc cuối bay xa… “
Có lẽ, óc tưởng tượng
“hơi sớm” của cậu thanh niên ham thích âm nhạc – là tôi lúc đó – giúp tôi sớm
cảm nhận những dòng nhạc Tuấn Khanh đã viết.
Đối với riêng tôi,
Chiếc Lá Cuối Cùng là tình khúc day dứt nhất so với những bản tình ca khác của
nhạc sĩ Tuấn Khanh. Day dứt nhất, vì suốt dòng nhạc Tuấn Khanh mà tôi được
biết, chỉ trong bài Chiếc Lá Cuối Cùng mới có hình tượng một chàng trai buồn
tình, uống say để mong quên sầu, nhưng men rượu không sưởi ấm nổi cõi lòng lạnh
giá; để rồi chợt tỉnh ra, bàng hoàng tự hỏi không biết đêm đã qua hay chưa,
không biết người tình đã xa rồi hay chưa. Chiếc Lá Cuối Cùng day dứt nhất, vì
dòng nhạc tình Tuấn Khanh nói chung, tha thiết lắm nhưng vẫn dịu dàng, chừng
mực, như một chàng trai mới lớn, vẫn còn rụt rè trong yêu đương chứ chưa dám
tận hưởng một cách trọn vẹn, phóng túng.
“Một hôm bước lần theo lối cũ tôi về, thầm mơ giàn hoa tím xưa chưa phai.
Đời tôi đã nhiều lần gió lùa xao xuyến tim đơn chiếc thân. Lòng tôi vẫn còn ghi
mãi phút êm đềm, thềm hoa chia tay lúc trăng đang lên. Hẹn tôi đến một mùa sẽ
thắm duyên lành, ngắt bông hoa tím trên cành trao anh… Chiều nay dưới giàn hoa
thơm ngát êm đềm, vầng trăng thu soi mắt em long lanh. Hỏi tôi những chiều buồn
mây tím xây thành, có thương hoa thắm mong chờ không anh? (Dưới Giàn
Hoa Cũ)
“Khi nắng nhẹ vương
trên lưng đồi. Xa vắng miền quê bao năm rồi, về gặp em ngây thơ duyên dáng, hôm
xưa tiễn anh nơi cuối làng… Em nhé mình thương nhau muôn đời. Anh giữ gìn biên
cương xa vời. Đừng buồn khi xa nhau anh nhé! Thăm em đôi ngày rồi anh đi”.
(Hoa Soan Bên Thềm Cũ)
“Rồi đây anh đưa em
về nơi vui ấm êm, trăng soi đầy thềm. Nhìn nhau khẽ nói câu thời gian trôi qua
mau, không phai lạt đâu… Chiều nay nghe chơi vơi, nhìn chiếc lá sắp rơi, mưa
giăng đầy trời. Ngời sáng khóe mắt em, mừng vui nghe qua đêm. Thôi đừng gọi tên”.
(Một Chiều Đông)
“Tại mình còn yêu.
Tại mình còn thương đôi mắt lạ thường, say đắm thẹn thùng e ấp ngại ngùng. Ngày
ấy yêu nhau. Giờ khóc xa nhau. Nghe lòng bão tố, thiết tha hay nhạt phai?”
(Nhạt Nhòa)
Tôi tin là sự dịu
dàng, chừng mực ấy trong nhạc tình Tuấn Khanh là điều tất nhiên, bởi thế hệ ông
lúc đó còn bị nhiều ràng buộc bởi xã hội khắt khe. Ông sinh ra trước thời kỳ
kháng chiến chống Pháp. Nghe kỹ lời nhạc ông viết, người nghe sẽ nhận ra trong đó
mang nhiều thi tính, nói cho dễ hiểu là chất thơ và đó là loại thơ tiền chiến
như chính nhạc của ông được xếp vào dòng nhạc tiền chiến. Điều này tôi không
lấy làm lạ, bởi thế hệ ông lớn lên, rất gần gũi những dòng nhạc những bài thơ
tiền chiến thời ấy.
Vì chất thơ trong nhạc
nên lời nhạc bóng bẩy, dễ bị hát sai ở một vài chữ, trong một vài câu (và nghĩ
cho cùng, không riêng gì nhạc Tuấn Khanh, mà nhạc của một số tác giả khác cũng
bị “sửa” chữ) do sự sơ ý của người hát: “Như hương hoa soan dâng bên thềm (dịu
dàng nhưng ngát say)” đã bị hát sai, thành ra “như hương hoa soan vang bên
thềm… ” Trường hợp tương tự như vậy cũng xảy ra với bài Chiếc Lá Cuối Cùng,
thay vì “đêm qua chưa (mà trời sao vội sáng)” thì họ lại hát là “đêm chưa qua”.
Dòng nhạc Tuấn Khanh
nói chung, còn nét đặc biệt nữa là thường đề cập đến hoa. Và nếu không hoa thì
lá. Điển hình là trong những bài Hoa Soan Bên Thềm Cũ, Dưới Giàn Hoa Cũ, Chiếc
Lá Cuối Cùng, Một Chiều Đông (như đã trích ở phần trên), cũng như những bài khác
nữa:
“Hôm nay bạn đi gót chân theo nhịp dạ hành. Tuổi đời vừa xinh như nụ hoa nở thêm cánh… ” (Hai Kỷ Niệm Một Chuyến Đi)
“Hôm nay bạn đi gót chân theo nhịp dạ hành. Tuổi đời vừa xinh như nụ hoa nở thêm cánh… ” (Hai Kỷ Niệm Một Chuyến Đi)
“Hoa nào mà không phôi
pha sắc hương. Ân tình nào mà không gây vấn vương. Lê đôi gót đi khắp chốn ngàn
phương để tìm hương… ” (Quán Nửa Khuya)
“Nhớ em gọi tên, chỉ
nghe lá rơi bên thềm. Nhiều đêm thầm mơ những phút êm đềm… ” (Nhớ Nhau)
“Thương em bé nhỏ, nụ
hoa chớm nở. Tình buồn như áng mây bay… ” (Chiều Lá Đổ)
Nhạc sĩ Tuấn Khanh
(sinh 1933) tên thật Trần Ngọc Trọng, Tác phẩm của ông đa số là nhạc vàng nhưng
cũng có ở nhiều thể loại khác, điển hình như Chiếc lá cuối cùng, ca khúc nổi
tiếng nhất của Tuấn Khanh thường được xếp vào dòng nhạc tiền chiến.
Ngoài viết nhạc, ông
còn là một ca sĩ với nghệ danh Trần Ngọc.
Tiểu sử
Tiểu sử
Trần Ngọc Trọng sinh
năm 1933 tại Nam Ðịnh.
Năm 1950, ông về sống
ở Hà Nội, tại đây học vĩ cầm từ người anh cả
Năm 1954 được giải
hạng nhất của đài phát thanh Hà Nội về giọng hát.
Năm 1955, một mình vào
Nam, sáng tác nhạc phẩm đầu tiên: Ðò Ngang (viết cùng Y Vân).
Năm 1982, vượt biển sang Hoa Kỳ, sống ở Garden Grove, California.
Năm 1982, vượt biển sang Hoa Kỳ, sống ở Garden Grove, California.
2008, ông về Việt Nam
thực hiện album “Hoa soan bên thềm cũ”.
Tác phẩm
Chiếc lá cuối cùng
Chiều biên khu
Chúng mình đẹp đôi
Dù thương không nói
Dừng bến
Dưới giàn hoa cũ
Đò ngang
Đồi sim
Đêm này nghỉ đỡ chân
Giọt lệ vu quy
Gọi buồn
Hoa cài thép súng
Hai kỉ niệm một chuyến đi
Hoa soan bên thềm cũ
Khuya nay
Lời tạ tình
Mộng đêm xuân
Một chiều đông
Mùa xuân đầu tiên
Ngày nào con trở về
Nhạt nhoà
Như muôn lớp sóng
Những ngày xa cách
Những lời ru (thơ Nguyễn Đình Toàn)
Nẻo đường kỷ niệm
Nếu còn thương
Nỗi niềm
Quán nửa khuya
Vườn đời
Sầu mộng
Tại vắng anh
Thầm gọi tên em
Tôi mơ vòng tay
Tình trong khói lửa
Ước hẹn
Xin cho đôi mình
Theo bacsiletrungngan
Chiều biên khu
Chúng mình đẹp đôi
Dù thương không nói
Dừng bến
Dưới giàn hoa cũ
Đò ngang
Đồi sim
Đêm này nghỉ đỡ chân
Giọt lệ vu quy
Gọi buồn
Hoa cài thép súng
Hai kỉ niệm một chuyến đi
Hoa soan bên thềm cũ
Khuya nay
Lời tạ tình
Mộng đêm xuân
Một chiều đông
Mùa xuân đầu tiên
Ngày nào con trở về
Nhạt nhoà
Như muôn lớp sóng
Những ngày xa cách
Những lời ru (thơ Nguyễn Đình Toàn)
Nẻo đường kỷ niệm
Nếu còn thương
Nỗi niềm
Quán nửa khuya
Vườn đời
Sầu mộng
Tại vắng anh
Thầm gọi tên em
Tôi mơ vòng tay
Tình trong khói lửa
Ước hẹn
Xin cho đôi mình
Theo bacsiletrungngan
Trả lờiXóamáy bay eva air
vé máy bay đi mỹ eva air
hang ve may bay korean
vé máy bay từ sài gòn đi mỹ
giá vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Tri Thuc Du Lich