Vài suy nghĩ về cái tựa “Tát cạn đời sông”,
thi phẩm mới nhất của nhà thơ Phan Xuân
Sinh
Vào những ngày đầu tháng Ba, năm 2013, nhà thơ Phan Xuân Sinh lại
cho chào đời tác phẩm thứ sáu của anh với cái tựa rất lạ, thi tập “Tát
Cạn Đời Sông”. Giải thích về điều này, trong phần “Thay Lời Tựa”,
tác giả viết: “Tát Cạn Đời Sông”, những bài thơ được hình thành
từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường, thời gian chiến đấu trực diện với
chiến trường, thời gian bị thương nằm điều trị tại Tổng Y Viện Duy Tân – Đà
Nẵng, “Tát Cạn Đời Sông” còn mang một ý
nghĩa nói lên một phần của đời sống, theo từng giai đoạn, nhưng chung quy cũng
chỉ chạy theo những hoài bảo không đâu, những ước mơ không thật, những cuộc
tình viễn vông. Thế nhưng suốt cả một đời người cứ còm lưng, vắt cạn tim óc,
vẫn không làm gì được. Sông vẫn đầy, nước vẫn chảy, người vẫn xa xôi diệu vợi.”
Qua đó, người đọc biết được dụng ý của tác giả khi chọn cho thi
tập của mình với cái tựa không lãng mạn chút nào nhưng nó bao quát cả một cuộc
sống cùng ước mơ trải dài cả một đời người từ lúc còn tuổi hoa niên đến
ngoài “lục thập nhi nhĩ thuân” của hôm nay, những suy tư ,
trăn trở của tác giả qua mỗi đoạn đời còn đó như mới ngày nào! Chẳng hạn qua
mấy vần thơ trong “bài ca thất chí”, người đọc bắt gặp nỗi niềm của một
người lính trẻ mới vào đời chưa kịp lập chiến công thì đã vội vã chia tay đơn
vị với vết thương chiến tranh để lại trên thân thể suốt đời và rồi người yêu
cũng chẳng còn mà tình người chung quanh dường như cũng mịt mù xa tít chốn nào!
Nỗi ray rứt triền miên ấy được tác giả ghi lại ở đoạn cuối bài thơ, làm người
đọc dễ cảm thông với anh giữa cảnh đời hiểm nguy bất trắc, giữa tình đời bạc
bẽo ấy mà rồi lòng nào mà không khỏi vương mang đôi chút não lòng:
“đời ta ai hiểu được?
ray rứt nát tâm can
tình đi như trốn chạy
người đi như biệt tăm”
ray rứt nát tâm can
tình đi như trốn chạy
người đi như biệt tăm”
ngày rời Tổng Y Viện Duy Tân
(15 tháng 7 năm 1972)
(15 tháng 7 năm 1972)
Nhưng có lẽ cái mới trong thi phẩm này của Phan Xuân Sinh chính là
cái âm hưởng cũ của những vần thơ cũ. Ngược thời gian, chúng ta thử đọc lại bài
“tiếc thầm”anh sáng tác cũng vào những ngày tháng Bảy năm 1972, lúc nằm
bịnh viện Duy Tân, nó diễn tả nỗi chua xót của những ngày hò hẹn, những đợi
mong một bóng hình để rồi thất vọng ê chề:
mấy chục năm tiếc số phần
yêu em thì đã nằm trong hình hài
yêu em thì đã nằm trong hình hài
mấy chục năm tiếc con thuyền
thả trôi theo những cơ duyên bồng bềnh
thả trôi theo những cơ duyên bồng bềnh
mấy chục năm tiếc cho mình
hụt hơi theo những cuộc tình dở dang
hụt hơi theo những cuộc tình dở dang
mấy chục năm tiếc chỗ ngồi
chờ ai đến muộn bồi hồi nhớ thương
em đi bỏ quên con đường
bỏ ta ngồi lại vấn vương bên lòng
chờ ai đến muộn bồi hồi nhớ thương
em đi bỏ quên con đường
bỏ ta ngồi lại vấn vương bên lòng
(Tổng Y Viện Duy Tân, 02.7.1972)
Dường như nhà thơ Phan Xuân Sinh, lúc tuổi hoa niên, vốn có mặt
trên cõi đời này là để được gặp những người con gái đẹp và để được nhìn hình
bóng giai nhân như bài thơ khá cũ, cách nay tròn 40 năm, bài thơ “nhìn
em” mà chừng như âm vang trong cõi lòng của tuổi đôi mươi ấy mãi mãi
dạt dào:
“ta đứng bên nầy, em bên kia chải tóc
mặt ngẫng lên đôi mắt khép mơ màng”
để ta biết yêu là thế
thế
chút thẹn, chút ghen,
chút giận, chút hờn
để ta phải liệu hồn mà
tránh né
khi nhìn em phải cân
nặng thiệt hơn.”
(1973)
Dòng đời của mỗi người nào cũng có những khoảng đời đáng nhớ, đáng
suy gẫm và với Phan Xuân Sinh, chính cái thời khắc quan trọng nhất của người
lính trẻ khi nằm dưỡng thương nơi bịnh viện Duy Tân, có lẽ là một vết tích khó
phai mờ. Nhưng với cái tai biến tối quan trọng như trời sụp đổ ấy, đối với Phan
Xuân Sinh còn lại những gì, đó mới là điều đáng để người đọc lưu ý. Phải chăng,
đó chính là những cảm xúc rất mạnh của một trái tim đang yêu đời và muốn sống
trọn một đời đáng sống của chính tác giả bị cắt lìa khỏi đời sống. Và chính
những cảm xúc rất mạnh ấy cùng với cách diễn đạt bình dị, tự nhiên như hơi thở,
như lời nói, như trái tim đang rung đập từ bên trong lồng ngực của chính tác
giả một cách chân thành đã kéo theo cái cảm xúc rất mạnh từ phía người đọc.
Những câu thơ trong các bài thơ “ước mơ của một người bỏ cuộc”,“khúc ca lạc
dương” mà anh làm nơi quân y viện những ngày tháng của năm 1972 ấy,
cùng những vần thơ trong bài “đứng trên bến đò Cẩm Hà” viết trước
lúc bị thương là những hơi thở rất thiết tha của tác giả khi nghĩ ngợi về mình,
về tha nhân, về bạn và thù, về tuổi trẻ, về những người lính, về chiến tranh,
về quê hương như một lời tâm tình rất gần gũi mà đầy tình người mà vô cùng cảm
động.
Qua một vài vần thơ cũ vừa dẫn, mà tôi nghĩ đó chính là cái cũ làm
nên cái mới trong thi phẩm“Tát Cạn Đời Sông”.Ngoài ra, qua những trang
sách của tác giả, khiến cho người đọc liên tưởng dường như Phan Xuân Sinh rất
thích ví dòng đời như một dòng sông, có lúc êm đềm, có lúc sóng to gió lớn, có
lúc nước sông đầy, có khi nước cạn và rồi anh đắm mình bơi lội trên dòng sông
ấy mãi miết, bất tận kể cả có lúc anh “bơi trên dòng nước ngược”.(*) Nhưng
khi một“đời sông” được “tát cạn”, thì
có nghĩa mọi sự thực đều được tác giả tỏ bày ra hết trước mắt người đọc; lúc
bấy giờ, người đọc sẽ không còn phải phân vân đâu là sự thực, đâu là hư cấu
trong trước tác, mà chỉ còn lại là tấm lòng thành thực của tác giả muốn chia sẻ
cùng mọi người cùng với các cảm xúc thật của chính mình.
Và theo thiển ý của một người đọc nhà quê già như tôi, tôi nghĩ
rằng “Tát Cạn Đời Sông”, tự nó đã có một đời sống thiêng liêng của
nó, hay hoặc dở, giá trị hoặc không giá trị, tất thảy đều vô nghĩa đồi với nó.
Ở đó chỉ có cảm xúc rất thật và tha thiết của tác giả về những ngày qua của một
dòng đời cùng cách diễn đạt, chọn chữ, chọn vần rất Phan Xuân Sinh mà không cần
đến bất cứ sự phân tích chi li nào của những nhà phê bình văn học. Vả lại, làm
sao có ai có thể cắt nghĩa được cái đẹp của những vần thơ!.
(*) Tên một tập truyện của Phan Xuân Sinh
Lương Thư Trung
Trả lờiXóaeva airline
vé máy bay khứ hồi đi mỹ giá rẻ
lịch bay của korean airlines
đặt vé máy bay đi mỹ
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich