Nghe nhạc Phạm Duy, tôi bắt gặp hình ảnh trăng. Trăng trong
nhạc Phạm Duy gắn với biết bao ấn tượng trong
tôi.
Trước tiên, trong một bài hát thời kháng chiến chống Pháp,
trăng là đối tượng, là cái cớ để người hậu phương gọi tên khi ngồi may những
cái áo ấm, như là tấm lòng gửi cho người lính nơi chiến trường chút tình nước
non:
“Trăng
ơi! Mắc ngọn cành tre
Em ngồi
may áo mà se se tấm lòng
Ư ư ư ừ
ừ vì ước mong
Qua
mùa rét mướt ước mong
Người
đi người sẽ trả xong thù nhà”.
(“Mùa Đông Chiến Sĩ”, Thái Nguyên, 1947)
Dân Ca Kháng Chiến 4 - Mùa Đông Chiến Sĩ - NS: Phạm Duy - CS: Thái Thanh
Còn gì đẹp bằng lúc hoàng hôn, vào ngày mùa, khi khói bếp vừa
vấn vương trên những nhà sàn, ánh trăng non vừa in trên khoảng trời yên bình của
núi rừng. Ánh trăng non hòa vào tiếng gọi ơi chiều. Tiếng gọi chiều trong ánh
trăng tơ sao mà da diết đến vậy!
“Chiều
ơi! Lúc chiều về mọc ánh trăng tơ
Cho
ngày mùa bài hát nên thơ, ơi chiều”.
(“Nương Chiều”, Lạng Sơn, 1947)
NƯƠNG CHIỀU - Phạm Duy - Thái Thanh
Khi xưa, ngày mùa là lúc nông dân bận rộn. Nào là đập lúa, rồi
gánh lúa về, nào là phơi lúa, đổ lúa vào bồ… Biết bao công đoạn khó nhọc để có
hạt gạo ngon lành cho con người. Trong không khí bận rộn ấy, ánh trăng xuất hiện
làm đẹp thêm khung cảnh yên bình nơi thôn dã. Trăng như làm đẹp sợi tóc mai
cùng những giọt mồ hôi và cả nụ cười duyên của những chàng trai, cô gái hiền
lành:
“Đêm
qua trăng mơ sáng khắp thôn quê
Hỡi
chàng mà chàng ơi, chàng ơi
Có
nàng xay lúa quyến tròn thương nhớ
Thương
chàng mà dãi nắng dầm mưa
Đêm
qua trăng mơ thức suốt canh khuya
Hỡi
chàng mà chàng ơi, chàng ơi
Sớm
ngày mai tới, thóc vàng cơm mới
Đi
nuôi dân gánh một thành hai”.
(“Gánh Lúa”, Thanh Hóa, 1949)
THÁI THANH - Gánh lúa
Trăng còn gắn với Chú Cuội, Hằng Nga - những nhân vật trong
truyện cổ tích. Cuội đã có vợ là cô gái con nhà giàu. Còn Hằng Nga có chồng là
Hậu Nghệ. Ai cũng có vợ, có chồng, có hoàn cảnh, số phận riêng trước khi lên
cung trăng. Thế nhưng, với Phạm Duy, trăng lại là nhà, là lâu đài tình yêu của
chú Cuội cùng Hằng Nga:
“Ánh
trăng vàng bên người đẹp yêu chồng
Khúc
nghê thường quên đường về dương gian
Ánh
trăng vàng kìa là ánh trăng vàng
Đời
dương thế có người trong đêm tối
Chờ
sao chiếu mối tình của Hằng Nga
Đời đời
mọc trăng tơ sáng loáng”.
(“Chú Cuội”, Chợ Neo, 1948)
Chú Cuội - Phạm Duy - Ái Vân
Trăng cũng gắn với tuổi thơ. Tuổi thơ nào không qua những cái
Tết Trung Thu? Còn gì vui bằng đêm Trung Thu rộn ràng tiếng trống múa lân trong
ánh đèn, đuốc soi sáng dấu chân tuổi thơ đi khắp ngõ xóm, đường quê, phố thị.
Tiếng trống, đuốc đèn làm nên cuộc vui đâu chỉ cho trẻ thơ:
“Kìa
trăng sáng ngời
Đêm rằm
Trung, Trung (ứ ư ư) Thu.
Đời
vui trống ròn
Tiếng
ca lẫy (ý y y) lừng
Từ ngõ
ngách làng
Đèn đuốc
rước triền miên
Bao
người đóng góp
Vui
chung một (ư ừ ư) miền”.
(“Em Bé Quê”, Sài Gòn, 1954)
Em Bé Quê - Hà Phạm Anh Thư
Bên cạnh đó, trăng gắn với kỷ niệm. Trăng là hình ảnh dấu yêu
gắn với tuổi thơ ngày nào có mẹ, có cha, có cuộc sống thanh bình:
“Cho
tôi lại ngày nào
Trăng
lên bằng ngọn cau
Me tôi
ngồi khâu áo bên cây đèn dầu hao
Cha
tôi ngồi xem báo; phố xá vắng hiu hiu
Trong
đêm mùa khô ráo tôi nghe tiếng còi tàu”.
(“Kỷ Niệm”, Sài Gòn , 1966)
KỶ NIỆM - Phạm Duy - Thái Thanh
Trăng gắn liền với cuộc sống thanh bình bao đời nay. Trăng hiền
hòa theo nhịp sống lứa đôi. Trăng yên bình theo cuộc sống an vui khi hòa bình về
trên quê hương, trên ruộng đồng:
“Ngày
trở về, lúa ngô thi nhau hát đùa trước ngõ
Gió
mát trăng thanh, ôi ngày trở về
Có anh
thương binh sống đời hòa bình”.
(“Ngày Trở Về”, Ấn Độ Dương, 1954)
Ngày Trở Về - Hoàng Oanh (ASIA 21)
Khi đọc Truyện Kiều của Nguyễn Du, tôi thấy vầng trăng làm chứng
cho cuộc tình mới bắt đầu với lời thề nguyền của Kim Trọng và Thúy Kiều: “Vầng
trăng vằng vặc giữa trời/ Đinh ninh hai miệng một lời song song”. Còn trong nhạc
Phạm Duy, trăng lại làm chứng cho cuộc tình lỡ, cuộc tình đã qua. Trăng nhìn những
giọt nước mắt đớn đau khóc người tình trên bãi vắng:
“Đêm
xưa biển này, người yêu trong cánh tay
Đêm
nay còn cát trắng, đêm nay còn tiếng sóng
Đêm
nay còn trăng soi, nhưng rồi chỉ còn tôi
Trên
bãi đêm khóc người tình”.
(“Nha Trang Ngày Về”, Nha Trang, 1969)
Nha Trang ngày về - Khánh Ly
Cuộc tình lỡ, cuộc tình đã qua, rồi cũng chết giữa dòng đời lạnh
lùng. Nước mắt chẳng là gì dẫu đầy nỗi xót thương. Và ánh trăng kia có còn lại
những gì khi cuộc tình đã chết?
“Đời lạnh
lùng trôi theo dòng nước mắt
Với
bao tiếng tơ xót thương đời
Vì cuộc
tình đã chết một đêm nao
Lúc
trăng hãy còn thơ ấu!”
(“Tiếng Đàn Tôi”, Chợ Đại Cống Thần, 1947)
Khánh Ly - Tiếng Đàn Tôi - Phạm Duy
Trăng gắn với tình yêu của anh, của em, của đôi ta. Khi tình
yêu đến, hạnh phúc, trăng vào đời cùng tình yêu. Khi em ra khỏi cõi đời, trăng
cũng chẳng còn trong anh nữa:
“Ngày
đó có em đi nhẹ vào đời
Và
mang theo trăng sao đến với lời thơ nuối…
Ngày
đó có em ra khỏi đời rồi
Và
mang theo trăng sao chết cuối trời u tối”…
(“Ngày Đó Chúng Mình”, Sài Gòn, 1959)
Khánh Ly - Ngày Đó Chúng Mình - Phạm Duy
Trong một bài ca khác, tôi bắt gặp trăng hòa vào tuổi cùng
em, hòa yêu thương, giận hờn, mơ mộng, ngây ngô cùng em khi em hai mươi tuổi.
Tuổi thơ thoáng qua. Và rồi ánh trăng thẩn thơ như lòng em thơ thẩn giấc mộng đời:
“Ôi!
Đã thoáng qua tuổi thơ
Khi suốt
đêm hồn ngơ
Khi
trái tim ngủ mơ.
Ôi!
Khi ánh trăng thẩn thơ
Ru giấc
mơ hiền khô
Môi tiết
trinh nở hoa”
(“Ngày Em Hai Mươi Tuổi”, Sài Gòn, 1961)
Ngày em hai mươi tuổi - Phạm Duy - Thanh Thúy
Ánh trăng có trong ký ức của những nụ hôn tình ái, của những
mùi hương quyến rũ thuở yêu nhau. Trăng treo tình theo mùa Thu đã qua:
“Ngỡ
hương là tình duyên trong cõi bao la
Có
trăng treo tình gió
Mây
quên đường xưa”.
(“Tình Ca Mùa Thu”, Sài Gòn, 1956)
«ASIA 20» Nước Mắt Mùa Thu - Khánh Ly - Phạm Duy
Trăng trong nhạc Phạm Duy như đối diện với bao nỗi lòng của
cô gái vừa lớn mang ước vọng, khát khao. Ước vọng khát khao của em chỉ là con
suối nhỏ hiền hòa để trăng mãi được soi tình trên ấy:
“Sao
em sao em không là suối nhỏ
Cho
trăng bơ vơ soi mặt ngàn thu”.
(“Tuổi Bâng Khuâng”, Sài Gòn, 1973)
Nữ Ca 8 - Tuổi Bâng Khuâng - Phạm Duy - Thái Hiền
Trăng muôn đời nay gắn với quê hương. Một thời, Lý Bạch nhìn
trăng, nỗi nhớ quê hương trào dâng trong lòng làm ông cúi đầu rưng rức trong
“Tĩnh Dạ Tư”: “Cử đầu vọng minh nguyệt/ Đê đầu tư cố hương” (Ngẩng đầu nhìn
trăng sáng/ Cúi đầu nhớ cố hương – Tương Như dịch). Còn Phạm Duy thương nhớ quê
lại có cách khác. Đó là được trần truồng nhào xuống tắm trong dòng sông quê vào
một đêm trăng thanh, gột hết u sầu, cho thỏa lòng mộng mơ thương nhớ:
“Lột
áo ngang đầu, buông quần chùng xuống đất
Nhào
xuống dòng sông, ý y a sông sâu.
Ngâm
mình trong nước gột hết, hết u sầu
Dang
hai chân rộng bơi vào, vào mộng mơ.
Trời
xuống thật gần, mây êm trôi lặng lẽ
Ngân
hà tung tóe long lánh, ới long lanh
Mặt
trăng đâu đó về tắm mát cùng anh
Vô vàn
sao sáng múa hát trong trời thanh”.
(“Tắm Truồng Sông Trăng” - Hương Ca 3)
Hương Ca 3 - Tắm Truồng Sông Trăng - Phạm Duy - Duy Quang
Nhìn trăng quê hương, lúc tròn lúc khuyết, Phạm Duy lại nghĩ
đến phận người khi bỉ khi thái, khi mất khi còn trong vòng quay vô thường của tạo
hóa. Cũng chẳng nên buồn làm chi, bởi đó là lẽ thường tình:
“Trăng
to tròn rồi khi không còn trăng nữa
Trăng
già nua rồi trăng tái hồi trăng non
Có gì
đâu mà em tủi em buồn
Xin lặng
chờ cho trăng ngàn sẽ tới”.
(“Quê Hương Vô Thường” - Hương Ca 2)
Hương Ca 2 - Vô Thường - Phạm Duy - Duy Quang
Trong “Bài Ca Trăng” (1961), Phạm Duy viết về trăng bằng tiếng
lòng mến yêu. Trăng không thể thiếu trong ông. Bằng những từ “trăng ơi, trăng ới”
được lặp đi lặp lai trong từng đoạn của bài hát cho người nghe thấy cả một trời
trăng như ôm trọn cảnh vật, con người trong nỗi mến thương ngập tràn không thể
không lên tiếng nói yêu thương. Để rồi, sau một đêm trăng giã từ giấc mộng bình
yên:
“Trăng
ơi, trăng ới kìa là trăng đêm
Trăng
đến khuya thăm người quen (láy)
Gối
chăn đã lạnh mềm, lạnh mềm
Người
về trong cõi duyên (láy)
Trăng
ơi, trăng ới tình già bình yên
Trăng
khuất mau sau màn đêm (láy)”
Cuối cùng, theo tôi, nhìn trăng, viết về trăng, chính là Phạm
Duy nhìn mình, nhìn con người, nhìn đời trong cõi nhân sinh. Trên trời cao,
trăng vẫn vậy, thế mà người đời gọi trăng già, có khác chi con người đâu còn trẻ
mãi. Trăng một mình có khác chi người cô quạnh ở trần gian. Trăng lặng im,
nhưng Phạm Duy thì khác. Phạm Duy không thể lặng im mà ông suốt đời lăn quanh,
lang thang cất lên tiếng hát ca của người hát rong dù phải lênh đênh số kiếp, dẫu
trăng kia sống mãi muôn đời, bởi đời người trăm năm hữu hạn:
“Trăng
ơi, im lặng à a ới a suốt đời
Mà sao
ta cứ ý a ới a đứng ngồi, đứng ngồi không yên
Suốt đời
lăn quanh, suốt đời lang thang
Hát ca
êm đềm hay hát vang vang
Trăng
ơi, sống cả a a sống cả muôn đời
Còn ta
sống chết y a ới a không ngoài
Chẳng
ngoài trăm năm”.
(“Trăng Già” - Rong Ca 8, California, 1988)
Trăng Già - Phạm Duy - Duy Quang.
Trăng trong nhạc Phạm Duy có biết bao điều cần nói. Trăng mãi
là trăng đẹp của trần gian. Và, theo tôi, trăng mãi là hình ảnh đẹp trong nhạc
Phạm Duy.
Tháng 9.2020Phan Trang Hy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét