Thơ - Bí mật sự sáng tạo và
cái chết
Nguyễn Nho Sa Mạc tên thật
là Nguyễn Nho Bửu, còn có bút hiệu: Nguyễn Thị Liên Phượng. Sinh năm 1944 tại
La Qua, Điện Bàn, Quảng Nam. Mất vào 23 tháng Chạp năm 1964 tại bệnh viện
Đà Nẵng. Thơ Nguyễn Nho Sa Mạc từ những năm 1960 đã đăng trên các tạp chí: Bách
Khoa, Văn học, Mai, Văn... (Sài Gòn). Gần nửa thế kỷ đã qua, kể từ ngày thi sĩ
qua đời, năm 2007 vừa qua, tập thơ “Vàng lạnh” của Nguyễn Nho Sa Mạc mới được
sưu tầm, tập hợp và xuất bản.
Sẽ khó mà luận lý ra cái tố
chất thường được gọi là bẩm sinh của mỗi thi sĩ, dường như đấy cũng là lý do vô
tận, luôn là một thực tại thách thức vượt qua mọi khả nghiệm. Sức sáng tạo kỳ lạ
ở mỗi thi sĩ hàm chứa những tố chất bí mật cũng chính là sức sống của mỗi cuộc
đời thơ, mà nếu như trống vắng hoặc mất đi cái năng lực nhiệm mầu đó, cũng tức
là thi sĩ sẽ không còn tồn tại, cho dù trí tuệ có vùng vẫy gắng sức tạo dựng
nên những đền đài kiểu sức mang đủ các tên gọi mới mẻ. Một cuộc đời thơ có thể
là dằng dặc suốt một hành trình với đồ sộ những tác phẩm, nhưng cũng có thể là
khoảnh khắc, là tia chớp, là ánh sao bay xẹt ngang qua bầu trời rồi vụt tắt. Ở
trường hợp sau, ví như một Phạm Hầu, một Nguyễn Nhược Pháp chẳng hạn. Trong
“Thi nhân Việt Nam”, Hoài Thanh đã tạc nên một hình ảnh Phạm Hầu thi sĩ tưởng
không ai khéo bằng: “Ở giữa đời, Phạm Hầu là một cái bóng, chân đi không để
dấu trên đường”. Nhưng tôi muốn nói về một thi sĩ khác, thuộc thế hệ sau xa cái
con người mong manh “Chân đi không để dấu trên đường” kia. Vâng, người
ấy là Nguyễn Nho Sa Mạc.
Họ có cùng quê hương trên
cái xứ sở đã chưng cất nên “rượu hồng đào” huyền thoại, cùng uống chung nguồn
nước Thu Bồn, chỉ có điều năm Phạm Hầu mất lại là năm Nguyễn Nho Sa Mạc sinh ra
đời (1944). Một mãn cuộc, một sinh khai. Ngẫu nhiên thôi nhưng kẻ trước người
sau đều là những ánh sao bay xẹt qua bầu trời mang theo cả sự bí ẩn về cái chết.
Không được bề thế như thi sĩ
Phạm Hầu, sáng danh trong “Thi nhân Việt Nam” và còn là một họa sĩ xuất thân từ
trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, từng có tranh đạt giải nhất trong triển
lãm Tokyo (Nhật Bản) năm 1940, Nguyễn Nho Sa Mạc thuộc lớp những nhà thơ đất Quảng
xuất hiện sau này, vào quãng những năm 1960-1964. Anh đột ngột qua đời vào một
đêm tháng Chạp, cận Tết, lúc tuổi đương độ hai mươi, dang dở một sự nghiệp thơ
đầy hứa hẹn. Trong thơ anh, một linh cảm, một dự báo hay là từ cái tố chất bí mật
nhiệm mầu của thi sĩ mà Nguyễn Nho Sa Mạc đã nhìn ra đến chính xác cái số phận
mong manh mệnh yểu của mình.
Ở trên đời vừa đúng hai mươi
năm
Máu đã khô, xin tim này đừng
rụng
Giữa hư vô phần mộ nhỏ yên nằm
Đọc lên những câu thơ buồn
như thế, có thể có người vì chưa tiếp cận cuộc đời thi sĩ nên cho đấy là nỗi ám
ảnh của sự tuyệt vọng, một thứ “thú đau thương”, hay là vì lẽ một căn bệnh vô
phương chạy chữa nên ám ảnh đến cái chết. Lịch sử thơ ca cũng đã từng có những
nỗi tuyệt vọng, những hoan lạc với khổ đau của thi sĩ mà sinh nở những câu thơ,
những bài thơ mang âm hưởng “linh cảm, tiên tri”. Ví như trường hợp Phạm Hầu: “Hay
đời hỏi thịt êm và tủy sống. Tôi xin nằm yên ổn cả hai tay. Trong đày ải mình
trần tê ngọn lửa. Tiệc chim bằng rỉa rói một lòng đơn”. Theo “Việt Nam Thi nhân
Tiền chiến” (NXB Văn học 1996), Nguyễn Tấn Long (tác giả) cho rằng: “Quả đúng
như lời thi nhân cam chịu (số phận). Hoàn cảnh thi bản trên đây, thì một năm
sau thi nhân đã từ giã cõi đời...”. Có thể dẫn ra thêm nhiều trường hợp nữa,
nhưng hầu như khi tiếp cận cái thể trạng thơ ấy, nhãn quan ta thường mơ hồ liên
tưởng, ứng vào từng hoàn cảnh cụ thể mà suy diễn. Trường hợp Nguyễn Nho Sa Mạc
không mơ hồ như vậy, mà quả là sự “tiên tri” chính xác ứng đúng vào vận hạn đời
anh: “Ở trên đời vừa đúng hai mươi năm”.
Nhà thơ Luân Hoán- người bạn
đồng thời thân thiết với Nguyễn Nho Sa Mạc kể lại, xin được tóm tắt như sau:
“Vào một buổi chiều tháng Chạp(1964), chúng tôi (Nguyễn Nho Sa Mạc, Luân Hoán,
Hà Nguyên Thạch, Đynh Hoàng Sa) đang lang thang ở chợ Vườn Hoa (Đà Nẵng) thì
Nguyễn Nho Sa Mạc chia tay với lý do, chuẩn bị tham dự buổi liên hoan cuối năm
của trường Phan Châu Trinh (lúc này Nguyễn Nho Sa Mạc đang học lớp đệ Nhất C tại
đây). Chia tay với anh, tôi cảm thấy bứt rứt không yên... Dẫu vậy, ham vui, tôi
vẫn tiếp tục lang thang cùng Hà Nguyên Thạch, Đynh Hoàng Sa. Đêm hôm đó cả ba
chúng tôi đi dạo rất nhiều nơi... cùng về ngủ tại nhà Hà Nguyên Thạch... Mờ
sáng hôm sau, thì Châu Văn Tùng (bạn của cả nhóm) vội vã đến cho chúng tôi biết,
Nguyễn Nho Sa Mạc đang nằm trong bệnh viện với tình trạng nguy kịch. Chúng tôi
vội vã vào thăm anh... Nguyễn Nho Sa Mạc ra đi trước khi chúng tôi đến nơi. Thi
thể của anh được chuyển xuống nhà xác... Cái chết của Bửu (tên thật nhà thơ) được
ghi trong hồ sơ vắn tắt : Mê man, chết. Không nêu ra một căn bệnh nào, một lý
do cụ thể nào, như trúng độc chẳng hạn...”. Ghi lại lời kể của Luân Hoán, để hiểu
thêm về điều mà tôi viết ở phần đầu: kẻ trước người sau đều là những ánh sao
bay xẹt qua bầu trời mang theo cả sự bí ẩn của cái chết. (Riêng phần Phạm Hầu
xin tìm đọc “Vẫy ngoài vô tận” NXB Thanh niên 2001). Vẫn theo lời kể của Luân
Hoán, sau ngày Nguyễn Nho Sa Mạc qua đời, tạp chí Bách Khoa đã dành nhiều trang
đặc biệt đăng thơ của anh, cùng một số bài tưởng niệm của Thành Tôn và Luân
Hoán.
Sớm trình làng thơ mình trên
các tạp chí: Bách Khoa, Văn, Văn học, Mai...(đang lúc tuổi học trò, thế nhưng
trái tim thi sĩ Nguyễn Nho Sa Mạc chừng như vượt qua khỏi cái thế giới “mắt
sáng với môi hồng”, mà trĩu nặng nỗi buồn, những niềm ưu tư khắc khoải: “Xòe
bàn tay vốc lên từng hạt cát. Bỗng vô cùng đau xót ở trong tim. Người lặng lẽ một
mình trong sa mạc. Như một mình trong tiền sử buồn tênh” (Tự thuật). Hẳn từ
ý niệm đó mà thi sĩ hình thành cái bút danh Nguyễn Nho Sa Mạc như một độc thoại
thường hằng với thân phận, một hành trình thấm đẫm sự cô đơn. Mỗi một thi sĩ
sinh ra ở đời đều mang một tố chất, một tạng thơ riêng (chưa nói đến tư tưởng,
thi pháp, kinh nghiệm can dự vào), nó như cung bậc định mệnh đeo bám một cuộc đời
thơ, mà nếu đánh mất, anh sẽ trở thành một kẻ khác.
Bằng đôi tay ôm kín nỗi buồn
Ta đi trong trời đất hoàng
hôn
Mà nghe sữa mẹ chan hòa chảy
Máu ở buồng tim cũng loạn cuồng
Sông hỡi là sông! Rừng hỡi rừng
Trăng lên từ thuở có mùa
xuân
Rủ mây nguyên thuỷ về sinh
nhật
Ta uống cùng em chén rượu mừng...
Bằng đôi tay ôm kín mặt trời
Ta và em một khối sinh đôi
Hỡi ơi khi ở trong lòng mẹ
Ta muốn đi cho trọn kiếp người.
(Sinh Nhật)
Đọc thơ ấy, tôi lại liên tưởng
đến thơ Chế Lan Viên ở vào cái thời ông“Tôi tiếp cận trang giấy ngày mười sáu
tuổi” (Hồi ký bên trang viết). Tươi rói hoa niên vậy mà thơ như kẻ tóc bạc: “Mùa
thu rớm máu rơi từng chút. Trong lá bàng thu đỏ ngập trời. Đường về thu trước
xa lắm lắm. Mà kẻ đi về chỉ một tôi”. Hãy nghe Hoài Thanh nhận định thơ ấy:
“Con người này quả là người của trời đất, của bốn phương, không thể lấy kích tấc
thường mà hòng đo được” (Thi nhân Việt Nam). Một cách nhìn như thế hẳn
không phải vì cuồng tín mà thành ra mắc tội phiếm thần (panthéisme), xem cái gì
cũng thần linh, mà chính là cách diễn đạt về vô tận, về siêu việt. Sự liên tưởng
của tôi cũng hoàn toàn không phải vay mượn ánh sáng của người này để hòng nhuộm
lên kẻ khác, mà là cách quang chiếu để đi tìm cái khả năng “con chim thì ta biết
nó bay, con cá thì ta biết nó lội” (Bùi Giáng) ở nơi một thi sĩ.
Vậy rồi một ngày bất chợt,
con chim ấy sớm từ biệt bầu trời, con cá ấy sớm từ biệt biển khơi, Nguyễn Nho
Sa Mạc “Ở trên đời vừa đúng hai mươi năm”, để lại sự nghiệp thơ vừa phát lộ
đã sớm dang dở. Nhưng thi sĩ tồn tại ở giữa đời là sự tồn tại của tác phẩm, dù
ít ỏi, chưa nhiều, Nguyễn Nho Sa Mạc cũng đã thắp lên cho mình một ánh lửa lấp
lánh trong nền thơ đất Quảng, và rộng ra hơn là cả đất nước. Gần nửa thế kỷ, kể
từ ngày thi sĩ qua đời, mới đây những người bạn hoạt động văn học nghệ thuật đồng
thời với anh hiện đang sinh sống xa xôi ở nước ngoài, đã tập hợp, sưu tầm, xuất
bản tập thơ “Vàng lạnh” của Nguyễn Nho Sa Mạc. Với tôi, ngần ấy đã là tiếng
vang ngân sâu lắng. Một thứ âm thanh gióng lên trên mặt bằng câm lặng của ngôn
từ đã khiến ta có thể nghe ra tiếng nói của một phận đời, một số phận. Muốn
nghe được âm thanh bí nhiệm đó, nói theo triết lý nhà Phật, phải dùng cái Nhĩ
căn viên thông để mà nghe. Thì còn gì nữa, Nguyễn Nho Sa Mạc từ thuở còn phôi
thai trong lòng mẹ, thi sĩ đã nóí cho ta nghe ra rồi: “Hỡi ôi khi ở trong
lòng mẹ. Ta muốn đi cho trọn kiếp người”!.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét