Chiều Về Trên Sông - Vài nhận xét
Phạm Quang Tuấn
|
Chiều Về Trên Sông của
Phạm Duy cho người nghe cảm giác đứng trước giòng sông lớn, cảnh thiên nhiên
bao la hùng vĩ tương phản với hình ảnh và tâm tư của con người nhỏ bé. Những
điều này ai cũng cảm thấy được, xin miễn bàn thêm. Tôi chỉ xin có vài nhận xét
nhỏ về nhạc điệu.
Sự giản dị và tiết kiệm trong giai điệu
Giai
điệu Chiều Về Trên Sông chỉ có vài ý chính nhắc đi nhắc lại
(repetition) hay chuyển lên hay xuống (transposition). Giai điệu câu 3 và câu 1
đoạn A hoàn toàn giống nhau:
Chiều
buông trên dòng sông Cửu Long như một cơn ước mong ơi chiều.
Buồn tôi không vì sao bỗng dưng theo đò ngang quá giang thương chiều.
Buồn tôi không vì sao bỗng dưng theo đò ngang quá giang thương chiều.
Giai điệu câu 1 và câu 2
đoạn B cũng vậy:
Giai
điệu câu 5 và câu 6 đoạn B giống nhau, trừ nốt La: La giảm lần đầu, La đúng lần
sau. Sự thay đổi này rất quan trọng, vừa là để giai điệu biến chuyển nhẹ
nhàngchậm rãi, vừa để diễn tả một tình cảm từ từ biến chuyển trong lòng
người.
Bởi
vì chiều buồn chiều về (La giảm) dòng sông
Bởi vì tình đời nào chỉ (La) thù oán
Bởi vì tình đời nào chỉ (La) thù oán
Giai điệu câu 7 và 8
đoạn B hoàn toàn giống nhau, trừ nốt Do cuối chuyển từ thấp lên cao:
Hãy
cất tiếng ca cho đời thêm (ý) buồn
Hãy cất tiếng ca cho lòng thôi khô héo.
Hãy cất tiếng ca cho lòng thôi khô héo.
Nếu không nhắc lại như
trên thì cũng là những transposition (chuyển cả câu nhạc lên hay xuống) rất
sát. Câu 2 đoạn A chính là giai điệu câu 1 chuyển lên một quãng 4, ngoại trừ
nốt đầu và, quan trọng hơn, nốt cuối:
Chiều
buông trên dòng sông Cửu Long như một cơn ước mong ơi chiều
Về đâu ơi hàng cây gỗ dâu nghiêng mình trên sóng sông yêu kiều.
Về đâu ơi hàng cây gỗ dâu nghiêng mình trên sóng sông yêu kiều.
Và ở đoạn B là một
transposition khác, lần này thì xuống đúng một quãng 4:
Có
khi vui lửng lơ
Có khi tuôn sầu u.
Có khi tuôn sầu u.
Hoặc từ câu 1 sang câu 5
đoạn B lại là một transposition xuống một quãng 4, nhưng có chút biến đổi:
(B1) Bởi
vì đời còn nhiều khi là mơ…
(B5) Bởi vì chiều buồn chiều về giòng sông…
(B5) Bởi vì chiều buồn chiều về giòng sông…
Nếu
transpose chính xác, thì “về” phải là nốt Si b. Thay vì vậy, nhạc sĩ dùng nốt
La b khiến cho cảm giác trùng hẳn xuống.
Xét kỹ cấu trúc của câu
đầu:
Ý
nhạc dài, thong thả, hùng vĩ, thích hợp với chủ đề. Giai điệu hợp thành từ bốn
thành tố. “Chiều buông” là một quãng năm (Do-Sol) đơn giản, rất căn bản trong
âm nhạc. “Trên dòng sông Cửu Long” chỉ là một sự nhắc lại của nốt Sol
(“buông”), dệt thêm vài nét hoa mỹ (ornamentation) như những đợt sóng bồng bềnh.
“Như một cơn ước mong” nhắc lại lần nữa, nhưng hai chữ cuối xuống một bậc. “Ơi
chiều” về chủ âm để kết thúc.
Cấu trúc câu đầu đoạn B cũng dùng thủ pháp nhắc đi nhắc lại một cách rõ rệt hơn, nốt Do được nhắc 6 lần:
Cấu trúc câu đầu đoạn B cũng dùng thủ pháp nhắc đi nhắc lại một cách rõ rệt hơn, nốt Do được nhắc 6 lần:
Bởi
vì đời còn nhiều khi là mơ... (Do Do Do Do Do Mib Do Fa)
Phải chăng những sự nhắc
đi nhắc lại như những làn sóng theo nhau, những tiếng vang vọng trên sông cũng
là một yếu tố gợi cảm giác một phong cảnh rất “tĩnh”, một dòng nước mênh mông
chậm rãi, một bầu trời chiều bao la?
Những biến đổi trong điệu thức
Điệu thức là chuỗi cung
bậc mà nhạc sĩ dựa vào để tạo ra giai điệu. Bài Chiều Về Trên Sông cơ
bản là viết trên một điệu thức ngũ cung Việt Nam (Do Mib Fa Sol La), phảng phất
màu sắc điệu thức Dorian (Do Re Mib Fa Sol La Sib) của Âu châu. Có vài nốt Re
“ghé” vào như
Có
khi-i (Re) vui lửng lơ
nhưng Re đó là do điệu
thức được nâng lên một quãng 4 (thành Fa Lab Sib Do Re), Re phải hiểu là tương
đương của La (và La giảm là tương đương của Mi giảm). Nhìn kỹ thêm, chữ “khi”
được kéo dài thành nhịp chỏi (syncope – bắt đầu chữ “khi” ở nhịp nhẹ và nối
sang chữ “i” ở nhịp mạnh) và hát bằng hai nốt Mi giảm-Re, rồi Si giảm-La trong
hai câu
Có
khi-i (Mib-Re) vui lửng lơ
Có khi-i (Sib-La) tuôn sầu u
Có khi-i (Sib-La) tuôn sầu u
tạo cảm tưởng những nốt
lửng lơ trong âm nhạc dân tộc Việt Nam. Nhịp lửng lơ, điệu cũng lơ lửng, và lời
thì… không hiểu nhạc sĩ có cố ý đặt hai chữ “lửng lơ” vào lời cuối câu trên
không! Nếu có thì “đáng nể”, nếu không thì tiếng Anh có chữ “serendipity” rất
thích hợp.
Có hai biến cung
(accidental) đáng để ý. Một là nốt La đổi thành La giảm trong câu:
Bởi
vì chiều buồn chiều về (La giảm) dòng sông
Điểm này đã bàn ở trên.
Nhưng đặc sắc nhất là nốt Mi giảm đổi thành Mi ở hai câu cuối đoạn B:
Hãy
cất tiếng ca cho đời (Mi) thêm (ý) buồn
Hãy cất tiếng ca cho lòng (Mi) thôi khô héo.
Hãy cất tiếng ca cho lòng (Mi) thôi khô héo.
Điệu thức biến thành Do
Mi Fa Sol La Do. Đây là một điệu thức rất đặc sắc, gây ra một âm điệu lạ tai,
nhẹ nhàng êm ái, đầy bản sắc Việt Nam mà vẫn có gì mới mẻ.
Vì dùng điệu thức ngũ
cung đã nói trên, Chiều Về Trên Sông kết thúc bằng một plagal
cadence mà các nhạc sĩ thường dùng để tạo một cảm giác trang trọng, uy nghi,
kính cẩn, như khi đối diện với Thượng Đế.
Trả lờiXóahàng không eva airline
vé máy bay đi mỹ rẻ
korean air vietnam
đại lý vé máy bay đi mỹ
giá vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch