Đọc Đạo đức kinh của Lão Tử Có một vật hỗn độn mà thành trước cả trời đất. Nó yên lặng,
vô hình, đứng một mình mà không thay đổi vĩnh cửu, vân hành khắp vũ trụ không
ngừng, có thể coi nó nó là mẹ của vạn vật trong thiên hạ. Ta không biết tên nó
là gì, tạm đặt tên cho nó là đạo.Theo Bản dịch Đạo đức kinh bằng tiếng Anh của Stan
Rosenthal. 1. Có một vật hỗn độn mà thành trước cả trời đất. Nó yên lặng,
vô hình, đứng một mình mà không thay đổi vĩnh cửu, vân hành khắp vũ trụ không
ngừng, có thể coi nó nó là mẹ của vạn vật trong thiên hạ. Ta không biết tên nó
là gì, tạm đặt tên cho nó là đạo.
2. Đạo trời không tranh mà khéo thắng, không nói mà khéo đáp,
không gọi mà vạn vật tự tới, bình thản vô tâm mà khéo mưu tính mọi việc. Lưới
trời lồng lộng, thưa mà khó lọt.
3. Lời nói chân thật thì không hoa mỹ, lời nói hoa mĩ thì
không chân thật. Người thiện thì không cần phải biện giải [vì hành vi tốt rồi],
người nào phải biện giải cho mình là người “không thiện”. Người biết thì không
nói, người nói là người không biết.
4. Người ta sinh ra thì mềm yếu mà khi chết thì cứng đơ. Thảo
mộc sinh ra thì mềm dịu mà khi chết đi thì lại khô cứng. Cho nên cứng mạnh là
cùng loài với chết, mềm yếu là cùng loài với sống. Vì vậy binh mạnh thì không
thắng, cây cứng thì bị chặt. Cứng mạnh thì phải ở dưới, mềm yếu lại được ở
trên.
5. Mạnh mẽ về dám làm [tức quả cảm, cương cường] thì chết, mạnh
mẽ về không dám làm [tức thận trọng, nhu nhược] thì sống. Hai cái đó cùng là mạnh
mẽ, mà một cái thì được lợi, một cái lại bị hại; ai mà biết được tại sao trời lại
ghét cái đó [quả cảm, cương cường]?
6. Người nào hứa một cách dễ dàng quá thì khó tin được, người
nào cho việc gì cũng dễ làm thì sẽ gặp nhiều cái khó. Cho nên người hiểu đạo
coi việc gì cũng khó mà rốt cuộc không gặp cái gì khó.Cái có từ cái không mà
ra. Không có nghĩa là không có gì cả nhưng phải có cái gì thì mới có cái không
có.
7. Cái gì an định thì dễ nắm, giòn thì dễ vỡ, nhỏ thì dễ phân
tán. Ngăn ngừa sự tình từ khi chưa manh nha, trị loạn từ khi chưa thành hình.
8. Cây lớn một ôm, khởi sinh từ một cái mầm nhỏ; đài cao chín
tầng khởi đầu từ một sọt đất, đi xa ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân.Người ta
làm việc , thường gần tới lúc thành công thì lại thất bại, vì không cẩn thận
như lúc ban đầu, dè sau như trước thì không hỏng việc.
9. Người hiểu đạo trị thiên hạ theo chính sách vô vi, giữ
thái độ điềm đạm. Xem cái nhỏ cũng như cái lớn, cái ít như nhiều, lấy đức báo
oán. Giải quyết việc khó từ khi còn dễ, thực hành việc lớn từ khi còn nhỏ [vì
việc khó trong thiên hạ khởi từ chỗ dễ, việc lớn khởi từ nhỏ]. Cho nên thánh
nhân trước sau không làm việc gì lớn mà thực hiện được việc lớn.
10. Đạo lớn bị bỏ rồi mới có nhân nghĩa, mưu trí xuất hiện rồi
mới có trá ngụy, gia đình bất hòa rồi mới sinh ra hiếu từ, nước nhà rối loạn rồi
mới có tôi trung.
11. Trời đất bất nhân, coi vạn vật như chó rơm; thánh nhân bất
nhân, coi trăm họ như chó rơm [Luật thiên nhiên không có tình thương của con
người, cứ thản nhiên, vô tâm với vạn vật, mùa xuân tươi tốt, mùa đông điêu
tàn…]. Khoảng giữa trời đất như cái ống hơi; hư không mà không kiệt, càng chuyển
động hơi lại càng ra. Càng nói nhiều lại càng khốn cùng, không bằng giữ sự hư
tĩnh.
12. Muốn cho vật gì thu rút lại thì tất hãy mở rộng nó ra đã.
Muốn cho ai yếu đi thì tất hãy làm cho họ mạnh lên đã. Muốn phế bỏ ai thì tất
hãy đề cử họ lên đã. Muốn cướp lấy vật gì thì tất hãy cho đã. Hiểu như vậy là
sâu kín mà sáng suốt. Vì nhu nhược thắng được cương cường.
13. Ngũ sắc làm cho người ta mờ mắt; ngũ âm làm cho người ta
ù tai; ngũ vị làm cho người ta tê lưỡi, ruỗi ngựa săn bắn làm cho lòng người ta
mê muội, vàng bạc làm cho hành vi người ta đồi bại. Cho nên bậc đắc đạo cầu no
bụng mà ko cầu vui mắt, bỏ cái xa xỉ, đa dục mà chọn cái chất phác, vô dục. Bậc
đắc đạo bận áo vải thô mà ôm ngọc quý trong lòng.
14. Trời đất trường cửu. Sở dĩ trời đất trường cửu được là vì
không sống riêng cho mình, nên mới trường sinh được.Vì vậy thánh nhân [người đắc
đạo] đặt thân mình ở sau mà thân lại được ở trước, đặt thân mình ra ngoài mà
thân mới còn được. Như vậy chẳng phải vì thánh nhân không tự tư mà thành được
việc riêng của mình ư?
15. Người quân tử gặp thời thì mặc áo gấm mà ngồi xe ngựa,
không gặp thời thì mặc áo vải thô mà đi chân đất.
16. Không trọng người hiền để dân không tranh, không quý của
hiếm để dân không trộm cắp,không phô bày cái gì gợi ham muốn, để lòng dân không
loạn.Chính trị của thánh nhân là làm cho dân lòng thì hư tĩnh, bụng thì no,
không ham muốn, không tranh giành, xương cốt thì mạnh.Khiến cho dân không biết,
không muốn mà bọn mưu trí thì không dám hành động. Theo chính sách vô vi thì mọi
việc đều trị.
17. Không học thì không phải lo. Càng theo học thì mỗi ngày dục
vọng, “hữu vi” càng tăng, theo đạo thì mỗi ngày dục vọng càng giảm, vô vi càng
tăng.
18. Ta có ba vật báu mà ta ôm giữ cẩn thận, một là lòng nhân
ái, hai là tính tiết kiệm, ba là không dám đứng trước thiên hạ.
19. Vì nhân ái mà sinh ra dũng cảm, vì tiết kiệm mà sinh ra
sung túc, rộng rãi, vì không dám đứng trước thiên hạ mà làm chủ được thiên hạ.
Nếu không nhân ái mà mong được dũng cảm, không tiết kiệm mà mong được rộng rãi,
không chịu đứng sau mà tranh đứng trước người thì tất hỏng việc. Trời muốn cứu
ai thì cho người đó lòng nhân ái để tự bảo vệ, lấy lòng nhân ái mà giúp người
đó.
20. Người sáng suốt nghe đạo thì gắng sức mà thi hành, người
bình thường nghe đạo thì nửa tin nửa ngờ, người tăm tối nghe đạo thì cười rộ. Nếu
không cười thì đạo đâu còn là đạo nữa?
21. Nước là vật cực mềm mà lại thắng được vật cực cứng là đá
[nước chảy đá mòn]. Nước là vật cực kì mềm mại, nó luôn tìm chỗ thấp mà tới
[khiêm nhường], ngày đêm chảy không ngừng, bốc lên thì thành mưa, chảy xuống
thì thành sông rạch, thấm vào lòng đất để nuôi vạn vật. Tự nó không ngừng biến
đổi, lại sinh ra mọi loài. Nó không tranh với ai, lựa chỗ thấp mà tới, gặp cái
gì cản thì nó uốn khúc mà tránh đi, cho nên đâu nó cũng tới được.
22. Vật gì bén nhọn thì dễ gẫy. Ráng giữ cho chậu đầy hoài,
chẳng bằng thôi đi; con dao cố mài cho bén nhọn thì lại không bén lâu. Vàng ngọc
đầy nhà, làm sao mà giữ nổi? Giàu sang mà kiêu căng là tự rước họa vào thân.
23. Ba mươi nan hoa cùng quy vào một cái bánh, nhưng chính nhờ
khoảng trống không trong cái bánh mà xe mới dùng được. Nhồi đất sét để làm chén
bát, nhưng chính nhờ cái khoảng trống không ở trong mà chén bát mới dùng được.
Đục cửa, cửa sổ để làm nhà, chính nhờ cái trống không đó mà nhà mới dùng được.
Vậy ta tưởng cái “có” [bánh, chén bát, nhà] có lợi cho ta mà thực ra cái
“không” mới làm cho cái “có” hữu ích.
24. Người đời được vinh hay bị nhục thì lòng sinh ra rối loạn,
sợ vạ lớn thì sinh ra rối loạn. Tại sao vinh, nhục thì lại sinh ra rối loạn?
Là vì vinh thì được tôn, nhục thì bị hèn; được thì lòng rối loạn [mừng rỡ mà!];
mất thì lòng rối loạn [rầu rĩ mà!]; cho nên mới bảo là vinh, nhục sinh ra rối
loạn. Vậy phải làm sao? Chúng ta sỡ dĩ sợ vạ lớn là vì chúng ta có cái thân. Nếu
chúng ta quên cái thân mình đi, thì còn sợ gì lòng sinh ra rối loạn nữa?! Cho
nên kẻ nào coi trọng sự hy sinh thân mình cho thiên hạ, thì có thể tin cậy vào
kẻ đó được.
25. Ai có thể đang đục mà lắng xuống để từ từ trong ra? Ai
có thể đang hư tĩnh mà phát động để lần lần sinh động lên? Người nào giữ được
đạo ấy thì không tự mãn, không cố chấp, cũng không tự ái. Vì vậy nên mới có thể
bỏ cái qua cái cũ mà chấp nhận cái mới được.
26. Kẻ đứng một chân thì không thể đứng được lâu, kẻ xoạc chân
ra thì không thể đi được, kẻ tự biểu hiện mình thì không bao giờ chói lọi, kẻ tự
kể công thì không có công, kẻ tự phụ thì chẳng khuyên bảo được ai, kẻ vẽ rắn
thêm chân thì không trường cửu. Thái độ đó được ví như đồ ăn thừa, những ung nhọt
ai ai cũng ghét.
27. Ai cũng cho cái đẹp là đẹp do đó mà phát sinh ra quan niệm
cái xấu; ai cũng cho cái thiện là thiện do đó mà phát sinh ra quan niệm về cái
ác. Tại sao con người thích cái đẹp mà lại không thích cái xấu? Là vì “có” và
“không” sinh ra lẫn nhau, “dễ” và “khó” tạo nên lẫn nhau, cao thấp dựa vào nhau
mà tồn tại…
28. Kẻ biết người là người khôn, kẻ tự biết mình là người
sáng suốt. Thắng được người là có sức mạnh, thắng được mình là kiên cường. Kẻ biết
thế nào là đủ là người giàu; kẻ gắng sức là người có chí. Kẻ nào ko rời bỏ những
điều trên thì sẽ được lâu dài, chết mà không mất là trường thọ.
29. Hồn nhiên, vô tư, vô dục như đứa trẻ mới sanh là có đức
dày, ai cũng yêu quý, muốn đạt như vậy không phải là dễ. Đứa trẻ mới sinh độc
trùng ko chích, mãnh thú không ăn thịt, ác điểu ko vồ. Xương yếu gân mềm mà tay
nắm rất chặt, suốt ngày gào hét mà giọng ko khản, như vậy là khí cực hòa.
30. Dứt thánh hiền, bỏ mưu trí dân lợi gấp trăm; dứt nhân bỏ
nghĩa, dân lại hiếu từ; dứt trí xảo bỏ lợi, không có trộm giặc.Ba cái đó (thánh
trí, nhân nghĩa, xảo lợi) vì là cái văn vẻ bề ngoài không đủ để trị dân nên phải
bỏ; khiến cho dân quy về điều này: ngoài thì mộc mạc, trong thì giữ sự giản
phác, giảm tư tâm bớt dục vọng mới là tích cực.
31. Dạ (giọng kính trọng) khác với ơi (giọng xem thường) bao
nhiêu? Thiện với ác khác nhau như thế nào? Cái mọi người sợ ta không thể
không không sợ. Việc học rộng lớn thay, không sao hết được.
32. Mọi người hớn hở như hường bữa tiệc lớn, như mùa xuân lên
đài; riêng ta điềm tĩnh, không lộ chút tình ý gì như đứa trẻ chưa biết cười, rũ
rượi mà đi như không có nhà để về. Mọi người có thừa, riêng ta như thiếu thốn,
lòng ta ngu muội, đần độn thay! Mọi người đều có chỗ để dùng, riêng ta ngoan cố
mà bỉ lậu. Riêng ta khác người mà quý mẹ của muôn loài (tức đạo).
33. Vạn vật tuần hoàn, âm cực dương sinh, lúc sinh lúc tử,
trăng tròn trăng khuyết. Vạn vật biến đổi rồi trở lại cái bản thể của nó (trở về
với đạo). Từ xưa đến nay, đạo tồn tại hoài, nó sáng tạo ra vạn vật. Chúng ta do
đâu biết được bản chất vạn vật? Đó là do đạo.
34. Thánh nhân ôm giữ lấy đạo làm phép tắc cho thiên hạ.
Không tự biểu hiện cho nên mới sáng tỏ, không tự cho là phải nên mới chói lọi,
không tự kể công nên mới là có công, không tự phụ cho nên mới hơn người. Chỉ vì
không tranh với ai nên không ai tranh với mình được.
35. Người xưa bảo: “Cong (chịu khuất phục) thì sẽ được bảo
toàn”, đâu phải hư ngôn! Nên chân thành giữ vẹn cái đạo mà về với nó. Trong trời
đất có bốn cái lớn mà người là một. Người bắt chước trời, trời bắt chước đạo, đạo
bắt chước tự nhiên.
36. Ít nói thì hợp với đạo. Cho nên gió lốc không thể thổi suốt
buổi sáng, mưa rào không suốt ngày. Ai làm nên những cái ấy? Chính là do trời đất.
Trời đất còn không thể lâu được, huống hồ là con người?
37. Vì binh khí là vật bất tường (chẳng lành, gây họa), ai
cũng ghét cho nên người giữ đạo không dùng binh khí. Bất đắc dĩ phải dùng đến
nó, mà dùng đến thì điềm đạm là hơn cả. Thắng cũng không cho là hay, nếu cho là
hay tức là thích giết người. Kẻ nào thích giết người thì không trị được thiên hạ.
38. Việc lành thì trọng bên trái, việc dữ thì trọng bên phải.
Giết hại nhiều người thì nên lấy lòng bi ai mà khóc, chiến thắng thì nên lấy
tang lễ mà xử.
16/10/2020
Theo Bản dịch Đạo đức kinh bằng
tiếng Anh của Stan
Rosenthal.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét