Suối ngàn và biển khơi
Trên quãng đường từ Cửa Tùng
quay lại với thị trấn Cửa Việt trong khoảng chiều êm ả của ngày rằm tháng Giêng,
Đàm Truyền Uyên Ly truyền sang tôi mối nhiệt tâm và sự am hiểu đối với nghề đi
biển của những ngư dân đang được đóng mới tàu vỏ thép có công suất, sức chứa lớn
và hứa hẹn rất nhiều niềm vui. Khi ấy, câu chuyện về việc ngư dân đóng tàu vỏ
thép bằng vốn vay từ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam
chi nhánh tỉnh Quảng Trị hệt như một bản hành khúc ra biển được Uyên Ly hát lên
trước muôn trùng sóng vỗ. Ca từ của bản hành khúc ấy là những thông số kỹ thuật
của mỗi con tàu vỏ thép trị giá trên mười lăm hay hai mươi hai tỷ đồng có quả
tim là máy chính do Nhật Bản sản xuất, vàng lưới dài hơn mười nghìn mét, máy dò
cá 360° cùng nhiều trang thiết bị thông tin liên lạc và cứu sinh hiện đại. Giai
điệu của bản hành khúc ấy là giọng kể sôi nổi của Uyên Ly rót qua tôi biết mấy
ngỡ ngàng, ngạc nhiên trong lần đầu đưa tay chạm vào thân tàu vỏ thép sừng sững
trên bến cảng Cửa Việt trước tiếng cười phóng khoáng của những con người đang từng
phút một gợi nhắc câu thơ: “Biển cho ta cá như lòng mẹ/ Nuôi lớn đời ta tự buổi
nào” (Đoàn thuyền đánh cá - Huy Cận).
Lễ hạ thủy con tàu vỏ thép
829 CV của ngư dân Trần Việt Hùng ở thôn Bắc Sơn, xã Trung Giang, huyện Gio
Linh do Công ty Cổ phần Cơ khí đóng tàu thủy Việt Nam tại Hải Phòng tổ chức vào
cuối năm 2015 diễn ra trong cái lạnh cắt da của đợt rét đậm kéo nền nhiệt độ xuống
còn 6°C ở thành phố cảng nổi tiếng của vùng Đông Bắc. Và, một trong những điều
mà người vợ chất phác, hồn hậu của anh Hùng ghi nhớ từ lễ hạ thủy đặc biệt quan
trọng đối với gia đình mình hôm ấy là hình ảnh và tinh thần của Uyên Ly như
trong lời kể ngập tràn niềm cảm kích: “Khi nớ, hai chị em như sắp sửa bị đóng
băng nên phải nhảy va-xi-lông để chân tay không bị cứng lại vì lạnh
trên bờ biển Hải Phòng. Mặc dù có vóc người nhỏ rứa, xinh đẹp rứa và quen ở
trong phòng làm việc có máy điều hòa nhiệt độ của ngân hàng nhưng chị Ly vẫn chịu
khó ở bên cạnh để động viên và chúc mừng vợ chồng em trong cái lạnh thấu xương ở
cảng biển từ lúc trời chưa sáng cho tới hết lễ hạ thủy con tàu”.
Men theo tình cảm ấm áp, mộc mạc của đôi vợ chồng ngư dân ở ngôi làng biển Bắc Sơn bình dị nhờ đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, tôi gặp những tầng cảm xúc như sóng biển Đông của người chồng đã hơn hai mươi năm ra khơi đánh bắt cá ở Hoàng Sa bằng tàu gỗ có công suất nhỏ nên trong người vợ của anh luôn thường trực tâm trạng hồn treo cột buồm cho đến những khấp khởi khi đón nhận Nghị định 67. Uyên Ly đã bước vào cuộc sống của những con người hàng mấy mươi năm nối nghiệp cha ông, gắn bó với đời ngư phủ như vợ chồng họ và như anh Dũng, anh Trọng, anh Chiến, anh Tứ, anh Lạng, anh Tuấn,... ở Cửa Tùng, Cửa Việt, Gio Việt, Gio Hải từ độ ấy để hướng dẫn, tư vấn hỗ trợ tiếp cận vốn vay theo quy định trong sự tường tận, sẻ chia với mỗi một và tất cả về nguyện vọng, về giấc mơ có tàu to máy lớn cho thỏa chí vươn khơi, bám biển dài ngày giữa bao la giàu có, hào phóng và thử thách của đại dương. Cách làm việc của Uyên Ly với các ngư dân được vay vốn từ Ngân hàng Thương mại Cổ phẩn Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Trị để đóng mới tàu gỗ, tàu vỏ thép theo Nghị định 67 là chủ động về vùng biển, vào từng ngôi làng để trực tiếp tiếp cận ngư dân mà nói rõ về nội dung và tinh thần của Nghị định, hướng dẫn các bước lập hồ sơ vay vốn và làm hợp đồng tín dụng, hỗ trợ thông tin về phê duyệt thiết kế tàu, tư vấn lựa chọn nhà máy đóng tàu phù hợp,... đã mang lại trong những ngư dân quen ăn sóng nói gió rất nhiều tin tưởng và cảm mến chân thành.
Men theo tình cảm ấm áp, mộc mạc của đôi vợ chồng ngư dân ở ngôi làng biển Bắc Sơn bình dị nhờ đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, tôi gặp những tầng cảm xúc như sóng biển Đông của người chồng đã hơn hai mươi năm ra khơi đánh bắt cá ở Hoàng Sa bằng tàu gỗ có công suất nhỏ nên trong người vợ của anh luôn thường trực tâm trạng hồn treo cột buồm cho đến những khấp khởi khi đón nhận Nghị định 67. Uyên Ly đã bước vào cuộc sống của những con người hàng mấy mươi năm nối nghiệp cha ông, gắn bó với đời ngư phủ như vợ chồng họ và như anh Dũng, anh Trọng, anh Chiến, anh Tứ, anh Lạng, anh Tuấn,... ở Cửa Tùng, Cửa Việt, Gio Việt, Gio Hải từ độ ấy để hướng dẫn, tư vấn hỗ trợ tiếp cận vốn vay theo quy định trong sự tường tận, sẻ chia với mỗi một và tất cả về nguyện vọng, về giấc mơ có tàu to máy lớn cho thỏa chí vươn khơi, bám biển dài ngày giữa bao la giàu có, hào phóng và thử thách của đại dương. Cách làm việc của Uyên Ly với các ngư dân được vay vốn từ Ngân hàng Thương mại Cổ phẩn Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Trị để đóng mới tàu gỗ, tàu vỏ thép theo Nghị định 67 là chủ động về vùng biển, vào từng ngôi làng để trực tiếp tiếp cận ngư dân mà nói rõ về nội dung và tinh thần của Nghị định, hướng dẫn các bước lập hồ sơ vay vốn và làm hợp đồng tín dụng, hỗ trợ thông tin về phê duyệt thiết kế tàu, tư vấn lựa chọn nhà máy đóng tàu phù hợp,... đã mang lại trong những ngư dân quen ăn sóng nói gió rất nhiều tin tưởng và cảm mến chân thành.
“Đóng tàu vỏ thép với công
suất gần một nghìn mã lực được trang bị máy dò ngang 360°, trên tàu có khoang
chứa nhiên liệu và khoang chứa cá rộng rãi, có vàng lưới tốt cùng phương tiện
liên lạc hiện đại thì ngư dân của tỉnh sẽ đi ra được ngư trường lớn, có thể
phát hiện và khai thác được những đàn cá ở tầng nổi lẫn tầng đáy. Máy dò ngang
360° giúp ngư dân có thể nhìn thấy cả đàn cá từ xa trong khoảng mười kilomet để
nhanh tay quăng lưới, găm cá, gọi liên hệ với chủ tàu dịch vụ hậu cần nghề cá
trên biển trao đổi về việc mua bán cá rồi vây rút chì sau khi đã thống nhất được
giá. Có khi ngư dân cảu lên nguyên cả đàn cá nặng hai mươi, ba mươi tấn
là cá nục hay cá hố, hoặc cá cơm trị giá bốn trăm, năm trăm triệu đồng và bán
cá cho tàu thu mua ngay giữa biển rồi ở lại đánh bắt tiếp đàn cá khác. Nên có
tàu vỏ thép, ngư dân của mình được lợi nhiều lắm, đi biển khác trước nhiều lắm,
đặc biệt là cuộc đời ngư phủ ở nước mình rồi sẽ bớt hẳn những khó nhọc nhờ tàu
to máy lớn vượt thắng sóng cả gió mạnh và cho thu nhập cao hơn”, cứ ngỡ Đàm
Truyền Uyên Ly không còn là nữ cán bộ duyên dáng, xinh đẹp của ngân hàng nữa mà
là một ngư dân thực thụ và trong một khoảnh khắc ùa về của câu ca “bình minh cửa
biển đã sáng đầy thuyền, lòng ta như say trời biển hôm nay rộng cánh chim bay, thuyền
ta với biển gắn bó trọn đời”, tôi thấy ở con người Uyên Ly đang hàn huyên với
các ngư dân trên cát mịn Cửa Việt dưới ánh chiều quang rạng vẻ đẹp ân tình đối
với không gian sinh tồn của bao cuộc đời ngư phủ ở các ngư trường truyền thống
Hoàng Sa, Trường Sa.
Trước con tàu đánh cá vỏ
thép nghề lưới rê mang ký hiệu thiết kế LR-01-BNN (V040M.QRT) và biển kiểm soát
QT 90999 TS có công suất 822 CV với chiều dài 25,2 mét, rộng 6,7 mét, mạn tàu
3,1 mét của anh Đoạn Văn Dũng đang chuẩn bị hạ thủy trên sóng nước mỗi lúc mỗi
xanh ngời ở cảng Cửa Việt, bên giọng nói trầm ấm và chắc nịch của một ngư dân kể
về những công đoạn dựng khung sườn của tàu, ráp vỏ, làm ca-bin, gắn máy đẩy và
máy phát điện, lắp trục chân vịt và trục bánh lái, phun sơn, bắn cát là chất giọng
uyển chuyển của Uyên Ly giúp tôi hiểu về nguồn gốc và ngữ nghĩa của từ đặt
ky tàu thủy, ý nghĩa của lễ đặt ky tàu thủy và thế nào là mớn nước, là lễ
hạ thủy, là chạy thử tải đường dài. Rồi tới lúc tôi được biết như thế nào là
tàu cá làm nghề lưới rê bùng nhùng hay nghề lưới vây rút chì, nghề vây mạn, nghề
lưới chụp mà tàu làm nghề lưới nào thì đi biển vào đợt có trăng để đánh bắt cá
thu và cá ngừ đại dương, tàu làm nghề lưới nào thì ra khơi vào đợt không có
trăng để đánh bắt cá nục, cá hố, mực khi dự phần vào lần trò chuyện sôi nổi giữa
các chủ nhân của ba con tàu vỏ thép đang tạc vào ráng chiều bát ngát nơi Cửa Việt
một vẻ đẹp cường tráng, khỏe khoắn với Uyên Ly về những hy vọng tốt lành trong
nay mai, “Có tàu to lưới dài và được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại phục
vụ việc đánh bắt thủy hải sản như ra-đa định vị, hải đồ, ra-đa định dạng, la
bàn, máy bộ đàm, ngư lưới cụ, máy thông tin liên lạc hiện đại như ri là nhờ Nghị
định 67 của Chính phủ và nhờ ngân hàng chị Ly làm việc. Tổng kinh phí đóng tàu
là 15,4 tỷ đồng thì gia đình tui được vay vốn ưu đãi theo Nghị định 67 là 14,6
tỷ đồng. Cũng như gia đình tui, các con tàu mơ ước của gia đình mấy anh em ở
đây đang trở thành hiện thực, rồi đây tụi tui sẽ đi biển xa hơn ngoài Hoàng Sa
và Trường Sa, những nơi biển có độ sâu lớn mà hồi còn đi nôốc gỗ, tàu gỗ 90 CV
hay 370 CV không ra tới được để đánh bắt cá nhiều hơn, có thể thu về hàng trăm
triệu đồng mỗi tàu trong mỗi chuyến đi biển chừng mười lăm ngày thì sẽ sớm hoàn
trả được vốn vay ngân hàng. Ngoài ra, đi tàu vỏ thép hiện đại như ri thì anh em
ngư dân Cửa Việt sẽ có điều kiện cùng ngư dân các nơi khác bám biển dài ngày,
cùng nhau bảo vệ biển đảo của đất nước, quê hương Việt Nam mình”.
Bên tiếng sóng vỗ về thân
tàu vỏ thép đầu tiên được đóng ở tỉnh Quảng Trị theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP trị
giá hơn 15 tỷ đồng được hạ thủy thành công tại cảng Cửa Việt trong buổi sáng ấm
lành của ngày 4 tháng 3 năm 2016, nụ cười rất xinh của Đàm Truyền Uyên Ly ánh
lên niềm vui giữa những hân hoan của nhiều ngư dân đang tề tựu với nhiều hy vọng,
khát khao, ước hẹn với đại dương và với cuộc sống sẽ ngày càng giàu đẹp. Cùng với
rất nhiều người nơi đây, tôi hiểu, con tàu và biển khơi là tình yêu vĩnh hằng của
những cuộc đời ngư phủ nên ngay từ chuyến ra khơi đầu tiên trên con tàu vỏ thép
của mình, những ngư dân Cửa Tùng, Cửa Việt sẽ cùng nhau viết tiếp bản hành khúc
ra biển chan chứa ân tình, nặng lời nước non và tâm thức của những người con đất
Việt đã và đang giữ cõi, xây nhà bên bờ sóng biển Đông từ hơn bốn ngàn năm… Và,
trong bản hành khúc ấy có những nốt nhạc được viết bằng tâm sức của những con
người mà trong hôm qua và hôm nay mang sứ mệnh tiếp sức ngư dân làm giàu từ biển
như Uyên Ly, như muôn vàn dòng suối nhỏ ở chốn đại ngàn muôn đời góp mình làm
nên biển khơi rộng lớn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét