Lãng Thanh - Nắng ngang chừng,
mây tới quãng, khói vừa hương

Lúc còn sống, Lãng Thanh đã
có tự tay tuyển chọn một số bài thơ với ham muốn trình làng một thi phẩm mang
phong cách cá nhân. Đột ngột rời bỏ dương thế, di cảo ấy của Lãng Thanh được
NXB Thanh Niên in thành tập “Hoa” vào năm 2003, vỏn vẹn 14 bài. Để tiếp tục tưởng
tiếc Lãng Thanh, bạn bè đã tái bản “Hoa” và in thêm “những trang viết còn lại”
gồm 7 bài thơ mới tìm thấy, thơ dịch, lời ca khúc và tản văn. Tuy nhiên, dường
như Lãng Thanh đã tiên liệu được số phận mình, cho nên phần thơ do chính Lãng
Thanh sắp xếp thành tác phẩm hoàn chỉnh đã bộc lộ toàn bộ tinh túy của anh, mà
“những trang viết còn lại” chỉ giống như dư vị nhớ thương thôi. Và một miền
“Hoa” cũng đủ để dành cho Lãng Thanh một vị trí tỏa hương trong lòng người yêu
thơ!
Bài thơ đơn sơ nhất trong tập
“Hoa” là “Bài ca trái tim” phản ánh giai đoạn Lãng Thanh vẫn lung túng theo điệu
vần kể lể. Chỉ từ bài “Thơ trước tuổi 21” được viết ngày 25-8-1996 thì bàn chân
thi ca của Lãng Thanh đã bước sang thế giới khác. Chín khúc đắm chìm “Thơ trước
tuổi 21” khẳng định một cuộc chuyển dịch run rẩy của nhiệt khí tinh thần, đánh
dấu bởi khoảnh khắc người làm thơ trẻ chợt nhận ra “Hoa ngô đồng in nốt ruồi đỏ
trên da thịt của đất” và “Lá thu! Như lãng quên hiện về đỏ sẫm”. Bằng kinh
nghiệm tích lũy mang tính sự kiện nghệ thuật, “Thơ trước tuổi 21” phơi bày tất
cả vẻ đẹp mong manh, vẻ đẹp yếu đuối, vẻ đẹp nghi ngờ của một trái tim bơ vơ: “Muốn
viết câu thơ lạc quan/ Cô gái không còn hiểu nữa/ Có nỗi đau nào đau hơn/ Một
người không còn xấu hổ”.
Lẽ thường trong thi học, thủ
pháp tỷ dụ luôn tạo cơ hội cho thi sĩ phô diễn nội lực. Chữ “như” tưởng chừng
đơn giản vẫn có thể chia câu thơ ra làm hai vế, và cũng chia ranh giới rạch ròi
năng lực thơ giữa người bình thường và thi sĩ. Người bình thường đưa ra hai vế
ngang nhau về giá trị tiếp nhận thì chữ “như” phá sản. Ở cấp độ thi sĩ, chữ
“như” lại giúp bạn đọc phân chia thi sĩ khoa trương và thi sĩ tinh tế. Chỉ cần
cao giọng quá đà hoặc huênh hoang quá mức, thi sĩ khoa trương khiến vế trước chữ
“như” biến mất, vế sau còn sự lạ chứ không rung động gì. Ngược lại, thi sĩ tinh
tế thăng hoa vế sau chữ “như” mà vẫn bổ trợ vế trước tỏa sáng. Dựa trên phân
tích này, Lãng Thanh đáng được tuyên dương thi sĩ tinh tế với hình ảnh một cô
gái được biến tấu bốn lần ẩn hiện “em đến bàng hoàng như cơn sốt”, “em đến bất
ngờ như dao sắc”, “em đến vùng vằng như tơ rối” và “em đến lao đao như lá rụng”.
Không những vậy, Lãng Thanh chứng tỏ được một tư duy thẩm mỹ độc đáo khi mạnh mẽ
chối từ những ngoa dụ hoặc phúng dụ, để viết theo lối nghịch dụ: “Hoa phù dung
hết chậm như nghiên mực nhà nho”, “ngôi nhà lạnh toát như một thứ vũ khí, đi
trên đường như bước giữa hàng họng sung” và “sông chảy dài như oan hồn” hay
“thõng đôi tay khô chết như nhân sâm”.

Tự thú “yêu những khúc ca
phương Đông”, Lãng Thanh thừa thiên khiếu viết những câu thơ mang phong vị trầm
lạc như: “Nắng ngang chừng, mây tới quãng, khói vừa hương/ Chèn quỳnh say, rời
rợi trăng Đường, Tống/ Cảm sầu chinh phụ canh chầy/ Đầu khăn máu chảy, lệ đầy
khóc khăn” nhưng Lãng Thanh vẫn neo được cảm xúc vào những câu thơ hiện đại như
“Ba người khách thấm vào không gian đầy tuổi tác”. Nhờ vậy, ý tứ của Lãng Thanh
xôn xao trong những câu thơ vừa mông lung vừa huyền ảo: “Mẹ ơi! Ngòi bút của
con mềm dịu như gió/ Con phiêu lãng cùng non tận thủy/ Nhưng những bong hoa
đánh con đau quá/ Con trở về nhà băng vết máu đầy tay… / Con hái trộm nhiều hoa
Chămpa thả trôi sông xanh/ Nhưng con muốn tên dòng sông chảy về cửa biển” hoặc
“Bông hoa thả chân trong bình cổ/ Một chiếc lá đỏ mặt, một chiếc lá lên gân/ Sắc
mùa thu ấm hơn màu tình ái/ Nhà có người con gái đi mãi không về/ Cửa gỗ nhỏ
không mọc răng mà day day rứt rứt”
Những ai trân trọng thi ca,
đọc thơ Lãng Thanh chắc có nhiều liên tưởng thú vị. Nếu chỉ đọc “chiếc áo dài
trắng em đang mặc dính nhiều dấu vết khỏa thân” của Lãng Thanh trong “Mùa thu
I” có thể sánh với “áo em trắng quá nhìn không ra” của Hàn Mặc Tử trong “Đây
thôn Vĩ Dạ”, nhưng Lãng Thanh viết thêm “cho tôi một vò nước lạnh” và “tôi chia
tay em để chấm dứt một mưu đồ” thì lại thấy anh có nét tương đồng với Trịnh
Công Sơn hơn qua “Mưa hồng” có ca từ “em đi về cầu mưa ướt áo, đường phượng bay
mù không lối vào”. Ngoài ra, Nguyễn Bính từng có câu thơ “Cánh buồm nâu, cánh
buồm nâu, cánh buồm” có tính xa gần góc nhìn mỹ thuật, thì Lãng Thanh có câu
thơ “Cánh cửa màu đỏ xóa bớt một số ngôi nhà” có tính tương phản sắc độ hội họa,
mà có lẽ những người yêu tranh đều hài lòng khi thưởng lãm năng lực tạo hình
trong thi ảnh của cả hai người!

Từ mảnh đất Phú Thọ, Lãng
Thanh vụt qua làng thơ Việt Nam với ấn tượng “tôi chạy vùng vằng quanh cánh đồng
nứt nẻ quê tôi” và để lại “những mảnh vỡ” hồn nhiên cho bạn đọc. Có thể chia sẻ
với Lãng Thanh bái vọng quá khứ: “Tôi trầm ngâm dạo trong nhà bảo tàng/ Nghe
hàm răng đã cười sáu nghìn năm trong miệng đất/ Tiếng loảng xoảng gương khua,
tiếng hát ru từ các bộ xương”. Và cũng có thể đồng cảm với Lãng Thanh ngưỡng vọng
thực tại: “Cánh cò trắng muốt cắt đôi bầu trời/ Bầu trời bên trái che xuống mộ
ông bà/ Bầu trời bên phải kéo cha mẹ trở về ruộng đất quê tôi”. Thế nhưng, vẫn
thoáng băn khoăn khi nghĩ đến một bài thơ trọn vẹn cho tâm tình của Lãng Thanh
gắn bó cùng độc giả ngày càng khó tính với thi ca. Một bài thơ chinh phục được
độc giả ví như một bức tranh treo trong nhà mỗi người, không phụ thuộc vào tác
giả hay giá cả, mà hoàn toàn nhờ vào kết nối tri giao. Một bức tranh dẫu bé như
bàn tay hoặc chiếm lĩnh nguyên bức tường, đều phải chấp nhận luật chơi của cái
khung. Với chất liệu thi ca nồng nàn “điên cuồng chữ bay, điên cuồng chữ bay,
điên cuồng chữ bay”, Lãng Thanh không khác gì một họa sĩ tài hoa luôn phóng
khoáng vẽ ra ngoài cái khung, nên một bức tranh khi anh ngừng cọ thở phào nhẹ
nhõm thì công chúng ngỡ nhiều bức tranh cộng lại, mà bức tranh nọ xô đẩy và che
khuất bức tranh kia. Thật may, trong nhiều bài thơ mà câu chữ nảy nở như sắp
triển khai bài thơ khác, “Mắt mẹ rợn da trời” vững vàng một cấu tứ độc lập: “Ánh
mắt người mẹ nhìn con/ Sừng sững và cổ thụ/ Ánh mắt trải một niềm thương da diết
đến mức bầu trời có thể mọc lông tơ như mênh mông một tấm da người/ Xác đứa trẻ
thản nhiên/ Vài cây nấm ngả sau mưa…”.
Lê Thiếu Nhơn
Trả lờiXóavé máy bay eva
mua vé máy bay đi mỹ
korean airline
đặt vé máy bay đi mỹ
đặt vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch