Tiếp theo “Nhạc Tiền Chiến”,
hôm nay mình giới thiệu đến các bạn Tình Khúc 1954-1975.
Tình Khúc 1954-1975 hay Tình
Ca 1954-1975 là một dòng nhạc thuộc Tân Nhạc Việt Nam. Đây là khái niệm
không thật chính xác để chỉ một số các ca khúc được sáng tác tại miền Nam Việt
Nam trong khoảng thời gian từ 1954 đến 1975.
Những nhạc sĩ tiêu biểu cho
dòng nhạc này có thể kể đến Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Lê Uyên
Phương, Vũ Thành An, Từ Công Phụng… với các ca khúc“Trả lại em yêu”, “Áo lụa Hà
Đông”, “Niệm khúc cuối”, các bài “Không tên”, “Bây giờ tháng mấy”, “Dạ khúc cho
tình nhân”, “Vũng lầy của chúng ta”…
Sau trận Điện Biên Phủ, Hiệp
định Genève được ký kết, chia đôi Việt Nam thành hai với vĩ tuyến 17. Tại miền
Nam Việt Nam, nền Tân Nhạc được phát triển tự do và đa dạng. Một số nhạc sĩ từ
miền Bắc di cư vào miền Nam. Họ cùng với các nhạc sĩ ở miền Nam hoặc từ miền Bắc
vào trước đó đã viết các ca khúc thuộc nhiều thể loại, khác biệt với dòng nhạc
đỏ duy nhất ở miền Bắc.
NS Cung Tiến
* Những nhạc sĩ Cung Tiến,
Phạm Đình Chương… với các ca khúc trữ tình lãng mạn như “Hương Xưa”, “Thu
Vàng”, “Nguyệt Cầm”, “Hoài Cảm”, “Mộng Dưới Hoa”… thường được xếp vào dòng “nhạc
tiền chiến”.
* Những nhạc sĩ như Trần Thiện
Thanh, Hoàng Thi Thơ, Lam Phương, Trúc Phương… với những ca khúc với giai điệu
nhẹ nhàng, đơn giản thường được gọi là “nhạc vàng”.
* Những bài hát thuộc các phong
trào thanh niên, sinh viên(Phong trào Du ca Việt Nam,…) hoặc những bài ca
sinh hoạt cộng đồng của những tổ chức thanh niên như Hướng đạo, Thiếu nhi Thánh
thể, Gia đình Phật tử, các tổ chức tôn giáo.
* Những bài nhạc phản đối
chiến tranh thường được gọi là“nhạc phản chiến”. Tiêu biểu là dòng nhạc phản
chiến của NS Phạm Duy hay nhạc da vàng của NS Trịnh Công Sơn.
* Nhạc tiết điệu nhanh và lạ,
lời ca dễ hiểu gọi là “nhạc trẻ”, với các NS Lê Hựu Hà, NS Nguyễn Trung
Cang…
* Nhạc tình tự dân tộc, ngợi
ca quê hương. “Tình tự quê hương”
* Nhạc “hùng ca” hoặc
nhạc phục vụ chiến tranh. (tâm lý chiến)
* Một thế hệ nhạc sĩ mới:
Ngô Thụy Miên, Lê Uyên Phương, Vũ Thành An, Từ Công Phụng… viết những ca khúc
khác với nhạc tiền chiến và cũng không giống nhạc vàng, và khác những loại
trên. Khi nói đến những ca khúc này, không có một thuật ngữ thật sự chính xác
và phổ biến. Để phân biệt với các dòng nhạc khác, chúng được gọi là “Tình
khúc 1954-1975”.
Ca sĩ Sĩ Phú
Tuy chỉ có 20 năm, nhưng thời
kỳ này tại miền Nam đã hình thành một số lượng nhạc khổng lồ, trong đó có nhiều
bài nhạc nổi tiếng, được yêu thích và lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Các Tình Khúc 1954-1975 và
Nhạc Vàng đều được viết chủ yếu tại miền Nam trong khoảng thời gian từ 1954 đến
1975, vì vậy hai khái niệm này không rạch ròi và nhiều khi bị dùng lẫn lộn.
Các ca khúc nhạc vàng thường
được viết với giai điệu đơn giản và lời ca bình dân, phổ thông, phần lớn là bài
hát theo thể điệu Bolero. Còn các tình khúc 1954-1975 với lời ca lãng mạn mang
tính văn học và gần với nhạc tiền chiến hơn, cung điệu cũng trau chuốt hơn. Nhiều
bài hát của Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Phạm Đình Chương được phổ từ các bài
thơ nổi tiếng của Nguyên Sa, Thanh Tâm Tuyền, Du Tử Lê…
Nhạc vàng với những chủ đề
tình yêu, lính, quê hương thường được coi là dành cho tầng lớp bình dân, còn
tình ca 1954-1975 là dòng nhạc được giới thanh niên, sinh viên yêu thích. Có một
số nhạc sĩ sáng tác cả 2 loại nhạc, phần lớn là họ sáng tác các ca khúc nhạc
vàng tình khúc nhưng cũng có những ca khúc được xếp vào tình khúc như Khánh
Băng, Y Vân, Nguyễn Văn Đông, Phạm Thế Mỹ, Nguyễn Vũ, Song Ngọc.
Ca sĩ Ngọc Hạ
Các nhạc sĩ tiêu biểu:
• Phạm Duy
• Trịnh Công Sơn
• Ngô Thụy Miên
• Vũ Thành An
• Từ Công Phụng
• Lê Uyên Phương
• Phạm Đình Chương
• Cung Tiến
Trước 1975 tại miền Nam
Một lớp nhạc sĩ trẻ hơn xuất
hiện với các bản tình ca mới. Khác với dòng nhạc tiền chiến thường mượn cảnh
mùa thu, mưa… để nói lên tình cảm của mình, những nhạc sĩ này có cách thể hiện
trực tiếp hơn như Vũ Thành An với các “Bài Không Tên”, Lê
Uyên Phương với các ca khúc trĩu nặng khắc khoải của tuổi trẻ.
Năm 1965, NS Vũ Thành An viết ca khúc đầu tay “Tình Khúc Thứ
Nhất”, phổ thơ Nguyễn Đình Toàn. Ngay từ ca khúc đầu tiên này, Vũ Thành An được
nổi danh. Tiếp sau đó, ông viết một loạt “Bài Không Tên” được đánh số
cùng một vài ca khúc có tên như “Em Đến Thăm Anh Đêm 30”. Những nhạc phẩm
của Vũ Thành An được yêu thích rộng rãi ở miền Nam khi đó, thường xuyên được
nghe thấy trong các quán cà phê, trên sóng đài phát thanh, trong các băng nhạc,
và các nhạc phẩm này vẫn được yêu thích cho đến bây giờ.
Ngô Thụy Miên bắt đầu với “Chiều
Nay Không Có Em” được viết năm 1963, nhưng đến với công chúng vào năm
1965. Tiếp theo, ông phổ nhạc cho một số bài thơ của thi sĩ Nguyên Sa và giành
được thành công rực rỡ. Các ca khúc“Niệm Khúc Cuối”, “Mắt Biếc”, “Áo Lụa Hà
Đông”, “Dấu Tình Sầu”, “Bản Tình Cuối” đã ghi dấu ấn của Ngô Thụy Miên
trong thời kỳ đó. Năm 1974, Ngô Thụy Miên thực hiện băng nhạc đầu tay “Tình
Ca Ngô Thụy Miên” gồm 17 tình khúc đã được viết trong khoảng thời gian
1965 tới 1972. Với sự góp mặt của các ca sĩ danh tiếng Khánh Ly, Duy Trác, Thái
Thanh, Lệ Thu, Thanh Lan… và nhạc sĩ hòa âm Văn Phụng, cuốn băng tạo được thành
công rực rỡ.
Từ Đà Lạt, đôi nghệ sĩ Lê
Uyên và Phương xuất hiện mang đến cho Tân Nhạc những sắc thái mới
với các ca khúc khắc khoải, nồng nàn. Bắt đầu từ nhạc phẩm đầu tay “Buồn Đến
Bao Giờ” viết năm 1960 tại Pleiku, Lê Uyên Phương với những “Bài Ca Hạnh
Ngộ”, “Còn Nắng Trên Đồi”, “Dạ Khúc Cho Tình Nhân”, “Lời Gọi Chân Mây”, “Vũng Lầy
Của Chúng Ta”, “Uống Nước Bên Bờ Suối”,… được giới trẻ nồng nhiệt đón nhận.
NS Từ Công Phụng
Một gương mặt nổi danh nữa của
dòng nhạc này là nhạc sĩTừ Công Phụng. Khởi sự từ ca khúc đầu tay “Bây Giờ
Tháng Mấy”, các nhạc phẩm tiếp theo của Từ Công Phụng đều mang không khi man
mác như “Lời Cuối”, “Trên Ngọn Tình Sầu”, “Mùa Xuân Trên Đỉnh Bình Yên”, “Giọt
Lệ Cho Ngàn Sau”, “Mắt Lệ Cho Người”… Đặc biệt sau 1975 ở hải ngoại, các
ca khúc của Từ Công Phụng còn được biết đến nhiều hơn qua giọng ca của ca sĩ Tuấn
Ngọc trình bày rất thành công.
Một số nhạc sĩ khác cũng viết
các tình khúc nổi tiếng rất được ưa chuộng vào thời gian này như:
– Hoàng Nguyên với “Ai
Lên Xứ Hoa Đào”, “Cho Người Tình Lỡ”;
– Quốc Dũng với “Đường Xưa”, “Cơn Gió Thoảng”;
– Nguyễn Ánh 9 với “Không”, “Buồn Ơi Xin Chào Mi”;
– Văn Phụng với “Yêu”, “Tình”, “Suối Tóc”, “Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn”;
– Khánh Băng với “Sầu Đông”, “Vọng Ngày Xanh”;
– Y Vân với “Buồn”, “Ngăn Cách”, “Ảo Ảnh”, “Những Bước Chân Âm Thầm”;
– Anh Bằng với “Nỗi Lòng Người Đi”;
– Nguyễn Hiền với “Mái Tóc Dạ Hương”;
– Đan Thọ với “Chiều Tím”;
– Trần Trịnh với “Lệ Đá”;
– Nguyễn Văn Đông với “Hải Ngoại Thương Ca”;
– Phạm Trọng Cầu, học ở Paris, cũng đã viết “Mùa Thu Không Trở Lại”…
Nổi bật nhất là:
– Trịnh Công Sơn với
hàng loạt tình ca muôn thuở như: “Tình Nhớ”, “Tình Xa”, “Phôi Pha”, “Diễm xưa”…
Phạm Đình Chương cũng
có “Nửa Hồn Thương Đau” phổ từ thơ Thanh Tâm Tuyền rất nổi tiếng, hay là “Người
đi qua đời tôi” phổ thơ Trần Dạ Từ, “Đôi mắt người Sơn Tây” phổ thơ Quang Dũng.
Lê Trọng Nguyễn nổi
danh với “Chiều Bên Giáo Đường”, “Lá Rơi Bên Thềm” và đặc biệt “Nắng Chiều”, ca
khúc còn được biết đến ở Hồng Kông, Đài Loan và Nhật Bản.
Tuấn Khanh nổi danh với
“Hoa Xoan Bên Thềm Cũ”, “Chiếc Lá Cuối Cùng”.
Hoàng Trọng thành công
với các bài hát theo điệu tango “Ngỡ Ngàng”, “Lạnh Lùng”, “Tiễn Bước Sang
Ngang”, đặc biệt bài “Ngàn Thu Áo Tím” luôn được công chúng xưa nay ưa thích.
NS Phạm Duy
Nhưng người sáng tác mạnh mẽ
nhất trong giai đoạn này là nhạc sĩ Phạm Duy, thuộc thế hệ tiền bối. Nhạc
của ông được yêu thích và phổ biến rất rộng rãi, có nhiều thể loại như Tình
ca trai gái, Tình ca một mình, Tâm ca, Đạo ca… Nhiều bài hát nổi tiếng một
thời như “Mùa Thu Chết”, “Giết Người Trong Mộng”, “Trả Lại Em Yêu”, “Nghìn
Trùng Xa Cách”, “Nha Trang Ngày Về”,hay những bài phổ thơ Nguyễn Tất Nhiên, Phạm
Thiên Thư như: “Ngày Xưa Hoàng Thị”, “Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng”, “Thà Như
Giọt Mưa”… Trịnh Công Sơn trong một bài phỏng vấn sau này ghi nhận rằng “Phạm
Duy bàng bạc trong đời sống âm nhạc miền Nam”.
Sau 1975
Tại Hải Ngoại
Sau sự sụp đổ của chính quyền
Việt Nam Cộng hòa năm 1975, cũng như dòng nhạc vàng, tình khúc 1954-1975 đều bị
cấm lưu hành tại Việt Nam. Nhưng những ca khúc này cũng với nhạc tiền chiến và
nhạc vàng trở thành dòng nhạc chủ đạo của người Việt tại hải ngoại. Một số các
nhạc sĩ sang định cư ở nước ngoài vẫn tiếp tục sáng tác và có những ca khúc
thành công như “Nghìn Năm Vẫn Chưa Quên”của Phạm Duy, “Đêm Nhớ Trăng
Sài Gòn” của Phạm Đình Chương, “Riêng Một Góc Trời” của Ngô Thụy
Miên, cùng“Mười Năm Yêu Em” và “Tưởng Niệm” của Trầm Tử Thiêng,“Nỗi
Niềm” của Tuấn Khanh.
Một số ca khúc của các nhạc
sĩ nổi bật sau này tại hải ngoại như “Tháng Sáu Trời Mưa” của Hoàng
Thanh Tâm, “Mười Năm Tình Cũ” của Trần Quảng Nam, “Em Về Có Nào
Hay” của Hoàng Trọng Thụy, “Dòng Sông kỷ niệm”, “Cơn Mưa Hạ”, “Em Đã
Quên Một Dòng Sông”, “Khi Ta Rời Xa Nhau” của Trúc Hồ, “Phiến Đá Sầu”,
“Mình Ơi” của Diệu Hương, “Dĩ Vãng” và “Quên Đi Tình Yêu Cũ” của
Trịnh Nam Sơn, “Đường Xa Ướt Mưa”, “Như Đã Dấu Yêu”, “Và Con Tim Đã Vui Trở
Lại”, của Đức Huy, “Em Ngủ Trong Một Mùa Đông”, “Ta Muốn Cùng Em Say” của
Đăng Khánh,…
Ca sĩ Khánh Ly
Ngoài những ca sĩ thành danh
ở Sài Gòn trước 1975 như Khánh Ly, Lệ Thu, Sĩ Phú, Tuấn Ngọc, Duy Quang, … Tình
Khúc 1954-1975 tiếp tục được các ca sĩ trẻ của hải ngoại như Ý Lan, Vũ Khanh,
Khánh Hà, Trần Thái Hòa, Nguyên Khang, Thanh Hà, Ngọc Hạ, Thiên Kim,… trình
bày.
Tại Việt Nam
Tình Khúc 1954-1975 và nhạc
vàng không được lưu hành tại Việt Nam, cho tới khoảng đầu thập niên 2000, mới dần
dần được phép hát trở lại.
Gần đây nhiều ca sĩ trẻ như
Quang Dũng, Đức Tuấn… đã ghi âm nhiều ca khúc thuộc dòng nhạc này và cùng với sự
trở về của các ca sĩ hải ngoại Tuấn Ngọc, Elvis Phương, Duy Quang, Tình Khúc
1954-1975 đã được giới trẻ hiện nay yêu thích. Nhiều đêm nhạc Ngô Thụy Miên, Vũ
Thành An, Lê Trọng Nguyễn… được các phòng trà tại Sài Gòn tổ chức.
Dưới đây mình có 26 clips
các “Tình Khúc 1954-1975” tiêu biểu để các bạn tiện việc tham khảo và
thưởng thức.
Mời các bạn,
Túy Phượng
(Theo Wikipedia)
Tình Khúc
Thứ Nhất – Linh Phượng
Em đến
thăm anh đêm 30 – Anh Khoa
Dạ Khúc
Cho Tình Nhân – Lê Uyên & Phương
Vũng Lầy
Của Chúng Ta – Lê Uyên Phương
Áo Lụa Hà
Đông – Tuấn Ngọc
Niệm Khúc Cuối – Sỹ Phú & Quốc Khanh
Dấu Tình Sầu – Ngọc Lan
Bản Tình
Cuối – Lệ Thu
Bây Giờ
Tháng Mấy – Sĩ Phú
Trên Ngọn
Tình Sầu – Khánh Hà
Giọt Lệ
Cho Ngàn Sau – Từ Công Phụng
Buồn Ơi
Xin Chào Mi – Sĩ Phú
Ngăn Cách
– Hoài Lâm
Phôi Pha
– Hồng Nhung & Quang Dũng
Diễm Xưa
– Khánh Ly
Ngàn Thu
Áo Tím – Ý Lan
Nghìn
Trùng Xa Cách – Duy Trác
Đưa Em
Tìm Động Hoa Vàng – Ngọc Hạ
Ngày Xưa
Hoàng Thị – Thái Thanh & Ngọc Hạ
Thà Như
Giọt Mưa – Duy Quang
Riêng Một
Góc Trời – Tuấn Ngọc
Đường Xa
Uớt Mưa – Tuấn Ngọc:
Mười Năm
Tình Cũ – Lệ Thu
Và Con
Tim Đã Vui Trở Lại – Ngọc Lan
Bài Không
Tên Số 2 – Khánh Hà
NS Cung Tiến
Ca sĩ Sĩ Phú
Ca sĩ Ngọc Hạ
• Trịnh Công Sơn
• Ngô Thụy Miên
• Vũ Thành An
• Từ Công Phụng
• Lê Uyên Phương
• Phạm Đình Chương
• Cung Tiến
NS Từ Công Phụng
– Quốc Dũng với “Đường Xưa”, “Cơn Gió Thoảng”;
– Nguyễn Ánh 9 với “Không”, “Buồn Ơi Xin Chào Mi”;
– Văn Phụng với “Yêu”, “Tình”, “Suối Tóc”, “Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn”;
– Khánh Băng với “Sầu Đông”, “Vọng Ngày Xanh”;
– Y Vân với “Buồn”, “Ngăn Cách”, “Ảo Ảnh”, “Những Bước Chân Âm Thầm”;
– Anh Bằng với “Nỗi Lòng Người Đi”;
– Nguyễn Hiền với “Mái Tóc Dạ Hương”;
– Đan Thọ với “Chiều Tím”;
– Trần Trịnh với “Lệ Đá”;
– Nguyễn Văn Đông với “Hải Ngoại Thương Ca”;
– Phạm Trọng Cầu, học ở Paris, cũng đã viết “Mùa Thu Không Trở Lại”…
NS Phạm Duy
Ca sĩ Khánh Ly
Tình Khúc
Thứ Nhất – Linh Phượng
Em đến
thăm anh đêm 30 – Anh Khoa
Dạ Khúc
Cho Tình Nhân – Lê Uyên & Phương
Vũng Lầy
Của Chúng Ta – Lê Uyên Phương
Áo Lụa Hà
Đông – Tuấn Ngọc
Niệm Khúc Cuối – Sỹ Phú & Quốc Khanh
Bản Tình
Cuối – Lệ Thu
Bây Giờ
Tháng Mấy – Sĩ Phú
Trên Ngọn
Tình Sầu – Khánh Hà
Giọt Lệ
Cho Ngàn Sau – Từ Công Phụng
Buồn Ơi
Xin Chào Mi – Sĩ Phú
Ngăn Cách
– Hoài Lâm
Phôi Pha
– Hồng Nhung & Quang Dũng
Diễm Xưa
– Khánh Ly
Ngàn Thu
Áo Tím – Ý Lan
Nghìn
Trùng Xa Cách – Duy Trác
Đưa Em
Tìm Động Hoa Vàng – Ngọc Hạ
Ngày Xưa
Hoàng Thị – Thái Thanh & Ngọc Hạ
Thà Như
Giọt Mưa – Duy Quang
Riêng Một
Góc Trời – Tuấn Ngọc
Đường Xa
Uớt Mưa – Tuấn Ngọc:
Mười Năm
Tình Cũ – Lệ Thu
Và Con
Tim Đã Vui Trở Lại – Ngọc Lan
Bài Không
Tên Số 2 – Khánh Hà
ve may bay eva airline
vé máy bay đi mỹ giá bao nhiêu
hãng hàng không hàn quốc
phòng vé máy bay đi mỹ
vé máy bay đi canada giá bao nhiêu
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich