Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Riêng một góc trời

Riêng một góc trời
Nghe nhạc NGÔ THỤY MIÊN
Tình yêu như nắng,
nắng đưa em về,
bên giòng suối mơ
Nhẹ vương theo gió,
gió mang câu thề,
xa rời chốn xưa
Tình như lá úa, rơi buồn,
trong nỗi nhớ
Mưa vẫn mưa rơi,
mây vẫn mây trôi,
hắt hiu tình tôi
Người vui bên ấy,
xót xa nơi này,
thương hình dáng ai
Vòng tay biếc nuối,
bước chân âm thầm,
nghe giọt nắng phai
Đời như sương khói, mơ hồ,
trong bóng tối
Em đã xa xôi,
tôi vẫn chơi vơi,
riêng một góc trời
Người yêu dấu, người yêu dấu hỡi
Khi mùa xuân vội qua chốn nơi đây
Nụ hôn đã mơ say, bờ môi ướt mi cay, nay còn đâu
Tìm đâu thấy, tìm đâu thấy nữa
Khi mùa đông về theo cánh chim bay
Là chia cách đôi nơi, là hạnh phúc rã rời, người ơi
Một mai em nhé,
có nghe Thu về,
trên hàng lá khô
Ngàn sao lấp lánh,
hát câu mong chờ,
em về lối xưa
Hạ còn nắng ấm,
thấy lòng sao buốt giá
Gọi tên em mãi,
trong cơn mê này,
mình nhớ thương nhau.
Ngô Thụy Miên là một nhạc sĩ  nổi tiếng. Là tác giả của những ca khúc lãng mạn Áo lụa Hà Đông, Riêng một góc trời, Niệm khúc cuối… Ngô Thụy Miên được xem như một trong những nhạc sĩ lớn của miền Nam trước 1975 và ở hải ngoại về sau.
Ngô Thụy Miên tên thật là Ngô Quang Bình, sinh ngày 26 tháng 9 năm 1948 tại Hải Phòng. Ông là con thứ nhì trong một gia đình bảy người con. Ngô Thụy Miên lớn lên với sách vở, thơ văn, gia đình anh điều hành nhà sách Thanh Bình ở Hải Phòng, và sau đó ở Sài Gòn (trên đường Phan Đình Phùng). Thời học sinh, ông có học nhạc với nhạc sĩ Chung Quân và Hùng Lân tại trường trung học Nguyễn Trãi. Sau đó ông học ở Đại học Khoa học Sài Gòn. Trong thập niên 1960, Ngô Thụy Miên có theo hoc vĩ cầm với giáo sư Đỗ Thế Phiệt, và nhạc pháp với giáo sư Hùng Lân tại Trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn. Thời gian học ở đây, Ngô Thụy Miên quen biết với Đoàn Thanh Vân, con gái của diễn viên Đoàn Châu Mậu và hai người có một mối tình.
Riêng một góc trời - Tuấn Ngọc
Từ năm 1970 đến 1975, Ngô Thụy Miên làm kiểm soát viên không lưu tại phi trường Tân Sơn Nhất. Cũng khoảng thời gian đó, ông là trưởng ban nhạc Luân Phiên tại đài phát thanh Quân đội.
Bắt đầu sáng tác từ năm 1963, tác phẩm đầu tiên của ông Chiều nay không có em đến với công chúng năm 1965, sau đó là Mùa thu cho em và những nhạc phẩm phổ từ thơ của thi sĩ Nguyên Sa như Paris có gì lạ không em, Tuổi 13… Trong thời gian theo học đại học, ông đã nhiều lần trình diễn và phổ biến những sáng tác của mình tại các hội quán văn nghệ, các trung tâm văn hóa và giảng đường đại học. Năm 1974, Ngô Thụy Miên thực hiện băng nhạc đầu tay Tình Ca Ngô Thụy Miên gồm 17 tình khúc đã được viết trong khoảng thời gian 1965 – 1972. Với sự góp mặt của các ca sĩ và nhạc sĩ như Khánh Ly, Duy Trác, Thái Thanh, Lệ Thu, Thanh Lan, Duy Quang… cuốn băng tạo được thành công rực rỡ.
Sự kiện 30 tháng 4, 1975, Đoàn Thanh Vân cùng với toàn gia đình di tản sang Mỹ trong ngày đầu tiên. Tháng 10 năm 1978, Ngô Thụy Miên rời Việt Nam, vượt biên đến Mã Lai, sau đó qua Montréal (Canada) và gặp lại Đoàn Thanh Vân. Cuối 1979, hai người thành hôn, và năm 1980 sang định cư tại San Diego, California. Năm 1981 ông tốt nghiệp BS về khoa học máy tính và hiện nay Ngô Thụy Miên làm việc tại Olympia, Washington.
Trong thập niên 1990, Ngô Thụy Miên tiếp tục sáng tác với những Cần thiết, Em về mùa thu, Trong nỗi nhớ muộn màng… và nhất là Riêng một góc trời (1997), được coi là một trong vài tình khúc tiêu biểu của thập niên. Năm 2000, nhạc phẩm Mưa trên cuộc tình tôi của ông cũng được thính giả đón nhận một cách đặc biệt. Tổng cộng cho đến nay, Ngô Thụy Miên đã sáng tác được trên 70 ca khúc, với khoảng 20 bài sáng tác ở trong nước.
Cảm nhận về nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên
Trong lịch sử âm nhạc VN hiện đại, Ngô Thuỵ Miên là một trong những tên tuổi lớn nhất. So với các nhạc sĩ khác như Trịnh Công Sơn có rất nhiều thể loại khác nhau nhưng ở nhạc Ngô Thuỵ Miên, ta chỉ thấy các bài tình ca. Tuy còn khiêm tốn về số lượng nhưng về giá trị thì ông đã tạo dựng được chỗ đứng hàng đầu trong các nhạc sĩ cùng thế hệ với ông.
Niệm phút cuối - Sĩ Phú
Những tình khúc của Ngô Thuỵ Miên hầu hết chúng đều là những bài ca không hạnh phúc, nếu có thì cũng chỉ là một cái bóng mờ nhạt của cái gọi là hạnh phúc nhưng cái nét tan nát, đổ vỡ và chia lìa thì lại thấy rất rõ. Cũng như Trịnh Công Sơn, Ngô Thuỵ Miên lớn lên, viết nhạc, sống sót qua cuộc chiến trong khi bị vây quanh bởi một đất nước đang đi qua những năm tháng nghiệt ngã nhất trong lịch sử Việt Nam. Cả hai đều sống trong những thành phố trùng trùng giới nghiêm, kẽm gai, tiếng bom đạn ngày đêm vọng về đem theo những khổ đau, bất hạnh để lại thương tích đầy khắp nơi. Sống cuộc sống giữa một khung cảnh như thế mà vẫn viết được nhạc tình quả thực không phải là chuyện dễ.
Từ giọng hát em - Khánh Hà 
 Theo http://kontumquetoi.com/

1 nhận xét:

  Chùm thơ của Lưu Lãng Khách Ngoài kia xuân đang qua rồi sao!/ Thềm hoa hanh hao – trên trời cao/ Chim non ca vang như ngày nào/ Bên em a...