Tâm tình Lê Đình Bích
Bài
thơ đẹp là khi tim biết hát
Khi lần đầu
ta thức trắng chờ nhau
Khi hạnh phúc
và niềm đau rong ruổi
Ai đồng hành
ai bỏ lại xưa sau ?
Lê Đình Bích
trầm tư tự hỏi vu vơ như thế bằng những vần thơ thầm kín lâm ly, khi quay về
với nỗi sầu cô liêu trong khu nội trú Đại học Cần Thơ, ngồi đối mặt khơi vơi
với bóng mình. Tình yêu tình thương, phải chăng là một đề tài lớn rộng bao la
mà con người đã đề cập đến từ muôn thuở muôn nơi ở khắp mọi miền trên thế giới? Thi hào Rainer Maria Rilke có lần phát biểu:“Tình yêu là một điều tốt đẹp
lạ lùng. Tình yêu của một con người đối với một con người khác, có lẽ là sự thử
thách khó khăn nhất đối với mỗi một người trong chúng ta. Đó là sự tâm chứng
cao cả nhất của bản thân chúng ta, sự nghiệp tối cao mà tất cả mọi sự nghiệp
khác chỉ là những sự chuẩn bị mở đường.”*
Đúng vậy, tình
thương tình yêu có một ý nghĩa diệu thường như thế. Không phải dễ thực hiện,
chẳng đơn sơ giản dị chút nào vì hai tâm hồn nam nữ xa lạ muốn hòa hợp, giao
cảm với nhau, thấu suốt nguồn cội chia sẻ tâm đầu ý hợp với nhau, đòi hỏi phải
vượt qua cái ngã chấp thâm căn cố đế của chính mình. Tính khí, ý nguyện, sở
thích mỗi người mỗi khác, quả thật là quá đỗi nhiêu khê tế toái, rườm rà đa
đoan, đủ thứ chuyện phiền não lùng bùng mê ám tham si…
Tuy nhiên, thể
tính tình yêu rất thiêng liêng mầu nhiệm, vốn là một nhu cầu cần thiết, vô cùng
mãnh liệt, cho nên bất cứ ai ai trong cõi đời này cũng hơn một lần dấn bước vào
cuộc mộng tình yêu diệu kỳ ấy như Van Gogh, Apollinaire, Tagore, Kazantzakis,
Đinh Hùng, Hàn Mặc Tử, Hoài Khanh, Phạm Công Thiện, Nguyên Sa, Nguyễn Đức Sơn,
Hoàng Lộc, Trịnh Công Sơn hay
như chàng lãng tử phiêu bồng, không một chốn về Lê Đình Bích.
Sinh năm 1958,
bên dòng sông Thu Bồn cùng quê quán Quảng Nam với thi sĩ Bùi Giáng, Lê Đình
Bích cũng làm thơ, viết văn đồng thời là giảng viên khoa Ngoại ngữ Đại học Cần
Thơ. Phụ trách chương trình Văn hóa dân gian đàn ca tài tử đồng bằng sông Cửu
Long, được nhiều sinh viên Anh, Pháp, Mỹ, Úc, Nhật theo học khá đông. Sống tự
do theo sở thích của mình, tuy hòa đồng với tất cả nhưng vẫn đứng riêng ra ngời
sáng vẻ độc lập, không gia nhập vào bất cứ phe phái bè lũ đảng nhóm nào hết.
Đến đi qua lại giữa dòng đời như nước chảy mây bay. Say mê văn nghệ, thi ca, âm
nhạc một cách kỳ lạ đã xuất bản những tác phẩm: Hòa âm nghịch trên những
phím đàn, Khúc hát dòng sông (thơ) Em
hát về một dòng sông (nhạc) Huyền thoại
Ip-sin-kha-rôn, Mùa hoan lạc, Hoa văn, Đất phương Nam những nốt nhạc không lời
(truyện ngắn) Tục ngữ
Anh Việt, Tục ngữ Nga Việt, Tục ngữ Nga Anh Pháp Việt, Giao tiếp thi ca và rèn
luyện nhân cách (biên khảo)
Tính tình hào
sảng, phóng khoáng, phong độ chịu chơi vô ngại, mái tóc dài nghệ sĩ, nụ cười
lãng mạn bao dung cùng bước đi tung hoành ngang dọc khắp dặm đường lang bạt kỳ
hồ. Với bầu rượu túi thơ lãng đãng, chàng lên rừng xuống biển viễn hành ca qua
khắp mọi miền đất nước, Huế, Sài Gòn, Hà Nội… Có lần lặn lội qua tận nước Nga
xa mù tuyết lạnh uống rượu Vodka để tưởng nhớ Tolstoy, Dostoievsky, độc thoại
nội tâm giữa sa mạc hư vô, đào sâu vào hố thẳm tâm thức, phiêu lưu khám phá tư
tưởng Đông Tây kim cổ, nhào lộn xuống ngút ngàn hoang đảo vô thức trùng khơi...
Rồi một chiều
bữa nọ, dừng gót lữ rong rêu dọc bến bờ sông nước Hậu Giang, chàng cúi xuống
nhặt một chiếc lá vàng rơi rụng, chợt bỗng nghe văng vẳng khúc hát dòng sông đồng vọng rung ngân khi tình cờ bắt
gặp một dáng thơ gầy yểu điệu:
Người con gái
ấy tôi yêu
Mỏng manh như
sợi nắng chiều Hậu Giang
Nghiêng vai
tóc xỏa dịu dàng
Cầu tre mấy
nhịp vội vàng lòng ta?
Lòng ta phập
phồng rộn rã vội vàng? Vì răng mà như rứa hỡi dịu dàng thục nữ thuyền quyên,
hỡi suối tóc long lanh lấp lánh phả nhẹ xuống bờ vai xanh biêng biếc, nghiêng
nghiêng qua mấy nhịp cầu tre vàng nhạt loang bóng nắng chiều phiêu hốt mỏng
manh. Chạnh niềm rúng tim động phổi rồi em ạ ! Em ồ em đẹp ngát hương hoa. Đẹp
chi diễm tuyệt như là nàng tiên. Tiên nữ giáng trần, khiến thi nhân chuếnh
choáng lảo đảo càn khôn xiêu hồn lạc vía, mặc dù đã từng đầm đìa chia sẻ cùng
em qua biết bao ngày rộng đêm dài ở bến gió bờ sương dưới trăng vàng cổ tự hay
giữa hương đồng cỏ nội lai láng mộng bồi hồi xao xuyến mãi tình quê:
Về thôi em
nhé về thôi
Trăng đêm cổ
tự em ngồi với ta
Sông quê chảy
trước hiên nhà
Cầu tre ta
dắt em qua đoạn trường
Đoạn trường đứt
ruột chuyện chi mà chàng lẫm liệt quyết định dắt đưa em nhảy qua một bận? Ắt
là gay cấn nảy sinh. Tình dang dở mộng thình lình vỡ tung. Éo le đứt phím tơ
chùng. U trầm lâm biệt sầu rung ngân hồn. Cùng hẹn biển thề non, dù lên thác
xuống ghềnh cũng cùng nhau kham nhẫn, chịu khó vượt qua hết những ghềnh thác
đời đang ầm vang đổ xuống dưới chân đi, nhưng vô thường đột ngột xảy đến làm
đảo lộn tan tác cả một thời xanh ngát vàng son hoa bướm xôn xao bay đi mất. Ân
tình nào giữ lại trong tay ? Nước chảy mây trôi là chuyện đời chiêm bao ảo dị.
Hôm xưa chan chứa ngọt ngào để bữa nay ngậm ngùi chua chát. Mang mang tâm sự
biết bày tỏ cùng ai đây, khi dáng gầy em yêu dấu nọ đã bỏ đi biền biệt cuối
chân trời. Thôi nhé ! Em ơi ! Em về đâu mà áo tôi ướt nhòa giọt lệ hay giọt mưa
nhỏ xuống giữa lòng quạnh quẽ đơn côi :
Em về mưa ướt
áo tôi
Đất trời se
sắt biết rồi làm sao
Em về tàn
giấc chiêm bao
Tôi chua chát
những ngọt ngào ngày xưa
Em về thôi
hết tiễn đưa
Ai xui khiến
những lọc lừa đầu môi
Trời ơi ! Tôi
đã yêu rồi
Dở dang từ độ
bỏ tôi em về
Thế à! Té ra là
như thế. Biết nói chi bây chừ? Ừ thì dang dở mà thôi. Mới hay lừa lọc những
lời nói suông. Buốt tim lịm khói u buồn. Uống ly rượu đắng lặng tuôn lệ trào.
Chao ôi! Nỗi buồn đau thấu ruột bầm gan, lạc lõng bơ vơ giữa chợ đời điêu ngoa
giả dối, đổi thay chóng vánh ngỡ ngàng, chàng thi sĩ có trái tim ngây thơ chợt
sững sờ, bỡ ngỡ, ngơ ngác không biết là thực hay là mộng? Giống như nhà thơ
Phạm Thiên Thư cũng rưng rưng ngấn lệ, lặng lẽ trong xót xa sầu nhớ nàng thơ
thùy mị diễm kiều mà cũng đành chia phôi đôi ngã:
Đường về hái
nụ mù sa
Đưa theo dài
một nương cà tím thôi
Thôi thì em
chẳng yêu tôi
Leo lên cành
bưởi nhớ người rưng rưng**
Giọt lệ và nụ
cười, khổ đau và hạnh phúc, gặp gỡ rồi ly biệt chia xa cũng từ cõi mộng lung
linh tình yêu mà ra cả. Đa số, hầu như khắp miền thiên hạ xưa nay, khi họ đến
với tình yêu đều không bắt gặp, không thấy được hương vị vi diệu nhiệm mầu của
tình yêu mà trái lại, chỉ thấy toàn khổ lụy thê lương đoạn trường áo não. Bởi vậy,
giọt lệ trở thành suối lệ chảy ngập tràn ướt đẫm hàng nghìn trang thơ nhạc của
nhân gian, Lê Đình Bích tình cảm chân thành là vậy, thiết tha là thế cũng không
thoát khỏi bi kịch ngậm ngùi rưng rưng nước mắt khóc tình hụt hẫng chơi vơi:
Thì thôi thư
sẽ thay người dần quên
Ảnh người tôi
giữ trong tim
Tiếng xưa mưa
dội bên thềm lá reo
Người về tôi
đứng trông theo
Vói tay như
đứa trẻ nghèo mất quê
Chiều xanh
vàng lỡ câu thề
Hà ơi ! Tôi
gọi em về rồi sao
Hà ơi! Hương ơi! Ngân ơi! Thu ơi! Hỡi những người em yêu dấu mê say một thời bốc cháy, nay
cũng đành bùi ngùi hát sầu khúc ly tan. Chàng thi sĩ bàng hoàng, ngạc nhiên
đứng gọi chới với chơi vơi và đăm đăm ngắm nhìn theo những người em gái mình
yêu, tâm tình hiến dâng một thuở, trao cả ruột rà xương xảu máu me cho em hết
mà em vẫn lạnh lùng, dửng dưng đành đoạn từ giã ra đi. Vì sao như thế, hỡi
những thục nữ hồng nhan thùy mị mỹ miều? Thôi thì, chàng chỉ còn biết tịnh
khẩu trước những sự việc bất ngờ xảy đến, dù gây nhói buốt lòng đau quặn thắt
nhưng cũng chẳng hề gì, thi nhân trong chiều sâu linh thức vẫn tận cùng mở
lượng hàm dung, chúc phúc cho em vui vẻ lên đường, còn mình âm thầm chấp nhận
nỗi sầu thiên cổ giữa cuộc bể dâu:
Người về ngỡ
giấc chiêm bao
Nhạt lòng
chung thủy đậm màu vô ơn
Vẫy tay dối
những căm hờn
Dửng dưng từ
biệt mà lòng quặn đau
Em đi ngày
trước ngàn sau
Tôi nhìn gian
dối sắc màu thủy chung
Biệt ly giữa
lúc tao phùng
Đường vui em
bước nỗi buồn tôi mang
Sầu khúc Lê Đình
Bích cũng là sầu ca của hầu hết phần đông thiên hạ trong cõi người ta. Thì ra,
tình yêu tuy đầy quyến rũ, đủ muôn màu muôn sắc hấp dẫn mê ly mê hoặc nhưng quả
thật là khó nắm bắt, chẳng thể giữ gìn hay chiếm hữu gì được cả. Bởi do vọng
tưởng mà ra. Dệt nên huyễn mộng như là chiêm bao. Giữa không và có bỗng trào.
Vỡ rơi tình phụ ơi chao hư phù. Như vậy, chân tướng của tình yêu vốn phù du như
hoa đốm giữa hư không, nghĩa là ảo mộng không có thực, chưa từng hiện hữu trên
cõi ta bà phải thế chăng ? Thi nhân im lặng mặc nhiên, vô ngôn chẳng nói, nhưng
cần chi phải lý giải dài dòng mới hiểu, chỉ vài câu thơ lãng đãng khói sương
thôi cũng đủ diễn bày tất cả ý nghĩa nhân sinh hư huyễn, mộng ảo vô thường của
chuyện tình cảm bèo bọt phù du.
Từ đó, nhà thơ
vô tình gợi mở cho chúng ta tỉnh thức, bừng dậy một tình yêu thương vô lượng vô
biên, vô điều kiện như thi sĩ thượng thừa Bùi Giáng:
Xin yêu mãi
yêu và yêu nhau mãi
Trần gian ôi
cánh bướm cánh chuồn chuồn
Con kiến bé
cùng hoa hoang cỏ dại
Con vi trùng
cùng sâu bọ cũng yêu luôn
“Con vi trùng
cùng sâu bọ cũng yêu luôn” huống chi là những người em kiều nữ mặn
nồng đã quay mặt lặng lẽ bỏ ra đi phải không? Tuy cũng có chút buồn bã, chạnh
sầu chua xót nhưng nhà thơ vốn mang dòng máu hào sảng Quảng Nam kia vẫn không
ủy mị, yếu đuối mà trái lại, chính từ những trải nghiệm tình cảm oái oăm, vừa
ngọt ngào vừa cay đắng nọ, càng trợ duyên thêm cho chàng lẫm liệt hiên ngang
dấn bước trên những cung bậc đời mới lạ theo tiếng hát tân kỳ của Krishnamurti: “Có thể yêu thương nhưng không mắc
vướng vào một người nào, vào bất cứ gì. Đó là mức chí thiện của đời sống tình
cảm. Phải tách lìa tất cả nhưng cũng vẫn thương yêu tất cả vì tình thương là sự
bừng nở của cuộc sống.”*** Với
tấm lòng rộng lượng thương yêu, kẻ tài hoa phong nhã như Lê Đình Bích vẫn tiếp
cuộc hân hoan đăng trình lữ thứ. Từ cuộc tình đến cuộc mộng, từ cuộc mộng đến
cuộc thơ, mở ra những phương trời thênh thang bát ngát.
Hát ca bất tuyệt
trên thể điệu yêu thương, thi sĩ hóa thành trẻ thơ, thở nhẹ sâu xa hòa khúc
ruột rà những tiếng lòng sâu thẳm cùng người mẹ hiền thiết tha yêu dấu, chan
chứa nỗi thơ ngây khờ dại trong lai láng bồi hồi:
Mỗi lần con
trở lại nhà
Là đem về mẹ
bông hoa biết cười
Phong sương
bốn chục tuổi đời
Mà nghêu ngao
hát như thời trẻ thơ
Không hoài
bão chẳng ước mơ
Chỉ mong sống
lại những giờ thần tiên
Ngửa tay để
mẹ cho tiền
Nghe tiếng mẹ
để bình yên trong lòng
Thong thả đọc
lại bài thơ thật chậm rãi, từ từ ngâm nga, chúng ta thấy ra điều gì? Ồ! Ồ!
Phải chăng, đó là hình ảnh tuyệt mỹ nhất của một đời người trong bình sinh cuộc
sống? Có tận mắt nhìn thấy kẻ du sĩ phong trần, sau bao tháng năm dài lang
bạt, quay về cố xứ ngồi lại mái nhà xưa bên mẹ già một cách hồn nhiên thuần hậu
như thế, mới cảm nhận được hết vẻ đẹp nhiệm mầu, sâu thẳm thiêng liêng. Tôi đã
từng chứng kiến hình ảnh tuyệt vời đó vào những dịp nghỉ hè cùng về quê nhà Đà
Nẵng với thi sĩ và quý mến nhiều hơn một tâm hồn cô đơn cùng tuyệt còn phiêu
hốt, phiêu nhiên giữa heo hút muôn trùng.
Giữa muôn trùng
cuộc lữ ngao du, từ đây lại càng say đắm mộng đời bất tuyệt hơn nữa nhưng đắm
say theo cốt cách mãnh liệt phiêu diêu kiểu triết gia Ấn Độ Osho yêu thương mà
không dính mắc, chẳng ràng buộc hay nhập cuộc chịu chơi túy lúy chan hòa kiểu
Alexis Zorba với cây đàn santuri lã lướt những giai âm thâm thúy cùng những
nàng thơ kiều diễm tuyệt trần trên cung bậc hết mình mà vẫn xả buông. Cuộc sống
bừng dậy ngọn lửa phong quang sáng tạo, soi thấu vào từng ngõ ngách cõi tồn
sinh. Giữa đôi bờ sinh tử chập chùng, thây kệ những bế tắc tư tưởng nhân loại,
thây kệ những băng hoại mọi giá trị văn hóa xã hội, những suy sụp hỗn độn đổ
nát tan hoang về mặt tôn giáo, đạo đức, giáo dục… chàng nghệ sĩ cứ thản nhiên
tiếp tục cung đàn dương cầm giữa tàn khuya, vác trên vai cây vĩ cầm hòa âm tâm
đắc với những tâm hồn phiêu lãng, thổi sáo độc đáo bằng lỗ mũi, đọc thơ sang
sảng và ca hát hoạt náo viên tiếu lâm hài hước giữa chợ đời xanh đỏ cho bao kẻ
đồng điệu cùng thưởng thức chơi.
Với tinh thần
hài hước tiếu lâm, vừa rỡn đùa phóng túng vừa văn nghệ tân cổ giao duyên,
chuyện chi cũng biết một cách uyên bác lịch lãm, hàm dung cảm khái theo thể lệ
khề khà, Lê Đình Bích giống như đại sư Tây Tạng Chogyam Trungpa: “Tinh thần hài hước dường như khởi
phát từ một niềm vui sướng bao la trùm phủ hết mọi sự. Một niềm vui lớn rộng đủ
chỗ trống trải dàn ra một tình thế hoàn toàn cởi mở vì đó là niềm vui không
vướng bận vào trận chiến giao tranh giữa cái này với cái kia… Ở đời này đều có
cái tốt, có cái xấu và mình nhìn thấy cả hai với cái nhìn bao quát toàn cảnh
như từ trên trời cao vọng xuống. Rồi từ đó mình bắt đầu cảm thấy rằng những con
người nhỏ bé lô nhô ở dưới mặt đất như một bầy kiến đang giết hại lẫn nhau,
đang làm ái tình với nhau, đang yêu đương vớ vẩn hay đang thù hận ghét bỏ nhau
chỉ là những con người bé nhỏ tầm thường. Tất cả mọi thứ ấy đều trở nên quá vô
nghĩa nhỏ mọn, khi mình thấy họ tỏ vẻ làm ra việc quan trọng, trầm trọng, làm
lớn chuyện tranh đấu hơn thua hay chuyện làm ái tình thế này thế nọ… Khi mình
thấy vậy, mình thấy ngay khía cạnh mỉa mia của mọi tuyên bố ồn ào, những điều phát
biểu lớn tiếng thế này thế kia của thiên hạ đều là đáng tức cười vì quá ấu trĩ
khôi hài.”**** Hài hước cho
khinh an, vui vẻ nhẹ nhàng như Bùi Giáng “vui
thôi mà” như vua hề Charles
Chaplin biết cười tất cả mọi sự trên đời sống rỗng tuếch vô cảm này.
Rồi một ngày
viễn xứ tha phương nọ, hốt nhiên chàng thi sĩ hân hoan bắt gặp Thiền tông trong
một niềm kỳ ngộ khôn dò. Đẩy cánh cửa vô môn quan bước vào cảnh giới Hoa Nghiêm
tịch mịch, bất ngờ giáp mặt cái Như Như:
Am lá một
người đủ
Chè xanh một
bát vừa
Khách viếng
tiếng chim sớm
Người tiễn
bóng trăng khuya
Tiếng thơ mới lạ
đã đổi giọng như tiếng chim trời lảnh lót rộn ràng trong bình minh nắng sớm,
như màu trăng khuya thanh thoát chiếu tan màn đêm tối vô minh, khi thi sĩ tịnh
hồn im lặng lắng nghe thiền sư Tuyên Hóa khai thị:“Không tranh, không tham,
không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, không nói dối” Ơi chao! Chỉ cần chừng đó
thôi là trọn vẹn một cách thượng đẳng, hoàn thành sứ mệnh trăm năm một đời
người trên mặt đất. Vâng, hãy thực hiện liền lập tức để thấy quê xứ thanh bình
là nơi chốn đi về cố quận tâm xuân:
Dừng lại là
đã tới nơi
Quê hương là
chỗ ta ngồi ngay đây
Quê hương là
trái tim đầy
Thấy được lòng
mình là đã về đã tới quê nhà cố quận tâm linh ở ngay đây bây giờ, ngay cái đang
là giữa thực tại hiện tiền. Toàn bộ tác phẩm đồ sộ của bậc đạo sư kỳ vĩ
Krishnamurti đều nêu ra cái đang là và khích lệ chúng ta hãy sống trọn vẹn với
cái đang là đó cũng như toàn bộ kinh điển Phật giáo Nguyên thủy, Đại thừa đều
chỉ ra cái bản tâm thanh tịnh luôn luôn có mặt bây giờ ở đây, ngay trong thực
tại hiện tiền này như kinh Pháp Bảo tuyên bố:“Pháp đã được khai thị bởi đức
Thế Tôn là thực tại hiện tiền, phi thời gian. Hãy quay đầu là thấy, ngay trên
đương xứ mà mỗi người trí tuệ đều có thể tự mình chứng nghiệm”
Một khi thi nhân nhận biết trái tim vẹn đầy là
thấy được cõi tâm mình vốn tự do tự tại, vốn thanh tịnh viên dung. Cũng từ một
tâm này mà thấy ra ba nghìn thế giới. Tất cả do tâm tạo thôi. Chỉ là biểu hiện
cõi đời người ta. Trùng trùng duyên khởi thôi mà. Nên đâu có chuyện sầu hoa héo
tàn. Lý và sự bước hòa chan. Ra vào vô ngại dẫu ngàn đục trong. Nghìn phương
vẫn một phương lòng. Lòng không muôn việc cũng không chi phiền… Cho nên thi
nhân vẫn tiếp tục cuộc thơ, cuộc mộng trên dặm ngàn sáng tạo mười phương.
Ngược xuôi, ruổi
rong khắp dọc đồng bằng sông nước Cửu Long, chúng tôi cũng thường hội ngộ tao
phùng ở Sài Gòn, Đà Lạt, Nha Trang, Cần Thơ, Rạch Giá, Hà Tiên, Long Xuyên,
Đồng Tháp… Làm sao quên được những ngày tháng hát khúc giang hồ ca bạt mạng ấy,
nhất là kỷ niệm nhớ hoài, có một lần Lê Đình Bích cùng nhà văn Nguyễn Minh Phúc
và nhà thơ Đỗ Ký vượt trùng dương ra hải đảo Lại Sơn xa ngút mù ngoài ven trời
vạn dặm thăm tôi dăm ba ngày, hòa âm cung bậc túy lúy càn khôn. Bữa đó tôi đã
sảng khoái cuồng ngâm bài thơ này riêng tặng chàng lãng tử có đời sống quá nghệ
sĩ phiêu bồng:
Lòng sóng vỗ
trào tuôn nguồn cảm xúc
Giữa mênh mang
làn suối tóc xanh ngần
Thuyền quyên hỡi
đất trời say quyến rũ
Cuốn theo dòng
tha thiết rung ngân
Tình nghệ sĩ
thưa em xin cứ rót
Rượu hồng nhan
chuếnh choáng phiêu diêu
Ơi mười hai bến
nước thương lầm lỡ
Yêu phù du mến
trôi nổi bọt bèo
Yêu thương hết
trần gian cát bụi
Ruổi rong chơi
lêu lổng với cung đàn
Rót đi em ngọt
ngào hay cay đắng
Cho nỗi sầu vạn
đại vỡ tan hoang
Dù vẫn biết chỉ
là huyễn mộng
Cũng hòa chan
cùng lã lướt hương đời
Nên tốt nhất dấn
mình ta đi đến
Lạnh thì run
nóng thì đổ mồ hôi
*
Rainer Maria Rilke. Thư gởi người thi sĩ trẻ tuổi. Hoàng Thu Uyên dịch. An Tiêm
xuất bản, Sài Gòn 1969
** Phạm Thiên
Thư. Động hoa vàng. Tiếng Thơ xuất bản, Sài Gòn, 1971
*** Trúc
Thiên. Hiện tượng Krishnamurti. An Tiêm xuất bản, Sài Gòn 1967
**** Phạm
Công Thiện. Những bước chân nhẹ nhàng trở về sự im lặng. Phương Đông xuất bản
2009
Thơ Lê Đình
Bích ( chữ nghiêng ) trích trong các tác phẩm:
Khúc hát dòng
sông. Văn Hóa Sài Gòn xuất bản 2007
Giao tiếp thi
ca và đào luyện nhân cách. Văn Học xuất bản, Hà Nội 2012
Tâm Nhiên




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét