Duyên văn nghệ với gia đình nhạc sĩ Hoàng Trọng
Nhân ngày Giỗ thứ 10 sắp tới
của Nhạc Sĩ Hoàng Trọng, tôi nghĩ đến việc hoàn thành một trang nhạc đặc biệt
trên website Cỏ
Thơm để tưởng nhớ đến một trong những nhạc sĩ tài hoa hàng đầu của Tân
Nhạc Việt Nam. Dòng nhạc của Ông được nhiều thính giả yêu mến và tài nghệ của
Ông được nhiều ca nhạc sĩ nhà nghề cùng thời khâm phục. Ông là một trong những
người giỏi về hòa âm và là một nhạc trưởng có tài điều khiển các dàn nhạc thính
phòng và hợp xướng trước 1975. Ban Nhạc Tiếng Tơ Đồng, do Ông sáng lập và điều
khiển nổi tiếng một thời, theo ý riêng của tôi, có thể nói “chưa có đối thủ”. Từ
thuở trung học cho đến bây giờ, tôi vẫn trân quý những bản nhạc không những
giai điệu hay, dễ nhớ mà lời cũng thắm thiết như: Bên Bờ Đại Dương, Bạn Lòng, Dừng
Bước Giang Hồ, Một Thuở Yêu Đàn, Mộng Lành, Mộng Ban Đầu, Mộng Đẹp Ngày Xanh,
Ngàn Thu Áo Tím, Người Tình Không Chân Dung, Nhạc Sầu Tương Tư, Nhớ Về Đà Lạt,
Tiễn Bước Sang Ngang, Tôi Vẫn Yêu Hoa Màu Tím …
Do cơ duyên, tôi đã gặp gỡ
nhiều thành viên trong gia đình Nhạc Sĩ Hoàng Trọng, câu chuyện như thế này:
Năm 2003, Tâm Hảo và tôi
sinh hoạt văn nghệ tài tử trở lại. Trong nhóm bạn yêu âm nhạc vùng Hoa Thịnh Đốn,
chúng tôi được dịp quen biết với anh Dương Ngọc Hoán, cựu nhân viên Đài Phát
Thanh Quân Đội Sài Gòn và cũng là một thành viên trong Ban Nhạc Tiếng Tơ Đồng
trước 1975. Mỗi lần gặp nhau, anh đều cố gắng hát cho thân hữu nghe lại vài bản
nhạc của Nhạc Sĩ Hoàng Trọng và kể vài mẩu chuyện lý thú về “nghiệp ca hát”.
Qua anh Hoán, tôi được nghe lại những bản nhạc đã bắt đầu bị “đưa vào quên
lãng”.
Một ngày vào giữa năm 2005,
tôi nhận được email mời đến dự đám giỗ Ông tại tư gia của vợ chồng Hoàng Dung
& Hoàng Cung Fa (con trai của Nhạc Sĩ Hoàng Trọng). Chương trình này được tổ
chức với một số bà con, bạn bè thân và có sự góp mặt của gia đình Bạch La (con
gái của Nhạc Sĩ Hoàng Trọng), từ Đức sang. Tôi đã đến chơi và tham dự với bài
hátNgười Tình Không Chân Dung. Anh rể tôi là Đàm Xuân Linh phụ đệm vĩ cầm và chị
Giáng Tiêu đọc thơ đoạn giữa. Nhạc phẩm này để lại ấn tượng trong tôi khi xem
cuốn phim cùng tựa đề ở “Sài Gòn ngày tháng cũ”, trong đó có tài tử Kiều Chinh,
tiếng hát truyền cảm của ca sĩ Lệ Thu. Tôi nhận thấy NS Hoàng Trọng soạn nhạc nền
ở phần giữa này đặc biệt, lạ và hay. Hình ảnh cái nón sắt nằm ngửa trên bờ ruộng
và những lời hát khá “thê lương” vẫn còn trong trí nhớ của tôi, đủ biết bài nhạc
đã gieo ấn tượng lớn như thế nào:
“… Hỡi người chiến sĩ đã để
lại cái nón sắt bên bờ lau sậy này
Bây giờ anh ở đâu? Bây giờ anh ở đâu ? Còn trên đời này ? …
Trong cái nón sắt của anh, mặt trời vẫn có đó, ban ngày
Và ban đêm, mặt trăng hoặc muôn muôn, triệu triệu vì sao vẫn còn đó, vẫn còn đó …”
Bây giờ anh ở đâu? Bây giờ anh ở đâu ? Còn trên đời này ? …
Trong cái nón sắt của anh, mặt trời vẫn có đó, ban ngày
Và ban đêm, mặt trăng hoặc muôn muôn, triệu triệu vì sao vẫn còn đó, vẫn còn đó …”
Sau chương trình, anh Lâm Chấn
Phong, bạn của Cung Fa, cho tôi biết anh đã rơi nước mắt khi nghe lại bài này.
Anh nhớ đến kỷ niệm có thật trong cuộc chiến tranh đẫm máu: cái nón sắt của anh
đã trúng đạn khi nhảy từ trực thăng xuống vùng địch, nhưng may mắn thay, nhờ nó
mà anh thoát lưỡi hái tử thần. Hôm đó, tôi đã được nghe thêm nhiều bài rất hay
như:Bắc Một Nhịp Cầu, Chiều Rơi Đó Em, Rồi Ngày Sẽ Trôi Qua, Người Đi Chưa Về …
từ các thành viên trong gia đình của NS Hoàng Trọng như Bạch La, Đèo Văn Sách,
Kim Phụng, Hoàng Oanh, Tuyết Lê … Ai hát cũng truyền cảm. Anh Sách có cung cách
trình diễn của một ca sĩ chuyên nghiệp và cháu Ái Mi, con của Bạch La, đệm đàn
keyboard cho mẹ hát rất vững và dễ thương.
Từ hôm đó, chúng tôi thư từ
qua lại và gặp gỡ hai gia đình Hoàng Dung-Cung Fa và anh chị Đèo Văn Sách-Kim
Phụng thường xuyên hơn qua các cuộc họp mặt văn nghệ. Cung Fa chẳng những có giọng
ca mạnh và ấm, anh còn có tài đàn keyboard. Vì thế, tôi đã nhờ anh hát và đàn
vài bản nhạc của tôi. Những năm gần đây, Cung Fa lại có hứng soạn nhạc. Tôi
thích bài Mùa Thu Xưa, anh phổ thơ của văn thi sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dung. Cung
Fa, thành viên trong Ban Tiếng Tơ Đồng trước 75, cũng là một trong những giọng
ca nam chính của vùng Thủ Đô với kỹ thuật rất vững. Theo ý của riêng tôi, anh
hòa âm và diễn đạt bài Giọng Hát Năm Xưa (nhạc: Nguyễn Đức Nam, thơ: Hoàng Anh
Tuấn) như một ca sĩ nhà nghề! Có một số bài của Hoàng Trọng anh hòa âm và hát
cũng rất hay như: Gió Mùa Xuân Tới, Vui Cánh Mùa Hè … Tôi cũng có dịp hát một
bài song ca với Cung Fa, đó là bản Có Sớm Ta Về của Nhạc Sĩ Thanh Trang. Anh
Thanh Trang cũng rất khâm phục và quý mến nhạc của Hoàng Trọng. Cung Fa tính
tình dễ dãi, ai nhờ gì anh cũng sẵn sàng giúp đỡ, tuy rất bận công việc! Dĩ
nhiên, mọi chuyện cũng xong đâu vào đó, là nhờ tài quán xuyến của Hoàng Dung!
Khoảng thời gian 2005, tôi
tham dự diễn đàn Nhạc Việt, nơi quy tụ nhiều nhạc sĩ không chuyên nghiệp. Trong
Nhạc Việt tôi quen với cô Linh Chi, một người bạn học violin cùng Trường Quốc
Gia Âm Nhạc Sài Gòn với cô Thu Tâm, hiền thê thứ hai của Nhạc Sĩ Hoàng Trọng.
Nhờ Linh Chi cho địa chỉ email nên thỉnh thoảng tôi thư từ qua lại thăm hỏi cô
Thu Tâm và mời cô đóng góp vài bài hát, như bài Thu Qua của Hoàng Trọng, trong
các chương trình nhạc chủ đề trên website Cỏ Thơm. Trong lúc làm trang tưởng nhớ
Nhạc Sĩ Hoàng Trọng, cô đã không ngại cho phổ biến một số hình ảnh thật hiếm
quý. Trong vài tuần nữa cô và 2 con: Thiên Út và Kim Mi sẽ qua Virginia tham dự
một chương trình văn nghệ Tưởng Nhớ Hoàng Trọng.
Cách đây vài tuần, anh Dương
Ngọc Hoán gởi cho nghe nhạc phẩm Thiên Thai của Văn Cao do hai danh ca Anh Ngọc
và Thái Thanh trình bày với phụ họa của Mai Hương, Kim Tước, và có lẽ có cả Quỳnh
Giao, Bạch La, Bạch Lan Hương, Hà Thanh, Hoàng Oanh, Nhật Trường, Nhật Bằng,
Thanh Sơn, Cung Fa…Kỹ thuật hợp xướng thật là điêu luyện với nhiều giọng bè
cùng hòa âm do người nhạc sĩ tài ba Hoàng Trọng viết và điều khiển. Nghe bản nhạc
này và nhìn những hình ảnh ngày xưa của Ban Tiếng Tơ Đồng tôi không khỏi ngậm
ngùi thương tiếc nhưng thoáng hãnh diện cho “thời kỳ vàng son” của Tân Nhạc Việt
Nam. Nhạc Sĩ Hoàng Trọng đã ra đi vĩnh viễn nhưng Tiếng Tơ Đồng vẫn vang vọng,
danh hiệu đời trao tặng cho Ông là “Vua Tango” vẫn không đổi thay, và các bản
nhạc trữ tình của Ông sẽ ở mãi trong lòng người yêu âm nhạc thuần túy.
Nhạc sĩ Hoàng Trọng với Ngàn Thu Áo Tím
Ngàn Thu Áo Tím - Thanh Lan
Ngàn Thu Áo Tím - Loan Châu - Ngọc Liên
Ngàn Thu Áo Tím - Thanh Ngọc
Là một trong những nhạc sĩ
tài hoa hàng đầu của “Tân Nhạc” Việt Nam, Hoàng Trọng được mệnh danh là “Vua
Tango”. Vậy nhưng, “Ngàn Thu Áo Tím” - một ca khúc nổi tiếng của ông lại là một
điệu valse nhịp nhàng, một bức tranh lãng mạn, bao trùm bởi màu tím…
Nhạc sĩ Hoàng Trọng là một
trong những người giỏi về hòa âm và là một nhạc trưởng có tài điều khiển các
dàn nhạc thính phòng và hợp xướng trước 1975. Ban Nhạc Tiếng Tơ Đồng, do ông
sáng lập và điều khiển nổi tiếng một thời. Ông được người yêu nhạc cũng như các
nhạc sĩ cùng thời mến mộ. Sáng tác của Hoàng Trọng là những ca khúc vượt thời
gian. Không chỉ chinh phục khán giả cùng thời, mà ngày nay ca khúc của ông vẫn
được các ca sĩ lựa chọn. Một trong số đó là bài hát “Ngàn Thu Áo Tím”.
Ngày xưa xa xôi em rất yêu
màu tím
Ngày xưa vô tư em sống trong trìu mến
Chiều xuống áo tím thường thướt tha
Bước trên đường gấm hoa
Ngắm mây chiều lướt xa
Ngày xưa vô tư em sống trong trìu mến
Chiều xuống áo tím thường thướt tha
Bước trên đường gấm hoa
Ngắm mây chiều lướt xa
Bài hát mở đầu với hình ảnh
người con gái thướt tha trong tà áo dài màu tím bước đi trong buổi chiều dường
như cũng tím cả cỏ hoa, mở ra cả một chân trời màu tím. Người con gái ấy sống
trong gấm hoa, rất yêu màu tím - màu của sự thủy chung, chờ đợi nhưng cũng là
màu của nhớ nhung, của sự chia ly. Thế cho nên - Ai bảo từ xa xưa nàng đã yêu
hoa màu tím làm chi, để rồi khi biết yêu mới hiểu rằng tình yêu là đau khổ, là
chia ly?
Từ khi yêu anh anh bắt xa
màu tím
Sầu thương cho em mơ ước chưa kịp đến
Trời đã rét mướt cùng gió mưa
Khóc anh chiều tiễn đưa
Thế thôi tàn giấc mơ
Sầu thương cho em mơ ước chưa kịp đến
Trời đã rét mướt cùng gió mưa
Khóc anh chiều tiễn đưa
Thế thôi tàn giấc mơ
Chàng như linh cảm màu tím
buồn quá, chàng bắt nàng xa màu tím. Nhưng nàng vẫn nhớ nhung màu tím theo tình
chàng. Họ đã xa nhau và mưa gió bi lụy theo lệ tiễn đưa. Chàng đã đi rồi, vì đời
trai phong sương. Mưa rơi giăng lối làm tim nàng như tan vỡ…
Anh xa xôi bóng mưa giăng mờ
lối
Anh xa xôi áo bay trong chiều rơi
Anh xa xôi áo ôm tim lẻ loi
Tím lên khung trời nhớ nhung đầy vơi
Anh xa xôi áo bay trong chiều rơi
Anh xa xôi áo ôm tim lẻ loi
Tím lên khung trời nhớ nhung đầy vơi
Cuối cùng vẫn chỉ là sự mong
chờ trong cô đơn, thế nhưng nàng mãi mãi vẫn yêu màu tím. Hay hơn cả là ở phần
điệp khúc của bản nhạc; điệu nhạc và lời ca đã thuyết phục được người nghe phải
đắm chìm thả hồn và chết lịm đi theo ý nhạc, trong cái không gian màu tím buồn
bã ấy. Chàng như bóng xa thẳm, nàng khoát lên màu tím thương chàng, thương cuộc
tình người đi đã không trở lại.
(Hoàng Trọng – Vĩnh Phúc)
Ngày xưa xa xôi em rất yêu
màu tím
Ngày xưa vô tư em sống trong trìu mến
Chiều xuống áo tím thường thướt tha
Bước trên đường gấm hoa
Ngắm mây chiều lướt xa
Từ khi yêu anh anh bắt xa màu tím
Sầu thương cho em mơ ước chưa kịp đến
Trời đã rét mướt cùng gió mưa
Khóc anh chiều tiễn đưa
Thế thôi tàn giấc mơ
Anh xa xôi bóng mưa giăng mờ lối
Anh xa xôi áo bay trong chiều rơi
Anh xa xôi áo ôm tim lẻ loi
Tím lên khung trời nhớ nhung đầy vơi
Mưa rơi rơi bóng anh như làn khói
Mưa rơi rơi bóng anh xa ngàn khơi
Mưa rơi rơi có hay chăng lòng tôi
Có hay bao giờ bóng người yêu tới
Từ khi xa anh em vẫn yêu và nhớ
Mà sao anh đi đi mãi không về nữa
Một bóng áo tím buồn ngẩn ngơ
Ướt trong chiều gió mưa
Khóc thương hình bóng xưa
Ngàn thu mưa rơi trên áo em màu tím
Ngàn thu đau thương vương áo em màu tím
Nhuộm tím những chuỗi ngày vắng nhau
Tháng năm càng lướt mau
Biết bao giờ thấy nhau.
Ngày xưa vô tư em sống trong trìu mến
Chiều xuống áo tím thường thướt tha
Bước trên đường gấm hoa
Ngắm mây chiều lướt xa
Từ khi yêu anh anh bắt xa màu tím
Sầu thương cho em mơ ước chưa kịp đến
Trời đã rét mướt cùng gió mưa
Khóc anh chiều tiễn đưa
Thế thôi tàn giấc mơ
Anh xa xôi bóng mưa giăng mờ lối
Anh xa xôi áo bay trong chiều rơi
Anh xa xôi áo ôm tim lẻ loi
Tím lên khung trời nhớ nhung đầy vơi
Mưa rơi rơi bóng anh như làn khói
Mưa rơi rơi bóng anh xa ngàn khơi
Mưa rơi rơi có hay chăng lòng tôi
Có hay bao giờ bóng người yêu tới
Từ khi xa anh em vẫn yêu và nhớ
Mà sao anh đi đi mãi không về nữa
Một bóng áo tím buồn ngẩn ngơ
Ướt trong chiều gió mưa
Khóc thương hình bóng xưa
Ngàn thu mưa rơi trên áo em màu tím
Ngàn thu đau thương vương áo em màu tím
Nhuộm tím những chuỗi ngày vắng nhau
Tháng năm càng lướt mau
Biết bao giờ thấy nhau.
16 bài ca tiền chiến
Những ca khúc tiền chiến
Những tình khúc Tango yêu thích nhất
Bến xuân - Ban hợp ca Tiếng tơ đồng
Bến xuân - Ban hợp ca Tiếng tơ đồng
Vần thơ sầu rụng - Ban hợp ca Tiếng tơ đồng
Nhạc sĩ Hoàng Trọng và Ban hợp ca Tiếng Tơ đồng
Phạm Anh Dũng
máy bay eva air
ve may bay eva di houston
phong ve korean air
mua vé máy bay đi mỹ
giá vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Kien Thuc Du Lich