Khi âm nhạc trở thành... “fast food” của tinh thần?
Thì có sao đâu? Khi đây là thời đại của công nghệ thông tin,
của fast food. Thư tay xuống giá, email lên ngôi; cơm nhà nhường chỗ cho
hamburger… Thì tinh thần cũng cần có những món “fast food” vừa vặn chứ! Nhìn
vào những sản phẩm thị trường sẽ thấy được tầm văn hóa của một thời đại. Nhưng ở
Việt Nam, đây sẽ còn là câu chuyện dài.
Điều đầu tiên quyết định chất lượng một món ăn, dù là món ăn
vật chất hay món ăn tinh thần, cũng phụ thuộc vào nguyên liệu. Dù khéo léo đến
đâu, đố bạn nấu được một món ăn ngon nếu không đảm bảo phần nguyên liệu. Nguyên
liệu trong những món ăn tinh thần như âm nhạc đi từ cái Tôi của người sáng tác.
Tùy vào mục đích, sở thích và ý hướng riêng của mình, bạn có thể gọi hamburger
hay nấu cơm nhà, gõ email hay viết thư tay, thưởng thức – sáng tạo nghệ thuật
hay xem âm nhạc là một sản phẩm giải trí đơn thuần. Nhưng dù là gì đi nữa, trước
khi “nấu” ra một sản phẩm, xin bạn hãy chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, trước khi
“ăn”, cũng xin bạn hãy kiểm tra xem mình đang “ăn” gì. Trong âm nhạc nói riêng
và trong những sản phẩm văn hóa tinh thần nói chung, đang xảy ra tình trạng thiếu
nguyên liệu trầm trọng, dẫn đến những món ăn “rỗng”, chỉ có “fast” mà không có
“food”, chỉ có dấu ấn của hoàn cảnh mà chưa có bản sắc của cái Tôi. Đây, có thể
nói, là nguyên nhân của tấn thảm kịch nhạc Việt.
Thứ nhất, vì người viết không có bản lĩnh để cộng thêm cái Tôi vào với hoàn cảnh.
Mà để nhanh, gọn, họ đã cẩu thả… dẹp luôn cái Tôi sang một bên, để “hoàn cảnh”
mặc sức tung hoành trong sản phẩm của mình. Từ đó, dùng những ca từ… nóng bỏng
tính thời sự của giới trẻ cộng với những MV cũng… nóng bỏng không kém làm điểm
nhấn thu hút những lượt like, bình chọn, comment trên các cộng đồng âm nhạc,
các trang âm nhạc trực tuyến. Thử nghe những lời hát này xem, bạn sẽ nghĩ sao:
“Tự kỷ về đêm, lấy chiếc phone cũ cứ bấm lung tung vừa vô lại
ra…nhấn start chơi game được 4-5 phút tiện tay ném một góc giường, chán quá đi
mất thôi…Tự kỷ thành quen, ngắm nghía cho đã trong gương rồi nói vài câu dở
hơi, bực bội hôm nay có thằng nó dám lăn tăn với mình, mà lúc đó không làm được
gì…”
(Tự cmn kỷ)
Ý nghĩa duy nhất của những ca từ trên chính là… sự vô nghĩa!
(hay đây là một dạng bệnh lý nhỉ?!) Nhưng bạn tin không, đó là một ca khúc hẳn
hoi, và ca khúc ấy từng ở đâu đó top 10 của hơn một bảng xếp hạng âm nhạc!
Hay thử mở một đoạn clip đang hot trong thời điểm này lên
xem, bạn sẽ hiểu ra ngay, tại sao bài hát ấy luôn đứng đầu bảng xếp hạng? Thì
ra màn cởi hết áo quần, lộ ra thân hình bikini nóng bỏng của cô người mẫu, nhằm
phục vụ cho “văn hóa mới” – “anh không đòi quà” đóng vai trò không nhỏ.
Khi lĩnh vực văn hóa cũng trở thành nơi bán buôn, khi ước mơ được nổi tiếng của
những người trẻ trở thành mục đích duy nhất, thì âm nhạc là một mảnh đất béo bở
để kinh doanh. Người người lao vào “sáng tác”, nhà nhà đâm đầu đi “hát”. Có khi
họ cam lòng dẹp qua cái Tôi để đồng hóa mình với hoàn cảnh chung. Nhưng cũng có
khi, đau lòng không kém, họ làm gì có cái Tôi để “đồng hóa”. Họ mù quáng tạo ra
những sản phẩm cũng “mù quáng” không kém họ. Khi mà nguyên liệu không có, món
ăn của họ một là ôi thiu, hai là méo mó, rỗng tuếch, ngoi ngóp trên bảng xếp hạng
nhờ vào những thứ bên ngoài nó, và bi kịch hơn, sống nhờ vào phân khúc khán –
thính giả cũng “mù quáng” như họ. Đó là những người nghe không có cái Tôi để phản
biện, tạo tác, mà họ, chỉ đơn giản, tiếp nhận những món fast food ấy một cách
thụ động, dần dần, bóp méo chính nhận thức của mình. Đây cũng là lý do tại sao
so với mặt bằng thế giới, thị hiếu của người bình dân Việt Nam trong giai đoạn
hiện nay là thị hiếu của một “đứa trẻ không - biết – bao - giờ lớn”. Và đứa trẻ
ấy sẽ còn quặt quẹo hơn nữa, nếu cứ biếng lười “ăn” bừa những thứ “fast food”
có sẵn của thị trường nhạc Việt.
Ở một tầng khán thính giả khác, sự tác động của những “món ăn nhanh” này còn
nguy hiểm hơn. Đó là hậu quả với những người nghe đang trong độ tuổi hình thành
cái Tôi. Nói cách khác, đây là những cái Tôi, bằng mọi giá, đang phải “ăn” để lớn.
Lấy gì làm chỗ dựa cho những cái Tôi non nớt, yếu đuối này khi tràn ngập trên
truyền hình, internet,… toàn là những bảng xếp hạng đình đám với những “món ăn”
thời đại cũng “đình đám” không kém. Phải có gì đó để những đứa trẻ đang lớn ấy
tin và nghe. Nhưng tiếc là, không có. Cái Tôi của chúng chưa kịp lớn đã phải
“trì hoãn” sự lớn lên bởi hàng trăm câu hát méo mó bên tai, nghe như là chân
lý. Nào là “yêu em anh không đòi quà” (Anh không đòi quà), nào là “tự
kỷ thành quen, ngắm nghía cho đã trong gương rồi nói vài câu dở hơi…” (dở
hơi thật!) (Tự cmn kỷ), rồi thì “Nhưng mà anh ơi dứt khoát đừng rủ mà em về
nhà anh nhá, em là con nhà lành cơ…” (Nóng)… Nếu không “ăn”, chúng sẽ
chết.
Còn nếu “ăn”, chúng sẽ chết dần dần. Nếu là bạn, bạn chọn cái chết nào? Nhưng dám cá, đằng nào thì những cái Tôi ấy cũng sẽ chết. Văn hóa có thể vực dậy cả một thời đại nhưng chính nó, cũng có thể giết chết cả một thế hệ chứ không giỡn. Lẽ nào chúng ta đành lòng chứng kiến sự quẫy chết ấy? Lẽ nào chúng ta đan tâm “đầu độc” cả một thế hệ? Rồi đây, sẽ lấy gì mà sống tiếp cho mai sau?
Còn nếu “ăn”, chúng sẽ chết dần dần. Nếu là bạn, bạn chọn cái chết nào? Nhưng dám cá, đằng nào thì những cái Tôi ấy cũng sẽ chết. Văn hóa có thể vực dậy cả một thời đại nhưng chính nó, cũng có thể giết chết cả một thế hệ chứ không giỡn. Lẽ nào chúng ta đành lòng chứng kiến sự quẫy chết ấy? Lẽ nào chúng ta đan tâm “đầu độc” cả một thế hệ? Rồi đây, sẽ lấy gì mà sống tiếp cho mai sau?
Fast food là một sản phẩm tất yếu của thời đại. Làm sao bắt bạn ngồi yên hàng
giờ để thẩm thấu từng dòng nhạc tiền chiến đầy những điển cố điển tích, làm sao
bắt bạn đìu hiu quạnh quẽ với nhạc Trịnh, hay luyến láy từng âm giai với Phạm
Duy khi mà quanh bạn xập xình Adele, và bạn thì chỉ có thể tranh thủ nghe nhạc
trong lúc đợi kẹt xe? Chỉ có thể sáng tác khi có người nghe, có người đặt hàng,
có người chịu hát bài hát của bạn? Bạn cần thứ gì đó dễ viết, dễ hiểu, dễ nghe,
du dương một chút, nuông chiều bạn một tẹo; kiểu như ăn vội một chiếc bánh mỳ
cho kịp giờ làm vậy. Nghệ thuật thì để dành khi khác. Tôi hiểu chứ. Nhưng fast
food cũng có cái giá của fast food. Nhanh, gọn, nhưng đừng biến nó thành những
sản phẩm vô giá trị. Xin bạn, hãy dùng cái Tôi của mình để nhìn vào hoàn cảnh,
hoặc là, hãy từng chút một, tìm lấy cái Tôi của mình, và bằng mọi cách, tựa vào
nó, rồi làm gì thì làm. Nếu có một điểm tựa, bạn có thể bẫy cả quả đất cơ mà! Vấn
đề không nằm “fast food” mà nằm ở nguyên liệu chế biến ra fast food, và những
nguyên liệu đó chính là “điểm tựa” của bạn. Hãy “bẫy” cả thế giới, với điểm tựa
của chính mình. Tôi tin, lúc ấy, không chỉ “cơm dinh dưỡng” mà “fast food tinh
thần” của bạn cũng có thể nuôi lớn được những người đang lớn và nuôi sống được
những người đã lớn. Nhạc Việt, lúc ấy, cũng “vá” lại được những “lỗ thủng” khổng
lồ của mình, bạn tin không?
Nguyên Khiêm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét