Nghe những nhạc phẩm Violin Sonatas của Mozart
Violin Sonatas của MOZART
Sonata (Sonate) là gì?
I. Giới thiệu
Sonata (sonare trong tiếng Ý với nghĩa đen là
“phát ra âm thanh”) là một thể loại tác phẩm âm nhạc cổ điển viết cho một hay
nhiều nhạc cụ. Thuật ngữ Sonata cũng chỉ hình thức âm nhạc đặc trưng
của chương nhạc thứ nhất trong các sonata thế kỉ 18 và các thể loại có liên quan.
Từ giữa thế kỉ 18, thuật ngữ sonata thường được sử dụng cho các tác
phẩm có khuôn mẫu ba hoặc bốn chương viết cho một hoặc hai nhạc cụ, như trong
piano sonata (cho piano độc tấu) hoặc violin sonata
(cho violin với bè đệm đàn phím). Có các thuật ngữ khác ngoài sonata được
sử dụng cho các tác phẩm bố trí theo khuôn mẫu sonata nhưng được soạn cho những
kiểu kết hợp nhạc cụ khác; chẳng hạn như sonata cho dàn nhạc được gọi là giao
hưởng, sonata cho nhạc cụ độc tấu cùng dàn nhạc được gọi là concerto và
sonata cho tứ tấu đàn dây được gọi là tứ tấu đàn dây.
II. Lịch sử
Vào thế kỉ 16 và 17, thuật ngữ sonata, xuất hiện
ngày càng thường xuyên ở tiêu đề các tác phẩm khí nhạc, chỉ có nghĩa là một
“tác phẩm khí nhạc” để phân biệt với một tác phẩm thanh nhạc. Thuật ngữ không
ngụ ý bất cứ một khuôn mẫu cụ thể hay phong cách sáng tác nào. Một khuôn mẫu và
phong cách đã phát triển ở Ý vào cuối thể kỉ 16 và đầu thế kỉ 17, khi âm nhạc
cho nhạc cụ được khai thác trên một quy mô lớn. Khuôn mẫu bao gồm một số phần
được phác họa rõ ràng theo các tốc độ và bố cục tương phản, chẳng hạn như một
phần kiểu vũ khúc được tiếp tục bằng một giai điệu chậm với bè đệm rồi được tiếp
tục bằng một phần nhanh theo hình thức fugue. Những tác phẩm như vậy không nhất
thiết phải được gọi là sonata; các thuật ngữ ricercare và canzone được
sử dụng thường xuyên hơn. Trong những năm 1630 số phần trong một tác phẩm có xu
hướng giảm xuống còn 3 hoặc 4, độ dài của các phần còn lại có xu hướng tăng lên
và cấu trúc hình thức của chúng có xu hướng trở nên phức tạp hơn, kết hợp chặt
chẽ các mối liên hệ tầm xa gồm nhịp điệu, hòa âm, giai điệu và những đặc trưng
âm nhạc khác.
Mozart
Đến cuối thể kỉ 17, hai loại sonata đã nổi lên : sonata
da chiesa hay sonata nhà thờ, một loại tác phẩm nghiêm túc có 4 chương theo
khuôn chậm – nhanh – chậm – nhanh và phản ánh tính phức tạp về âm nhạc của các
hình thức cũ hơn làricercare và canzone; và sonata da
camera hay sonata thính phòng, một chuỗi các chương nhạc ngắn có nguồn gốc
vũ khúc, là tiền thân của tổ khúc. Kiểu kết hợp nhạc cụ điển hình nhất cho
sonata trong thời Trung cổ và cuối thời Baroquelà trio sonata:
2 nhạc cụ chơi giai điệu cùng bè đệm basso continuo (nhạc cụ chơi giai điệu trầm
được hỗ trợ bằng nhạc cụ chơi hòa âm). Bậc thầy đáng chú ý của thế kỉ 17 của thể
loại trio sonata là nghệ sĩ violin Ý Arcangelo Corelli. Các sonata cũng được viết
cho những hòa tấu nhạc cụ nhỏ (gồm cả nhiều sonata của Corelli) và cho các nhạc
cụ độc tấu, như trong các sonata cho solo violin và solo cello của J. S.
Bach và sonata cho đàn phím solo của tác giả người Đức Johann Kuhnau. Các
sonata cho một nhạc cụ giai điệu và bè đệm basso continuo cũng được sáng tác,
trong số đó có các bản violin sonata của tác giả Áo Heinrich von Biber.
Trong những thời kỳ sơ khởi và đầu cổ điển, sonata
da chiesa, chịu ảnh hưởng của sonata da camera, đã tiến triển thành một
hình thức được định tính rõ ràng hơn gồm 3 hay 4 chương. Chương thứ nhất thường
theo hình thức sonata và ở tốc độ nhanh vừa phải; chương thứ hai sử dụng một
trong một vài hình thức và ở tốc độ chậm; chương cuối cùng cũng theo một trong
một vài hình thức và ở tốc độ nhanh. Nếu tác phẩm có chương thứ tư thì một
minuet được chèn vào trước chương cuối cùng. Thuật ngữ sonata chỉ được
sử dụng khi phương tiện thể hiện là một nhạc cụ đàn phím solo hoặc một số nhạc
cụ khác solo được đệm bằng đàn phím. Khuôn mẫu của một sonata, cùng với những
nguyên tắc của hình thức sonata, đã lan khắp nghệ thuật âm nhạc của thời đại,
không chỉ trong các sonata cho nhạc cụ mà còn trong các giao hưởng, concerto và
tứ tấu đàn dây cùng những tác phẩm âm nhạc thính phòng khác. W. A.
Mozart, Joseph Haydn và Ludwig van Beethoven đã minh họa
cho sonata cổ điển một cách hết sức đặc biệt. Giống như hầu hết các nhà soạn nhạc
thế kỉ 19, Beethoven đã viết các sonata 4 chương nhưng trong những năm cuối
cùng thì đôi khi ông loại bỏ khuôn mẫu này vì thích ít hoặc nhiều chương hơn thế.
Franz Schubert
Trong thế kỉ 19, truyền thống sonata cổ điển được các
nhà soạn nhạc Áo và Đức như Franz Schubert, Robert
Schumann và Johannes Brahms duy trì. Nhiều nhà soạn nhạc trong
đó có nghệ sĩ piano Ba Lan Frédéric Chopin đã nới lỏng bằng các tác
phẩm ngắn hơn là bằng các tác phẩm quy mô lớn; khi viết sonata họ có xu hướng
coi nhẹ các mối liên hệ âm nhạc quy mô lớn bằng cách viết các chương được phân
biệt một cách nổi bật, cấu trúc bên trong là cái nhấn mạnh các đoạn được phân
biệt tương ứng. Những người khác như nghệ sĩ piano Hungary Franz
Liszt đã loại bỏ nhiều khuôn mẫu sonata. Bản Sonata giọng Si thứ của ông
là một tác phẩm dài chỉ có một chương, gợi nhắc hình thức thơ giao hưởng.
Những nhà soạn nhạc thế kỉ 20 đã đi theo muôn nẻo đường
khác nhau trong các bản sonata của họ. Một số người, như nhà soạn nhạc Mĩ
Samuel Barber, đã viết những tác phẩm lớn đòi hỏi kĩ thuật bậc thầy theo truyền
thống thế kỉ 19. Một số người, như nhà soạn nhạc gốc Nga Stravinsky, thì lại
quay trở về với những nguyên tắc cổ điển gò bó và sáng sủa về hình thức. Những
người khác, như nhà cải cách Charles Ives, đã sử dụng thuật ngữ sonata có
lẽ để gợi nhắc trong tâm trí thính giả những truyền thống lớn lao của quá khứ,
song khuôn mẫu và tính chất âm nhạc của họ có xu hướng mang tính chất chủ nghĩa
cá nhân rất cao. Ý nghĩa của thuật ngữ sonata vì thế chầm chậm quay về
với định nghĩa có phần nhập nhằng ban đầu của nó như là một tác phẩm cho nhạc cụ
được soạn ra với sự vắng bóng của những đặc trưng định trước.
Vào giữa thế kỉ 18, các nhà soạn nhạc bắt đầu tổ chức âm nhạc
của mình theo một lối phối hợp những mối liên hệ được biết đến như là hình thức
sonata. Lối phối hợp này có thể được phân tích hoặc theo hình thức hai bè hoặc
theo hình thức ba bè. Ban đầu, thời sơ khai của hình thức (1720-60) có xu hướng
ủng hộ phép phân tích hai bè. Theo phép phân tích này, bè thứ nhất thiết lập một
bộ phận trung tâm chính yếu, được gọi là chủ âm, và rồi chuyển dịch sang trung
tâm thứ hai, thường là âm át. Bè thứ hai bắt đầu trên âm át, lạc vào những âm
khác và kết thúc ở chủ âm. Chất liệu giai điệu bao gồm một hay nhiều motive hay
chủ đề được bố trí theo các giọng khác nhau ; đôi khi mỗi chủ âm và các âm át đều
có các chủ đề riêng. Những mối liên hệ về giọng trong quan niệm của hình thức
sonata hai bè đã phổ biến trong cả khí nhạc và thanh nhạc cuối thế kỉ 17. Cách
tân lớn của thế kỉ 18 là việc gia tăng phối hợp giữa các giai điệu và giọng.
Phép phân tích hình thức sonata theo lối phối hợp ba bè
được ủng hộ bằng những sửa đổi theo lối phối hợp diễn ra trong thời cổ điển (cuối
thế kỉ 18). Lối phối hợp giọng vẫn như trước đây nhưng sự nhấn mạnh tăng thêm
được dựa vào tính chất của chất liệu giai điệu và vào sự phối hợp nhất quán hơn
giữa các giai điệu và giọng. Thay vào một chủ đề hay bộ chủ đề trong phần thứ
nhất, hai nhóm chủ đề riêng biệt đã nổi bật lên, một ở giọng chủ âm và một ở giọng
âm át. Những chủ đề chủ âm có xu hướng năng động về tính chất, có thể bằng những
nhịp điệu nhanh và mạnh mẽ ; những chủ đề âm át có xu hướng trữ tình hơn. Hơn nữa,
phần thứ nhất của nhiều chương nhạc hình thức sonata cổ điển bắt đầu bằng một
introduction chậm và và kết thúc bằng một coda ngắn. Bè thứ hai và ba của hình
thức sonata cổ điển đều phát triển từ phần thứ hai của hình thức sonata sơ khởi
trước đó. Phần thứ hai mới mẻ này đã kéo dài đoạn mở đầu của phần thứ hai cũ,
cái chứa đựng những đoạn lạc giọng ngắn. Những đoạn lạc giọng này trở nên dài
hơn và nhiều hơn về số lượng, chất liệu giai điệu từ phần thứ nhất bắt đầu được
phát triển mở rộng qua sự phân mảnh, biến đổi, tái kết hợp và các phương tiện
khác. Phần thứ ba bao gồm sự trình bày lại những chủ đề thứ nhất và thứ hai, cả
hai đều ở giọng chủ âm. Vào giữa thế kỉ 19, ba phần đã được đặt tên tương ứng với
các chức năng của chúng là: phần trình bày (exposition), phần phát triển
(development) và phần tóm tắt (recapitulation). Lối phối hợp hình thức sonata
đã tiếp tục được các nhà soạn nhạc sử dụng cho đến thời hiện tại mặc dù ngày
càng ít thường xuyên hơn.
Schumann
Ngọc Anh
Trả lờiXóavé máy bay eva air khuyến mãi
đại lý bán vé máy bay đi mỹ
hang hang khong korean air tai tphcm
book vé máy bay đi mỹ
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch