Vĩnh biệt tác giả “Biệt ly”!
Theo tin từ Hà Nội, Dzoãn Mẫn,
một nhạc sĩ cựu trào thuộc thế hệ tiên phong của Tân nhạc Việt Nam đã ra đi
ngày 13-4-2007, thọ 89 tuổi. Báo chí Việt Nam, không hiểu sao, rất “kiệm lời”
trong dịp này: tính đến 17-4, mới chỉ có “Tuổi Trẻ Online” và "Lao Động"
đưa tin...
Nhạc sĩ Dzoãn Mẫn sinh năm
1919 tại Hà Nội trong một gia đình không theo nghề nhạc, thân phụ ông là viên
chức đường sắt ở ga Hàng Cỏ. Tuy nhiên, do biết chơi đàn bầu và ưa thích nhạc
dân tộc, cha của Dzoãn Mẫn đã hướng con chơi một số nhạc cụ dân tộc khi còn nhỏ.
Lớn lên, Dzoãn Mẫn tự học qua sách vở âm nhạc Pháp, và có theo học một nhạc trưởng
Pháp về phối khí, hòa âm. Vì vậy, ông có một căn bản nhất định về nhạc lý, đủ để
làm nghề nhạc công trước khi trở thành nhạc sĩ sáng tác.
Nhạc sĩ Dzoãn Mẫn (1943)
Thời kỳ đầu của Tân nhạc Việt
Nam, nhạc “Tây”, đặc biệt là nhạc Pháp đã có ảnh hưởng lớn đến nhiều nhạc sĩ Việt
Nam. Dozãn Mẫn cùng nằm trong số đó: cùng Văn Chung, Lê Yên, Phạm Ngữ..., ông lập
nhóm TRICEA để cùng sáng tác và học hỏi âm nhạc. (TRICEA được giải thích là “3
chữ C và 3 chữ A, viết tắt từ tiếng Pháp “Collection Des Chants Composés Par
Des Artistes Annamites Associés”, nghĩa là "tuyển chọn các tác phẩm âm nhạc
của nhóm người viết nhạc Annam". Qua các hồi tưởng đương thời, chúng ta được
biết rằng TRICEA đã chịu tác động lớn của các giọng ca thời danh như nữ danh ca
da đen Josephine Baker hoặc nam ca sĩ Ý Tino Rossi, để có những sáng tác đầu
tay, đồng thời cũng là những nhạc phẩm đầu tiên của Tân nhạc Việt Nam, như
“Bóng ai qua thêm” (Văn Chung), “Bẽ bàng” (Lê Yên), v.v... Doãn Mẫn thì có ca
khúc đầu tiên “Tiếng hát đêm thu” vào năm 1937 (lời Văn Chung)), sau đó là “Gió
thu” (cùng năm), rồi “Một buổi chiều thu” (1939) và đặc biệt, tác phẩm để đời
“Biệt ly” (1939).
Trong một dịp trao đổi, nhạc
sĩ Phạm Duy (cùng thời với Dzoãn Mẫn) - người rất thích phân loại các ca khúc -
đã liệt nhạc Dzoãn Mẫn vào loại "nhạc tình sông nước" với "Cô
lái đò", "Biệt ly"... Cũng theo Phạm Duy (trong biên khảo
"Lược sử Tân nhạc Việt Nam"), "Dzoãn Mẫn mới là người thành công
nhất trong nhóm TRICEA [...] Trong số những bản như "Sao hoa chóng
tàn", "Biệt ly", "Cô lái thuyền", "Tiếng hát đêm
thu", "Một hình bóng", "Một buổi chiều mơ", "Gió
xa khơi", "Nhạc chiều", "Trở lại cùng anh"... tối thiểu
cũng có ba bài mà trong suốt mấy mươi năm liền, không lúc nào là không được thu
thanh vào băng nhạc, phóng thanh trên các đài vô tuyến, hay hát trong phòng
trà, các nhà hàng khiêu vũ".
Được biết, trong sự nghiệp
sáng tác, Dzoãn Mẫn có chừng 50 ca khúc. Tuy nhiên, nhắc đến ông, chúng ta nhớ
ngay đến "Biệt ly": thậm chí, có thể nói rằng đa số người yêu nhạc chỉ
biết cái tên Dzoãn Mẫn qua "Biệt ly". Nói về bài ca này, nhạc sĩ Phạm
Duy từng nhận xét: "Lãng mạn tính trong ca khúc Dzoãn Mẫn nổi nhẹ lên
trong bài "Biệt ly", vì đã có "lá heo may" len lén thổi vào
ca khúc rồi [...] Nét nhạc hoàn toàn Tây phương nhưng khéo xếp đoạn, khởi sự bằng
các nốt trầm rồi bay vút lên nốt cao nhất (anacrouse) để sẽ trở về câu nhạc chủ
đạo lúc đầu. Bài "Biệt ly" được hát dài dài trong suốt nửa thế kỷ nay".
Ca khúc nổi tiếng ấy đã ra đời
như thế nào?
Cách đây chừng hơn 10 năm,
người viết những dòng này có dịp điện đàm chừng 15-20 phút với nhạc sĩ Dozãn Mẫn
ở Việt Nam. Lúc đó, dù tuổi đã cao và sức khỏe cũng sút kém (như ông nói),
nhưng giọng ông vẫn còn mạnh. Nhạc sĩ cho biết một vài chi tiết về hoàn cảnh
thai nghén "Biệt ly" như sau:
"Riêng về "Biệt
ly", tôi cũng đã có dịp phát biểu trên báo chí, hai ba lần gì đó... Tôi
làm bài ấy vào hồi 1939. Lúc ấy, nhà tôi ở gần ga Hà Nội nên tôi hay được chứng
kiến những cảnh chia ly, tiễn biệt. Lại thêm hoàn cảnh thế giới lúc ấy diễn ra
Đại chiến lần thứ hai, người Pháp họ tuyển mộ lính thợ qua Pháp, đông lắm. Ở cảng
Hải Phòng, ngày nào cũng có bao người đưa tiễn nhau đi. Nhờ những cảm hứng ấy,
tôi làm ra được bài "Biệt ly". Bài này, may mà khi ra đời, do những cảm
hứng thực sự, nên cũng được khán giả người ta ưa thich và tán thưởng.
- Nhạc sĩ làm bài ấy trong
bao lâu?
- Nhanh lắm, chỉ mất một giờ
đồng hồ thôi...
- Một giờ đồng hồ cho một ca
khúc tuyệt diệu như thế?
- Anh cũng biết đấy, đối với
nhạc sĩ như chúng tôi, điều này đâu có khó. Cái khó là phải có được cảm hứng
chân thành, thực thụ. Lắm khi mình muốn làm một bài nào đó, mà không nổi, cũng
chỉ vì không có cảm xúc thực. Như "Biệt ly", tôi đã định làm từ mấy
năm trước đó mà đến khi ấy mới được."
Cũng như đa số các tác phẩm
trữ tình khác, ở miền Bắc, những năm chiến tranh đã không có chỗ cho "Biệt
ly" và sau 1975, ca khúc này cũng chỉ được vinh danh một cách chính thức
trong chương trình "Nửa thế kỷ tân nhạc Việt Nam" (năm 1994), qua giọng
hát "xuất thần" của Cẩm Vân. Nhiều bài báo trong nước đã để ý đến một
cảnh tượng cảm động: nhạc sĩ Dzoãn Mẫn run run ôm bó hoa cùng Cẩm Vân sau khi
chị hát "Biệt ly" (tấm hình này, về sau được đăng trên tờ tạp chí
"Âm nhạc" - số đặc biệt - của Hội Nhạc sĩ Việt Nam). Nhưng lòng người
còn lắm chông gai: nhận xét về chương trình "Nửa thế kỷ... ", đã có kẻ
xì xào, phàn nàn rằng "những nhạc sĩ kháng chiến hẳn hoi, có thành tựu
đáng kể trong ca khúc cách mạng như... Dzoãn Mẫn, sao không chọn những bài ca mới
của các anh mà lục lại những bài xưa cũ...?"
Ít có thông tin cụ thể gì về
hoạt động âm nhạc của Dzoãn Mẫn sau năm 1945. Căn cứ vào lời "phê
bình" nói trên, có thể giả thiết ông đã tham gia kháng chiến từ đầu đến cuối.
Về sau, Dzoãn Mẫn làm việc tại Trường Âm nhạc Việt Nam, rồi làm trưởng phòng
Giáo vụ Nhạc viện Hà Nội chừng 20 năm. Trong 40 năm ròng, nhạc sĩ đã thôi sáng
tác vì lý do "bận rộn công tác quản lý": theo thổ lộ của Doãn Mẫn với
báo chí, ông "phải đi lo cả việc... học viên có con nhỏ không ăn được thì
phải làm thế nào, chỗ ăn, ở, nhà vệ sinh bẩn thỉu thì làm sao".
Ngoài "Biệt ly",
không mấy khi những thế hệ về sau được nghe những ca khúc khác của Dzoãn Mẫn,
trước và sau thời điểm 1945. Trả lời câu hỏi về các sáng tác cũ, nhạc sĩ cho biết
(vẫn trong buổi điện đàm trên): “Có, tôi làm nhiều lắm. Bây giờ người ta đã bắt
đầu hát lại rồi đấy. Hãng băng đĩa DIHAVINA (của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, phố Lý
Thái Tổ) có cho ra một băng mang tên "Biệt ly" và cả một tập nhạc nữa
của tôi”.
Vì ngưỡng mộ "Biệt
ly", tôi đã cậy cục nhờ người ở Việt Nam mua bằng được cuộn băng cát-xét ấy.
Trong đó, thời kỳ 1939-1944, ngoài “Biệt ly”, Dzoãn Mẫn được chọn 5 ca khúc
“Phương trời xa” (1940-41), “Hương cố nhân” (1941), “Nhạc chiều” (1942), “Gió
xa khơi” (1953) và “Nhắn người chiến sĩ” (1944). Cũng qua băng, chúng ta được
biết ở ngưỡng “thất thập”, người nhạc sĩ trở lại sáng tác, đa phần ông phổ thơ
của các tác giả ít có tiếng. Tuy nhiên, công bằng mà nói, có lẽ không ca khúc
nào của Dzoãn Mẫn gần đạt “tầm” của “Biệt ly”!
Lịch sử văn nghệ đã biết đến
không ít trường hợp, khi tên tuổi người nghệ sĩ được lưu lại với đời chỉ bằng một
tác phẩm nổi bật của họ - có lẽ Dzoãn Mẫn và "Biệt ly" cũng nằm trong
số đó. Xin được mượn ý câu nói của một nhà phê bình khi đánh giá bài thơ
"Tống biệt hành" của Thâm Tâm và "Ông đồ" của Vũ Đình Liên,
để ứng với Dzoãn Mẫn: "Nếu phải chọn 10 nhạc sĩ tiền phong lớn nhất của Việt
Nam, có thể sẽ không có tên Dzoãn Mẫn ở đó. Nhưng chắc chắn "Biệt ly"
sẽ phải có mặt trong số 10 ca khúc "tiền chiến" hay nhất, được yêu
thích nhất và có tác động lâu dài, sâu sắc nhất đến người yêu nhạc!"
BIỆT LY
Ca khúc nổi tiếng và được biết
đến nhiều nhất của nhạc sĩ Dzoãn Mẫn, được sáng tác từ cảm hứng của những cuộc
chia ly tại ga Hàng Cỏ, đặc biệt, là của những lính thợ và lính chiến phải rời
quê hương sang "phục vụ nước mẹ Đại Pháp". Bài ca cũng là một tác phẩm
lớn thuộc dòng những sáng tác về đề tài ly biệt đương thời, như "Anh
khóa" (Á Nam Trần Tuấn Khải), "Những bóng người trên sân ga"
(Nguyễn Bính), "Tống biệt hành" (Thâm Tâm)...
Biệt ly - Thu Hà
Những tình khúc vượt thời gian - Biệt ly
Biệt ly
Nhớ nhung từ đây
Chiếc lá rơi theo heo may
Người về có hay?
Nhớ nhung từ đây
Chiếc lá rơi theo heo may
Người về có hay?
Biệt ly
Sóng trên dòng sông
Ôi còi tàu như xé đôi lòng
Và mây trôi, nước trôi ngày thắm trôi cùng lướt trôi
Sóng trên dòng sông
Ôi còi tàu như xé đôi lòng
Và mây trôi, nước trôi ngày thắm trôi cùng lướt trôi
Mấy phút bên nhau rồi thôi
Đến khi bóng em mờ khuất
Người về u buồn khắp trời
Người đi xa với ngàn nhớ mong
Mấy phút bên nhau rồi thôi
Dáng em sống trong hồn tôi
Xa cách ta còn tìm thấy đâu ngày vui
Đến khi bóng em mờ khuất
Người về u buồn khắp trời
Người đi xa với ngàn nhớ mong
Mấy phút bên nhau rồi thôi
Dáng em sống trong hồn tôi
Xa cách ta còn tìm thấy đâu ngày vui
Biệt ly
Ước bao đường tơ
Réo rắt trong muôn hương mơ
Thanh chiều tiễn đưa
Ước bao đường tơ
Réo rắt trong muôn hương mơ
Thanh chiều tiễn đưa
Biệt ly
Ước mong hoàng hôn
Êm đềm về ru ấm tâm hồn
Người yêu đương cách xa đành sống vui cùng gió sương!
Ước mong hoàng hôn
Êm đềm về ru ấm tâm hồn
Người yêu đương cách xa đành sống vui cùng gió sương!
Dzoãn Mẫn, 1939
H.Linh
Trả lờiXóahãng eva airline
vé máy bay đi mỹ giá rẻ nhất
số điện thoại hãng korean air
đại lý vé máy bay đi mỹ
Vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich