Tchaikovsky - Một thiên tài khác
của âm nhạc cổ điển Tây phương
Những giai điệu không thể nào quên, những sắc màu mạnh mẽ và
sự xúc cảm vô bờ bến trong từng tác phẩm của Pyotr Il’yich Tchaikovsky từ lâu
đã đưa ông trở thành một trong những nhà soạn nhạc cổ điển nổi tiếng nhất trong
mọi thời đại. Giới phê bình nghệ thuật và nhiều chuyên gia âm nhạc gặp khó khăn
trong việc đánh giá một cách đầy đủ về sự độc đáo và tài năng của Tchaikovsky.
Ông sinh ngày 7/05/1840 tại Votkinsk, mất ngày 6/11/1893 ở St. Petersburg, Nga.
Trong các luận văn về tiểu sử của những nhà soạn nhạc nổi tiếng,
người đọc có thể nhận thấy rõ vì sao opera lại là trọng tâm của Mozart và ca
khúc lại là thể loại chủ đạo của Schubert. Với Tchaikovsky, “tinh chất” trong
các tác phẩm của ông nằm trong nhiều cách thức thể hiện về thế giới tưởng tượng
được lý tưởng hoá của ballet cổ điển. Cảm xúc mạnh mẽ, phản ánh đa chiều và nhiều
màu sắc về con người, cuộc sống đã lan toả trong hầu hết các tác phẩm âm nhạc của
ông, kể cả trong những bản giao hưởng bất hủ.
Pyotr Ilyich Tchaikovsky sinh ra trong một gia đình trung lưu
ở Votkinsk, Nga. Giống Schumann, một nhà soạn nhạc đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến
ông, Tchaikovsky đã từng học về luật một cách rất nghiêm túc trước khi theo đuổi
sự nghiệp thực sự của mình. Sau đó, ông theo học tại Trường âm nhạc St.
Petersburg (1863 – 1865). Trong những giáo viên của ông có cả Anton Rubinstein,
người đã dạy ông sáng tác nhạc. Năm 1866, ông đến Moscow với vai trò là một
giáo sư về hoà âm tại một trường nhạc mới do Nicholas Rubinstein (một người anh
em của Anton) thành lập. Trong hai năm đầu tại trường nhạc này, ông đã viết bản
nhạc giao hưởng thứ nhất (Winter Daydreams) và vở nhạc kịch đầu tiên (Voyevod)
của mình.
Tại trường nhạc, Tchaikovsky đã quen biết với nhóm các nhà soạn
nhạc Nga do Rimsky-Korsakov và Balakierev đứng đầu. Chính những xúc cảm theo chủ
nghĩa dân tộc của hai người này đã truyền cảm hứng cho bản nhạc giao hưởng thứ
hai của Tchaikovsky có tên “Little Russian”. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian
ngắn, Tchaikovsky sau đó đã bị hội nhạc sĩ khai trừ vì “được đào tạo về âm nhạc
quá nhiều, theo chủ nghĩa quốc tế và ”không đáng” là người Nga”.
Trên thực tế, âm nhạc của Tchaikovsky, trong sâu thẳm vẫn
mang đậm sắc thái Nga nhưng cũng thấm nhuần tình yêu của ông đối với Mozart và
chịu ảnh hưởng từ những nhà soạn nhạc nổi tiếng ở Tây Âu khác, đặc biệt là âm
nhạc Pháp của Bizet và Saint-Saëns. Nhưng như Stravinsky đã từng viết, “âm nhạc
của Tchaikovsky, vốn không thể hiện vẻ đặc trưng chất Nga đối với tất cả mọi
người, lại thường sâu sắc âm hưởng Nga hơn so với thể loại âm nhạc từ lâu được
quan niệm một cách dễ dãi như là hình ảnh về nét đẹp phong phú của người Moscow.
Thể loại nhạc này của Tchaikovsky mang chất thuần Nga chẳng khác gì thơ của
Pushkin hay ca khúc của Glinka… Tchaikovsky đã rút ra những vẻ đẹp này một cách
vô thức từ những nguồn cảm hứng dân gian và thực tế cuộc sống.”
Từ 1869 đến 1876, Tchaikovsky đã viết thêm 3 vở opera nữa, và
bản concerto cho piano. Ông cũng là nhà phê bình âm nhạc với khá nhiều lời khẳng
định gây chấn động như: “Nhạc của Wagner chẳng có ý nghĩa gì với tôi, nhạc của
Brahms cũng vậy. Tôi cảm thấy bị chọc tức khi mà sự tự phụ tầm thường đó lại được
ghi nhận như một thiên tài.Về Beethoven, tôi thừa nhận sự vĩ đại trong một số
tác phẩm của ông, nhưng tôi không sùng bái ông ta.”. Tuy nhiên, theo
Tchaikovsky Mozart là “Đức Chúa âm nhạc”.
Tchaikovsky và vợ
Năm 1877, Tchaikovsky đã vấp phải một sai lầm tai hại khi cưới
một trong những học trò của mình, Antonina Ivanova Miliukova. Tchaikovsky, một
người đa cảm quá mức, bất hạnh và luôn giấu kín bệnh đồng tính của mình, hy vọng
rằng một cuộc hôn nhân đáng trân trọng với một học trò tôn kính thần tượng sẽ
là một giải pháp khả thi cho cảnh ngộ khó khăn. Thật không may, ông đã chọn phải
một phụ nữ không chỉ không thông minh, lại còn mắc chứng cuồng tưởng. Cuộc hôn
nhân này kéo dài được 9 tuần, và lên tới đỉnh điểm đổ vỡ khiến Tchaikovsky nghĩ
tới việc tự tử bằng cách nhảy xuống sông (để lại cho ông chứng viêm phổi).
Modest, người em của ông, cũng bị bệnh đồng tính, đã cứu sống ông và đưa ông về
St Petersburg, nơi Tchaikovsky trải qua một cuộc khủng hoảng tinh thần thực sự.
Vào thời gian này, Tchaikovsky đã bắt đầu một quan hệ với một
goá phụ giàu có, bà Nadejda von Meck, người đã trở thành người bảo trợ cho ông
trong 14 năm tiếp sau. Bà lúc đó 46 tuổi, là mẹ của 7 đứa trẻ. Nhưng bà đã đề
nghị được trợ cấp cho Tchaikovsky với điều kiện họ không bao giờ gặp nhau.
Trong quá trình trao đổi thư từ rất nhiều giữa hai người, bà đã viết, “…Tôi sợ
sự giao thiệp với ngài. Tôi muốn nghĩ về ngài từ một khoảng cách xa, để nghe
ngài nói trong nhạc của ngài và chia sẻ những xúc cảm của ngài qua đó.” Mỗi khi
họ gặp mặt nhau tại một buổi hoà nhạc, hai người chẳng ai nói lời nào và họ
quay mặt đi trong bối rối ngại ngùng.
Mối quan hệ bất thường này cùng với những khoản tiền hoa hồng
ngày càng nhiều cho phép Tchaikovsky từ bỏ việc dạy nhạc và sống một cuộc đời
sung túc, đầy đủ ở một vùng quê yên bình. Tuy nhiên, cuộc sống nơi vắng vẻ cũng
không thể làm ông khuây khoả bớt những tổn thương về xúc cảm, và ông tiếp tục
trải qua những cơn đau đầu, thường khiến ông phải vật vã và uống rất nhiều rượu
để vượt qua. Trong nhật ký, ông viết: “Đương nhiên, việc lạm dụng rượu là rất
có hại. Tôi hoàn toàn đồng ý với điều này. Nhưng tôi, một người đau ốm, luôn bị
khủng hoảng thần kinh, hoàn toàn không thể làm được việc gì mà không dùng đến
rượu.”
Khi Nadja chấm dứt mối quan hệ của họ một cách đột ngột vào
năm 1890 do các lo ngại của bà về nguy cơ phá sản, Tchaikovsky đã bị tổn thương
nặng nề về tinh thần. Bà từ chối trả lời các bức thư của ông và do đó, mọi niềm
tin của ông về con người ”đã bị đảo lộn.” Tchaikovsky không biết rằng, Nadja đã
phải chịu đựng căn bệnh thần kinh của bà. Tchaikovsky rời đến New York năm 1891
để tham gia vào các hoạt động khánh thành Nhà hát Carnegie Hall. Nước Mỹ đã quyến
rũ ông, nhưng ông đã viết rằng: “Tôi ưa thích tất cả mọi thứ như một người ngồi
trước một bàn ăn bày tất cả những tinh hoa của nghệ thuật ẩm thực nhưng thiếu cảm
giác ngon miệng.” Năm 1892, ông đã nghe Mahler chỉ huy vở opera “Eugene Onegin”
tại Hamburg.
Quay về Nga, Tchaikovsky viết tổ khúc được mến mộ “Nutcracker
Suite”, hoàn tất vào năm 1892, và bắt đầu bắt tay vào thực hiện Bản giao hưởng
số 6. Tác phẩm cuối cùng mang tên “Pathétique” được coi là tác phẩm mà ông
”dành trọn tâm hồn”. Trong vòng 1 tuần sau lần trình diễn đầu tiên tác phẩm này
tại St. Petersburg năm 1893, ông đã qua đời, với nguyên nhân được cho là bị nhiễm
khuẩn tả do uống nước không đun sôi, có thể là do chủ ý của ai đó. Cũng có một
số giả định cho rằng có thể ông đã bị đầu độc để ngăn chặn sự bại lộ của một vụ
scandal tình dục đồng giới có liên quan đến tầng lớp quý tộc.
Khác với một số đồng nghiệp người Nga cùng thời của mình,
Tchaikovsky đã rất cố gắng để tìm ra những hình thái rõ ràng cho tư tưởng của
mình. Ba bản giao hưởng cuối cùng là những thành công tột bậc của sự tìm kiếm
này, đẩy lên đến cực điểm bằng cách xử lý tuyệt vời và không theo thông lệ
trong đoạn kết của Bản giao hưởng số 6 với một phần nhạc chậm được kéo dài, giải
toả và tiêu tan tất cả những sinh lực của phần nhạc hành khúc nổi bật trước đó.
Tchaikovsky, cùng với Brahms, có lẽ là những nhà soạn nhạc lỗi
lạc nhất trong giai đoạn cuối thế kỷ XIX. Ngoài những bản nhạc giao hưởng và
dàn nhạc thính phòng được nhiều người yêu thích như rất nhiều bản concerto khác
nhau dành cho piano, violin và cello. Tchaikovsky còn để lại những vở nhạc kịch
bất hủ như “Romeo và Juliet”, vở “Khúc dạo đầu 1812” và “Tuỳ hứng Italia”…
“Eugene Onegin” và “Queen of Spades” (Đầm Pích) là những tác phẩm của
Tchaikovsky thường được biểu diễn tại các nhà hát, còn các vở ballet “Sleeping
Beauty” (Nàng công chúa ngủ trong rừng), “Swan Lake” (Hồ Thiên nga) và
“Nutcracker” (Chiếc kẹp hạt dẻ) đã trở thành một phần không thể thiếu của âm nhạc
cổ điển thế giới. Hay nhưng ít nổi tiếng hơn là ba bản tứ tấu đàn dây), bản
serenade cho đàn dây, bản Ami Piano Trio, tác phẩm cho độc tấu piano…
Thân thế và sự nghiệp:
Tchaikovsky’s sinh ngày 25/5/1840 ở Votkinsk thuộc Uran trong
một gia đình kỹ sư mỏ. Sống trong gia đình quý tộc bậc trung, cậu bé được giáo
dục toàn diện, rất yêu thích và có năng khiếu về âm nhạc từ nhỏ. Nhưng bố mẹ
không muốn cho con theo con đường nghệ thuật nên gửi Tchaikovsky’s đến
Petersburg để học ở trường Trung cấp luật ( từ năm 1850-1859). Trong thời gian
này cậu bé say mê học âm nhạc. Theo lời khuyên của A.Rubinsten, Tchaikovsky’s bỏ
nghề luật và thi vào nhạc viện Petersburg (1862). Sau ba năm học tập,
Tchaikovsky’s tốt nghiệp với huy chương bạc và trở về hoạt động ở Moscow rồi trở
thành giáo sư của nhạc viện thành phố (1865). Tchaikovsky’s hoạt động âm nhạc rất
hăng say trong lĩnh vực sáng tác, lý luận, giáo dục…Trong khoảng 12 năm (từ
1865-1877) ông đã sáng tác nhiều tác phẩm.
Năm 1877-1885, tình hình xã hội có nhiều biến đổi và với cuộc
hôn nhân không thành đã làm cho Tchaikovsky’s rơi vào tình trạng khủng hoảng
tinh thần trong một thời gian.
Năm 1878 hòan thành bản giao hưởng số 4 và nhạc kịch “Eugene
Onegin “. Ðược một bà triệu phú tên là Fông Méc đỡ đầu về kinh tế,
Tchaikovsky’s rất yên tâm sáng tác. Giữa những năm 80, Tchaikovsky’s tham gia
hoạt động với tư cách là nhạc trưởng, biễu diễn khắp nơi trong và ngoài nước.
Năm 1893 ông được tặng học vị tiến sĩ của trường đại học tổng hợp Cambrigde ở
Anh.
Tchaikovsky’s mất ngày 25/10/1893 ở Petersburg sau một tuần lễ
chỉ huy bản giao hưởng cuối cùng của mình.
Ðặc điểm sáng tác và tác phẩm:
– Tchaikovsky’s không những là nhạc sĩ Nga vĩ đại mà còn là
nhạc sĩ lớn thế giới. Hoạt động âm nhạc chính là ở Moscow. Sáng tác nhiều thể
loại thành công như giao hưởng, nhạc kịch, vũ kịch, nhạc thính phòng, hoà tấu,
romance.
– Tác phẩm phản ảnh tâm tư con người thời đại, tình cảm, khát
vọng dưới chế độ Nga hoàng. Miêu tả cảnh thiên nhiên nước Nga rất độc đáo như
giao hưởng số 1 “Giấc mơ mùa đông”, trong tác phẩm còn đề cập đến những câu
truyện thần thoại, những trang sử quang vinh của nước Nga nhưng đặc điểm nổi bật
là ông phản ánh thông qua tấn bi kịch như giao hưởng số 5, số 6 “Con đầm pích”
là những tác phẩm bi kịch đạt đến đỉnh cao.
– Sở dĩ ông nổi tiếng vì đã biết kết hợp nhuần nhuyễn âm nhạc
Nga với âm nhạc châu Âu, âm nhạc thành thị, nông thôn. Âm nhạc trong tác phẩm của
ông là âm nhạc trí thức tiểu tư sản.
– Tchaikovsky’s sáng tác khoảng 30 tác phẩm cho dàn nhạc giao
hưởng gồm có: 7 bản giao hưởng (6 giao hưởng và giao hưởng có tiêu đề
“Mangfrét”; nhiều concertors cho piano, violon, nhiều khúc mở màn, giao hưởng
thơ và tổ khúc giao hưởng. Tính chất giao hưởng của Tchaikovsky’s là trữ tình đầy
tính kịch. Ðây là một dòng giao hưởng mới trong lịch sử giao hưởng Nga. Bên cạnh
đó cũng có giao hưởng mang tính chất cảnh trí sinh hoạt như GH số 1 “Những ước
mơ và con đường mùa đông” (1866), “Người thợ rèn Vacula”, vũ kịch “Hồ Thiên
Nga”, ba khúc mở màn: Romeo và Juliét (1869); “Bão tố” (1873); “Franxétca đa
Rêminhi” (1876)
– Giai đọan 1877 do căng thẳng với cuộc sống riêng tư ông BỎ
DẠY, BỎ SÁNG TÁC VÀ ĐI NGAO DU Ở Ý, Anh, Pháp và những tác phẩm trong thời kỳ
này: Nhạc kịch Eugene Onegin, Cô gái Orliăng (1870) và Madéppa(1883), concerto
số 2 cho piano, concerto cho violon…
– Thời kỳ trở về Moscow, ông viết GH có tiêu đề “Mangfrét” và
bản GH số 5 (1888); nhạc kịch Con bài bích, Người đẹp ngủ trong rừng (1889),
Xay hạt dẻ, Iolanta (1891).
BÌNH ANH
(Phonui va ban be)
Trả lờiXóađặt vé eva airline
mua vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ
vé máy bay korean airlines
vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ nhất
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch