Your Lie in April - Bản tình ca của mùa xuân
Nói đến các bản nhạc gắn với các bộ phim hoạt hình nổi tiếng
của Nhật Bản, người ta sẽ nghĩ ngay đến những Hayao Miyazaki của Ghibli
hay bậc thầy Nobuo Uematsu với những bản nhạc game. Nhưng không phải chỉ
có những bậc thầy mới có thể làm nên những tuyệt tác, và với tôi Masaru
Yokoyama đã đem đến cho chúng ta một tuyệt phẩm.
Trước hết hãy nói về bộ phim này, lời nói dối của em trong
tháng tư (nguyên gốc tiếng nhật: Shigatsu wa Kimi no Uso) quả thực là
một bộ phim đẹp và chạm đến những cung bậc cảm xúc đầy trầm bổng trong mỗi con
người, nhất là với những con người yêu âm nhạc nói chung và âm nhạc cổ điển nói
riêng. Bộ phim có thể được chuyển thể từ bộ truyện cùng tên xuất bản từ năm
2011 đến năm 2015, quả thực bộ truyện tranh này không mang lại quá nhiều tiếng
tăm, nhưng bộ phim được chuyển thể và phát trên truyền hình từ tháng 10/2014 đến
03/2015 thì lại gây được tiếng vang rất lớn, trang web đánh giá phim danh tiếng
IMDB dành cho bộ phim này một số điểm ấn tượng 8.9/10, một số điểm mơ ước của
không ít bộ phim. Quả thực cũng không thể trách được vì kết cấu và nội dung
truyện mang những nét rất riêng, dẫn đến khi còn là truyện tranh thì không thể
truyền tải hết và không đủ để gây ấn tượng nhưng đến khi chuyển thể nó đã khắc
phục được toàn bộ những nhược điểm đó.
Câu truyện của “your lie in april” là một câu truyện mượn âm
nhạc để nói về cuộc sống, nói về tuổi trẻ và những hoài bão. Nội dung này hoàn
toàn không mới, nhưng cách thể hiện trong “your lie in april” thì lại rất khác
biệt. Đó là câu truyện về một thiên tài bẩm sinh, dưới những vết thương không
thể chữa lành được mà đánh mất khả năng chơi nhạc của mình. Đó là câu truyện về
những con người dù chỉ một lần ngẫu nhiên chạm vào cái thế giới kì diệu của âm
nhạc theo những cách khác nhau mà đã mãi mãi thay đổi cuộc đời của họ. Đó là
câu truyện của những người không biết một chút gì về nhạc âm nhưng vẫn say đắm
nó đến một cách kì lạ và vẫn dõi theo, âm thầm giúp đỡ và cổ vũ người bạn của
mình với con đường mà họ chọn. Câu truyện về một thiếu nữ đẹp như những ngày
hoa anh đào nở rộ trong tháng tư, hồn nhiên, dễ giận, dễ vui nhưng trong lòng
chất chứa bao tâm sự, người con gái có thể chơi một bản nhạc để quên hết những
ban giám khảo, quên hết những thang điểm và yêu cầu, chơi để cho mình, để cho
âm nhạc đó đến được với những người mình muốn gửi đến.
Đều thí vị ở đây là với âm nhạc là trọng tâm, nhưng chúng ta
sẽ hoàn toàn quên mất nó khi chúng ta thưởng thức bộ phim. Chúng ta thưởng thức
bộ phim như là một câu truyện đầy những âm trầm và âm cao về tuổi trẻ, về những
giấc mơ, tình bạn, tình yêu, cách chữa lành và cả cách vượt qua những nỗi đau.
Nội dung của phim có lẽ là một bản tình ca buồn da diết, khi mà những âm thanh
vui tươi và đẹp đẽ chỉ chợt đến, trong khi đó, cả bản nhạc dài đó là âm trầm
ngân nga thấm vào từng chi tiết cho đến cả bản nhạc. Nhưng không phải vì thế mà
bộ phim là một tấm bi kịch, nó chỉ đơn giản là hiện thực và trong cuộc đời dài
này, chúng ta luôn trải qua những ngày tháng buồn dù vui đến thế nào, học cách
giữ lại những điều đẹp đẽ và bước qua những nỗi đau có lẽ là điều bộ phim muốn
gửi gắm.
Các bản nhạc trong phim dồi dào về cả lượng và chất, các bạn
nên tự xem và tự tìm cho riêng mình những bản nhạc ưng ý, dù vậy âm nhạc của
phim có thể được chia ra làm 2 trường phái chính, một là những bản nhạc cổ điển
bất hủ được dùng vào cốt truyện của phim. Chúng ta sẽ gặp những bản nhạc quen
thuộc của Chopin, Beethoven, Mozart và nhiều nhạc sĩ đã đi vào lịch sử nữa. Mỗi
bản nhạc đều mang trong nó nỗi lòng riêng và tác giả đã khéo léo lồng ghép nó
vào cốt truyện một cách hoàn hảo đến độ ta cảm tưởng rằng trong hoàn cảnh đó,
nhân vật cũng đã sống trong cái tâm trạng giống như những nhà soạn nhạc nổi tiếng
kia vậy hay là đó là bản nhạc của họ chứ không còn của Beethoven hay Mozart nữa.
Trường phái còn lại là những bản nhạc được tạo ra làm nhạc nền cho phim, những
bản nhạc này đôi khi là piano, đôi khi là piano với violin hay cũng có thể là
những âm điệu điện tử vui tay. Nếu lắng nghe một cách cẩn thận, bạn cũng có thể
thấy rằng những bản nhạc nền của phim cũng được trau truốt rất kỹ với những âm
thanh nhiều cung bậc. Sự kết hợp này thực sự là một sự kết hợp hoàn hảo, bởi chỉ
với những bản giao hưởng cổ điển có thể khiến nhiều người không thích nhạc cổ
điển thấy mệt mỏi và buồn ngủ, nhưng nhạc nền cũng phải đầu tư một công sức
không nhỏ, bởi đặt cạnh những bản giao hưởng bất hủ, nếu âm nhạc của nó không
có được cái thanh cao để đi cùng những bản giao hưởng kia thì nó sẽ chỉ tạo nên
một thứ âm thanh hỗn độn và tạp nham.
“Đã từ rất lâu rồi, cái lần cuối một vài bản nhạc trong bộ
phim hoạt hình của Ghibli làm tôi ngập mình trong đó có lẽ là nhiều năm về trước.
Lời nói dối của em trong tháng 4 là một bộ phim mới, nhưng đã không ít lần tôi
nghe về nó dù vậy sự bận bịu làm tôi chưa bao giờ có thời gian để xem thử. Và rồi
khi tháng 4 của nửa kia trái đất đã đến, vào một ngày nắng cuối xuân, cái nắng
vàng nhẹ nhàng và khung cảnh đầy mùi của cuối xuân đó thôi thúc tôi thử xem một
vài tập của bộ phim để thư giãn, rồi tôi đã không thể ngừng lại cho đến tập cuối
cùng. Nó giống như là một kẻ khát nước gặp được suối nguồn vậy, một bộ phim
không chỉ đẹp về nội dung và mỗi dây phút của nó, mỗi khoảng khắc đều chứa đựng
những bản nhạc mà tôi không thể ngừng nghe đi nghe lại. Ở vào cái tuổi cuối thời
thanh xuân này, tôi không còn quá hứng thú với những câu truyện của tuổi trẻ, đầy
sức sống và mơ ước, nhưng câu truyện của “your lie in april” lại khiến tôi cảm
thấy tâm hồn mình lắng đọng lại rất nhiều. Cùng với những bản nhạc của nó, đây
có lẽ là một bộ phim nên xem với tất cả những ai đang sống trong những ngày
tháng của tuổi trẻ và yêu âm nhạc da diết, nhưng kể cả những người không yêu âm
nhạc cũng sẽ cảm nhận được vẻ đẹp kì lạ của bộ phim trong sự hoà hợp hoàn hảo
giữa nội dung, triết lí nó truyền tải, những giấc mơ và những bản nhạc không dứt”
Trả lờiXóahãng vé máy bay eva
đặt vé máy bay đi mỹ online
hang hang khong korean
giá vé máy bay đi mỹ khứ hồi
đặt vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch