Thơ Đường là đỉnh cao của
thơ ca không chỉ của Trung Quốc mà còn là của cả nhân loại. Mỗi vần thơ súc
tích là cả một tấm lòng, một tài năng của các thi gia cũng như mang một nét
văn hóa độc đáo và sâu sắc. Đến với thơ Đường, chúng ta được đến với thế giới
tâm trạng đa mức độ, đa chiều của con người trong cõi trần gian tạm bợ này.
Bên cạnh đó, các thi gia thời Đường còn để lại cho đời sau những bức họa cảnh
vật thiên nhiên cũng như ghi lại dấu thời gian bốn mùa đi qua bằng những vần
thơ tuyệt tác của mình. Cảnh sinh tình, tình hòa trong cảnh để quyện lại với
nhau tạo nên một ấn tượng vừa thanh tao lại vừa sâu lắng trong lòng người đọc.
Thơ sơn thuỷ là một bộ phận
quan trọng góp phần làm sáng lên diện mạo thơ Đường. Ở bộ phận thơ Đường này,
cảnh vật được khắc họa hết sức độc đáo nhưng cũng rất gần gũi, thân thuộc với
cuộc sống hàng ngày. Nếu có một cái nhìn sâu một chút, sẽ thấy thơ sơn thủy đời
Đường luôn nhuốm một nỗi ưu tư, hay là nỗi sầu dằng dặc qua từng câu, từng chữ.
Trong cảnh núi non sông nước đã có cái hồn đầy biến động của con người trước
bể dâu trần thế. Nỗi sầu ấy như đã có từ tiền kiếp, hòa trong dòng máu của những
kẻ được gọi là thi nhân từ xưa đến nay. Trong thơ sơn thủy đời Đường, nó hiện
hữu khi ẩn khi hiện, làm cho cảnh vật dễ lay động lòng người, dễ tạo sự đồng
cảm với người đọc hơn, nhất là đối với những kẻ trót đa mang cái nghiệp văn
chương
I. Vài nét về tâm trạng ưu
tư trong thơ Đường
Thơ có mặt trên cõi đời
này, đầu tiên là để giải tỏa những cảm xúc của con người mà phần nhiều là ưu tư
phiền muộn. Thơ Đường cũng mang trên mình cái trọng trách ấy, cho dù nó là đỉnh
cao của thi ca nhân loại chăng nữa. Bởi vậy, đọc thơ Đường, ta thấy đâu đâu
cũng là niềm ưu tư, là nỗi sầu da diết trước sinh li tử biệt, trước những biến
động trong cuộc đời vốn vô thường này. Niềm ưu tư, nỗi sầu ấy hiện ra cũng rất
đa dạng. Đó là người con xa xứ luôn vọng một niềm hoài vọng về cố hương, đó
là con người trước dòng sông xanh thẳm vẫn đứng trông sau cuộc đưa tiễn bạn
hiền, đó là người vợ với tình cảm dành cho chồng nơi sa trường giữa mùa rét tới..v..v…Và
rất nhiều, rất nhiều nữa. Bởi thế, đọc một bài thơ Đường, tuy chưa qua bản dịch,
ta đã thấy cái gì đó đượm một điệu sầu man mác. Mà nỗi niềm ưu tư, nỗi sầu
thì trong cõi hồng trần này cho dù ở đời nào, cho dù ở nước nào cũng đều chảy
chung một dòng. Đó cũng là một trong những cái làm nên giá trị vĩnh hằng cho
thơ Đường
II. Cảnh trong Thơ sơn thủy
đời Đường – nhìn từ nỗi sầu nhân thế
1. Nỗi sầu trước dòng sông
Phải nói rằng, hình ảnh
dòng sông trong thơ sơn thủy đời Đường là một hình ảnh có một vai trò quan trọng.
Ở đây, chúng ta cần chú ý rằng vào thời nhà Đường ở Trung Quốc, tất nhiên đã
có đi lại trên bộ, nhưng ở những vùng có sông lớn, việc đi lại bằng đường thủy
vẫn thịnh hành hơn, thuận lợi hơn. Bởi thế, không khó để nhận ra rằng trong
thơ Đường nói chung và thơ sơn thủy đời Đường nói riêng, dòng sông luôn hiện
ra trong tâm thức của thi nhân.
Điều đầu tiên có thể thấy
rằng dòng sông là biểu trưng cho những cuộc chia li, tiễn biệt thật xúc động.
Đó là cuộc tiễn đưa bạn đầy lưu luyến trong “Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo
Nhiên chi Quảng Lăng” của Lý Bạch:
“Cố nhân Tây từ
Hoàng Hạc lâu
Yên hoa tam nguyệt há
Dương Châu
Cô phàm viễn ảnh bích
không tận
Duy kiến Trường Giang
thiên tế lưu”
(Bạn từ lầu Hạc
lên đường
Giữa mùa hoa khói, Châu
Dương xuôi dòng
Bóng buồm đã khuất bầu
không
Trông theo chỉ thấy dòng
sông bên trời)
(Ngô Tất Tố dịch)
Và đó cũng có thể là cuộc
chia tay của hai anh em ruột trong tâm trạng ngổn ngang những phiền muộn và uất
hận:
“Đạm đạm trường
giang thủy
Du du viễn khách tình
Lạc hoa tương dữ hận
Đáo địa nhất vô thanh”
(Nam hành biệt đệ - Vi Thừa
Khánh)
(Êm đềm mặt nước trường
giang
Khách xa luống những ngổn
ngang mối tình
Hoa rơi dường cũng bất
bình
Tả tơi xuống đất lặng
thinh bùi ngùi)
(Trần Trọng Kim dịch)
Dòng sông trong thơ sơn thủy
đời Đường còn là khởi nguồn cho nỗi nhớ quê hương, cho tấm lòng của những đứa
con xa hướng về cố quận. Có thể trước cái mênh mông lặng lẽ của con nước dịu
vợi êm xuôi, ai mà không trải tấm lòng nhớ thương da diết về nơi chôn nhau cắt
rốn ra với dòng sông cho được. Nhất là những buổi hoàng hôn, giữa khói sóng
và mây chiều bồng bềnh trôi, miên man giữa cõi lòng. Ai đọc thơ Đương chắc sẽ
không thể nào quên được hai câu thơ tuyệt tác trong bài Hoàng Hạc Lâu của
Thôi Hiệu:
“Nhật mộ hương quan
hà xứ thị
Yên ba giang thượng sử
nhân sầu”
(Quê hương khuất
bóng hoàng hôn
Trên sông khói sóng cho buồn
lòng ai)
(Tản Đà dịch)
Sau này, nhà thơ Huy Cận
đã có một câu thơ tương tự nhưng sắc thái biểu cảm cao hơn nhiều trong bài
thơ “Tràng Giang”:
“Lòng quê dợn dợn vời
con nước
Không khói hoàng hôn cũng
nhớ nhà”
Thôi Hiệu xưa trước hoàng
hôn, khói sóng bay là là mặt sông thì nhớ quê. Còn Huy Cận, không khói sóng vẫn
nhớ quê, nhớ quê ngay trên quê hương mình. Ấy là cái tiếp nối đầy cơ duyên
nhưng cũng sáng tạo của nghệ thuật
2. Nỗi sầu trong đêm:
Đêm là lúc dễ gợi cho con
người nỗi sầu nhất, khi ta phải đối diện với chính mình, đối diện với những nỗi
đau mà ban ngày được vùi sâu tận đáy lòng. Có những người ban ngày rất vui vẻ,
trôi đi cùng cuộc sống đời thường nhưng khi đêm về, nếu một mình đối diện với
bóng đêm sẽ cảm thấy cô đơn vời vợi, thấy cảnh sắc nhuốm một màu sầu khó tả.
Bởi vậy, cảnh đêm trong thơ sơn thủy đời Đường thường gắn với nỗi sầu lúc nhẹ
nhàng, lúc lại xoáy sâu vào lòng người. Hãy đến với bài “Phong Kiều dạ bạc” để
thấy cái miên man, cái sầu nhè nhẹ khó tả trong đêm, cả hữu hình lẫn vô hình:
“Nguyệt lạc ô đề
sương mãn thiên
Giang phong ngư hỏa đối sầu
miên
Cô Tô thành ngoại Hàn Sơn
tự
Dạ bán chung thanh đáo
khách thuyền”
(Trăng
tà chiếc quạ kêu sương
Lửa chài, cây bến, còn
vương giấc hồ
Thuyền ai đậu bến Cô Tô
Nửa đêm nghe tiếng chuông
chùa Hàn Sơn)
(Khuyết Danh dịch)
Chỉ cần tiếng quạ kêu, tiếng
chuông chùa ngân đều đặn trong ánh lửa đèn leo lét trên thuyền chài, bài thơ
“Phong Kiều dạ bạc” của Trương Kế không chỉ vẽ nên một bức tranh màn đêm đượm
màu cô quạnh mà còn gợi cho người đọc những nỗi sầu xa xăm tìm về để rộ lên
những tiếng lòng không dứt
Đêm còn gợi ra cho con người
sự cô đơn, trống vắng. Nếu một mình trong đêm, niềm cô đơn ấy càng hiện hữu
rõ ràng hơn bao giờ hết. Vương Duy đã nói được điều ấy trong bài thơ “Thu
dạ khúc”:
“Quế phách sơ sinh
thu lộ vi
Khinh la dĩ bạc vị cánh y
Ngân tranh dạ cửu ân cần lộng
Tâm khiếp không phòng bất
nhẫn qui”
(Trăng vừa
lên, rớt sương thưa
Một tà áo mỏng cũng vừa
lòng đơn
Trời khuya, ngắm lại cây đờn
Sợ nơi phòng vắng mà không
nỡ về)
(Nguyễn Thành Giang dịch)
Trong thơ sơn thủy đời Đường,
đêm còn là lúc mà con người hướng về quê hương, hướng về những kỉ niệm của một
thời quá vãn. Trong màn đêm, hình ảnh quê nhà cùng với biết bao vui buồn lại
hiện về. Có thể thấy rõ nhất điều này trong bài “ Tĩnh dạ tứ” của Lí Bạch:
“Sàng tiền minh nguyệt
quang
Nghi thị địa thượng sương
Cử đầu vọng minh nguyệt
Đê đầu tư cố hương”
(Đầu giường, ánh trăng
buông
Ngỡ đất nhập nhòa sương
Ngẩng đầu nhìn trăng sáng
Nao nao lại nhớ làng)
(Ngô Văn Phú dịch)
Đêm còn gợi ra những bất
trắc, những nỗi khốn khó đến tột cùng mà người dân nghèo khổ, yếu thế phải chịu
đứng. Chúng ta thấy rằng Đỗ Phủ - bậc Thi Thánh trong thơ Đường, luôn chọn niềm
cảm hứng trong đêm để cho thấy nỗi lòng xót xa cũng như thực tại xã hội đau
lòng hiện tại. Đơn cử như ở bài “Thạch Hào lại”, cảnh bắt lính đi phu của
viên lại diễn ra suốt từ chiều kéo dài trong đêm. Đêm là lúc mà người dân được
nghỉ ngơi sau một ngày lao động mệt nhọc. Vậy mà họ không được để yên. Ông
già trong bài thơ vượt tường chạy như chạy nạn. Lời quát tháo của viên lại át
tiếng van xin đến não lòng của bà cụ nghe mà xót xa quá.
Còn ở bài, “Mao ốc thu
phong sở phá ca”, bức chân dung tự họa cảnh khốn cùng của Đỗ Phủ hiện ra đầy
thê lương. Bài thơ có những câu tả sự khắc nghiệt và bất trắc của một đêm
giông bão:
“Thu thiên mạc mạc
hướng hôn hắc “
(Trời thu mịt mịt đêm đen
đặc)
hay:
“Trường dạ chiêm thiếp
hà do triệt”
(Đêm dài ướt áo sao
cho trót?)
Với Đỗ Phủ, bóng đêm như
là đồng lõa với cái xấu cái ác. Nó tiếp tay cho những rủi ro, bất trắc xảy đến
với những mảnh đời bất hạnh, đớn đau.
3. Nỗi sầu trước mùa xuân
Mùa xuân về, cây lá đâm chồi
nảy lộc, vạn vật tươi vui sắc thắm, nhưng cũng làm cho thi nhân có một chút
chạnh lòng. Cái sầu cũng từ đó mà sinh ra. Trước hết, đó là niềm sầu cho cảnh
chia li, cách trở. Mà sầu hơn cả là sự chia lìa của đôi uyên ương trong lúc cảnh
xuân và tình xuân đang phơi phới. Ta bắt gặp điều này trong tâm trạng của người
thiếu phụ ở bài “Khuê oán” của Vương Xương Linh:
“Khuê trung thiếu phụ
bất tri sầu
Xuân nhật ngưng trang thướng
thuý lâu
Hốt kiến mạch đầu dương liễu
sắc
Hối giao phu tế mịch phong
hầu”
(Trẻ trung nàng biết chi
sầu
Ngày xuân trang điểm lên lầu
ngắm gương
Nhác trông vẻ liễu bên đường
Phong hầu nghĩ dại, xui
chàng kiếm chi)
(Tản Đà dịch)
Người thiếu phụ vắng chồng
trong ngày xuân, chỉ cần thấy sắc xanh trở màu non tơ của cây dương liễu mà
lòng đã dợn lên những đợt sóng tình dồn dập. Và, nàng cảm thấy hối tiếc vì những
ngày mùa xuân, những năm tháng tuổi xuân đầy đam mê và sức sống lại không được
ở bên chồng chỉ vì một lời ủng hộ chàng ra trận tuyến. Một nỗi tiếc nuối, một
chút sầu thoáng hiện rất thực, rất đời thường nhưng đậm chất nhân văn
Người ta sầu trước mùa
xuân cũng bởi mỗi xuân đi qua là một tuổi đời cũng qua theo với những buồn
vui không bao giờ trở lại. Những kỉ niệm cùng một mùa xuân tươi đẹp năm
ngoái, năm xưa cũng đã trở thành quá vãng. Ai đọc thơ Đường chắc hẳn không thể
không nhận ra điều này trong bài thơ “Đề Đô thành Nam trang” của Thôi Hộ:
“Tích niên kim nhật
thử môn trung
Nhân diện đào hoa tương
ánh hồng
Nhân diện bất tri hà xứ khứ
Đào hoa y cựu tiếu Đông
phong”
(Cổng này, năm ngoái
cũng hôm nay
Đào ánh mặt người mà đỏ
hây
Người đẹp giờ đâu? Trời mới
biết!
Hoa đào còn ghẹo gió Đông
bay)
(Ngô Văn Phú dịch)
Cũng ngày này mùa xuân trước,
trong sắc hoa đào ánh lên sắc đẹp kiều diễm của người thục nữ làm say lòng Thôi
Hộ. Vậy mà, Xuân này chỉ còn mình thi gia với màu hoa đào năm cũ, với gió
Đông càng thổi lộng nỗi nhớ thiết tha. Nỗi sầu lên cao dần, hòa trong nỗi nhớ
thương, tiếc nuối một kí ức, một hình bóng một đi không trở lại. Đọc đi đọc lại,
càng thấy chạnh lòng hơn
Xuân trong thơ sơn thủy đời
Đường đôi lúc còn là những bức tranh quạnh quẽ, điêu tàn, làm lòng người
không khỏi nhuốm sầu theo dòng tâm tưởng của nhà thơ:
“Canh phu triệu mộ
trục lâu thuyền
Xuân thảo thanh thanh vạn
khoảnh điền
Thí thướng Ngô môn khuy quận
quách
Thanh Minh kỉ xứ hữu tân
yên”
(Xương Môn tức sự -
Trương Kế)
(Nhà nông bị bắt xuống
thuyền binh
Ruộng đất bao la cỏ mượt
xanh
Lên gác Ngô Môn nhìn khắp
quận
Lơ thơ khói mới tiết Thanh
Minh)
(Tương Như dịch)
Bài thơ là sự đối lập giữa
cỏ cây thiên nhiên và cuộc sống con người. Xuân về, cỏ vẫn tốt tươi và vươn
dài trên ruộng đất. Chỉ có con người là cơ cực, là sống leo lắt với cuộc sống
cứ nhạt nhòa dần như làn khói bếp lơ thơ tiết Thanh Minh.
Còn ở bài thơ “Xuân oán”
của Lưu Phương Bình, Xuân cũng tàn, mà dấu vết sự sống của con người cũng
mông lung dịu vợi lúc hoàng hôn đổ bóng:
“Sa song nhật lạc tiệm
hoàng hôn
Kim ốc vô nhân kiến lệ côn
Tịch mịch không đình xuân
dục vãn
Lê hoa mãn địa bất khai
môn”
(Ngoài song ác
lặn, xế hoàng hôn
Ai biết nhà vàng giọt lệ
tuôn
Xuân đã hầu tàn, sân vắng
vẻ
Hoa lê đầy đất cửa cài
luôn)
(Đường Thi Trích Diễm –
1950)
Ngày cũng hết, xuân cũng hết,
bóng dáng con người cùng mờ ảo sau cánh cửa. Một sự cô quạnh toàn diện chiếm
hữu cảm xúc của bài thơ để ngân lên một nỗi sầu dằng dặc
4. Nỗi sầu dưới ánh trăng
Trăng là niềm cảm hứng vô
tận của các thi nhân từ cổ chí kim. Đối diện với ánh trăng, dường như con người
cảm giác dễ dàng trải cảm xúc một cách tự nhiên. Dưới ánh trăng vằng vặc nơi
đất khách, lòng người dễ vang lên những tiếng đồng vọng về ánh trăng nơi quê
nhà. Điều ấy thể hiện rõ trong bài “ Tĩnh dạ tứ” của Lý Bach. Đành rằng, dưới
màn đêm, con người dễ nhớ về cố quận, song, ánh trăng là sự khởi nguồn cho nỗi
nhớ trong đêm. Bởi thế, Lý Bạch ngẩng đầu vừa nhìn vầng trăng rọi sáng thì
cúi đầu xuống lại thấy trong tâm thức, hình ảnh quê hương hiện hữu, nỗi nhớ
trào dâng đến cồn cào khó cưỡng lại
Trong thơ sơn thủy đời Đường,
trăng còn rọi chiếu những hồi ức, những kỉ niệm mà nay không còn nữa. Dưới
trăng, hoài niệm của một thời quá vãng hiện về, khiến lòng người vời vợi một
niềm nhớ thương, tiếc nuối:
“Kim nhân bất kiến cổ
thì nguyệt
Kim nguyệt tằng kinh chiếu
cổ nhân
Cổ nhân kim nhân nhược lưu
thuỷ
Công khan minh nguyệt giai
như thủ”
(Bá tửu vấn nguyệt – Lý Bạch)
(Người nay chẳng thấy
trăng thời trước
Người trước, trăng nay dọi
có lần
Người trước người nay dòng
nước chảy
Cùng trông trăng sáng đều
như vậy)
(Lê Nguyễn Lưu dịch)
Làm sao mà không xót xa tiếc
nuối khi vầng trăng xưa nay vẫn vằng vặc soi đất trời, soi mỗi con người mà
người thì mỗi giờ, mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm đều phải đi qua những biến động.
Trăng thì vĩnh cửu mà đời người thì hạn hữu. Cái gì ngày hôm qua thì không thể
quay lui tìm lại được, huống gì là những âm vang xưa cũ. Đó là tâm trạng đau
đáu về một miền thơ đã qua khi đối diện với vầng trăng muôn thuở trẻ. Mà âu
đó cũng là cảm giác chung của tất cả những ai trót mang nợ với cõi vô thường
này mà không biết bao giờ mình mới trả xong.
Trăng còn gắn với nỗi đau
mất nước, nỗi lòng căm hờn khôn nguôi trước việc đời trớ trêu :
“Yên lung hàn thủy,
nguyệt lung sa
Dạ bạc Tần Hoài cận tửu
gia
Thương nữ bất tri vong quốc
hận
Cách giang do xướng “ Hậu
đình hoa”
(Bạc Tần Hoài - Đỗ Mục)
(Nước lồng
khói tỏa, cát trăng pha
Thuyền đỗ sông Hoài cạnh tửu
gia
Con hát biết chi hờn mất
nước
Cách sông còn hát: “Hậu
đình hoa)
(Khương Hữu Dụng dịch)
Ánh trăng trong bài “Bạc
Tần Hoài” không soi, không rọi, không lung linh, cũng không rơi trên mặt đất
như sương. Ánh trăng như lách mình đi vào những kẽ nhỏ giữa những hạt cát để
cùng sẽ chia những nỗi đau của bao người thấm sâu vào đất mẹ. Đó là một sự thẩm
thấu khó tìm thấy ở một bài thơ Đường khác. Ánh trăng trong những bài thơ
khác cùng lắm chỉ là soi sáng trên bề mặt. Nhưng ở đây, nó đã hòa cùng, đã lồng
vào từng hạt cát nhỏ. Ấy là cái thần mà không phải nhà thơ nào phóng bút cũng
làm được. Qua đó, thể hiện nỗi đau, nỗi sầu đời cũng chỉ biết thẩm thấu, chôn
sâu vào tận đáy lòng.
Qua những gì nghiên cứu ở
trên, cảnh thơ sơn thủy đời Đường hiện ra cùng với nỗi sầu bao trùm cả trang
thơ. Ta thấy được sự tài hoa của thi nhân đời Đường hòa trong những
cảm xúc rất thật, rất bình dị nhưng vô cùng sâu sắc và độc đáo. Đó là những yếu
tố làm nên sự sức sống vĩnh hằng của thơ Đường. Mỗi vần thơ là một sự kết
tinh của cái tài nhưng cũng là một tâm sự, một nỗi niềm khắc khoải khôn nguôi
trước cuộc đời này. Đọc những vần thơ ấy, người đọc không chỉ say đắm với cảnh
sắc thiên nhiên mà chắc hẳn cũng sẽ đồng cảm với những niềm ưu tư, những nỗi
sầu chưa lạ với những ai đang trót ở kiếp làm người.
*TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Lê Nguyễn
Lưu - Đường Thi tuyển dịch (Tập I) – NXB Thuận Hóa – 1997
2. Lê Nguyễn Lưu - Đường
Thi tuyển dịch (Tập 2) – NXB Thuận Hóa – 1997.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét